Cần công bố diện tích chung – riêng ở mỗi chung cư
| Hành trình khởi nghiệp trên đất Israel | |
| Hà Nội giao ban trực tuyến về quản lý nhà chung cư | |
| Huyện Thanh Trì: Đang xử lý 14 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng |
Cụ thể, theo lãnh đạo quận Hà Đông, việc xác định sở hữu chung riêng khó xác định vì phần lớn dự án trên địa bàn được lập dự án trước năm 2014, trong đó không nêu rõ quy định phần diện tích chung riêng của chủ đầu tư và cộng đồng dẫn đến khó khăn trong hoạt động quản lý, chất lượng sống tại chung cư.
![]() |
| Cần công bố diện tích chung - riêng của chủ đầu tư và cộng đồng ở mỗi chung cư. (Ảnh: Nguyễn Dũng) |
Việc bàn giao hồ sơ chung cư cũng có một số nội dung khó thực hiện, khó khăn trong quản lý khi không phân định rõ diện tích chung và riêng như đâu là diện tích cho bãi xe ô tô, cho xe máy không quy định trong hồ sơ bàn giao...
Chính vì vậy, quận Hà Đông nêu đề xuất, các dự án chung cư do sở, ngành thẩm định đề nghị công bố phần sở hữu chung và riêng cho chủ sở hữu là người mua nhà để hạn chế tranh chấp xảy ra.
Đối với quận Hà Đông, liên quan tăng cường quản lý chung cư, quận đang tiếp tục tuyên truyền bằng nhiều hình thức và tăng cường kiểm tra quy định về quản lý chung cư, kịp thời giải quyết tranh chấp. Đại diện lãnh đạo quận Hà Đông cũng cho rằng, cần đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận cho người dân, đặc biệt là với một số chung cư đang còn vướng mắc.
Đồng tình với quận Hà Đông, quận Thanh Xuân nêu kiến nghị, cần công bố phần diện tích chung và riêng của chủ đầu tư và cộng đồng, để tránh việc khi chưa có ban quản trị tòa nhà, chủ đầu tư sử dụng vào việc kinh doanh, khi có ban quản trị rất khó đòi lại diện tích này.
Theo đại diện quận Thanh Xuân, trên địa bàn quận có 106 tòa nhà cung cư, chưa kể chung cư cũ, với 22 nghìn căn hộ và trên 52 nghìn người dân cư trú. Hiện nay đã có 85/106 tòa nhà thành lập được ban quản trị.
Lãnh đạo quận Thanh Xuân nêu lên 6 khó khăn trong quản lý nhà chung cư, cụ thể là: Quản lý diện tích chung riêng; bàn giao nhà sinh hoạt cộng đồng; khó khăn trong quản lý bàn giao quỹ bảo trì; về vấn đề đóng phí quản lý hàng tháng bởi mỗi tòa nhà có mức thu khác nhau; khó khăn trong bàn giao hồ sơ; khó khăn trong việc trích kinh phí trong quỹ bảo trì cho các thành viên trong ban quản trị... Bên cạnh đó trên địa bàn mới có trên 60 ban quản trị trong số 85 tòa có ban quản trị nhận được quỹ bảo trì từ chủ đầu tư.
Trước đó, Thành ủy Hà Nội đã có Nghị quyết số 26-NQ/TU về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước đối với việc quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn Thành phố.
Nghị quyết nêu rõ 2 mục tiêu, 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn Thành phố. Nghị quyết cũng đã xác định rõ những điểm tích cực và hạn chế, yếu kém cũng như chỉ rõ nguyên nhân của những bất cập trong việc quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn Thành phố.
Để triển khai Nghị quyết này, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cũng đã xây dựng Kế hoạch, trong đó yêu cầu các cấp cấp chính quyền thực hiện đồng bộ các giải pháp để quản lý nhà chung cư như: Quản lý, phân bố cư dân, tuân thủ đúng quy chuẩn xây dựng, quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị, phát triển nhà ở, chỉ xem xét phê duyệt đầu tư các dự án chung cư, nhà cao tầng khi phù hợp quy hoạch...
Kế hoạch cũng xác định rõ thẩm quyền và trách nhiệm của người đứng đầu các cấp chính quyền, nhất là cấp cơ sở trong công tác quản lý nhà nước về quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư, bao gồm việc chủ động nắm bắt và kịp thời giải quyết các bất đồng, tranh chấp, khiếu kiện của cư dân, ban quản trị, chủ đầu tư và các tổ chức, cá nhân có liên quan phát sinh trong quá trình quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư; chú trọng giải quyết tốt những vấn đề dân sinh bức xúc, các vụ việc phức tạp, nhạy cảm về trật tự an toàn xã hội liên quan đến quản lý chung cư.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Triển khai dự án Khu đô thị thể thao Olympic: Tạo động lực phát triển mới cho khu vực phía Nam Thủ đô
Thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động: Sức mạnh nội lực kiến tạo Thủ đô phát triển
Công bố Nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội về công tác cán bộ
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm trong dịp Tết Dương lịch năm 2026
Lễ trao Giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí" 2025: Tôn vinh các tác giả xuất sắc, đi cùng đất nước và đồng hành với nhân dân
Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí xã hội hàng ngàn tỷ đồng
Tin khác
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
Tin mới 26/12/2025 15:06
Lễ trao Giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí" 2025: Tôn vinh các tác giả xuất sắc, đi cùng đất nước và đồng hành với nhân dân
Tin mới 26/12/2025 14:54
Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI
Sự kiện 26/12/2025 08:57
Chính phủ đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày
Tin mới 25/12/2025 13:57
Thông qua Nghị quyết về tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân
Sự kiện 25/12/2025 13:27
Làm rõ nhiều nội dung khi hướng dẫn thi hành Luật Giám định tư pháp
Sự kiện 24/12/2025 18:53
Cử tri và Nhân dân lo lắng, bức xúc về tình trạng lừa đảo trực tuyến
Sự kiện 24/12/2025 13:15
Sẽ trao danh hiệu Anh hùng cho một số điển hình kinh tế tiêu biểu tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
Tin mới 24/12/2025 13:14
Hơn 2.200 đại biểu dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
Tin mới 24/12/2025 13:12
Tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng, khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão lũ
Tin mới 24/12/2025 06:15
