Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ: Đất đai bán mãi rồi cũng hết, khi đó lấy gì để thu?

(LĐTĐ) Giải đáp kiến nghị của cử tri về mục tiêu phát triển huyện Hoài Đức trở thành quận trong tương lai, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết, khó khăn lớn nhất của huyện là thu ngân sách chưa đủ chi, các khoản thu cũng chưa bền vững, chủ yếu từ đấu giá quyền sử dụng đất. Mà “đất đai bán mãi rồi cũng hết, khi đó thì lấy gì để thu?”, do đó, để có thể lên quận trong thời gian tới, nhiệm vụ của Hoài Đức là phải có giải pháp tạo nguồn thu ổn định, bền vững.
bi thu thanh uy vuong dinh hue dat dai ban mai roi cung het khi do lay gi de thu Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ: Phát triển đô thị không để xảy ra tình trạng "khu nhà không có người ở"
bi thu thanh uy vuong dinh hue dat dai ban mai roi cung het khi do lay gi de thu Huyện Hoài Đức kiến nghị 6 nhóm nội dung để sớm hoàn thành mục tiêu lên quận
bi thu thanh uy vuong dinh hue dat dai ban mai roi cung het khi do lay gi de thu Đan Phượng phải phát triển thành quận kiểu mới, quản lý bằng công nghệ 4.0

Chiều 16/5, ông Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội cùng các đại biểu Quốc hội thuộc Đơn vị bầu cử số 5 thành phố Hà Nội đã tiếp xúc với cử tri huyện Hoài Đức chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV.

bi thu thanh uy vuong dinh hue dat dai ban mai roi cung het khi do lay gi de thu
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ giải đáp những kiến nghị của cử tri huyện Hoài Đức

Đề cập các vấn đề lớn của đất nước và Thủ đô, cử tri huyện Hoài Đức đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai tổ chức phòng, chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả của Đảng, Nhà nước từ Trung ương đến cơ sở. Cử tri cũng bày tỏ đồng tình, tin tưởng cao về bài phát biểu kết luận của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại hội nghị toàn quốc về công tác cán bộ, nhất là quyết tâm làm trong sạch bộ máy lãnh đạo. Cử tri tin tưởng với những kết quả đạt được vừa qua sẽ làm cho Đảng ngày càng trong sạch vững mạnh, hệ thống chính trị hoạt động ngày càng hiệu lực hiệu quả.

Nêu những vấn đề cụ thể của địa phương, cử tri Vương Văn Lâm (phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoài Đức) đề nghị thành phố Hà Nội quy hoạch thêm hệ thống trường trường trung học phổ thông trên địa bàn huyện, xây dựng thêm các trường ở cấp trung học cơ sở, tiểu học và mầm non tại các xã nằm ven sông Đáy, để đáp ứng nhu cầu dạy và học trên địa bàn huyện.

Cử tri Nguyễn Huy Hoàng (xã An Thượng, huyện Hoài Đức) nêu, huyện Hoài Đức có nhiều làng nghề phát triển, nhưng hiện nay trên địa bàn huyện vẫn chưa có nhiều quỹ đất để quy hoạch xây dựng các khu, cụm công nghiệp làng nghề. Do đó, cử tri Hoàng kiến nghị Chính phủ và thành phố Hà Nội tiếp tục quan tâm quy hoạch xây dựng thêm các cụm, khu công nghiệp, để phát triển làng nghề, đảo bảo an sinh xã hội.

bi thu thanh uy vuong dinh hue dat dai ban mai roi cung het khi do lay gi de thu
Cử tri huyện Hoài Đức nêu kiến nghị

Cử tri Nguyễn Thị Thuyên, Phó Trưởng phòng Tài chính kế hoạch huyện Hoài Đức cho biết, trong những năm qua, thu ngân sách trên địa bàn cơ bản đều đạt cao so với dự toán Thành phố giao; tuy nhiên, cân đối thu chi thường xuyên của huyện chưa đạt yêu cầu đề ra. Đặc biệt, trong bối cảnh huyện Hoài Đức đang đặt mục tiêu phát triển thành quận trong tương lai, do đó, cử tri Thuyên kiến nghị Thành phố có giải pháp tháo gỡ khó khăn này.

Thay mặt các đại biểu Quốc hội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã trao đổi, giải đáp từng ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện Hoài Đức nêu tại buổi tiếp xúc. Trong đó, ông Vương Đình Huệ đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của công tác quy hoạch trong sự phát triển của huyện Hoài Đức thành quận trong tương lai.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, huyện Hoài Đức cần lấy bài học từ các quận trung tâm, từ đó quy hoạch phát triển cần phải dành một phần diện tích thích đáng để xây dựng trường học, y tế, công viên, cây xanh, khu vực công cộng, bãi đỗ xe… Nếu chỉ quan tâm đến nhà ở, trung tâm thương mại, sẽ dẫn đến tính thiếu bền vững trong phát triển.

“Ví dụ như quận Bắc Từ Liêm, có khu vực 34 toà nhà chung cư, mỗi tòa 250 căn hộ, nhưng không có trường công nào, chỉ có một vài trường tư thục. Trong khi con em chúng ta không phải ai cũng đủ điều kiện học trường tư, điều đó khiến các cháu phải đi học xa, và có tình trạng học trái tuyến. Mặt khác, việc điều chỉnh quy hoạch để nâng tầng ở các trường, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh cũng rất phức tạp, đòi hỏi phải có sự thống nhất giữa nhiều bộ, ngành”, ông Vương Đình Huệ nêu.

bi thu thanh uy vuong dinh hue dat dai ban mai roi cung het khi do lay gi de thu
Quanh cảnh buổi tiếp xúc cử tri huyện Hoài Đức của Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội

Liên quan đến ý kiến cử tri về mục tiêu phát triển Hoài Đức trở thành quận, ông Vương Đình Huệ cho biết, một trong những tiêu chí khó khăn nhất mà huyện phải tập trung thực hiện là cân đối thu chi ngân sách. Muốn trở thành quận, Hoài Đức thu ngân sách phải bảo đảm đủ chi, không để Thành phố phải hỗ trợ. “Dù thu ngân sách của Hoài Đức tăng khá nhanh trong 5 năm (2015 – 2020), nhưng các khoản thu này lại chưa bền vững, bởi nguồn thu chủ yếu từ đấu giá quyền sử dụng đất (chiếm tới 53%). Nguyên nhân của việc này là do số lượng doanh nghiệp còn ít, theo báo cáo cả huyện chỉ có 450 doanh nghiệp và 3.438 hộ kinh doanh có đăng ký”, ông Huệ nói.

Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh: “Đất đai bán mãi rồi cũng hết, khi hết đất rồi thì lấy gì để thu?”. Do đó, nhiệm vụ phát triển kinh tế của huyện Hoài Đức trong thời gian tới là phải tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh, đổi mới sáng tạo, thu hút nhiều doanh nghiệp vào đầu tư và phát triển các hộ kinh doanh, các hợp tác xã, các tổ chức kinh tế,… từ đó giải quyết việc làm và tạo nguồn thu ổn định, bền vững . “Thế mạnh của Hoài Đức là 51 làng nghề và làng có nghề, 12 khu cụm công nghiệp làng nghề, cần tập trung đẩy mạnh phát triển nhóm này lên, để tạo nguồn thu”.

Ngoài ra, trả lời ý kiến cử tri về một số nội dung quy hoạch phát triển Thủ đô, Bí thư Thành ủy Hà Nội nêu quan điểm của Thành phố là không thể hy sinh đất cây xanh để làm công nghiệp, thương mại; không hy sinh lợi ích lâu dài vì mục tiêu kinh tế trước mắt, nhất là tuyệt đối không có chuyện phân lô bán nền làm các dự án không phù hợp với quy hoạch.

Nguyễn Công

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.
Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.

Tin khác

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Hà Nội sẽ bắn pháo hoa tại 6 điểm với 7 trận địa. Trong đó có điểm trước Bưu điện Hà Nội, vườn hoa Lạc Long Quân, công viên Thống Nhất...
Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo triển khai đầu tư, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo của thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban kiểm đếm công việc từ đầu năm 2024 đến nay và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo từ nay đến hết năm 2024.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

(LĐTĐ) Đầu năm nay, làng nghề xôi Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Món ăn dân dã của người Hà Nội và nhiều du khách chính thức thành di sản được giữ gìn.
Xem thêm
Phiên bản di động