Cài dây an toàn có khó chịu đến mức phải mạo hiểm tính mạng?
Tại sao nên cài dây an toàn ngay cả khi ngồi ở hàng ghế sau? | |
Toyota kêu gọi cài dây an toàn vì khi lái xe |
Ảnh chụp hiện trường |
Hôm 22/9 vừa qua, một người đàn ông đã thiệt mạng do tai nạn xe hơi trên đường cao tốc Seremban-Port Dickson ở Malaysia và cảnh sát phát hiện ở vị trí cài dây đai an toàn là chốt giả, được cài để đối phó tín hiệu cảnh báo trên xe - một việc làm khá phổ biến hiện nay.
Hiện chưa rõ nguyên nhân vụ tai nạn, chỉ biết rằng chiếc xe đã lao vào rào chắn bằng kim loại, và tài xế văng ra khỏi xe, cơ thể bị xé đôi, theo trang Bernama.
Chiếc Mitsubishi Lancer đâm vào dải phân cách kim loại giữa đường |
Ngày nay, ô tô có thể được trang bị hệ thống túi khí hoạt động độc lập hoặc phụ thuộc vào dây đai an toàn. Nếu hoạt động độc lập, trong trường hợp xảy ra va chạm, túi khí vẫn sẽ bung dù dây an toàn không cài. Trong khi đó, với kiểu hoạt động phụ thuộc, dây an toàn phải cài thì túi khí mới bung.
Với loại xe có túi khí hoạt động độc lập với dây an toàn, nhiều tài xế chủ quan, nên chỉ dùng chốt giả, hoặc cài dây an toàn ra sau lưng, để giải quyết tiếng bíp khó chịu phát ra, mà quên mất yếu tố an toàn của bản thân.
Việc cài dây an toàn không chỉ cần thiết cho những người ngồi phía trước, mà cả cho người ngồi hàng ghế sau. Tuy nhiên, Viện Bảo hiểm An toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS) cho biết có 4 trên 5 người không cài dây an toàn khi ngồi hàng ghế sau lúc đi taxi hoặc các loại xe dịch vụ tương tự, như Uber, tại nước này.
Với người lớn, nhìn chung ngồi ở hàng ghế sau vẫn an toàn hơn ngồi ghế trước, nhưng đó là nếu cài dây an toàn, theo kỹ sư nghiên cứu cao cấp Jessica Jermakian của IIHS.
Trong thời gian từ tháng 6 đến tháng 8 năm ngoái, cơ quan nghiên cứu an toàn này của Mỹ đã tiến hành khảo sát những người từ 18 tuổi trở lên và phát hiện ra rằng trong số 1.172 người tham gia khảo sát, chỉ có 72% cho biết có sử dụng dây an toàn khi ngồi hàng ghế sau, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 91% người ngồi ở ghế trước.
Ít người chú ý rằng nếu không cài dây an toàn, người ngồi ở ghế sau có thể làm thương, thậm chí giết chết người ngồi ghế trước khi xảy ra va chạm, vì theo quán tính, người ngồi sau sẽ lao mạnh về phía trước, đẩy người ngồi trước vào sát vô-lăng hơn.
"Những người không cài dây an toàn có thể nghĩ rằng sự bất cẩn của họ không làm hại người khác; nhưng thực tế không phải như vậy," bà Jermakian nói. "Nếu người ngồi sau không cài dây an toàn, nguy cơ tử vong trong va chạm trực diện của tài xế sẽ tăng gấp đôi".
Theo Nhật Minh/ dantri.com.vn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
TIN BUỒN
Xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh toàn diện
Nâng cao chất lượng hoạt động vì lợi ích đoàn viên
Đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài: Nâng cao chất lượng để nâng tầm vị trí
Trái phiếu doanh nghiệp kỳ vọng tăng tốc
Cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”: Khách hàng không nên “đủng đỉnh”!
Xây dựng đô thị thông minh xứng tầm khu vực
Tin khác
VinFast miễn phí sạc pin cho tất cả ô tô điện đến ngày 30/6/2027
Ô tô 24/12/2024 17:00
Ford Việt Nam duy trì liên kết ngày càng bền chặt với khách hàng
Ô tô 19/12/2024 17:31
"Chạy" phí trước bạ, doanh số bán ô tô tăng đột biến
Ô tô 14/12/2024 10:28
Ưu đãi cuối năm: Ford Territory có giá chưa đến 760 triệu đồng
Ô tô 04/12/2024 20:21
Ngày hội trải nghiệm đặc biệt Hyundai Experience Day 2024 sắp quay trở lại
Ô tô 01/12/2024 19:44
Nâng cấp xịn, đổi xe xăng được trừ hơn trăm triệu, VF 8 Lux là lựa chọn tốt nhất phân khúc
Ô tô 29/11/2024 21:43
Xe cứu hỏa điện đột phá như đến từ tương lai
Ô tô 12/11/2024 14:57
Ford Việt Nam triển khai “Đại tiệc sale” với nhiều ưu đãi hấp dẫn trong tháng 11
Ô tô 08/11/2024 15:02
Hyundai Thành Công xuất khẩu xe sang Thái Lan
Ô tô 29/10/2024 21:53
Ford Ranger: Biểu tượng của sức mạnh vượt trội, cùng khách hàng chinh phục mọi thử thách
Ô tô 29/10/2024 14:32