Báo Lao động Thủ đô với chúng tôi thời ấy

Cách đây 24 năm, vào tháng 4 năm 1993, báo Lao động Hà Nội (LĐHN), tuần báo của LĐLĐ Thành phố ra số đầu tiên. Báo Lao động Hà Nội là phương tiện gần gũi, đã chuyển tải một lượng thông tin lớn, đa dạng tới mọi tầng lớp nhân dân Thủ đô. 
bao lao dong thu do voi chung toi thoi ay Báo Lao động Thủ đô đoạt giải cuộc thi tuyên truyền “Thủ đô Hà Nội Xanh- Sạch - Đẹp”
bao lao dong thu do voi chung toi thoi ay Hiểu về pháp luật lao động để được đảm bảo quyền, lợi ích và nghĩa vụ

Công đoàn Công ty dệt Hà Nội (ngày nay là Tổng công ty Dệt may Hà Nội - Hanosimex) đã đặt mua mỗi kỳ 50 số. Phân phối tới từng ca, từng xưởng sản xuất, từng phòng ban nghiệp vụ. Gần bốn ngàn cán bộ - CNV trong công ty được tiếp cận với "tiếng nói của tổ chức công đoàn và công nhân viên chức lao động".

Chúng tôi thực sự vui mừng và trân trọng đón nhận ấn phẩm này như một món ăn tinh thần bổ ích. Hàng tuần, ai cũng ngong ngóng đến ngày báo về để đọc. Do đông người, không đủ báo phân phối, một số bộ phận còn tổ chức đọc báo tập thể vào đầu giờ làm việc hoặc lúc giải lao để mọi người cùng nghe.

Thời kỳ đó, chưa nhiều loại báo như bây giờ. Công nghệ thông tin chưa phát triển. Hầu như những người lao động như chúng tôi chưa hề biết gì về internet, về báo mạng. Cho nên muốn tìm hiểu kỹ bài viết nào đó, phải mượn báo về nhà tranh thủ đọc, hôm sau trả sớm. Báo đã góp phần quan trọng vào việc tuyên truyền, cụ thể hóa đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước tới người lao động .

bao lao dong thu do voi chung toi thoi ay

Đồng thời nói lên tiếng nói của người lao động với Đảng, Nhà nước, và công đoàn cấp trên. Báo đã phản ánh nhiều vấn đề thuộc đời sống kinh tế, chính trị xã hội. Góp phần nâng cao dân trí nói chung và nâng cao nhận thức cho người lao động. Trải qua hàng chục năm, với nhiều nhiệm kỳ Ban Chấp hành công đoàn cơ sở chúng tôi luôn lấy những bài viết liên quan trên báo LĐHN làm tài liệu phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục, góp phần xây dựng phong trào công nhân viên chức, xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Làm động lực tham gia quản lý, đẩy mạnh sự phát triển của công ty.

Chúng tôi luôn tôn trọng đội ngũ phóng viên - biên tập viên của LĐHN. Đặc biệt, nhóm PV kinh tế - xã hội trực tiếp theo dõi hoạt động sản xuất - kinh doanh và phong trào CNVC tại Hanosimex. Công đoàn và văn phòng công ty luôn tạo điều kiện thuận lợi để các anh các chị tác nghiệp. Khi đó, anh Mẫn Nhuệ, chị Trịnh Lan Hương đã để lại trong chúng tôi nhiều kỷ niệm đẹp. Mỗi khi có sự kiện trọng đại của công ty (như động thổ xây dựng công trình, khánh thành xưởng sản xuất mới, hoặc đón nhận phần thưởng cao quý, chúng tôi đều vui mừng đón tiếp các anh các chị. Coi các anh các chị như thành viên trong đại gia đình cùng về sum họp. Nhiều gương người tốt việc tốt.

Nhiều thông tin về cá nhân, đơn vị lao động giỏi của dệt Hà Nội đã được đăng trên LĐHN để góp phần lan tỏa uy tín, thương hiệu Hanosimex trong và ngoài ngành. Các hoạt động văn hóa - xã hội, các trận thi đấu thể thao do quận Hai Bà Trưng, quận Hoàng Mai, công đoàn ngành Dệt may, công đoàn ngành công nghiệp tổ chức có đội tuyển Hanosimex tham gia cũng thường xuyên được các PV báo LĐHN cùng đồng hành, chia sẻ. Các anh, chị vừa theo dõi để lấy tin, vừa cùng hò reo cổ vũ cuồng nhiệt như các cổ động viên đội nhà.

Chúng tôi đặc biệt đánh giá cao tính chuyên nghiệp, sự cẩn trọng của phóng viên LĐHN khi tác nghiệp. Các anh chị luôn đi sâu đi sát cơ sở để tin, bài được chính xác chuẩn mực. Còn nhớ, có thời điểm, do yêu cầu bảo đảm tiến độ giao hàng (do sức ép của khách), xưởng may đã phải huy động một số công nhân làm thêm nhiều giờ. Thông tin đó được LĐHN cập nhật, theo sát. Để hiểu rõ ngọn ngành, PV đã xuống tận công ty tìm hiểu. Một PV làm "lính trinh sát" ngay tại cổng thường trực, đúng giờ công nhân xưởng may xuống ca. Phóng viên thấy một chị treo toòng teng mớ rau muống trên xe đạp liền hỏi chuyện một cách tự nhiên.

Theo công nhân này cho biết, do yêu cầu làm thêm giờ nên chị phải lo xa, mua sẵn rau kẻo khi về muộn không có thức ăn. Phóng viên liền gọi điện thoại, trao đổi nhẹ nhàng, nhắc khéo "thủ lĩnh" công đoàn về sự việc này. Chủ tịch công đoàn đã tiếp nhận thông tin một cách nghiêm túc. Tuy đây là hiện tượng có tính cá biệt, nhưng không đơn thuần chỉ là bó rau muống héo trên ghi đông xe đạp của công nhân. Mà nó là vấn đề khá nhạy cảm, là lời nhắc nhở công đoàn cần quan tâm hơn đến việc chăm lo sức khỏe, điều kiện làm việc, sinh hoạt cho người lao động.

Gần 30 năm đã trôi qua, thế hệ phóng viên LĐHN thân quen ngày ấy nay đã trưởng thành vững vàng. Trong khi, hầu hết cán bộ từng công tác tại Hanosimex thuộc thế hệ chúng tôi đã về an hưởng tuổi già. Bao kỷ niệm đẹp về báo LĐHN sẽ còn mãi. Bao kỷ niệm thân thương giữa Hanosimex với phóng viên LĐHN xưa, và LĐTĐ nay không bao giờ nhạt phai. Mỗi năm, cứ gần đến ngày báo chí Cách mạng Việt Nam, những ký ức một thời như thế lại ùa về trong tôi.

Ngay sau đó, lãnh đạo công ty đã kịp thời có biện pháp khắc phục. Bố trí kế hoạch sản xuất và nguồn lực hợp lý, đồng thời quan tâm cải thiện, nâng cao đời sống người lao động. Qua đó công đoàn và các bộ phận chức năng liên quan cũng đã giải thích rõ để người lao động thấu hiểu và tích cực làm việc, bảo đảm kế hoạch sản xuất chung. Cũng từ sự việc này, phóng viên đã thấu hiểu thêm về thực tế sản xuất và tâm tư người lao động. Các anh đã bầy tỏ sự đồng cảm với những khó khăn của doanh nghiệp. Ngoài việc tạo điều kiện để các anh chị hoàn thành nhiệm vụ, khi cần thiết, chúng tôi cũng mạnh dạn góp ý để tránh sai sót, bảo đảm tính đúng đắn, hiệu lực của thông tin khi lên báo.

Có đợt, báo LĐHN tổ chức cho các thí sinh dự tuyển phóng viên đi khảo sát thực tế tại công ty chúng tôi, sau đó viết tin, bài dự thi tại chỗ. Việc làm này cho thấy mục tiêu bảo đảm chất lượng nguồn lực được cơ quan báo hết sức coi trọng. Từ khi mang tên "báo Lao động Thủ đô" - Cơ quan của LĐLĐ thành phố Hà Nội đã có rất nhiều đổi mới cả nội dung và hình thức. Đồng thời báo Lao động Thủ đô điện tử ra đời, thu hút lượng độc giả đông hơn, tín hiệu này cho thấy tiếng nói và hiệu quả của Lao động Thủ đô đã và đang bay cao, vang xa khắp mọi miền trong và ngoài nước. Qua theo dõi trang Laodongthudo.vn, chúng tôi hết sức vui mừng về những tiến bộ vượt bậc của quý báo.

Gần 30 năm đã trôi qua, thế hệ phóng viên LĐHN thân quen ngày ấy nay đã trưởng thành vững vàng. Trong khi, hầu hết cán bộ từng công tác tại Hanosimex thuộc thế hệ chúng tôi đã về an hưởng tuổi già. Bao kỷ niệm đẹp về báo LĐHN sẽ còn mãi. Bao kỷ niệm thân thương giữa Hanosimex với phóng viên LĐHN xưa, và LĐTĐ nay không bao giờ nhạt phai. Mỗi năm, cứ gần đến ngày báo chí Cách mạng Việt Nam, những ký ức một thời như thế lại ùa về trong tôi.

Nhân dịp này, xin được gửi tới các anh chị phóng viên, biên tập viên LĐTĐ lời chúc tốt đẹp nhất. Mong báo LĐTĐ không ngừng đổi mới, mãi mãi xứng đáng là người bạn tin cậy luôn đồng hành cùng doanh nghiệp và người lao động.

Trịnh Minh Học

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

(LĐTĐ) “Với sức khỏe răng miệng, vấn đề về thẩm mỹ được “xếp hạng” sau. Bởi vì, khi có các ổ viêm, nhiễm trùng trong khoang miệng, thì đó là nguy cơ tiềm ẩn sức khỏe toàn thân, nguy cơ của các bệnh khác như: Viêm nội tâm mạc, viêm cầu thận, viêm khớp…”, đó là chia sẻ của GS.TS Trịnh Đình Hải - Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt - Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá ngày 28/3, giá xăng E5RON92 được điều chỉnh tăng 406 đồng/lít và xăng RON95 tăng 532 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm 320 đồng/lít.
Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

(LĐTĐ) Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh cho biết, qua những lần xin ý kiến, cơ bản việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được các cơ quan Trung ương, đại biểu Quốc hội đánh giá cao và tán thành nhiều nội dung; lãnh đạo Quốc hội đánh giá đủ điều kiện để trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.
Ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam

Ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 28/3/2024, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chính thức bổ nhiệm ông Hoàng Anh Tuấn làm huấn luyện viên (HLV) trưởng đội tuyển U23 Việt Nam tham dự Vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á 2024.
Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

(LĐTĐ) Thành phố Vinh luôn là điểm nóng trong tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi này được đánh giá là căng thẳng hơn cả kỳ thi tuyển sinh vào đại học.
Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

(LĐTĐ) Phát biểu kết luận tại Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô, ngày 28/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, qua 40 năm đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo trong thực hiện đường lối đổi mới, mang lại những thành tựu to lớn, hết sức quan trọng.
Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) gửi Công văn số 454/ CATTT-ATHTTT đến các công ty chứng khoán yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng đối với hệ thống thông tin.

Tin khác

Công đoàn PC Hà Tĩnh: Thực hiện tốt công tác chăm lo, góp phần vào sự phát triển của công ty

Công đoàn PC Hà Tĩnh: Thực hiện tốt công tác chăm lo, góp phần vào sự phát triển của công ty

(LĐTĐ) Những năm qua, Công đoàn Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) được chuyên môn và công đoàn cấp trên đánh giá cao bởi sự chủ động, tích cực, trách nhiệm, hiệu quả trong các hoạt động, góp phần chăm lo tốt cho người lao động và cho sự ổn định, phát triển của công ty.
LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện Phúc Thọ tổ chức lớp tập huấn công tác tài chính Công đoàn năm 2024.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Mới đây Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ VII, khóa XIV, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Nguyễn Chính Hữu dự và chỉ đạo tại hội nghị.
Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

(LĐTĐ) Sáng nay (27/3), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội dưới góc độ quyền của lao động nữ. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu chủ trì Hội thảo.
Đoàn viên Công đoàn quận Long Biên được mua hàng giảm giá từ 30-42,8%

Đoàn viên Công đoàn quận Long Biên được mua hàng giảm giá từ 30-42,8%

(LĐTĐ) Thực hiện “Chương trình Phúc lợi cho đoàn viên công đoàn và người lao động", Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên vừa ký Thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Bell Đức. Theo đó, Công ty TNHH Bell Đức sẽ hỗ trợ bán các sản phẩm giảm giá từ 30-42,8% so với giá niêm yết bán lẻ trên thị trường cho đoàn viên Công đoàn quận Long Biên.
Cụm thi đua số 2 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua, phấn đấu trở thành Cụm dẫn đầu

Cụm thi đua số 2 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua, phấn đấu trở thành Cụm dẫn đầu

(LĐTĐ) Chiều 26/3, Cụm thi đua số 2 - Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội triển khai kế hoạch hoạt động Cụm và ký giao ước thi đua năm 2024. Dự Hội nghị có đồng chí Lê Đình Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam.
Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở

Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn huyện Thạch Thất đã có nhiều cách làm hay, hoạt động thiết thực trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho đoàn viên công đoàn, người lao động; giúp người lao động ổn định việc làm và xây dựng mối quan hệ hài hòa trong đơn vị, doanh nghiệp.
LĐLĐ huyện Đông Anh hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách

LĐLĐ huyện Đông Anh hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách

(LĐTĐ) Ngày 26/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh đã đến trao hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình bà Nguyễn Thị Nhâm (thôn Chợ, xã Cổ Loa) là cựu thanh niên xung phong, đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn; dâng hương tưởng niệm đồng chí Đào Duy Tùng - nguyên Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng.
Để công nhân có môi trường sống an toàn

Để công nhân có môi trường sống an toàn

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang phối hợp với chính quyền đồng cấp, lực lượng Công an để triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo an ninh trật tự tại những nơi có đông công nhân lao động sinh sống. Từ đó, tạo môi trường sống an toàn, giúp công nhân lao động ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất.
Khen thưởng kịp thời

Khen thưởng kịp thời

(LĐTĐ) Tại Công đoàn Xí nghiệp Toyota Hoàn Kiếm (đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội) công tác Nữ công được xác định là nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động của tổ chức Công đoàn. Trong nhiệm kỳ qua, hoạt động Nữ công của Xí nghiệp ngày càng được khẳng định và đạt được nhiều kết quả tích cực, đóng góp vai trò quan trọng và tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Xí nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động