Các “máy chém” di động: Không thể mãi tồn tại

Chỉ trong vòng ít ngày, tại Hà Nội đã xảy ra 2 vụ tai nạn thương tâm từ những chiếc xe tự chế, xe xích lô chở các vật cồng kềnh, dễ sát thương như tấm tôn. Chưa bao giờ người dân cảm thấy sợ hãi vì những “máy chém” di động như lúc này. 
cac may chem di dong khong the mai ton tai Hà Nội: Xử lý xe chở hàng cồng kềnh sau tai nạn cháu bé bị tôn cứa cổ
cac may chem di dong khong the mai ton tai Xử lý hàng loạt xe ba bánh tự chế

Những cái chết thương tâm do “máy chém” di động

Không khó để bắt gặp những chiếc xe 3 bánh tự chế hoặc những chiếc xe hết niên hạn sử dụng vẫn chờ hàng ì ạch chạy trên đường phố của Thủ đô. Các loại xe này hầu hết đều do các cá nhân tự sản xuất, thiết kế không theo quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật, không được các cấp có thẩm quyền phê duyệt về kiểu dáng, không đăng ký cấp biển số và cũng không được kiểm tra chất lượng theo đúng tiêu chuẩn hiện hành.

cac may chem di dong khong the mai ton tai
Lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý xe chở hàng hóa cồng kềnh.

Đã thiếu an toàn, các loại xe này lại thường xuyên chở hàng cồng kềnh, rồi đi nghênh ngang, lạng lách hoặc phóng nhanh, vượt ẩu chỗ đông người… khiến nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) tại những khu vực có xe này lưu thông rất lớn. Thực tế, từ đây, nhiều vụ tai nạn, va chạm giao thông liên quan đến những chiếc xe tự chế, xe chở hàng quá khổ quá tải này đã xảy ra.

Điển hình như vụ tai nạn thương tâm tại khu vực cầu Mai Lĩnh, quận Hà Đông trưa ngày 25.9 vừa qua làm một người chết mà nguyên nhân là xe cải tiến chở tôn bị tuột dây gây ra tai nạn. Nạn nhân là bà Bùi Thị Xuân (sinh năm 1952, quê ở Yên Hòa - Hòa Bình) đã tử vong trên đường ra bệnh viện do bị tấm tôn sắt nhọn bị rơi đã cứa trúng cổ.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ- Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hoà Bình vừa có công văn tới UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động của xe thô sơ, xe môtô, xe cơ giới 3 bánh chở hàng hóa cồng kềnh tham gia giao thông.

Theo đó, Phó Thủ tướng đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng cấp tỉnh và chính quyền cấp huyện, xã tiếp tục tăng cường thực hiện nghiêm việc quản lý phương tiện thô sơ, phương tiện cơ giới 3 bánh theo Nghị quyết số 05/2008/NQ-CP ngày 4.2.2008 của Chính phủ; khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định nhằm siết chặt quản lý hoạt động vận tải của xe thô sơ, xe gắn máy, xe môtô 2 bánh, xe mô tô 3 bánh và các loại xe tương tự tại địa phương.

Đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm mọi tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện chở hàng cồng kềnh, quá khổ, quá tải trái quy định gây mất trật tự ATGT trên địa bàn. Báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30.10.2016.

Cùng đó từ tháng 11.2016, các địa phương phải đưa kết quả quản lý hoạt động vận tải của xe thô sơ, xe gắn máy, xe môtô 2 bánh, xe môtô 3 bánh và các loại xe tương tự tại địa phương vào nội dung báo cáo thường kỳ về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Minh Hạnh

Trước đó 2 ngày, vào trưa 23.9, trên phố Tân Mai, quận Hoàng Mai cũng đã xảy ra vụ tai nạn tương tự, nạn nhân là cháu T.M.H (sinh năm 2007) là học sinh lớp 4 Trường Tiểu học Tân Mai - cháu bé đã tử vong do bị tấm tôn cứa vào cổ khi va chạm với xe xích lô chở tôn đỗ bên lề đường.

Đến lúc phải loại bỏ

Ngay sau những vụ tai nạn thương tâm này, Phòng Cảnh sát Giao thông TP. Hà Nội đã ra quân đồng loạt xử lý xe thô sơ chở cồng kềnh, quá tải, chở vật liệu xây dựng nguy hiểm trên đường phố. Hàng loạt xe ba gác đã bị lập biên bản xử phạt trên các đường Giải Phóng, Trường Chinh, Ô Chợ Dừa.

Trao đổi bên lề đợt ra quân, Trung tá Phạm Tuấn Anh - Đội phó đội CSGT số 14 cho biết, các phương tiện này chủ yếu vi phạm lỗi kéo, chở hàng hóa vượt quy định chiều cao, chiều dài khi tham gia giao thông tiềm ẩn nguy cơ cao gây ra các sự cố tai nạn, cản trở phương tiện khác khi tham gia giao thông. Các trường hợp này, sau đó sẽ được lực lượng chức năng yêu cầu hạ hàng hóa tại chỗ và xử lý phương tiện theo quy định.

“Với mức phạt 300.000-400.000 đồng với những vi phạm chở hàng cồng kềnh là chưa đủ sức răn đe đối với tài xế. Tôi đề xuất tăng nặng mức phạt, tịch thu toàn bộ các phương tiện là xe cải tiến, xe phía sau xe máy kéo vi phạm để xử lý triệt để. Đối với các phương tiện xe ba gác giả thương binh, xe không đăng ký cũng tạm giữ, tịch thu sung quỹ”- ông Phạm Tuấn Anh trao đổi.

Được biết, việc xử lý xe thô sơ chở hàng hóa cồng kềnh tham gia giao thông là công tác thường xuyên, hằng ngày của lực lượng CSGT Hà Nội. Số liệu báo cáo từ Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt CATP Hà Nội cho thấy, trong 9 tháng đầu năm, đơn vị đã xử phạt 3.357 xe 3 bánh, tự đóng, tự chế, chở hàng hóa cồng kềnh, thanh lý 220 xe 3 bánh và đang làm thủ tục thanh lý tiếp 350 xe.

Tuy nhiên, thực tế con số này vẫn là chưa thấm vào đâu khi hằng ngày người dân vẫn bắt gặp các phương tiện tự chế ngang nhiên chở hàng cồng kềnh trên nhiều tuyến phố của Thủ đô.

Vẫn biết việc hành nghề trên những chiếc xe này đa số là do người dân nghèo và hơn nữa do địa hình “phố nhỏ, ngõ nhỏ” nên nhiều khi các phương tiện vận tải lớn như ôtô không đưa vật liệu vào được trong nhà dân, đành phải dùng phương tiện trên. Tuy nhiên, đã xây dựng một thành phố văn minh thì không thể vận tải bằng loại hình xe thô sơ như hiện nay.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, ngành khoa học và công nghệ Việt Nam có nhiều sự kiện, dự án và sáng kiến đột phá góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo.
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

(LĐTĐ) Mùa Giáng sinh đang đến gần, không khí lễ hội tràn ngập khắp nơi, đặc biệt là tại các nhà thờ Công giáo. Nam Định - vùng đất được mệnh danh là “xứ sở của nhà thờ” - những ngày này càng thêm lộng lẫy với sắc màu rực rỡ, hứa hẹn trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách muốn tận hưởng một mùa Noel đặc biệt.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 23/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ hai, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

(LĐTĐ) Ngày mai (24/12), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2. Trong số 17 bị cáo, 3 cựu Phó Giám đốc sở ở tỉnh Thái Nguyên và Quảng Nam bị cáo buộc nhiều lần nhận tiền để giúp doanh nghiệp xin chủ trương cách ly y tế.
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Với mục tiêu mang Tết đến cho mọi nhà, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đang tích cực triển khai Kế hoạch số 67 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, nhằm đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) của ngành đều có một mùa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ấm no, đủ đầy.
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

(LĐTĐ) Cô B.T.H (68 tuổi) đã chịu đựng tình trạng nuốt nghẹn suốt nhiều năm, dù đã thăm khám và điều trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm. Tuy nhiên khi đến Thu Cúc TCI, cô chỉ mất 2 tháng để chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này.

Tin khác

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

(LĐTĐ) Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị vừa xử lý và yêu cầu tài xế xe buýt nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, vận hành xe buýt an toàn cho hành khách.
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, sẽ cấm tất cả các phương tiện và người tham gia giao thông lưu thông trên tuyến đường Văn Khê (trước tòa nhà V3 Victoria Văn Phú, Hà Đông) trong khung giờ từ 23h ngày 22/12.
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo phân luồng giao thông trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, công tác đảm bảo an toàn cho người dân đi lại trên các phương tiện đò khách là một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng Cảnh sát đường thuỷ, do đó việc kiểm tra an toàn giao thông tại các bến khách luôn được đơn vị địa bàn thường xuyên quan tâm.
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, trong giai đoạn từ khoảng năm 2016 đến nay, để giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an ninh trật tự việc sắp xếp luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh theo phương án phân luồng xe đến từ hướng nào sẽ vào bến đầu tiên của hướng đấy đã được triển khai. Hiệu quả của việc sắp xếp luồng tuyến đã từng bước được khẳng định song vấn đề hiện tại là công tác kiểm tra, giám sát, từ đó nâng cao ý thức chấp hành của các đơn vị vận tải khách liên tỉnh.
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Nhiều câu hỏi của doanh nghiệp xoay quanh vấn đề địa phương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm gây trở ngại cho hoạt động du lịch, khiến nhiều doanh nghiệp “khóc dở”.
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

(LĐTĐ) Ngày 18/12, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thuộc sở này đang hoàn tất những khâu trang trí cuối cùng đối với 150 xe buýt điện để sẵn sàng hoạt động phục vụ hành khách đi lại trên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa có thông tin về dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

(LĐTĐ) Hiện nhiều tuyến phố của Hà Nội đang được tiến hành duy tu, sửa chữa. Để đảm bảo việc đi lại của người dân được thuận tiện, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã yêu cầu các công trình này chỉ được phép thi công về đêm.
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

(LĐTĐ) Nhiều dự án chậm tiến độ được Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội cam kết hoàn thành trong năm 2025. Trong đó, có dự án đường trục phía Nam và dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.
Xem thêm
Phiên bản di động