Cấm thi tuyển học sinh vào lớp 6: Lúng túng tìm giải pháp

Quyết định của Bộ GD-ĐT “không cho phép tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 6”, đã khiến nhiều sở GD-ĐT (trong đó có Hà Nội) rơi vào tình thế lúng túng khi chưa tìm được giải pháp thay thế.

Còn với nhiều phụ huynh đang kỳ công đầu tư cho con thi vào trường chuyên, lớp chọn thì vô cùng bức xúc. Tuy nhiên, theo các chuyên gia giáo dục, chủ trương trên là đúng, vấn đề còn lại phụ thuộc vào nhận thức và hành động của từng địa phương và mỗi người dân.

Sở và trường cùng lo tìm giải pháp

Là một trường chuyên lớn nhất của Thủ đô nên việc không cho thi tuyển vào lớp 6 khiến lãnh đạo Trường phổ thông chuyên Hà Nội – Amsterdam thấy vô cùng lúng túng trong việc tìm giải pháp thay thế để tuyển được HS giỏi với tiêu chí bảo đảm: vừa công khai, vừa minh bạch và công bằng. Bởi như mùa tuyển sinh năm ngoái, dù chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 6 của trường là 200 nhưng đã có tới hơn 4.000 thí sinh đăng ký dự thi.

Tương tự, Trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành là một trường phổ thông thực hành có tiếng của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Mặc dù là trường công lập nhưng trường lại tuyển sinh không theo tuyến hay không phải làm nhiệm vụ phổ cập THCS trên địa bàn như các trường công lập khác nên những năm gần đây số HS đăng ký vào trường cũng luôn quá cao so với chỉ tiêu của trường (năm học 2014 - 2015, có 2.600 hồ sơ đăng ký/240 chỉ tiêu tuyển sinh). Vì thế, trường đã phải tổ chức thi tuyển, sau đó xét trúng tuyển theo danh sách từ điểm cao xuống thấp. Với chủ trương mới trong tuyển sinh, Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thu Anh cho biết: “Chúng tôi đang phải chờ ý kiến chỉ đạo của Ban giám hiệu Trường ĐH Sư phạm Hà Nội”.

Lúng túng, lo lắng là tâm trạng chung của các trường có lượng thí sinh đăng ký dự thi cao hơn nhiều lần chỉ tiêu tuyển sinh khi đề cập đến công tác tuyển sinh năm nay và hiện đến thời điểm này, tất cả đều trông chờ vào quyết định chỉ đạo cuối cùng của Sở GD- ĐT và UBND thành phố Hà Nội.

Ông Phạm Văn Đại, Phó giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, mọi năm Hà Nội vẫn xin UBND thành phố để được tổ chức thi tuyển vào lớp 6 cho khối THCS của Trường Hà Nội - Amsterdam. Tuy nhiên, với công văn của Bộ GD-ĐT mới đây, ban lãnh đạo Sở đã họp bàn với sự tham dự của các quận, huyện để xây dựng phương án tuyển sinh hợp lý. Sở  đã có văn bản trình xin ý kiến chỉ đạo của thành phố trong tuần này. Trong lúc chờ, Sở vẫn đang nghe ngóng, mong chờ sự hiến kế từ dư luận xã hội.

Điều đáng nói là nhiều phụ huynh đầu tư học thêm cho con từ 2, 3 năm về trước để chuẩn bị cho kỳ vượt vũ môn năm nay tỏ ra tiếc nuối, lo lắng con mình không có cơ hội vào các trường chuyên, chất lượng cao. Thực tế này là minh chứng phụ huynh đang áp đặt mong muốn các em phải bước vào những ngôi trường có tên tuổi và phải thành tài trong tương lai.

Có thể nói suốt nhiều năm qua, việc cho phép tồn tại các trường đặc thù được phép thi tuyển vào lớp 6 như TPHCM, Hà Nội đã tạo áp lực học thêm, thi thố căng thẳng hơn cả kỳ thi đại học vì tỷ lệ chọi 1/20- 1/25. Chính vì thế, một số ý kiến cho rằng , đã cấm thi tuyển vào lớp 6 thì Bộ GD-ĐT cũng cần xem xét, nhất quán chủ trương không cho phép tồn tại loại trường chuyên hay lớp chọn.

Không còn vấn nạn dạy thêm, học thêm

Trên tinh thần đổi mới giáo dục và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 02-NQ/HNTW “Không tổ chức trường chuyên ở tiểu học và trung học cơ sở, trừ các trường năng khiếu về nghệ thuật, thể thao”, nhiều ý kiến của các chuyên gia giáo dục đồng thuận với quyết định của Bộ GD -ĐT.

Thầy Đào Thiện  Khải, nguyên Hiệu trưởng Trường phổ thông chuyên Hà Nội – Amstecdam (Hà Nội) cho biết: “Việc cấm thi tuyển vào lớp 6, theo tôi là một chủ trương đúng.  Vì muốn cải cách giáo dục toàn diện và triệt để thì phải cấm thi thố. Thực tế đã chứng minh, còn tổ chức thi tuyển vào lớp 6 thì còn học thêm, dạy thêm và áp lực này tiếp tục đè nặng trên đôi vai của HS tiểu học. Muốn biết được học trò có khả năng hay không thì cần sự kiểm tra đánh giá toàn diện trên nhiều mặt, nhiều khía cạnh chứ không chỉ phụ thuộc vào kiểm tra vài môn văn hóa”.

Còn theo một cán bộ nguyên là trưởng phòng Tiểu học của Sở GD-ĐT, việc thi tuyển vào một số trường chuyên, trường có tiếng trên địa bàn TP thời gian qua không chỉ tạo áp lực căng thẳng cho HS tiểu học mà cũng chưa thể hiện sự công bằng khi đòi hỏi HS muốn dự thi phải có 5 năm liền là HS giỏi ở bậc tiểu học. Như thế, với những HS học giỏi thực sự, có năng lực nhưng vì yếu tố rủi ro nào đó mà không đạt học lực giỏi chỉ 1 năm thì vuột mất cơ hội được sơ tuyển vào các trường này. Hơn nữa, việc bỏ “mác” trường chuyên cũng cần thiết vì xóa bỏ đặc quyền và thúc đẩy các trường THCS thi đua dạy tốt, nâng cao chất lượng giáo dục.

Để xét tuyển mang tính công bằng, cần có phương án phù hợp, đánh giá, khảo sát năng lực học sinh một cách khách quan, khoa học.  Theo thầy Khải, trước mắt có thể thay bằng một cuộc kiểm tra tổng quát năng lực HS trên mọi lĩnh vực, bao gồm hiểu biết khoa học, xã hội và năng khiếu liên quan đến âm nhạc, họa, thể thao … thông qua khoảng 10 câu hỏi đánh giá trong thời gian khoảng 45 phút.

Còn về lâu dài, chúng ta cần đầu tư nâng cao chất lượng dạy và học của tất cả các trường THCS đạt chuẩn để tránh việc phụ huynh phải chạy cho con từ trường chất lượng thấp sang trường chất lượng dạy và học tốt hơn. Đối với những trường xây dựng theo tiêu chí chất lượng cao thì phải là “chất lượng cao” thật sự và ở đó học phí cũng được quyền thu cao như các trường nước ngoài.

Được biết, cũng là một địa phương có đặc thù tương tự Hà Nội, nhưng TPHCM đã sớm lên phương án phù hợp với chỉ đạo của Bộ GD-ĐT về không tổ chức thi tuyển vào lớp 6 bằng việc ngay từ đầu năm học, Sở đã chỉ đạo các phòng chuyên môn thảo luận, xây dựng phương án khảo sát năng lực học sinh một cách toàn diện. Theo đó, ngoài khảo sát, kiểm tra năng lực tiếng Anh theo chuẩn trình độ của chương trình tiếng Anh tăng cường, học sinh sẽ được kiểm tra, đánh giá kiến thức, năng lực theo hướng tích hợp các môn khoa học tự nhiên và xã hội. Dự kiến trong tuần tới, Sở GD-ĐT TPHCM sẽ trình UBND thành phố phương án tuyển sinh vào lớp 6  Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa.

Theo các chuyên gia giáo dục, việc Bộ GD-ĐT kiên quyết không đồng ý phương án thi tuyển vào lớp 6 của bất cứ trường nào và buộc các Sở GD-ĐT phải tìm một hướng tuyển sinh khác là một bài toán khó trong bối cảnh hiện nay, đặc biệt cần phải có sự chuẩn bị kỹ để tránh biến tướng và ngành giáo dục địa phương cần sớm công bố để ổn định tâm lý phụ huynh, học sinh.

Hy vọng chủ trương này sẽ thay đổi tư duy chọn trường cho con của các bậc phụ huynh hiện nay. Nếu thấy con mình thực sự có năng lực, tự tin chọn trường chuyên ngữ hoặc trường trọng điểm thì hãy khuyến khích, còn không cứ để các em được học đúng tuyến, gần nhà. Đây mới là giải pháp tận gốc cho vấn nạn dạy thêm, học thêm đang tràn lan.

Hữu Thành

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trộm xe của bạn "cắm" lấy tiền trả nợ, chơi game

Trộm xe của bạn "cắm" lấy tiền trả nợ, chơi game

(LĐTĐ) Quen bạn qua mạng xã hội, anh C bị Phạm Như Long hỏi mượn xe "đi có chút việc". Sau đó kẻ gian mang đi cầm cố lấy tiền trả nợ, nạp tiền chơi game và chi tiêu cá nhân...
Quốc hội thông qua Nghị quyết về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội

Quốc hội thông qua Nghị quyết về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Chiều 23/11, thực hiện Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về “Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội”, với 421/423 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 87,89 % tổng số đại biểu Quốc hội.
Huyện Thường Tín: Khai thác giá trị văn hóa để phát triển du lịch

Huyện Thường Tín: Khai thác giá trị văn hóa để phát triển du lịch

(LĐTĐ) Những năm gần đây, huyện Thường Tín (Hà Nội) chú trọng việc định hình thương hiệu và phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù nhằm khai thác tối đa lợi thế về văn hóa và tự nhiên.
Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Thông tư ban hành Quy chế về tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Tổ chức Hội nghị cán bộ năm 2025 đảm bảo dân chủ, thiết thực

Tổ chức Hội nghị cán bộ năm 2025 đảm bảo dân chủ, thiết thực

(LĐTĐ) Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chủ trì, phối hợp với Công đoàn cơ sở tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức (CB,CC,VC), người lao động (NLĐ) của cơ quan, đơn vị, đảm bảo dân chủ, thiết thực, đúng trình tự, nội dung, hình thức, thành phần quy định tại Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022.
LĐLĐ quận Đống Đa: Nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

LĐLĐ quận Đống Đa: Nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Những ngày qua, Liên đoàn Lao động quận Đống Đa đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho đoàn viên, người lao động, như tổ chức tọa đàm nâng cao nghiệp vụ hoạt động công đoàn; thăm, tặng quà đoàn viên công đoàn, người lao động có hoàn cảnh khó khăn; khám sức khoẻ miễn phí cho đoàn viên, người lao động…
Thành đoàn Hà Nội tuyên dương cán bộ công chức, viên chức trẻ xuất sắc

Thành đoàn Hà Nội tuyên dương cán bộ công chức, viên chức trẻ xuất sắc

(LĐTĐ) Ngày 23/11, Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình tuyên dương cán bộ công chức, viên chức trẻ thành phố Hà Nội năm 2024; phát động Cuộc thi thử thách công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào kết nối chuỗi cung ứng doanh nghiệp vừa và nhỏ (RESET 2024).

Tin khác

Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Thông tư ban hành Quy chế về tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Gen Z mùa deadline cuối năm: Đa nhiệm, stress nhưng vẫn luôn tận hưởng cuộc sống

Gen Z mùa deadline cuối năm: Đa nhiệm, stress nhưng vẫn luôn tận hưởng cuộc sống

(LĐTĐ) Đảm nhiệm nhiều công việc một lúc kèm theo áp lực dồn dập trong 2 tháng cuối năm khiến nhiều người trẻ căng thẳng, mệt mỏi. Làm gì khi vừa chạy deadline mà vẫn giải nhiệt cuộc sống để tận hưởng không khí sôi động những ngày cuối năm là điều nhiều Gen Z quan tâm.
Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ

Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ

(LĐTĐ) Học bổng lãnh đạo trẻ ABG Future Leaders 2025 là một chương trình đặc biệt, nơi các bạn trẻ có cơ hội trao đổi cùng những nhà lãnh đạo và chuyên gia uy tín hàng đầu Việt Nam, được khai phóng tư duy và kết nối với mạng lưới những người trẻ tài năng trên khắp Việt Nam và thế giới.
Quận Bắc Từ Liêm phát triển công nghiệp văn hóa vươn tầm cùng Thủ đô

Quận Bắc Từ Liêm phát triển công nghiệp văn hóa vươn tầm cùng Thủ đô

(LĐTĐ) Sáng 23/11, Quận ủy Bắc Từ Liêm tổ chức Hội thảo “Bắc Từ Liêm phát triển công nghiệp văn hóa vươn tầm cùng Thủ đô”. Tại Hội thảo, các đại biểu đã làm rõ hơn vấn đề lý luận và thực tiễn về phát triển công nghiệp văn hóa. Đồng thời, đánh giá, phân tích những kết quả, hạn chế trong phát triển văn hóa và công nghiệp văn hóa thời gian qua trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm.
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

(LĐTĐ) Từ ngày 25/12/2024, trẻ em dưới 16 tuổi tại Việt Nam sẽ không thể tự đăng ký tài khoản mạng xã hội. Theo quy định mới trong Nghị định 147/2024/NĐ-CP, cha mẹ hoặc người giám hộ sẽ phải thực hiện việc này và chịu trách nhiệm giám sát mọi hoạt động của trẻ trên mạng xã hội.
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

(LĐTĐ) Kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực (kỳ thi SPT) năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 17 - 18/5, thay vì 1 ngày như các năm trước nhằm tăng khả năng chọn môn thi đồng thời giảm áp lực cho thí sinh.
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ tháng 9/2024, cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024 đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo tác giả trên cả nước và nhiều tác phẩm chất lượng.
Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm

Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm

(LĐTĐ) Tuần Văn hoá Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 30/11 đến 6/12 với chủ đề "Quê lụa Hà Đông - Tinh hoa hội tụ". Đây là năm thứ 7 sự kiện này được tổ chức, hứa hẹn nhiều hoạt động đặc sắc nhằm tôn vinh nghề dệt lụa hơn nghìn năm tuổi.
Xem thêm
Phiên bản di động