Bí ẩn của các loại đào

Không chỉ khẳng định vị thế độc tôn của mình ở kiểu dáng, ý nghĩa, độ bền màu sắc của hoa, đào Thất Thốn còn được biết đến là một trong những loại đào “khó tính” nhất trong việc chăm sóc và “dụ” hoa nở vào đúng dịp lễ tết. Bởi chính vị thế của mình, từ lâu đào Thất Thốn được nhiều người ưu ái đặt cho biệt danh “vua” của các loại hoa đào...
tin nhap 20180202152739 Không đợi đến Tết, người Hà Nội "đua nhau" chơi đào sớm
tin nhap 20180202152739 Chợ hoa Quảng An ngập tràn hoa đào ngày cận Tết

Đẳng cấp “vua” đào

Còn một thời gian nữa mới đến tết, nhưng vườn đào Thất Thốn của nghệ nhân Lê Hàm ở Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội) luôn nhộn nhịp người ra vào thăm thú. Thú thực, với một người “mù mờ” về đào, có lẽ đào Thất Thốn chỉ giống như những cành củi khô cong queo, xù xì và thiếu sức sống. Ấy thế, với những người chơi đào và biết đào thì đó lại chính là những thứ có giá trị, đặc biệt có những cây độc, dáng đẹp ra hoa đúng với tiêu chuẩn, giá của nó là vô kể.

tin nhap 20180202152739

Nghệ nhân Lê Hàm chia sẻ về những bí ẩn của đào Thất Thốn.

Theo nghệ nhân Lê Hàm, sự khác biệt tạo nên đẳng cấp và thương hiệu của đào Thất Thốn so với các loại đào khác chính là ở vẻ rắn rỏi của cây, của lá và sắc hoa đỏ thắm rất đặc trưng. Đào Thất Thốn thường thân cây có kiểu dáng xù xì, rêu mốc, có chiều cao không quá 1m. Đặc biệt, cách ra hoa của loại đào này cũng khác lạ so với các loại hoa đào khác. Theo đó, mỗi thốn dài bằng ngón tay (thốn có nghĩa là cành cây) có thể trổ tới 7 bông hoa. Hoa có cả ở gốc, cành và thân cây. Thông thường mỗi cành chỉ có 7 hoa, 3 chồi (đúng tiêu chuẩn) và thường tỏa hương thơm thoảng thoảng vào ban đêm. Mấy năm trở lại đây, loại đào này được giới chơi đào tìm mua, hoặc thuê lại rất nhiều. Nó không chỉ thể hiện độ chịu chơi, mà còn thể hiện một cái “gu” thưởng thức riêng. Vì thế, giá của nó ngày một trở nên đắt đỏ.

Được biết, hiện tại vườn của ông Lê Hàm có khoảng trên 100 gốc đào Thất Thốn cho giá trị kinh tế, vì những gốc đào này được trồng lâu năm và có hình dáng đặc trưng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, hơn nửa trong số đào đó đều đã có chủ. Nhiều người đến đây đặt mua hẳn, nhưng cũng có không ít người tìm đến để thuê về chơi mấy ngày tết. Giá trị của mỗi loại cũng tùy từng thời điểm, tùy từng kiểu dáng, độ độc đáo và lâu năm. Đặc biệt là phần nụ và lá nhiều hay ít mà có giá khác nhau. Ông Hàm cho biết, giá cao nhất mà một đại gia đã đặt hàng tới thời điểm hiện tại lên đến cả trăm triệu đồng và đây mới chỉ là giá thuê, bởi gốc đào Thất Thốn này tuyệt nhiên ông không bán.

tin nhap 20180202152739

Nói về vẻ đẹp của đào Thất Thốn, ông Lê Bá Thạch (ở Nhật Tân, Tây Hồ) cũng cho rằng, sở dĩ đào Thất Thốn được tôn làm “vua” của các loại hoa đào là bởi hoa của nó rất to, cánh hoa dày và có màu đỏ thắm bắt mắt, khi nở chỉ cần một bông đã khiến người chơi có cảm giác ấm áp. Ðào Thất Thốn đẹp từ khi còn nụ, đến khi hàm tiếu (chớm nở) và cả khi mãn khai (hoa nở đẹp nhất).

Tốn công chăm sóc, cho nên, nếu đào Thất Thốn mà nở vào dịp tết thì coi như người dân năm đó được mùa. Mỗi thốn của cây đào Thất Thốn chỉ cần cho ra khoảng 4 – 5 bông hoa, giá của nó cũng lên đến cả chục triệu đồng. Đào Thất Thốn không chỉ khó chăm sóc, mà nó còn kén cả người chơi. Vì thế, người chơi đào đặc biệt phải có kiến thức uyên thâm và đặc biệt cũng cần phải có nguồn kinh tế dư giả. Bởi, chăm sóc và sưu tầm loài hoa được duyệt vào dòng hoa “quý tộc” này không hề là điều đơn giản.

Lắp điều hòa “nịnh” hoa đào nở Tết

Đào Thất Thốn là sự tương phản giữa mầu đen của thân cây với mầu đỏ của hoa, giữa sự cằn cỗi của gốc với mầu xanh biếc của chồi non. Đặc biệt, đào Thất Thốn trổ hoa từ gốc nên nó càng trở nên quyến rũ.

Với người miền Bắc, vào mùa xuân, hoa đào được ví như một biểu tượng về cái đẹp dịu dàng, đằm thắm, nhưng vô cùng quyến rũ. Bởi thế, việc “đỏng đảnh” của đào Thất Thốn đối với các nghệ nhân trồng đào không còn là câu chuyện xa lạ. Thậm chí, để trồng và chăm sóc được “vua” đào, nhiều người cho rằng còn khó hơn cả đánh bạc. Bởi thông thường, đào Thất Thốn thường nở hoa sau tết, nếu may mắn người trồng đào mới “dụ” được đào nở đúng dịp, còn không thì coi như mất trắng.

Theo các nghệ nhân trồng đào, một đặc điểm khác biệt của đào Thất Thốn đó là đào chỉ ra hoa vào tháng Giêng, bất chấp cả năm nhuận hay không đào cũng ra hoa sau tết. Thế nhưng khoảng vài năm trở lại đây, đã có 1 vài nghệ nhân tìm ra được bí quyết, cũng như quy luật ra hoa của loại đào này. “Nhiều anh em trồng đào vẫn nói vui, nhiều khi phải “nịnh” đào thì đào mới ra đúng dịp. Nếu ra đúng vụ, người trồng đào chỉ cần làm một vụ là ăn cả năm. Còn không, chỉ có đam mê với đào thì mới gìn giữ và “nuôi” đào được. Bởi lẽ, để có được một gốc đào Thất Thốn chơi được, phải mất thời gian ít nhất là 10 năm trở lên”, nghệ nhân Lê Hàm chia sẻ.

Để chơi được đào Thất Thốn, người chơi không chỉ là người cầu kỳ, có điều kiện kinh tế, mà còn phải là người “cảm” được vẻ đẹp của hoa. Chả thế, cách “nịnh” đào của các nghệ nhân trồng đào Thất Thốn cũng chẳng giống ai. Theo đó, để “nịnh” đào nở đúng dịp tết, nhiều nghệ nhân phải lắp điều hòa để hãm hoa, hoặc đôi khi kích thích hoa nở. Thậm chí, không ít người còn kỳ công lắp hẳn camera quay lại quá trình nở hoa của đào Thất Thốn. Nhờ những cách làm “chẳng giống ai”, giờ đây “bí mật” của đào Thất Thốn đã được không ít nghệ nhân nắm giữ.

Trước sự “khó tính” và đỏng đảnh của “vua” đào, không ít người đặt câu hỏi, vì sao chăm sóc đào Thất Thốn khó đến vậy mà nhiều người vẫn cần mẫn bám trụ với nghề? Với câu hỏi này nhiều nghệ nhân làng đào chỉ cười rồi bảo, Nhật Tân vốn là mảnh đất mà mỗi người khi sinh ra vào mỗi dịp tết đến, xuân về, đều được chứng kiến khắp trong sân nhà, ngoài xóm đều nhuộm đỏ sắc đào thì câu hỏi đó không thật sự cần thiết. Vì thế, bao năm “ăn, ngủ” cùng đào Thất Thốn, là bấy nhiêu năm các nghệ nhân ở đây trăn trở để tìm ra phương pháp “nịnh” đào nở đúng dịp tết, để rồi khi bí quyết “nịnh” đào đã được tìm ra, nhiều người đã không kìm được nước mắt.

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Tại Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như ký kết chương trình "Phúc lợi đoàn viên công đoàn", khám sức khỏe miễn phí và tặng quà cho đoàn viên vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

(LĐTĐ) Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Nam Từ Liêm: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Nam Từ Liêm: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng (105 Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động".
Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã chủ động phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã.

Tin khác

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 24/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ.
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.
Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

(LĐTĐ) Câu chuyện về “rác thải cồng kềnh” không phải bây giờ mới được nhắc đến, tuy nhiên, cùng với muôn vẻ đổi thay của đô thị, sự bất cập, lúng túng trong xử lý vấn đề này đang dần trở nên nổi cộm.
TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tăng cường phương tiện giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay, công chức, viên chức được nghỉ 5 ngày liên tục từ 27/4 đến hết 1/5 (làm bù vào ngày thứ Bảy 4/5). Thời gian nghỉ lễ kéo dài, đây cũng là khoảng thời gian nhiều gia đình tổ chức ăn uống, vui chơi… tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong dịp nghỉ lễ.
Khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) "Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới sẽ kéo dài trong 5 ngày, trong thời gian này, thời tiết chủ đạo sẽ là nắng nóng bao trùm hầu hết các tỉnh thành trong cả nước", ông Nguyễn Hữu Thành, Phó trưởng Phòng Dự báo thời tiết - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định
Thời tiết ngày 23/4: Hà Nội nhiều mây, trưa chiều trời nắng

Thời tiết ngày 23/4: Hà Nội nhiều mây, trưa chiều trời nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 23/4, Hà Nội nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng; chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Xem thêm
Phiên bản di động