Các mô hình tập hợp nữ công nhân lao động tại các KCN-KCX: Đem lại hiệu quả tích cực

Thời gian vừa qua các mô hình tập hợp nữ công nhân lao động (CNLĐ) tại các khu công nghiệp - khu chế xuất (KCN-KCX) do Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN) và T.Ư Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) phối hợp triển khai đã đem lại những hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện những khó khăn về nhà ở, nhà trẻ, nhu cầu sinh hoạt và thụ hưởng văn hoá, giải trí… của một bộ phận nữ CNLĐ, nhất là nữ CNLĐ ngoại tỉnh.
dem lai hieu qua tich cuc Nâng cao hiệu quả các mô hình tập hợp nữ công nhân lao động
dem lai hieu qua tich cuc Tư vấn, khám sức khỏe sinh sản cho lao động nữ

Chăm lo đời sống nữ CNLĐ

Nữ CNLĐ đang chiếm tỷ lệ cao trong lực lượng lao động (LĐ) và có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Để tập hợp và phát huy tốt sức mạnh của phụ nữ, nhất là nữ CNLĐ tại các KCN-KCX, nhiệm kỳ qua, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN và T.Ư Hội LHPNVN đã ký kết và thực hiện tốt chương trình phối hợp tổ chức các hoạt động trong nữ CNVCLĐ và hiện đang tiếp tục phối hợp triển khai thực hiện Chương trình phối hợp giai đoạn 2017-2022. Đây là một trong những nội dung cụ thể hóa hoạt động phối hợp giữa Tổng LĐLĐVN và Trung ương Hội LHPNVN giai đoạn 2017-2022.

dem lai hieu qua tich cuc
Phát hành miễn phí báo Lao động Thủ đô vào KCN-CX góp phần nâng cao chất lượng LĐ nữ. Ảnh: L.N

Tham gia Hội thảo "Nâng cao hiệu quả hoạt động của các mô hình tập hợp nữ CNLĐ tại các KCN-KCX hiện nay" do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN) phối hợp với Hội LHPNVN vừa tổ chức tại Hà Nội, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Nguyễn Thị Thu Hồng cho biết, một số mô hình, cách làm của địa phương đã tập hợp được sự tham gia của LĐ nữ, nhiều vấn đề mà LĐ nữ quan tâm, bức xúc đã phần nào được giải quyết.

Nổi bật nhất là các cấp CĐ trong tỉnh đã quan tâm thực hiện công tác chăm lo đời sống, đảm bảo chính sách cho LĐ nữ; hỗ trợ, xây dựng nhà ở “Mái ấm công đoàn” cho nữ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Phối hợp tổ chức các phong trào thi đua trong CNVCLĐ ngày một phong phú, đa dạng, thiết thực, đặt biệt phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”…

Đặc biệt, từ khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đầu tư xây dựng các thiết chế của công đoàn (CĐ) tại các KCN - KCX” gồm: Nhà ở, nhà trẻ, trường mẫu giáo, siêu thị CĐ, nơi tổ chức các hoạt động văn hóa - thể thao, tư vấn pháp luật, chăm lo sức khỏe cho người LĐ, đoàn viên CĐ, nữ CNLĐ tại các KCN-KCX, gắn với triển khai Đề án “Hỗ trợ, phát triển nhóm trẻ độc lập, tư thục ở KCN - KCX đến năm 2020” do Hội LHPN Việt Nam chủ trì, nhiều LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Phụ nữ tiến hành khảo sát thực trạng số trẻ và một số trường mầm non nơi có KCN - KCX; gắn với việc tuyên truyền, tư vấn về chăm sóc trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo, vận động doanh nghiệp hỗ trợ đồ chơi, đồ dùng học tập, quy định mức hỗ trợ cho CNLĐ có con trong độ tuổi nhà trẻ mẫu giáo đưa vào thỏa ước LĐ tập thể; tổ chức các lớp tập huấn kiến thức về nuôi con bằng sữa mẹ, làm mẹ an toàn cho CNLĐ…

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, bà Nguyễn Thị Thu Hồng cũng cho rằng, việc phối hợp đề xuất giải pháp hỗ trợ nữ CNLĐ giải quyết những vấn đề liên quan đến thu nhập, đời sống, nhà ở, mô hình tập hợp nữ CNLĐ ở khu nhà trọ vẫn chưa thực sự quyết liệt.

Do đó, trong thời gian tới, Hội LHPNVN cần đẩy mạnh việc nghiên cứu thành lập tổ chức Hội phụ nữ ở khu dân cư, khu nhà trọ với mô hình phù hợp, thiết thực; cùng CĐ vận động, tập hợp đoàn viên, hội viên, người LĐ, nữ chủ nhà trọ tham gia hoạt động của tổ tự quản công nhân nhà trọ để giáo dục, chăm lo, thực hiện pháp luật góp phần giữ vững ổn định chính trị, xã hội. Đồng thời, vận động các chủ nhà trọ giảm giá điện, giá thuê nhà cho nữ công nhân KCN-KCX phải thuê trọ.

Nhiều cách làm hay

Chia sẻ về kinh nghiệm hoạt động mô hình tập hợp nữ CNLĐ, Chủ tịch Hội Phụ nữ quận Dương Kinh (TP Hải Phòng) Nguyễn Thị Ánh Nguyệt cho biết, hội đã chủ động khai thác nguồn lực từ Trung tâm vì người LĐ nghèo LĐLĐ thành phố.

Chỉ đạo Hội LHPN phường Hải Thành, Anh Dũng, Hưng Đạo nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng của công nhân nhập cư, tuyên truyền, vận động họ tham gia sinh hoạt câu lạc bộ “Công nhân nhà trọ”, thành viên Ban chủ nhiệm gồm 1 người là chủ nhà trọ, 2 người là công nhân. Hằng quý, ban chủ nhiệm nắm bắt nhu cầu của công nhân để xây dựng chương trình, kết hoạch hoạt động, trực tiếp đến từng nhà trọ tuyên truyền, vận động công nhân tham gia sinh hoạt câu lạc bộ.

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa Lương Thị Minh cho biết, đời sống của một bộ phận người LĐ trên địa bàn tỉnh, nhất là LĐ khối sản xuất kinh doanh còn khó khăn, cơ sở vật chất, thiết chế phục vụ cho nhu cầu thiết yếu cuộc sống, đời sống tinh thần và các hoạt động còn thiếu chưa đáp ứng được nhu cầu.

Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua thực hiện chương trình phối hợp giữa Tổng LĐLĐVN và Hội LHPNVN, LĐLĐ tỉnh và Hội LHPN tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2014 – 2018 với nhiều nội dung trọng tâm như: Hai bên phối hợp chỉ đạo việc tổ chức các hoạt động thiết thực, cụ thể hóa mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phù hợp với hoạt động nữ công CĐ các cấp; tham gia, xây dựng, đề xuất, bổ sung sửa đổi chính sách pháp luật liên quan đến LĐ, bình đẳng giới, chú trọng chính sách về việc làm, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế…

Nổi bật nhất là các cấp CĐ trong tỉnh đã quan tâm thực hiện công tác chăm lo đời sống, đảm bảo chính sách cho LĐ nữ; hỗ trợ, xây dựng nhà ở “Mái ấm công đoàn” cho nữ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Phối hợp tổ chức các phong trào thi đua trong CNVCLĐ ngày một phong phú, đa dạng, thiết thực, đặt biệt phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”…

Kết quả LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo nhân rộng 4 mô hình tổ chức hoạt động nữ công tại cơ sở cho hơn 600 lượt người tham gia; phát hành 50.000 tờ rơi về chế độ chính sách liên quan đến LĐ nữ, 630 cuốn tài liệu tập huấn về kỹ năng cho công đoàn cơ sở trong việc đối thoại, thương lượng và ký kết Thỏa ước LĐ tập thể…

Còn đại diện LĐLĐ TP Hà Nội, bà Bùi Thị Thanh Giang - Phó ban nữ công LĐLĐ TP HNcho biết, để chăm lo đời sống nữ CNLĐ trên địa bàn thành phố, ngoài tổ chức các phong trào tuyên truyền, giới thiệu các gương nữ CNVCLĐ tiêu biểu trong các lĩnh vực LĐ, sản xuất, công tác, nghiên cứu khoa học… LĐLĐ TP HN còn phối hợp phát hành miễn phí báo Lao động Thủ đô và báo Phụ nữ Thủ đô cho nữ CNLĐ KCN tập trung và Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân.

Trong giai đoạn 2016 - 2017 có 140.200 CNLĐ của 286 doanh nghiệp trong KCN được thụ hưởng báo Lao động Thủ đô; 77.995 nữ CNLĐ của 185 doanh nghiệp trong 7 KCN được thụ hưởng báo Phụ nữ Thủ đô. Thông qua nội dung của 2 tờ báo đã giúp nữ CLNĐ được tìm hiểu các kiến thức về hôn nhân gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản, giới, bình đẳng giới, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật…

Mai Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Tiền đạo Bùi Vĩ Hào đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau lượt trận đầu tiên của vòng bảng.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành một loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến việc thao túng cổ phiếu, công bố thông tin không đúng thời hạn,...
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

(LĐTĐ) Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1-0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, dự kiến trong tháng 5/2024, sẽ cùng với Bộ Công an triển khai thí điểm chi trả các chế độ bảo hiểm tại 5 tỉnh, thành phố gồm: Nam Định, Điện Biên, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Sóc Trăng, trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc…
Ronaldo thắng kiện Juventus

Ronaldo thắng kiện Juventus

(LĐTĐ) Theo The Athletic, Liên đoàn Bóng đá Italy (FIGC) yêu cầu Juventus trả cho Cristiano Ronaldo 9,7 triệu euro.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.

Tin khác

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

(LĐTĐ) Năm qua, các vụ tai nạn lao động xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội chủ yếu là tai nạn ngã cao, vật rơi từ trên cao trong ngành xây dựng; và nạn nhân của các vụ tai nạn lao động hầu hết là lao động phổ thông.
Xem thêm
Phiên bản di động