Cách hạn chế nhận các cuộc gọi quảng cáo không mong muốn
VNPT Hà Nội khuyến cáo về hiện tượng lừa đảo qua điện thoại | |
Truy tố nhóm đối tượng giả công an lừa đảo qua điện thoại | |
Hơn 100 người bị lừa tiền tỷ qua điện thoại | |
Cảnh giác trò lừa đảo trên điện thoại |
Theo Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương), mặc dù quảng cáo qua điện thoại đôi lúc cũng đem đến những thông tin bổ ích, có lợi, nhưng việc tổ chức, cá nhân kinh doanh thu thập thông tin cá nhân của người tiêu dùng để sử dụng vào các mục đích chưa được thông báo tới người tiêu dùng và chưa được người tiêu dùng chấp nhận là có dấu hiệu vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Ảnh minh họa |
Việc các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá, dịch vụ có được số điện thoại của người tiêu dùng để sử dụng vào mục đích quảng cáo thông thường là do sự bất cẩn của người tiêu dùng trong các giao dịch.
Theo Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương), khi thực hiện việc giao kết hợp đồng với các tổ chức, cá nhân kinh doanh cần đọc kỹ các nội dung của hợp đồng, đặc biệt lưu ý điều khoản cung cấp và sử dụng thông tin cá nhân của người tiêu dùng. Cần đề nghị tổ chức, cá nhân kinh doanh cam kết thực hiện đúng mục đích của việc thu thập và sử dụng thông tin cá nhân của người tiêu dùng và chỉ được thực hiện hoạt động này khi được người tiêu dùng đồng ý.
Cục Quản lý cạnh tranh cũng khuyến cáo, người tiêu dùng nên hạn chế việc cung cấp thông tin cá nhân cho các bên không liên quan và khi chưa biết được mục đích của việc thu thập và sử dụng thông tin. Yêu cầu các bên thu thập thông tin cá nhân của người tiêu dùng thực hiện đúng các quy định của pháp luật bao gồm những quy định tại Điều 6 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng về bảo mật thông tin của người tiêu dùng.
Vấn đề bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng cũng là vấn đề được nhiều nước trên thế giới quan tâm, đặc biệt là việc thu thập số điện thoại của cá nhân để thực hiện các cuộc gọi quảng cáo, giới thiệu sản phẩm.
Nhiều nước đưa ra biện pháp xử lý rất nghiêm khắc đối với các trường hợp vi phạm. Tại Singapore có những quy định tưởng chừng như “quá đáng” nhưng lại rất cần thiết và hiệu quả trên thực tế, như quy định Đăng ký Không Được Gọi (Do Not Call Registry, DNC). Đây là là một phần trong Luật bảo vệ dữ liệu cá nhân.
Theo quy định về DNC thì người tiêu dùng được phép đăng ký số điện thoại của họ với chính quyền để không nhận những quảng cáo, xúc tiến thương mại qua các cuộc gọi, tin nhắn, hay fax. Nếu cá nhân hay tổ chức nào gửi nhắn tin hay gửi fax đến những số điện thoại đã đăng ký DNC này thì người hay tổ chức đó bị coi là vi phạm pháp luật và sẽ bị phạt tối đa lên tới 10.000 đôla Singapore (khoảng 7.000 USD theo tỷ giá hiện thời) cho mỗi lần vi phạm.
Khi phát hiện doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm quy định về bảo vệ thông tin cá nhân, người tiêu dùng có thể gọi điện đến Tổng đài tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 của Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương để được tư vấn và giải đáp thắc mắc. |
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại
CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông
Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu
Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ
Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải
Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão
Tin khác
Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải
Thông tin doanh nghiệp 26/04/2024 15:16
Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng
Thông tin doanh nghiệp 25/04/2024 21:02
HBC thông qua phương án phát hành 274 triệu cổ phiếu riêng lẻ tăng nguồn vốn
Thông tin doanh nghiệp 25/04/2024 19:19
UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024
Thông tin doanh nghiệp 25/04/2024 18:40
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng, tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Thông tin doanh nghiệp 25/04/2024 17:00
Agribank tài trợ 10 tỷ đồng xây dựng 200 căn nhà cho hộ nghèo tại tỉnh Lạng Sơn
Thông tin doanh nghiệp 25/04/2024 14:04
Chiến lược cá nhân hóa chi tiêu qua thẻ theo từng phân khúc khách hàng của VIB
Thông tin doanh nghiệp 24/04/2024 20:18
Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền
Thông tin doanh nghiệp 24/04/2024 17:04
Khách hàng sẵn sàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện các chương trình tiết kiệm điện
Thông tin doanh nghiệp 23/04/2024 20:01
MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online
Thông tin doanh nghiệp 23/04/2024 18:31