Các “máy chém” di động: Không thể mãi tồn tại
| Hà Nội: Xử lý xe chở hàng cồng kềnh sau tai nạn cháu bé bị tôn cứa cổ | |
| Xử lý hàng loạt xe ba bánh tự chế |
Những cái chết thương tâm do “máy chém” di động
Không khó để bắt gặp những chiếc xe 3 bánh tự chế hoặc những chiếc xe hết niên hạn sử dụng vẫn chờ hàng ì ạch chạy trên đường phố của Thủ đô. Các loại xe này hầu hết đều do các cá nhân tự sản xuất, thiết kế không theo quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật, không được các cấp có thẩm quyền phê duyệt về kiểu dáng, không đăng ký cấp biển số và cũng không được kiểm tra chất lượng theo đúng tiêu chuẩn hiện hành.
![]() |
| Lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý xe chở hàng hóa cồng kềnh. |
Đã thiếu an toàn, các loại xe này lại thường xuyên chở hàng cồng kềnh, rồi đi nghênh ngang, lạng lách hoặc phóng nhanh, vượt ẩu chỗ đông người… khiến nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) tại những khu vực có xe này lưu thông rất lớn. Thực tế, từ đây, nhiều vụ tai nạn, va chạm giao thông liên quan đến những chiếc xe tự chế, xe chở hàng quá khổ quá tải này đã xảy ra.
Điển hình như vụ tai nạn thương tâm tại khu vực cầu Mai Lĩnh, quận Hà Đông trưa ngày 25.9 vừa qua làm một người chết mà nguyên nhân là xe cải tiến chở tôn bị tuột dây gây ra tai nạn. Nạn nhân là bà Bùi Thị Xuân (sinh năm 1952, quê ở Yên Hòa - Hòa Bình) đã tử vong trên đường ra bệnh viện do bị tấm tôn sắt nhọn bị rơi đã cứa trúng cổ.
| Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ- Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hoà Bình vừa có công văn tới UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động của xe thô sơ, xe môtô, xe cơ giới 3 bánh chở hàng hóa cồng kềnh tham gia giao thông. Theo đó, Phó Thủ tướng đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng cấp tỉnh và chính quyền cấp huyện, xã tiếp tục tăng cường thực hiện nghiêm việc quản lý phương tiện thô sơ, phương tiện cơ giới 3 bánh theo Nghị quyết số 05/2008/NQ-CP ngày 4.2.2008 của Chính phủ; khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định nhằm siết chặt quản lý hoạt động vận tải của xe thô sơ, xe gắn máy, xe môtô 2 bánh, xe mô tô 3 bánh và các loại xe tương tự tại địa phương. Đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm mọi tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện chở hàng cồng kềnh, quá khổ, quá tải trái quy định gây mất trật tự ATGT trên địa bàn. Báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30.10.2016. Cùng đó từ tháng 11.2016, các địa phương phải đưa kết quả quản lý hoạt động vận tải của xe thô sơ, xe gắn máy, xe môtô 2 bánh, xe môtô 3 bánh và các loại xe tương tự tại địa phương vào nội dung báo cáo thường kỳ về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Minh Hạnh |
Trước đó 2 ngày, vào trưa 23.9, trên phố Tân Mai, quận Hoàng Mai cũng đã xảy ra vụ tai nạn tương tự, nạn nhân là cháu T.M.H (sinh năm 2007) là học sinh lớp 4 Trường Tiểu học Tân Mai - cháu bé đã tử vong do bị tấm tôn cứa vào cổ khi va chạm với xe xích lô chở tôn đỗ bên lề đường.
Đến lúc phải loại bỏ
Ngay sau những vụ tai nạn thương tâm này, Phòng Cảnh sát Giao thông TP. Hà Nội đã ra quân đồng loạt xử lý xe thô sơ chở cồng kềnh, quá tải, chở vật liệu xây dựng nguy hiểm trên đường phố. Hàng loạt xe ba gác đã bị lập biên bản xử phạt trên các đường Giải Phóng, Trường Chinh, Ô Chợ Dừa.
Trao đổi bên lề đợt ra quân, Trung tá Phạm Tuấn Anh - Đội phó đội CSGT số 14 cho biết, các phương tiện này chủ yếu vi phạm lỗi kéo, chở hàng hóa vượt quy định chiều cao, chiều dài khi tham gia giao thông tiềm ẩn nguy cơ cao gây ra các sự cố tai nạn, cản trở phương tiện khác khi tham gia giao thông. Các trường hợp này, sau đó sẽ được lực lượng chức năng yêu cầu hạ hàng hóa tại chỗ và xử lý phương tiện theo quy định.
“Với mức phạt 300.000-400.000 đồng với những vi phạm chở hàng cồng kềnh là chưa đủ sức răn đe đối với tài xế. Tôi đề xuất tăng nặng mức phạt, tịch thu toàn bộ các phương tiện là xe cải tiến, xe phía sau xe máy kéo vi phạm để xử lý triệt để. Đối với các phương tiện xe ba gác giả thương binh, xe không đăng ký cũng tạm giữ, tịch thu sung quỹ”- ông Phạm Tuấn Anh trao đổi.
Được biết, việc xử lý xe thô sơ chở hàng hóa cồng kềnh tham gia giao thông là công tác thường xuyên, hằng ngày của lực lượng CSGT Hà Nội. Số liệu báo cáo từ Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt CATP Hà Nội cho thấy, trong 9 tháng đầu năm, đơn vị đã xử phạt 3.357 xe 3 bánh, tự đóng, tự chế, chở hàng hóa cồng kềnh, thanh lý 220 xe 3 bánh và đang làm thủ tục thanh lý tiếp 350 xe.
Tuy nhiên, thực tế con số này vẫn là chưa thấm vào đâu khi hằng ngày người dân vẫn bắt gặp các phương tiện tự chế ngang nhiên chở hàng cồng kềnh trên nhiều tuyến phố của Thủ đô.
Vẫn biết việc hành nghề trên những chiếc xe này đa số là do người dân nghèo và hơn nữa do địa hình “phố nhỏ, ngõ nhỏ” nên nhiều khi các phương tiện vận tải lớn như ôtô không đưa vật liệu vào được trong nhà dân, đành phải dùng phương tiện trên. Tuy nhiên, đã xây dựng một thành phố văn minh thì không thể vận tải bằng loại hình xe thô sơ như hiện nay.
Tuấn Dũng
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 6/12: Nhiều mây, sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16

