Đại hội Công đoàn quận Hà Đông lần thứ X:

Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên tốt nhất

Với mục tiêu “Đoàn kết, dân chủ, đổi mới, hiệu quả, vì quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ”, Đại hội Công đoàn (ĐHCĐ) quận Hà Đông khóa X (nhiệm kỳ 2018 - 2023) diễn ra trong hai ngày 20 - 21/12/2017 được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời, xây dựng tổ chức Công đoàn (CĐ) vững mạnh vì quyền, lợi ích đoàn viên và người lao động.
bao ve quyen loi ich hop phap cua doan vien tot nhat Đổi mới, sáng tạo, hướng về người lao động
bao ve quyen loi ich hop phap cua doan vien tot nhat Nhiều hoạt động hướng tới Đại hội Công đoàn các cấp

Khẳng định vai trò của tổ chức CĐ

ĐHCĐ quận Hà Đông lần thứ X diễn ra trong thời điểm Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và CNVCLĐ, đoàn viên CĐ trên địa bàn quận đang nỗ lực đẩy mạnh các phong trào thi đua, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, thiết thực chào mừng ĐHCĐ các cấp, tiến tới ĐHCĐ Việt Nam lần thứ XII…

bao ve quyen loi ich hop phap cua doan vien tot nhat
LĐLĐ quận Hà Đông đẩy mạnh các phong trào thi đua vì lợi ích đoàn viên và người lao động.

Vì thế, theo lãnh đạo của LĐLĐ quận, với phương châm “Đoàn kết, dân chủ, đổi mới, hiệu quả” Đại hội có nhiệm vụ kiểm điểm, đánh giá khách quan, toàn diện kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế trong nhiệm kỳ qua. Trên cơ sở đó, rút ra những bài học kinh nghiệm nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao trong nhiệm kỳ mới.

Đánh giá về nhiệm kỳ qua, Chủ tịch LĐLĐ quận Hà Đông Phùng Thị Khanh LĐLĐ cho biết, hiện trên địa bàn quận có hơn 20 nghìn CNVCLĐ; đội ngũ CNVCLĐ nhìn chung đều có bản lĩnh chính trị vững vàng, tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng, vào công cuộc đổi mới và sự phát triển của đất nước.

Với những kết quả đã đạt được, nhiệm kỳ qua, LĐLĐ quận Hà Đông đã được UBND TP Hà Nội tặng 1 Bằng khen; Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng 2 Bằng khen và đón nhận 2 Cờ thi đua xuất sắc trong các năm 2015 và 2016 của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Chất lượng đội ngũ CNVCLĐ ngày càng được nâng lên, số người có trình độ chuyên môn được đào tạo cơ bản, có khả năng tiếp thu và ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến… Đặc biệt, luôn tự giác trong học tập, rèn luyện, sáng tạo; xứng đáng là lực lượng tiên phong trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập thế giới.

Cũng theo bà Phùng Thị Khanh, nhiệm kỳ qua, trên cơ sở bám sát các mục tiêu, giải pháp của Nghị quyết ĐHCĐ quận Hà Đông nhiệm kỳ lần thứ IX, sự lãnh đạo của TP Hà Nội, Quận ủy Hà Đông; LĐLĐ quận đã phối hợp chặt chẽ với UBND quận chỉ đạo, hướng dẫn CĐCS chủ động phối hợp với chính quyền chuyên môn đồng cấp tổ chức Hội nghị CBCC, Hội nghị Người lao động. Kết quả, hàng năm có 100% đơn vị tổ chức Hội nghị CBCC, trên 66,8% số doanh nghiệp tổ chức Hội nghị Người lao động.

Thông qua Hội nghị đã góp phần tháo gỡ khó khăn, tìm biện pháp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, xây dựng các nội quy, quy chế của cơ quan, doanh nghiệp và bổ sung Thỏa ước lao động tập thể, nhiều bản Thỏa ước lao động tập thể có nội dung cao hơn luật và có lợi cho người lao động như: Giờ làm việc, giờ nghỉ ngơi, tiền lương, thưởng, ATVSLĐ…

Bên cạnh đó, nhằm nâng cao nhận thức pháp luật cho người lao động, nhiệm kỳ qua, LĐLĐ quận và các CĐCS đã duy trì và đẩy mạnh hoạt động của Tổ tư vấn pháp luật. Qua đó, tổ chức 28 cuộc tuyên truyền về Bộ luật lao động, Luật BHXH, BHYT, Luật CĐ tại các doanh nghiệp; tư vấn trực tiếp cho 326 lượt đoàn viên, CNVCLĐ về các chế độ, chính sách liên quan đến quyền lợi của CNVCLĐ…

Những thành tích đáng khích lệ trong các phong trào thi đua nhiệm kỳ 2013 – 2018, song những khó khăn, thách thức trong nhiệm kỳ mới là không nhỏ.

Với khẩu hiệu “Đoàn kết, dân chủ, đổi mới, hiệu quả, vì quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ; xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức CĐ vững mạnh, góp phần xây dựng quận Hà Đông văn minh, hiện đại”, CĐ quận Hà Đông tin tưởng và quyết tâm đổi mới, sáng tạo, qua đó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đồng thời, đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, xây dựng CĐCS vững mạnh về mọi mặt.

Hoạt động xã hội từ thiện là một trong những nét nổi bật của các cấp CĐ quận Hà Đông trong nhiệm kỳ 2013 - 2018. Các cấp Công đoàn quận đã vận động đoàn viên CNVCLĐ thực hiện các cuộc vận động như: “Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa”; “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa”; thăm hỏi, tặng quà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, hộ nghèo… với số tiền 800 triệu đồng.

Cũng từ nguồn quỹ xã hội, LĐLĐ quận đã xây dựng được 4 Mái ấm Công đoàn tặng cho 4 gia đình CNLĐ nghèo, với số tiền 160 triệu đồng; hỗ trợ 20 triệu đồng xây nhà cho 2 gia đình đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn; LĐLĐ quận đã đầu tư xây dựng thêm 1 điểm sinh hoạt văn hóa công nhân tại Công ty CP Môi trường đô thị Hà Nội với tổng số tiền là 200 triệu đồng.

Ngoài ra, hướng dẫn CĐCS xây dựng đề án vay vốn từ nguồn quỹ trợ vốn CNVCLĐ nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình cho 103 lượt hộ vay, với số tiền 1,6 tỷ đồng…

Đổi mới, thiết thực, hiệu quả

Để có được kết quả trên, LĐLĐ quận Hà Đông đã bám sát sự lãnh đạo của Quận ủy, sự chỉ đạo của LĐLĐ Thành phố; sự tạo điều kiện của HĐND – UBND, sự phối hợp với các phòng, ban chuyên môn…

Qua đó, Ban Thường vụ LĐLĐ quận đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các CĐCS có các hoạt động đổi mới, sáng tạo gắn liền với quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ, thực hiện ngày càng tốt hơn các nhiệm vụ theo chức năng của tổ chức CĐ. Đồng thời, chỉ đạo CĐCS phối hợp với chuyên môn, chính quyền đồng cấp chủ động làm tốt công tác tuyên truyền, tư vấn pháp luật cho người lao động, gắn với công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS.

Theo đại diện LĐLĐ quận Hà Đông, để thực hiện có hiệu quả công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, nhiệm kỳ 2013 - 2018, LĐLĐ quận đã tham mưu với UBND quận kiện toàn Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, phân công và giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cho từng thành viên.

Đồng thời, phân công cán bộ chuyên trách sâu sát cơ sở, nắm chắc địa bàn, doanh nghiệp, tổ chức tuyên truyền vận động các đơn vị đủ điều kiện thành lập tổ chức CĐ. Kết quả, nhiệm kỳ 2013-2018, LĐLĐ quận đã thành lập được 83 CĐCS, kết nạp mới được 5.147 đoàn viên, giới thiệu 1.586 đoàn viên ưu tú vào Đảng, trong đó có 1.491 đoàn viên được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam… hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu LĐLĐ Thành phố giao.

Bên cạnh những thành tích đạt được trong công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, xác định tổ chức CĐ là cầu nối giữa doanh nghiệp với người lao động; nhiệm kỳ qua, LĐLĐ quận Hà Đông nỗ lực thể hiện vai trò, trách nhiệm của tổ chức trong việc đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp thông qua các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ như: “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”; “Xanh – sạch – đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”; phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” gắn với cuộc vận động “Kỷ cương, tình thương, trách nhiệm” trong ngành giáo dục…

Kết quả, 2.500 CNLĐ được tuyên dương “Công nhân giỏi”, “Lao động giỏi” cấp cơ sở; 348 CNLĐ đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”, “Lao động giỏi” cấp trên cơ sở và 15 CNLĐ được LĐLĐ TP Hà Nội tuyên dương khen thưởng “Công nhân giỏi Thủ đô”; 1 cá nhân được Tổng LĐLĐ Việt Nam cấp Bằng Lao động sáng tạo…

Mặc dù đạt được những thành tích đáng khích lệ trong các phong trào thi đua nhiệm kỳ 2013 – 2018, song những khó khăn, thách thức trong nhiệm kỳ mới là không nhỏ. Với khẩu hiệu “Đoàn kết, dân chủ, đổi mới, hiệu quả, vì quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ; xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức CĐ vững mạnh, góp phần xây dựng quận Hà Đông văn minh, hiện đại”, CĐ quận Hà Đông tin tưởng và quyết tâm đổi mới, sáng tạo, qua đó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đồng thời, đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, xây dựng CĐCS vững mạnh về mọi mặt.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), UBND huyện và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân; tổ chức Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động huyện Mỹ Đức năm 2024.
Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

(LĐTĐ) Nhận thức hiến máu tình nguyện là một việc làm có ý nghĩa, các đoàn viên Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng (huyện Thạch Thất, Hà Nội) luôn nhiệt tình đăng ký tham gia và sẵn sàng hiến máu khi có người cần, thể hiện trách nhiệm chia sẻ với cộng đồng.
Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đề nghị các cấp Công đoàn Tổng Công ty nghiêm túc hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có 8 hoạt động quan trọng.
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

(LĐTĐ) Sau gần nửa tháng triển khai, cuộc thi ảnh tập thể “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa”, lần thứ 2 năm 2024, đã thu hút sự tham gia của 146 Công đoàn cơ sở với trên 300 bức ảnh dự thi.
Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

(LĐTĐ) Tại Lễ bế mạc Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã tặng Bằng khen cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc; Ban Tổ chức trao cúp vô địch cho đội bóng Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm.
Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh (đóng tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An) đã tổ chức Hội nghị người lao động năm 2024.
Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm làm tốt hơn nữa công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên sẽ tập trung triển khai 14 hoạt động.
LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

(LĐTĐ) Với những kết quả đã đạt được trong qúy I/2024, bước sang quý II, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì tập trung vào 7 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đẩy mạnh các hoạt động Tháng Công nhân, phát động và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”.
Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố (TP) Vinh tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024.
Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và tổng kết chuyên đề Văn hóa - Thể thao năm 2023.
Xem thêm
Phiên bản di động