Bộ trưởng Đinh La Thăng: Tăng mức xử phạt lên tối đa để giảm TNGT

LĐTĐ - Mặc dù đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ và cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt, tai nạn giao thông vẫn là vấn đề rất lớn đối với đất nước ta. Vì thế, thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ trình Chính phủ sửa đổi Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính, trong đó hướng tới tăng cường mức phạt tối đa với chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện cũng như tăng cường trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước mà trực tiếp là các Sở Giao thông Vận tải địa phương, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng như các cơ quan của Bộ.  

Đây là thông tin được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đưa ra tại chương trình trực tuyến "Dân hỏi bộ trưởng trả lời" vào tối 7/9.

- Vừa qua, liên tiếp các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trong các ngày nghỉ lễ đã khiến người dân cảm thấy bất an, lo lắng tính mạng khi lưu thông trên đường. Vậy, Bộ Giao thông Vận tải sẽ có những biện pháp gì để chấn chỉnh và bảo đảm an toàn giao thông, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Trong những năm qua, Đảng, Chính phủ đã chỉ đạo có nhiều giải pháp đồng bộ cả trước mắt và lâu dài để kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông đặc biệt trong dịp lễ, Tết.

Con số thống kê qua dịp nghỉ lễ 2/9 vừa qua cho thấy, số người chết do tai nạn giao thông vẫn tăng 15 người, số người bị thương tăng 14 người so với cùng kỳ năm ngoái dù số vụ có giảm. Tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra là nỗi đau xót không chỉ của thân nhân người bị nạn mà cả bản thân tôi, toàn ngành giao thông cũng như tất cả người dân.

Hiện trường sau vụ tai nạn ở Lào Cai mới đây

Thời gian tới, thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải cùng các địa phương phải tiếp tục thực hiện đồng bộ quyết liệt hơn nữa các giải pháp lâu dài cũng như giải pháp trước mắt như tiếp tục đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường tinh thần trách nhiệm và chống tiêu cực trong lực lượng thực thi công vụ…

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải sẽ trình Chính phủ sửa đổi Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính, trong đó hướng tới tăng cường mức phạt tối đa với chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện cũng như tăng cường trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước mà trực tiếp là các Sở Giao thông Vận tải địa phương, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng như các cơ quan của Bộ đồng thời cũng sẽ sửa đổi, thay thế Nghị định 91/2009/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô, trong đó quy định quy mô tối thiểu của đơn vị vận tải để bảo đảm các điều kiện về an toàn giao thông.

- Vụ tai nạn thương tâm ở Bát Xát, Lào Cai ngày 1/9 vừa qua làm 13 người tử vong đã phát hiện ra lỗ hổng quản lý giữa 2 chiều bến bãi do chiếc xe bị nạn không được phép lưu thông trên cung đường này nhưng nó vẫn ngang nhiên xuất phát. Vậy, theo Bộ trưởng, trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước sẽ như thế nào?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Thực ra, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật không có lỗ hổng về vấn đề này hay nói cách khác những vấn đề này đều đã được quy định cụ thể. Bộ Giao thông Vận tải đã có quy định giao cho các Sở Giao thông Vận tải cấp phù hiệu và quản lý đối với xe tăng cường phục vụ vận chuyển hành khách theo tuyến cố định theo Thông tư số 18/2013/TT-BGTVT; doanh nghiệp có phương tiện đưa vào tăng cường phục vụ vận chuyển hành khách các dịp lễ, tết phải thực hiện đúng lệnh điều động của Sở.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, một số doanh nghiệp trong đó có Công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại và dịch vụ Minh Thành Phát đã không thực hiện đúng quy định, không đưa phương tiện tăng cường vào bến xe đón khách, không thực hiện đúng thời gian và hành trình tuyến, chở quá số người quy định, gây nên tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

Để xảy ra tai nạn này, trách nhiệm trực tiếp, trước tiên thuộc về doanh nghiệp vận tải đã cố tình vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường bộ đã không tuân thủ quy định, đi xe không đúng luồng tuyến, chạy quá tốc độ dẫn đến tai nạn.

Như tôi đã nhiều lần nhấn mạnh, việc để xảy ra việc đơn vị kinh doanh vận tải vi phạm các quy định pháp luật dẫn đến hậu quả tai nạn giao thông thảm khốc, chứng tỏ hiệu quả, hiệu lực của công tác quản lý Nhà nước về hoạt động kinh doanh vận tải và bảo đảm trật tự an toàn giao thông còn chưa đáp ứng yêu cầu.

Trong vụ tai nạn nêu trên, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, nơi cấp phép kinh doanh, cấp phù hiệu xe cũng như chấp thuận luồng, tuyến chưa có trách nhiệm giám sát thông qua thiết bị hộp đen để đảm bảo xe đi đúng luồng tuyến. Phía Sở Giao thông Vận tải, lực lượng tuần tra kiểm soát tỉnh Lào Cai phải chịu trách nhiệm kiểm tra giám sát các phương tiện vận tải hoạt động trên địa bàn, kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm.

Nếu chúng ta làm tốt việc này, chắc chắn xe mà chỉ được cấp phép tới Lào Cai sẽ không lên được Sapa. Các quy định được thực hiện đúng thì tai nạn cũng sẽ không xảy ra.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng

- Thời gian qua, nhiều thông tin trên báo chí phản ánh tình trạng “xe vua”. Xin Bộ trưởng cho biết, Bộ sẽ có biện pháp gì để ngăn chặn dứt điểm hiện tượng này?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Chủ đề năm An toàn giao thông 2014 là “Siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo hết sức quyết liệt.

Sắp tới việc kiểm soát tải trọng sẽ được thực hiện quyết liệt, đồng bộ hơn và thực hiện đến khi nào hết vượt tải trọng mới thôi. Chúng tôi cũng sẽ tập trung chống tiêu cực trong công tác này bởi đây là cuộc chiến đấu hết sức cam go giữa các nhóm lợi ích.

Để ngăn chặn dứt điểm hiện tượng này, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục tập trung vào các giải pháp sửa đổi, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật theo hướng tăng mức xử phạt tối đa, luỹ tiến với chủ phương tiện khi cố tình chở quá tải trọng; xử lý từ gốc những vi phạm về xếp hàng hoá trước khi xe tham gia giao thông; tăng cường tuần tra xử lý xe “vua”, xe “né” trạm kiểm tra tải trọng; quyết liệt trong phòng, chống tiêu cực của lực lượng thực thi nhiệm vụ và xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm…

- Bộ trưởng đang cho nghiên cứu “đường bay vàng”, giảm cả vài chục phút bay, tiết kiệm gần 300 triệu USD mỗi năm. Một số hãng hàng không nói chi phí quá cảnh rất cao. Vậy, ý kiến chính thức của Bộ trưởng về vấn đề này như thế nào?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Trước hết phải nói rằng, không có “đường bay vàng” nào cả mà chỉ là đường bay thẳng nằm trong các giải pháp mà Bộ đang triển khai, thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, cho doanh nghiệp.

Thực ra, đường bay này đã được nghiên cứu từ lâu song bị dừng lại do chưa có đủ điều kiện. Hiện nay, trong điều kiện hội nhập quốc tế, đặc biệt khi chúng ta ký Hiệp định hàng không giữa 4 nước Việt Nam-Campuchia-Lào-Myanmar để tạo điều kiện cho hàng không mỗi nước, trong đó có việc bay thẳng.

Chúng tôi đang cùng với các hãng hàng không và các cơ quan liên quan để nghiên cứu các đường bay thẳng, trước hết là đường bay thẳng Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh.

Đường bay thẳng này, mục tiêu số một là đảm bảo an toàn, kế đó là hiệu quả cho cho các doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn, chi phí giảm thì chắc chắn người dân sẽ được hưởng lợi từ việc giảm giá vé.

Tất nhiên, để làm được điều này thì cần có điều kiện về hạ tầng. Hiện tại, sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Nội Bài hoàn toàn có đủ điều kiện phục vụ các chuyến bay này.

-Xin cảm ơn Bộ trưởng.

Theo Vietnam+

Nên xem

Thủ tướng chỉ đạo chủ động ứng phó hậu quả mưa lũ ở Trung Bộ

Thủ tướng chỉ đạo chủ động ứng phó hậu quả mưa lũ ở Trung Bộ

(LĐTĐ) Những ngày qua, tại khu vực Trung Bộ, nhất là tại các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi và Bình Định đã xảy ra mưa lớn kéo dài, gây sạt lở đất, ngập lụt cục bộ, chia cắt giao thông, một số khu dân cư vùng thấp, trũng, ven sông suối bị cô lập do ngập sâu, ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống, sinh hoạt của nhân dân.
Mở cửa “chuồng cọp” để tự cứu mình

Mở cửa “chuồng cọp” để tự cứu mình

(LĐTĐ) Thời gian qua, tình hình cháy nổ trên địa bàn thành phố Hà Nội tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là đối với loại hình nhà ở nhiều tầng, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh. Để hạn chế đến mức thấp nhất các nguy cơ và xây dựng các giải pháp phòng ngừa, hạn chế thấp nhất các thiệt hại do cháy nổ gây ra, nhiều địa phương trên địa bàn Thành phố đã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thực hiện mở lối thoát hiểm thứ 2.
Khai thác giá trị truyền thống trong kiến trúc đương đại

Khai thác giá trị truyền thống trong kiến trúc đương đại

(LĐTĐ) Việt Nam tự hào với một hệ thống các di sản văn hóa truyền thống phong phú, đặc biệt trong lĩnh vực kiến trúc. Thông qua các công trình kiến trúc và không gian cộng đồng, những dấu ấn văn hóa và tâm thức dân tộc được thể hiện một cách sinh động.
Xem xét lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá

Xem xét lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá

(LĐTĐ) Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đang xem xét sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt. Vấn đề tăng thuế với mặt hàng thuốc lá đã nhận được nhiều sự quan tâm của các đại biểu. Dưới góc độ của cơ quan chăm sóc sức khỏe nhân dân, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho hay, sử dụng thuốc lá được WHO đánh giá là nguyên nhân gây nên 28 nhóm bệnh...
Cũng nên "cách mạng" về giáo dục - đào tạo

Cũng nên "cách mạng" về giáo dục - đào tạo

(LĐTĐ) Để chuẩn bị tâm thế bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, cùng với việc tháo gỡ các điểm nghẽn về cơ chế như triển khai cuộc “cách mạng” về tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho địa phương trên cơ sở “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”, gắn với đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng, hạ tầng số… theo một số chuyên gia chúng ta đồng thời cũng phải thực hiện cuộc “cách mạng” về giáo dục - đào tạo.
Tăng cường gắn kết giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động

Tăng cường gắn kết giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động

(LĐTĐ) Việc các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và doanh nghiệp hợp tác chặt chẽ, không chỉ giúp nâng cao chất lượng đào tạo nghề, đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường lao động, giúp người học nghề dễ dàng tìm kiếm việc làm, mà còn giúp các doanh nghiệp chủ động được nguồn lao động có chất lượng, nâng cao năng lực sản xuất. Hiệu quả này đã được ghi nhận từ thực tế công tác phối hợp giữa các doanh nghiệp với cơ sở GDNN trên địa bàn Thủ đô trong thời gian qua.
Tạo đột phá mới, bước vào kỷ nguyên vươn mình: Bắt đầu từ nêu gương, dám nghĩ, dám làm

Tạo đột phá mới, bước vào kỷ nguyên vươn mình: Bắt đầu từ nêu gương, dám nghĩ, dám làm

(LĐTĐ) LTS: Hà Nội đang sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình, phát triển hướng tới “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, sớm trở thành thành phố kết nối toàn cầu, hội nhập sâu rộng, có sức cạnh tranh cao với khu vực và thế giới; người dân có mức sống và chất lượng cuộc sống cao… Hơn khi nào hết, việc nêu gương đi đầu trong cán bộ đảng viên; việc áp dụng tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào trong mỗi hoạt động sẽ là kim chỉ nam cho Hà Nội trên hành trình phát triển mới.

Tin khác

Thủ tướng chỉ đạo chủ động ứng phó hậu quả mưa lũ ở Trung Bộ

Thủ tướng chỉ đạo chủ động ứng phó hậu quả mưa lũ ở Trung Bộ

(LĐTĐ) Những ngày qua, tại khu vực Trung Bộ, nhất là tại các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi và Bình Định đã xảy ra mưa lớn kéo dài, gây sạt lở đất, ngập lụt cục bộ, chia cắt giao thông, một số khu dân cư vùng thấp, trũng, ven sông suối bị cô lập do ngập sâu, ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống, sinh hoạt của nhân dân.
Cũng nên "cách mạng" về giáo dục - đào tạo

Cũng nên "cách mạng" về giáo dục - đào tạo

(LĐTĐ) Để chuẩn bị tâm thế bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, cùng với việc tháo gỡ các điểm nghẽn về cơ chế như triển khai cuộc “cách mạng” về tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho địa phương trên cơ sở “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”, gắn với đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng, hạ tầng số… theo một số chuyên gia chúng ta đồng thời cũng phải thực hiện cuộc “cách mạng” về giáo dục - đào tạo.
Đại biểu Quốc hội: Cần hành động quyết liệt để bảo vệ trẻ em trước quảng cáo

Đại biểu Quốc hội: Cần hành động quyết liệt để bảo vệ trẻ em trước quảng cáo

(LĐTĐ) Thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV, chiều 25/11, các đại biểu cho biết, trẻ em đang ngày càng phải đối mặt với những hình thức quảng cáo tinh vi, đòi hỏi cần có những quy định pháp luật cụ thể để bảo vệ quyền lợi của các em.
Chủ tịch nước Lương Cường hội đàm với Tổng thống Bun-ga-ri

Chủ tịch nước Lương Cường hội đàm với Tổng thống Bun-ga-ri

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Lương Cường, Tổng thống Cộng hòa Bun-ga-ri Ru-men Ra-đép và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Nhà nước Bun-ga-ri tiến hành chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 24 - 28/11/2024. Sáng 25/11, tại Phủ Chủ tịch, sau lễ đón chính thức trọng thể, Chủ tịch nước Lương Cường đã hội đàm với Tổng thống Ru-men Ra-đép.
Thông cáo báo chí Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Thông cáo báo chí Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Ngày 25/11/2024, tại Thủ đô Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về một số nội dung như sau:
Khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sáng 25/11, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội.
Quốc hội xem xét công tác nhân sự và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Quốc hội xem xét công tác nhân sự và thông qua nhiều nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Tuần làm việc cuối cùng của Kỳ họp thứ 8 (từ ngày 25-30/11), Quốc hội sẽ xem xét công tác nhân sự theo thẩm quyền và thông qua nhiều luật, nghị quyết quan trọng, trong đó có chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Quốc hội thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi)

(LĐTĐ) Chiều 23/11, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), với 413/422 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 86,22% tổng số đại biểu Quốc hội).
Quốc hội thông qua Nghị quyết về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội

Quốc hội thông qua Nghị quyết về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Chiều 23/11, thực hiện Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về “Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội”, với 421/423 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 87,89 % tổng số đại biểu Quốc hội.
Luật Công nghiệp công nghệ số: Luật hóa trí tuệ nhân tạo, tài sản số

Luật Công nghiệp công nghệ số: Luật hóa trí tuệ nhân tạo, tài sản số

(LĐTĐ) Theo dự thảo Luật, tài sản số là tài sản vô hình, được thể hiện dưới dạng dữ liệu số, được tạo ra, phát hành, lưu trữ, chuyển giao và xác thực bởi công nghệ số trên môi trường điện tử và được pháp luật bảo hộ quyền tài sản.
Xem thêm
Phiên bản di động