Bí ẩn của các loại đào

Không chỉ khẳng định vị thế độc tôn của mình ở kiểu dáng, ý nghĩa, độ bền màu sắc của hoa, đào Thất Thốn còn được biết đến là một trong những loại đào “khó tính” nhất trong việc chăm sóc và “dụ” hoa nở vào đúng dịp lễ tết. Bởi chính vị thế của mình, từ lâu đào Thất Thốn được nhiều người ưu ái đặt cho biệt danh “vua” của các loại hoa đào...
tin nhap 20180202152739 Không đợi đến Tết, người Hà Nội "đua nhau" chơi đào sớm
tin nhap 20180202152739 Chợ hoa Quảng An ngập tràn hoa đào ngày cận Tết

Đẳng cấp “vua” đào

Còn một thời gian nữa mới đến tết, nhưng vườn đào Thất Thốn của nghệ nhân Lê Hàm ở Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội) luôn nhộn nhịp người ra vào thăm thú. Thú thực, với một người “mù mờ” về đào, có lẽ đào Thất Thốn chỉ giống như những cành củi khô cong queo, xù xì và thiếu sức sống. Ấy thế, với những người chơi đào và biết đào thì đó lại chính là những thứ có giá trị, đặc biệt có những cây độc, dáng đẹp ra hoa đúng với tiêu chuẩn, giá của nó là vô kể.

tin nhap 20180202152739

Nghệ nhân Lê Hàm chia sẻ về những bí ẩn của đào Thất Thốn.

Theo nghệ nhân Lê Hàm, sự khác biệt tạo nên đẳng cấp và thương hiệu của đào Thất Thốn so với các loại đào khác chính là ở vẻ rắn rỏi của cây, của lá và sắc hoa đỏ thắm rất đặc trưng. Đào Thất Thốn thường thân cây có kiểu dáng xù xì, rêu mốc, có chiều cao không quá 1m. Đặc biệt, cách ra hoa của loại đào này cũng khác lạ so với các loại hoa đào khác. Theo đó, mỗi thốn dài bằng ngón tay (thốn có nghĩa là cành cây) có thể trổ tới 7 bông hoa. Hoa có cả ở gốc, cành và thân cây. Thông thường mỗi cành chỉ có 7 hoa, 3 chồi (đúng tiêu chuẩn) và thường tỏa hương thơm thoảng thoảng vào ban đêm. Mấy năm trở lại đây, loại đào này được giới chơi đào tìm mua, hoặc thuê lại rất nhiều. Nó không chỉ thể hiện độ chịu chơi, mà còn thể hiện một cái “gu” thưởng thức riêng. Vì thế, giá của nó ngày một trở nên đắt đỏ.

Được biết, hiện tại vườn của ông Lê Hàm có khoảng trên 100 gốc đào Thất Thốn cho giá trị kinh tế, vì những gốc đào này được trồng lâu năm và có hình dáng đặc trưng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, hơn nửa trong số đào đó đều đã có chủ. Nhiều người đến đây đặt mua hẳn, nhưng cũng có không ít người tìm đến để thuê về chơi mấy ngày tết. Giá trị của mỗi loại cũng tùy từng thời điểm, tùy từng kiểu dáng, độ độc đáo và lâu năm. Đặc biệt là phần nụ và lá nhiều hay ít mà có giá khác nhau. Ông Hàm cho biết, giá cao nhất mà một đại gia đã đặt hàng tới thời điểm hiện tại lên đến cả trăm triệu đồng và đây mới chỉ là giá thuê, bởi gốc đào Thất Thốn này tuyệt nhiên ông không bán.

tin nhap 20180202152739

Nói về vẻ đẹp của đào Thất Thốn, ông Lê Bá Thạch (ở Nhật Tân, Tây Hồ) cũng cho rằng, sở dĩ đào Thất Thốn được tôn làm “vua” của các loại hoa đào là bởi hoa của nó rất to, cánh hoa dày và có màu đỏ thắm bắt mắt, khi nở chỉ cần một bông đã khiến người chơi có cảm giác ấm áp. Ðào Thất Thốn đẹp từ khi còn nụ, đến khi hàm tiếu (chớm nở) và cả khi mãn khai (hoa nở đẹp nhất).

Tốn công chăm sóc, cho nên, nếu đào Thất Thốn mà nở vào dịp tết thì coi như người dân năm đó được mùa. Mỗi thốn của cây đào Thất Thốn chỉ cần cho ra khoảng 4 – 5 bông hoa, giá của nó cũng lên đến cả chục triệu đồng. Đào Thất Thốn không chỉ khó chăm sóc, mà nó còn kén cả người chơi. Vì thế, người chơi đào đặc biệt phải có kiến thức uyên thâm và đặc biệt cũng cần phải có nguồn kinh tế dư giả. Bởi, chăm sóc và sưu tầm loài hoa được duyệt vào dòng hoa “quý tộc” này không hề là điều đơn giản.

Lắp điều hòa “nịnh” hoa đào nở Tết

Đào Thất Thốn là sự tương phản giữa mầu đen của thân cây với mầu đỏ của hoa, giữa sự cằn cỗi của gốc với mầu xanh biếc của chồi non. Đặc biệt, đào Thất Thốn trổ hoa từ gốc nên nó càng trở nên quyến rũ.

Với người miền Bắc, vào mùa xuân, hoa đào được ví như một biểu tượng về cái đẹp dịu dàng, đằm thắm, nhưng vô cùng quyến rũ. Bởi thế, việc “đỏng đảnh” của đào Thất Thốn đối với các nghệ nhân trồng đào không còn là câu chuyện xa lạ. Thậm chí, để trồng và chăm sóc được “vua” đào, nhiều người cho rằng còn khó hơn cả đánh bạc. Bởi thông thường, đào Thất Thốn thường nở hoa sau tết, nếu may mắn người trồng đào mới “dụ” được đào nở đúng dịp, còn không thì coi như mất trắng.

Theo các nghệ nhân trồng đào, một đặc điểm khác biệt của đào Thất Thốn đó là đào chỉ ra hoa vào tháng Giêng, bất chấp cả năm nhuận hay không đào cũng ra hoa sau tết. Thế nhưng khoảng vài năm trở lại đây, đã có 1 vài nghệ nhân tìm ra được bí quyết, cũng như quy luật ra hoa của loại đào này. “Nhiều anh em trồng đào vẫn nói vui, nhiều khi phải “nịnh” đào thì đào mới ra đúng dịp. Nếu ra đúng vụ, người trồng đào chỉ cần làm một vụ là ăn cả năm. Còn không, chỉ có đam mê với đào thì mới gìn giữ và “nuôi” đào được. Bởi lẽ, để có được một gốc đào Thất Thốn chơi được, phải mất thời gian ít nhất là 10 năm trở lên”, nghệ nhân Lê Hàm chia sẻ.

Để chơi được đào Thất Thốn, người chơi không chỉ là người cầu kỳ, có điều kiện kinh tế, mà còn phải là người “cảm” được vẻ đẹp của hoa. Chả thế, cách “nịnh” đào của các nghệ nhân trồng đào Thất Thốn cũng chẳng giống ai. Theo đó, để “nịnh” đào nở đúng dịp tết, nhiều nghệ nhân phải lắp điều hòa để hãm hoa, hoặc đôi khi kích thích hoa nở. Thậm chí, không ít người còn kỳ công lắp hẳn camera quay lại quá trình nở hoa của đào Thất Thốn. Nhờ những cách làm “chẳng giống ai”, giờ đây “bí mật” của đào Thất Thốn đã được không ít nghệ nhân nắm giữ.

Trước sự “khó tính” và đỏng đảnh của “vua” đào, không ít người đặt câu hỏi, vì sao chăm sóc đào Thất Thốn khó đến vậy mà nhiều người vẫn cần mẫn bám trụ với nghề? Với câu hỏi này nhiều nghệ nhân làng đào chỉ cười rồi bảo, Nhật Tân vốn là mảnh đất mà mỗi người khi sinh ra vào mỗi dịp tết đến, xuân về, đều được chứng kiến khắp trong sân nhà, ngoài xóm đều nhuộm đỏ sắc đào thì câu hỏi đó không thật sự cần thiết. Vì thế, bao năm “ăn, ngủ” cùng đào Thất Thốn, là bấy nhiêu năm các nghệ nhân ở đây trăn trở để tìm ra phương pháp “nịnh” đào nở đúng dịp tết, để rồi khi bí quyết “nịnh” đào đã được tìm ra, nhiều người đã không kìm được nước mắt.

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Thời tiết ngày 16/7/2024: Hà Nội mưa to và dông, trời mát

Thời tiết ngày 16/7/2024: Hà Nội mưa to và dông, trời mát

(LĐTĐ) Dự báo ngày 16/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, có mưa vừa, mưa to và dông, gió đông nam cấp 2-3.
Tăng cường công tác tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy cho người dân Thủ đô

Tăng cường công tác tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy cho người dân Thủ đô

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức cho người dân Thủ đô về công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC), ngày 12/7 vừa qua, tại quận Cầu Giấy (Hà Nội), Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã tổ chức tuyên truyền kỹ năng PCCC đến người dân trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), trong 6 tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông đăng ký mới trên 64.000 phương tiện; nâng tổng số đang quản lý lên 8,1 triệu phương tiện, trong đó có 1,14 triệu ôtô; 6,95 triệu môtô,...
Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

(LĐTĐ) Để thuận tiện nhất cho người dân, phục vụ tốt nhu cầu đổi giấy phép lái xe, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, người dân có thể thực hiện 3 phương án, đặc biệt, có phương án người dân chỉ cần ra khỏi nhà 1 lần để khám sức khỏe, các nội dung còn lại có thể xử lý qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Cháy tại quán kinh doanh chân gà nướng trên phố Đê La Thành

Cháy tại quán kinh doanh chân gà nướng trên phố Đê La Thành

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra vào 9h30 ngày 15/7 tại cơ sở kinh doanh chân gà nướng số 683 Đê La Thành (phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội). Lực lượng chức năng đã khẩn trương đến hiện trường thực hiện các biện pháp chữa cháy...
Thời tiết ngày 15/7: Khu vực Hà Nội có mưa dông

Thời tiết ngày 15/7: Khu vực Hà Nội có mưa dông

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 15/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to, gió đông nam cấp 2-3.
Vẫn còn nhiều khó khăn trong kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm tại Hà Nội

Vẫn còn nhiều khó khăn trong kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm tại Hà Nội

(LĐTĐ) Thời gian qua, nhằm đảm bảo nguồn cung thịt gia súc, gia cầm an toàn cho người dân Thủ đô, việc giám sát chặt chẽ hoạt động giết mổ theo đúng quy định, các cấp, các ngành của thành phố Hà Nội đã vào cuộc quyết liệt và sát sao. Tuy nhiên, do tình trạng chăn nuôi nhỏ lẻ, mạnh mún còn khá phổ biến, khiến cho việc kiểm soát giết mổ tại các cơ sở giết mổ trên địa bàn Thành phố vẫn còn gặp không ít khó khăn.
Thời tiết ngày 14/7: Khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối có nơi mưa rào

Thời tiết ngày 14/7: Khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối có nơi mưa rào

(LĐTĐ) Dự báo ngày 14/7, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày nắng, chiều tối có lúc có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

(LĐTĐ) Trong lúc di chuyển qua đoạn đường bị sạt lở ở Hà Giang, chiếc xe khách 15 chỗ bất ngờ bị đất đá vùi lấp. Đã có thi thể 7 nạn nhân được xác định tử vong trong vụ tai nạn.
Xem thêm
Phiên bản di động