Báo nước ngoài viết về bài học đội mũ bảo hiểm tại Việt Nam
Tỷ lệ người đội mũ bảo hiểm đạt trên 90% | |
Phát động Chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn 2017 | |
Bộ Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh công tác giáo dục An toàn giao thông |
Trong bài viết, tác giả nhận định tuy còn nhiều khó khăn trong việc xử lý mũ kém chất lượng hay tỷ lệ thấp trẻ em đội mũ, nhìn chung lộ trình phổ cập mũ bảo hiểm ở Việt Nam đã đạt được những thành công nhất định.
Trong thập kỷ qua, Chính phủ và các tổ chức phi chính phủ đã cùng nhau làm việc để biến mũ bảo hiểm trở thành thứ không thể thiếu với người đi xe máy - loại xe chiếm tới 95% phương tiện được đăng ký của cả nước.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông ở Việt Nam là 24,5/100.000. Đây là con số cao thứ hai ở Đông Nam Á. Tuy nhiên, con số này sẽ còn cao hơn nếu không có quy định về mũ bảo hiểm. AIP ước tính quy định này cứu được 15.000 mạng sống.
Trước khi quy định có hiệu lực vào tháng 12/2007, hiếm khi người ta nhìn thấy mũ bảo hiểm trên đường phố Việt Nam. Ngày nay, hơn 90% người đi xe máy đội mũ bảo hiểm. Điều này có được là nhờ việc thực thi luật nghiêm ngặt, các chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng và các chương trình giáo dục về an toàn giao thông.
Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, đây được xem là yếu tố tạo ra sự khác biệt giữa Việt Nam với nhiều quốc gia đang phát triển khác có xe máy là phương tiện giao thông phổ biến, chẳng hạn như Thái Lan. Thái Lan ban hành quy định bắt buộc người lái xe đội mũ bảo hiểm vào năm 1994 và hành khách vào năm 2007 nhưng việc thực thi quy định lỏng lẻo không mang lại hiệu quả mong đợi khi tỷ lệ người chấp hành chỉ là 44%.
Qua đó, Việt Nam cho thấy chỉ thay đổi luật lệ thôi là chưa đủ và việc thay đổi hành vi của người tham gia giao thông đòi hỏi nỗ lực chung giữa các cơ quan chính phủ cùng với các tổ chức khác, theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng.
Đây được xem là một mô hình của Việt Nam và nó đã được AIP áp dụng vào các chương trình của họ ở Campuchia và Uganda. Thủ tướng Tanzania, nơi số xe máy tăng từ 46% lên 54% số phương tiện đăng ký trong 3 năm, cũng nói rằng nỗ lực kêu gọi đội mũ bảo hiểm của Việt Nam là mô hình mẫu trong chuyến thăm năm 2010.
Theo An Bình/Báo điện tử Chính phủ
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội
Tin khác
Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai
Giao thông 29/03/2024 16:18
Nhiều hạn chế trong hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TP.HCM và một số địa phương
Giao thông 28/03/2024 11:05
Người vi phạm có được kiểm tra kế hoạch, chuyên đề của Cảnh sát giao thông?
Giao thông 28/03/2024 06:06
Tiếp xúc gần 200 cử tri liên quan đến giải phóng mặt bằng Tỉnh lộ 413, 414
Giao thông 27/03/2024 07:53
Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung”
Giao thông 26/03/2024 21:24
Xử lý nghiêm xe ba bánh tự chế
Giao thông 26/03/2024 12:53
Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Gỡ vướng để sớm về đích
Giao thông 26/03/2024 09:26
Vành đai 1 Hà Nội chốt thời hạn thông xe
Giao thông 24/03/2024 22:16
Tổng hội anh em xe tải Bắc - Trung - Nam kỷ niệm 2 năm thành lập
Giao thông 24/03/2024 21:11
Sở Giao thông vận tải Hà Nội nói gì về phản ánh “cò mồi” đổi bằng lái xe siêu tốc?
Giao thông 23/03/2024 13:59