Bí thư Hà Nội: Không có tiêu cực trong việc điều chỉnh đường Trường Chinh

>>Đường Trường Chinh ‘cong mềm mại"
>>Đường Trường Chinh “cong mềm mại” hay cong như… ghi đông xe đạp?
>>Đường Trường Chinh ‘cong mềm mại"
Sáng nay, ngày 15/4, bên lề buổi họp Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội, ông Phạm Quang Nghị - Bí thư Thành ủy Hà Nội - trao đổi với báo chí những vấn đề liên quan đến dự án đường Trường Chinh mở rộng đoạn qua Quân chủng Phòng không - Không quân bị đi cong về phía Nam.
Ông Phạm Quang Nghị - Bí thư Thành ủy Hà Nội
Nhiều người cho rằng đường Trường Chinh mở rộng đi thẳng sẽ tốt hơn, ý kiến của ông về vấn đề này thế nào?
Đương nhiên con đường chạy thẳng tốt hơn không thẳng. Thế nhưng cuộc sống cũng đôi lúc không hoàn toàn làm được theo ý muốn. Tôi lấy ví dụ nếu con đường chỉ gặp một di tích thì không thể đi thẳng được mà phải điều chỉnh.
Mọi quy trình thủ tục liên quan đến dự án đường Trường Chinh đều phải căn cứ vào những cơ quan có thẩm quyền xem xét chứ không một cá nhân nào có thể quyết định được hướng tuyến của nó. Còn xét về phương diện kinh tế, kỹ thuật, sự điều chỉnh đường Trường Chinh giảm được chi phí giải phóng mặt bằng, bớt ảnh hưởng đến đời sống người dân. Ở đây, dù là công dân bình thường hay tướng lĩnh trong lực lượng vũ trang đều phải quan tâm.
Việc “nắn cong” đường Trường Chinh liệu có liên quan đến tiêu cực hay chỉ phục vụ cho một nhóm lợi ích nào không?
Việc điều chỉnh hướng tuyến đường Trường Chinh xuất phát từ lợi ích chính đáng của cán bộ, đảng viên, nhân dân. Điều đó cũng góp phần giảm được chi phí cho công trình. Theo như những tính toán về mặt nguyên tắc liên quan đến đường Trường Chinh thì không có gì sai phạm.
Tôi muốn khẳng định việc điều chỉnh quy hoạch đường Trường Chinh vừa rồi không có bất kỳ một dấu hiệu nào mang tính tiêu cực. Đề nghị đó rất đàng hoàng, đúng đắn, công khai minh bạch của Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân, Bộ Quốc phòng. Còn cơ quan quyết định là thành phố Hà Nội chứ không có cá nhân nào đưa ý chí hay lợi ích cá nhân của mình vào việc này.
Đường Trường Chinh đi cong về phía Nam đoạn qua Quân chủng Phòng không - Không quân
Vậy khi điều chỉnh hướng tuyến đường Trường Chinh, Hà Nội đã cân nhắc kỹ hay chưa?
Quyết định quy hoạch hướng tuyến đường Trường Chinh có quy trình làm việc rất thận trọng, chặt chẽ. Trong đó có việc lấy ý kiến của các bên liên quan - đơn vị liên quan nhiều nhất trong dự án mở rộng tuyến đường Trường Chinh là Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân. Từ Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân đến Bộ Quốc phòng đều có đề nghị hướng tuyến đường Trường Chinh như vậy, còn thành phố Hà Nội là nơi tập hợp các ý kiến đó để xem xét.
Tôi nghĩ rằng nếu giảm được thiệt hại không đáng có cho người dân, cũng như những chi phí không cần thiết cho dự án mà ảnh hưởng không đáng kể đến chất lượng công trình thì chúng ta nên lắng nghe và cũng nên điều chỉnh.
Dư luận vẫn cho rằng Hà Nội phải xem xét lại hướng tuyến đường Trường Chinh đi cho hợp lý hơn. Còn mới đây trong buổi giao ban báo chí, ông Nguyễn Văn Thịnh - Phó Chánh văn phòng UBND thành phố Hà Nội - cho rằng nếu có giải pháp tốt hơn về mặt kinh tế, kỹ thuật… thành phố vẫn lắng nghe. Xin ông cho biết ý kiến của mình?
Lâu nay quan điểm của thành phố đúng là như vậy. Mọi việc đều lắng nghe ý kiến của nhân dân, cái gì tốt nhất, đúng nhất thì làm theo phương án đó. Với con đường Trường Chinh hiện nay đã là kết quả của sự lắng nghe đó nhưng nếu có cái gì đó tốt hơn Hà Nội sẽ tiếp tục tiếp thu.
Ông có cho rằng lợi ích của toàn thể nhân dân Hà Nội quan trọng hơn lợi ích của một số người không?
Nguyên tắc chung là như vậy nhưng đôi khi rất duy ý chí. Nếu đi vào trường hợp cụ thể, đụng vào những vấn đề thực tế mình không vượt qua được mà vẫn áp dụng nguyên tắc đó thì dự án không làm được. Với trường hợp đường Trường Chinh dự án vẫn phải làm, chi phí không được tốn kém thêm, thiệt hại của người dân phải là ít nhất.
Xin cảm ơn ông!
Nguồn Dân trí
Nên xem
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Tin khác
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Sự kiện 05/12/2025 22:43
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực
Sự kiện 05/12/2025 18:37
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp
Sự kiện 05/12/2025 18:36
Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt
Sự kiện 05/12/2025 11:29
Chính phủ Trung Quốc hỗ trợ 500.000 USD giúp nhân dân Việt Nam khắc phục hậu quả mưa lũ
Sự kiện 04/12/2025 21:34
Tạo lập một thiết chế tư pháp hiện đại, minh bạch
Sự kiện 04/12/2025 19:29
Giải quyết điểm nghẽn phát triển dự án năng lượng quốc gia
Sự kiện 04/12/2025 19:28
Bổ sung chính sách hỗ trợ chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo cho cơ quan báo chí
Sự kiện 04/12/2025 15:59
Hà Nội xác định đổi mới sáng tạo là động lực phát triển trong năm 2026
Việt Nam - Kỷ nguyên vươn mình 04/12/2025 15:29
Đại biểu kiến nghị Chính phủ đặt văn hoá - lối sống lên hàng đầu, coi đây là “đột phá của đột phá”
Sự kiện 04/12/2025 12:28
