Các chợ dân sinh vẫn thờ ơ trước nguy cơ dịch cúm A/H7N9:

Dù dịch cúm gia cầm chưa ghi nhận ở Hà Nội nhưng  nếu không làm rõ được nguồn gốc của các sản phẩm gia cầm đang được bày bán tràn lan trên địa bàn, thì nỗi lo về dịch cúm gia cầm vẫn là câu hỏi bị bỏ ngỏ.  
cac cho dan sinh van tho o Không thực hiện, vẫn chẳng sao
cac cho dan sinh van tho o Giết mổ gia cầm sống tại khu vực cấm

Thời gian qua, Việt Nam đã phát hiện 4 ổ dịch cúm H5N1, 1 ổ H5N6. Còn ở một số địa phương của Trung Quốc đang phải đối diện với dịch cúm A/H7N9 (một loại dịch cúm cực kỳ nguy hiểm). Mặc dù, Hà Nội chưa phát hiện bất kỳ trường hợp cúm gia cầm nào, song để chủ động phòng, tránh với đại dịch này, UBNDTP đã có công văn gửi các quận, huyện, ngành làm tốt công tác phòng dịch. Theo ghi nhận của các PV Lao động Thủ đô những ngày qua trên địa bàn Thành phố có nơi làm rất tốt, bài bản, song có nơi lại rất thờ ơ. Gà, vịt không rõ nguồn gốc vẫn được mua bán, giết mổ tràn lan…

Chợ đầu mối “sạch” tình trạng giết mổ tại chỗ, song nguồn gốc còn mù mờ

Ghi nhận tại khu vực kinh doanh gia cầm của Chợ đầu mối phía Nam (chợ Đền Lừ), quận Hoàng Mai, Hà Nội vào lúc 3h30 sáng (25/2), cho thấy: không có hiện tượng gia cầm sống được giết mổ tại chỗ mà đều đã được sơ chế. Tuy nhiên, tại một số quầy kinh doanh gia cầm vẫn còn chuyện người bán tranh thủ làm sạch nội tạng ngay tại chợ. Việc làm này ít nhiều ảnh hưởng đến vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP), cũng như có thể là nguồn gián tiếp lây lan dịch bệnh.

Trao đổi vấn đề này, với ông Nguyễn Quang Huy – Đại diện Ban quản lý chợ đầu mối phía Nam cho biết, do đặc điểm kinh doanh tại chợ đầu mối là nguồn hàng đã qua sơ chế nên các khâu giết mổ không được thực hiện tại chợ. Về việc vẫn còn tồn tại một số hộ kinh doanh sơ chế nội tạng, Ban quản lý ghi nhận và tăng cường nhắc nhở để nâng cao ý thức của người dân hơn nữa.

Cũng theo ông Nguyễn Quang Huy, Ban quản lý chợ thường xuyên phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra định kỳ để đảm bảo vệ sinh ATTP. Khoảng 30 phút trước khi phóng viên có mặt tại chợ, lực lượng chức năng liên ngành cũng đã tiến hành thực hiện việc kiểm tra theo đúng quy định. Ông Huy cũng cho biết thêm, để tăng cường công tác phòng chống dịch cúm gia cầm đang được cảnh báo có nguy cơ lây lan, Ban quản lý chợ đã đẩy mạnh tuyên truyền cho các hộ kinh doanh thông qua các buổi tập huấn, cập nhật thông tin, chỉ đạo của lãnh đạo địa bàn, quận, thành phố...trên loa phóng thanh hoặc viết trên bảng tin ở đầu chợ.

cac cho dan sinh van tho o
Hoạt động giết, mổ gia cầm sống vẫn diễn ra tại nhiều chợ dân sinh

Tương tự, tại chợ đầu mối Dịch Vọng (Cầu Giấy – Hà Nội), 100% các gian hàng kinh doanh gia cầm đã qua sơ chế, không có hiện tượng giết mổ tại chỗ, hoạt động trong điều kiện kinh doanh có mái che. Tuy nhiên, tại khu chợ này, ngoài nguồn hàng đã qua sơ chế, còn thấy có hàng đông lạnh được bảo quản trong thùng xốp. Bên cạnh vấn đề về nguồn gốc xuất xứ vẫn chưa được kiểm chứng thì ý thức giữ vệ sinh cho thực phẩm của các tiểu thương chưa được đảm bảo. Cụ thể, gia cầm đã được giết mổ sau khi đã bày kín trên sạp thì nguồn hàng còn lại được tập kết ngay dưới chân người bán. Điều đáng nói là ngoài mặt hàng đông lạnh được đóng sẵn trong thùng xốp thì một số lượng không nhỏ được bọc trong túi nilon sơ sài và vất thẳng xuống sàn lép lép nước bẩn. Quan sát có nhiều túi mỏng đã rách bươm còn gà, vịt chứa bên trong chỉ trực rơi ra ngoài...

Còn tại chợ Phùng Khoang (thuộc phường Trung Văn, quận Thanh Xuân, Hà Nội), PV có mặt tại chợ này vào 4 giờ 30 phút sáng (25/2), cũng ghi nhận thấy không còn hiện tượng giết, mổ gia cầm sống tại các quầy kinh doanh như trước đó. Thắc mắc về sự thay đổi này, một tiểu thương cho biết, Ban quản lý chợ giờ làm rất chặt, phát hiện hộ nào vi phạm là phạt ngay. Chính vì vậy, không ai dám giết, thịt gia cầm tại chợ nữa. Hơn nữa, đang có cảnh báo về dịch cúm gia cầm nên các tiểu thương cũng cẩn trọng.

Trao đổi với đại diện Ban quản lý chợ Phùng Khoang, ông Trần Văn Lưu cho biết, được sự chỉ đạo của UBND phường Trung Văn về việc tuyên truyền dịch cúm gia cầm cũng như cấm giết, mổ gia cầm sống tại chợ nên ngay từ trong năm 2016, Ban quản lý đã nhận được công văn chỉ đạo công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch cúm gia cầm. Từ đó, Ban quản lý chợ Phùng Khoang đã phối hợp chặt chẽ với Chi cục thú y thuộc quận Thanh Xuân và Trạm thú y thuộc phường Trung Văn để có kế hoạch tuyên truyền đến người dân và các tiểu thương đang hoạt động buôn bán trong chợ. Đến thời điểm hiện tại, hoạt động giết, mổ gia cầm sống không còn diễn ra tại chợ và những gia cầm đang được bày bán tại chợ cũng phải có đóng dấu kiểm dịch an toàn thì các tiểu thương mới được phép bày bán.

Quản lý tại chợ dân sinh, chợ cóc còn lòng lẻo

Trên cuộc hành trình, chúng tôi tiếp tục di chuyển đến chợ dân sinh khác trên địa bàn quận Thanh Xuân, tại điểm chợ Bờ Mương, đường Kim Giang vào lúc 5 giờ sáng (25/2). Theo như quan sát của phóng viên, cả khu chợ có diện tích khoảng chừng 200 m2 nhưng có khoảng hơn chục tiểu thương làm công tác giết, mổ gia cầm sống ngay tại chợ. Cách một, hai hàng bán rau, bán thịt lại là một điểm giết, mổ gia cầm sống. Vì diện tích nhỏ, hẹp nên mỗi tiểu thương ở đây chỉ có một khoảng rất nhỏ để vừa bán gia cầm sống vừa phục vụ giết, mổ tại chỗ. Vì giết mổ tại chỗ nên toàn bộ lông gà, vịt và nội tạng bẩn của gia cầm sau khi giết mổ đều được thải theo nước rửa gia cầm nên gây mất vệ sinh cả khu vực xung quanh đó. Dù đã đứng cách đó cả chục mét nhưng người bán và người mua vẫn “hứng đủ” mùi hôi tanh nồng nặc. Hỏi ra mới biết, chợ Bờ Mương thuộc sự quản lý của hai phường Đại Kim và Kim Giang, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Trước những lo ngại về nguồn gốc gia cầm cũng như dịch cúm gia cầm có nguy cơ bùng phát, một số tiểu thương ở đây tỏ thái độ “bình chân như vại” thậm chí, anh H, một tiểu thương ở chợ cho hay, gà ở đây là gà sạch, gà ta (gà quê) nên cứ yên tâm mua ăn không lo dịch và cũng không cần kiểm dịch. “Dịch vẫn đang ở Trung Quốc chưa tràn về Việt Nam nên chị cứ yên tâm. Hơn nữa, có tràn về Việt Nam thì cũng còn lâu mới về đến Hà Nội” – tiểu thương này cho hay.Còn Chị Lê Thị T, người mua hàng chia sẻ: Tôi không lo dịch vì dịch chưa về Việt Nam, hơn nữa gà ở đây chị ăn quen nhiều năm nên không lo sợ có dịch.

Nói về việc chợ tạm vẫn tồn tại việc những tiểu thương giết, mổ gia cầm sống tại chợ Bờ Mương, ông Đỗ Kỳ Lân – Phó Chủ tịch UBND phường Kim Giang, quận Thanh Xuân cho hay, chợ tạm Bờ Mương nếu theo kế hoạch là chợ không được hoạt động và phải dẹp bỏ từ lâu. Tuy nhiên, các hộ tiểu thương vẫn tự ý bày bán. “Phần quản lý chợ Bờ Mương thuộc quản lý của cả hai phường nhưng riêng phần chợ do phường Kim Giang quản lý không có hoạt động giết, mổ gia cầm sống tại chợ” – ông Lân khẳng định.

Như vậy, dù việc quản lý giết, mổ gia cầm sống đã được kiểm soát tương đối tốt tại các chợ đầu mối và chỉ lỏng lẻo ở một số chợ dân sinh. Nhưng vấn đề cần làm rõ là nguồn gốc của những gia cầm đang được bày bán tại chợ được lấy từ đâu. Mặc dù, nhiều tiểu thương vẫn khẳng định về chất lượng nhưng đều là “văn bản miệng”. Hay, không ít tiểu thương vẫn “ỡm ờ” khi được hỏi về nguồn gốc gia cầm của mình đang được bày bán cũng như giết, mổ tại chợ. Còn một số không nhỏ thì khẳng định gà của mình đang bán là “gà nhà”.

Vấn đề đáng bàn hiện nay là dù dịch cúm gia cầm chưa ghi nhận ở Hà Nội nhưng điều đáng bàn hiện nay là nguồn gốc của những sản phẩm đang được bày bán bao nhiêu là được kiểm dịch và bao nhiêu là sản phẩm “chui”. Nếu không được làm rõ thì nỗi lo về dịch cúm gia cầm vẫn bị là câu hỏi bị bỏ ngỏ. Và, người dân có quyền lo ngại về việc, liệu nguồn gia cầm của các tiểu thương đang bày bán tợi các chợ đầu mối, chợ dân sinh có thực sự được kiểm dịch trước khi bầy bán, vấn đề này rất cần các cơ quan chức năng trả lời.

Tuệ Liên – Thu Trang

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi.
Quý vật tìm quý nhân

Quý vật tìm quý nhân

(LĐTĐ) Trong cuộc sống đầy bon chen và xô bồ, có những giá trị không thể đong đếm bằng tiền bạc hay vật chất. Ngay cả khi xã hội phát triển theo hướng hiện đại và thay đổi nhanh chóng, triết lý “Quý vật tìm quý nhân” vẫn luôn giữ nguyên giá trị của nó, nhắc nhở chúng ta rằng, mọi vật quý giá đều cần tìm đến những tâm hồn biết trân trọng và nâng niu chúng. Đó không chỉ là một niềm tin mà là một chân lý mãi mãi tồn tại trong mọi thời đại.

Tin khác

Thời tiết ngày 16/7/2024: Hà Nội mưa to và dông, trời mát

Thời tiết ngày 16/7/2024: Hà Nội mưa to và dông, trời mát

(LĐTĐ) Dự báo ngày 16/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, có mưa vừa, mưa to và dông, gió đông nam cấp 2-3.
Tăng cường công tác tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy cho người dân Thủ đô

Tăng cường công tác tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy cho người dân Thủ đô

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức cho người dân Thủ đô về công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC), ngày 12/7 vừa qua, tại quận Cầu Giấy (Hà Nội), Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã tổ chức tuyên truyền kỹ năng PCCC đến người dân trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), trong 6 tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông đăng ký mới trên 64.000 phương tiện; nâng tổng số đang quản lý lên 8,1 triệu phương tiện, trong đó có 1,14 triệu ôtô; 6,95 triệu môtô,...
Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

(LĐTĐ) Để thuận tiện nhất cho người dân, phục vụ tốt nhu cầu đổi giấy phép lái xe, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, người dân có thể thực hiện 3 phương án, đặc biệt, có phương án người dân chỉ cần ra khỏi nhà 1 lần để khám sức khỏe, các nội dung còn lại có thể xử lý qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Cháy tại quán kinh doanh chân gà nướng trên phố Đê La Thành

Cháy tại quán kinh doanh chân gà nướng trên phố Đê La Thành

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra vào 9h30 ngày 15/7 tại cơ sở kinh doanh chân gà nướng số 683 Đê La Thành (phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội). Lực lượng chức năng đã khẩn trương đến hiện trường thực hiện các biện pháp chữa cháy...
Thời tiết ngày 15/7: Khu vực Hà Nội có mưa dông

Thời tiết ngày 15/7: Khu vực Hà Nội có mưa dông

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 15/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to, gió đông nam cấp 2-3.
Thời tiết ngày 14/7: Khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối có nơi mưa rào

Thời tiết ngày 14/7: Khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối có nơi mưa rào

(LĐTĐ) Dự báo ngày 14/7, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày nắng, chiều tối có lúc có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

(LĐTĐ) Trong lúc di chuyển qua đoạn đường bị sạt lở ở Hà Giang, chiếc xe khách 15 chỗ bất ngờ bị đất đá vùi lấp. Đã có thi thể 7 nạn nhân được xác định tử vong trong vụ tai nạn.
Liên tục xảy ra động đất, chuyên gia nói gì?

Liên tục xảy ra động đất, chuyên gia nói gì?

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong khoảng thời gian từ 1/1 đến ngày 10/7, đã có 142 trận động đất có độ lớn dao động trong khoảng từ 2,5 đến 4,1 độ richter theo thang Mô men trên lãnh thổ và vùng biển Việt Nam. Trong đó, có 24 trận động đất có độ lớn M ≥ 3,5 đã được thông báo đầy đủ trên các phương tiện thông tin. Đặc biệt, ngày 25/3/2024, trận động đất có độ lớn 4 độ richter đã xảy ra tại ở khu vực huyện Mỹ Đức (Hà Nội).
Thời tiết ngày 13/7: Hà Nội ngày nắng nóng, gió đông nam cấp 2 - 3

Thời tiết ngày 13/7: Hà Nội ngày nắng nóng, gió đông nam cấp 2 - 3

(LĐTĐ) Dự báo ngày 13/7, khu vực Hà Nội chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông, ngày nắng, gió đông nam cấp 2-3.
Xem thêm
Phiên bản di động