Bảo lãnh bất động sản: Nhiều vướng mắc cần được tháo gỡ

Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, có hiệu lực từ 1/7, quy định, chủ đầu tư dự án muốn bán nhà hình thành trong tương lai phải có sự bảo lãnh của ngân hàng. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, các ngân hàng không mặn mà với việc bão lãnh này bởi tính rủi ro lớn, qua đó gián tiếp gây khó khăn trong công tác triển khai dự án.
Bảo lãnh bất động sản: Nhiều vướng mắc cần được tháo gỡ Soi tiềm lực của Tập đoàn bất động sản siêu sang
Bảo lãnh bất động sản: Nhiều vướng mắc cần được tháo gỡ TPHCM vào “top” 10 thành phố phát triển nhất thế giới nhờ bất động sản
Bảo lãnh bất động sản: Nhiều vướng mắc cần được tháo gỡ Hà Nội công khai hàng loạt ông lớn bất động sản nợ thuế

Có gỡ được rối...

Thực tế, chuyện doanh nghiệp nợ tiền thuế sử dụng đất thì chỉ doanh nghiệp biết với nhau, và khi bán dự án ra thị trường chủ đầu tư hiếm khi công khai việc đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với dự án đó hay chưa. Bởi thế, mới có chuyện người dân nhận nhà 5 - 6 năm trời mà vẫn chưa có sổ đỏ. Đi tìm chủ đầu tư thì họ khất lần, tìm hiểu ra mới thấy, hóa ra dự án xin khất chậm nộp tiền sử dụng đất. Chính vì vậy, Luật Kinh doanh Bất động sản bắt đầu có hiệu lực là một tín hiệu tốt cho thị trường BĐS, đảm bảo quyền lợi cho người mua nhà, hạn chế tối đa việc họ bị lừa đảo sau thời gian dài góp vốn cho nhà đầu tư thực hiện dự án. Trong trường hợp rủi ro, chủ đầu tư bỏ ngang dự án, người mua nhà vẫn được phía ngân hàng cam kết hoàn lại tiền.

Một vấn đề quan trọng khác cũng cần phải nhắc đến, đó là tình trạng đóng băng của thị trường BĐS dẫn đến chậm tiến độ của các dự án. Rồi việc chủ đầu tư huy động tiền của khách hàng nhưng lại sử dụng vào mục đích khác, không đầu tư vào dự án đó. Chủ đầu tư không giao được nhà, dự án không có khả năng hoàn thành theo đúng hợp đồng cam kết, khách hàng không lấy lại được tiền… gây bức xúc cho dư luận, xã hội. Trao đổi về vấn đề này, ông Đoàn Thái Sơn, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Ngân hàng Nhà nước) khẳng định, tương tự như các loại bảo lãnh khác, khi chủ đầu tư vi phạm nghĩa vụ bàn giao nhà theo thỏa thuận, người mua nhà, thuê nhà có quyền yêu cầu ngân hàng bảo lãnh thực hiện nghĩa vụ tài chính thay cho chủ đầu tư. Cụ thể ở đây là hoàn trả tiền mua, thuê nhà mà khách hàng đã trả cho chủ đầu tư. Người mua nhà được ngân hàng bảo lãnh sẽ không phải chịu rủi ro do chủ đầu tư không thực hiện đúng thỏa thuận về bàn giao nhà. “Việc thông qua ngân hàng bảo lãnh sẽ làm tăng chi phí, tuy nhiên về cơ bản hoạt động này đảm bảo quyền lợi cho người mua, tạo niềm tin cho khách hàng, giúp các dự án BĐS bán được nhanh, giảm tồn kho, đồng nghĩa với ngân hàng cho vay thu nợ tốt hơn”, ông Sơn nhấn mạnh.

Bảo lãnh bất động sản: Nhiều vướng mắc cần được tháo gỡ
Khách hàng sẽ không còn phải lo sợ bị mất tiền khi mua nhà tại các dự án nhà ở hình thành trong tương lai.

Câu chuyện mới nghe như vậy là rất hợp tình, hợp lý và phải nói là rất an toàn với nhà đầu tư, đồng thời là nền tảng quan trọng giúp thị trường BĐS trở nên công khai, minh bạch, phát triển một cách lành mạnh. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, việc triển khai chính sách này lại rất khó.

... khi còn nhiều khúc mắc

Theo TS. Nguyễn Chí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng, trong trường hợp này, bảo lãnh của ngân hàng là bảo lãnh cho dự án BĐS, khi dự án không hoàn thành, chậm tiến độ thì ngân hàng sẽ đứng ra trả tiền cho họ, đây là bảo lãnh không phổ biến, không mang tính truyền thống trong ngành ngân hàng.

Chính vì vậy, các ngân hàng đang lúng túng trong việc xây dựng bảo lãnh này từ việc chọn chủ đầu tư đến hợp đồng bảo lãnh, thực hiện nghĩa vụ…

“Sẽ chỉ một số ngân hàng đứng ra bảo lãnh theo hợp đồng với chủ đầu tư từ trước chứ ngân hàng không mấy mặn mà”, TS Hiếu nhận định.

Đầu tiên, đó là câu chuyện về phí, theo Điều 56, Luật Kinh doanh Bất động sản quy định về phạm vi, điều kiện, nội dung và phí bảo lãnh do các bên thỏa thuận. Câu hỏi đặt ra, mức phí bao nhiêu là đủ? Mặc dù chưa có hướng dẫn cụ thể, nhưng hầu hết DN đều lo lắng trước quy định này. Lấy ví dụ nếu dự án chung cư có 100 căn hộ, mỗi căn hộ có giá 1 tỷ đồng, tổng giá trị chung cư là 100 tỷ đồng, dự kiến bàn giao căn hộ cho khách hàng sau 2 năm thì theo quy định trên, chủ đầu tư phải có 100 tỷ đồng đặt vào ngân hàng để được ngân hàng phát hành chứng thư bảo lãnh (nếu không có tiền mặt thì chủ đầu tư phải có tài sản có giá trị gấp khoảng 1,3 lần để làm tài sản bảo đảm thay thế); mỗi năm chủ đầu tư phải trả phí bảo lãnh khoảng 2%/năm, tương đương 2 tỷ đồng/năm.

Mặt khác, hiện chưa rõ quy định số tiền bảo lãnh là bao nhiêu, giả sử số tiền là 100% dự án thì không doanh nghiệp nào thực hiện được; còn nếu số tiền chỉ vài phần trăm của dự án thì không ngân hàng nào dám phát chứng thư bảo lãnh, hoặc nếu bảo lãnh thì phí rất cao. Vì thế, theo nhiều chuyên gia, không thể có chuyện dự án khác nhau về mức độ rủi ro lại được cào bằng về mức phí bảo lãnh. Nên chăng, các cơ quan quản lý nhà nước cần xây dựng khung biểu phí, hoặc mức trần phí bảo lãnh để doanh nghiệp BĐS chủ động xây dựng phương án kinh doanh và cân đối tài chính cho dự án trước khi đưa ra thị trường.

Theo TS. Nguyễn Chí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng, trong trường hợp này, bảo lãnh của ngân hàng là bảo lãnh cho dự án BĐS, khi dự án không hoàn thành, chậm tiến độ thì ngân hàng sẽ đứng ra trả tiền cho họ, đây là bảo lãnh không phổ biến, không mang tính truyền thống trong ngành ngân hàng. Chính vì vậy, các ngân hàng đang lúng túng trong việc xây dựng bảo lãnh này từ việc chọn chủ đầu tư đến hợp đồng bảo lãnh, thực hiện nghĩa vụ… “Sẽ chỉ một số ngân hàng đứng ra bảo lãnh theo hợp đồng với chủ đầu tư từ trước chứ ngân hàng không mấy mặn mà”, TS Hiếu nhận định.

Theo đại diện nhiều doanh nghiệp, thay vì đưa thêm những quy định về phí bảo lãnh, để cam kết về quyền lợi người mua, Nhà nước có thể đưa ra quy định về thủ tục mua bán. Ví dụ, khi mua nhà, thay vì đóng tiền trực tiếp cho chủ đầu tư như trước đây thì có thể đóng tiền cho ngân hàng, và ngân hàng sẽ giải ngân cho dự án theo đúng tiến độ thi công. Điều này bảo đảm dòng tiền được sử dụng đúng mục đích, bảo vệ được người mua nhà mà không làm tăng chi phí hình thành sản phẩm BĐS…

Anh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Trong không khí dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm, mới đây, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện diễn ra thể hiện quyết tâm đổi mới của tổ chức Công đoàn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động, đồng thời đồng hành cùng bệnh viện trong sự nghiệp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng 5/12, Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội diễn ra với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Tin khác

Tâm điểm đầu tư bất động sản Hải Phòng

Tâm điểm đầu tư bất động sản Hải Phòng

Các ý kiến tại diễn đàn đã tập trung làm rõ bức tranh tổng thể của thị trường bất động sản Hải Phòng, phân tích tiềm năng và diễn biến từng phân khúc, đồng thời đưa ra những dự báo quan trọng cho giai đoạn tới.
Thị trường bất động sản: Chính sách hướng vào nhu cầu thực

Thị trường bất động sản: Chính sách hướng vào nhu cầu thực

Những tín hiệu phục hồi của thị trường bất động sản năm 2026 cho thấy, dòng vốn không còn tìm đến những cuộc “lướt sóng” ngắn hạn mà hướng tới các dự án phục vụ nhu cầu ở thực. Mong đợi lớn nhất của thị trường hiện nay không phải nới tín dụng, mà là những chính sách đủ mạnh để định vị lại cung, cầu, đưa giá nhà về gần khả năng chi trả của đại bộ phận người dân.
Quy định chi tiết về tổ chức và vận hành Quỹ nhà ở quốc gia

Quy định chi tiết về tổ chức và vận hành Quỹ nhà ở quốc gia

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 302/2025/NĐ-CP ngày 19/11/2025, quy định chi tiết việc thành lập, tổ chức và vận hành Quỹ nhà ở quốc gia, đồng thời hướng dẫn thi hành Nghị quyết số 201/2025/QH15 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù nhằm thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội.
Đề xuất cơ chế giúp người bị thu hồi đất được ưu tiên mua nhà ở xã hội

Đề xuất cơ chế giúp người bị thu hồi đất được ưu tiên mua nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về một số cơ chế đặc biệt nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và tạo đột phá trong phát triển nhà ở xã hội. Trong đó, nội dung được dư luận quan tâm là đề xuất cho phép người dân, hộ gia đình bị thu hồi đất được ưu tiên mua, thuê mua nhà ở xã hội ngay tại chính dự án đó mà không phải đáp ứng điều kiện về nhà ở, thu nhập hay thực hiện bốc thăm.
Giải “cơn khát” nhà ở

Giải “cơn khát” nhà ở

Trong bối cảnh phần lớn người dân khao khát một chốn an cư chất lượng, còn doanh nghiệp lại đối mặt với áp lực về chi phí đất, vốn và pháp lý, thị trường bất động sản đang đứng trước một bài toán lớn: Làm thế nào để giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền?
Thị trường bất động sản TP.HCM: Tăng nhẹ nguồn cung và giá bán

Thị trường bất động sản TP.HCM: Tăng nhẹ nguồn cung và giá bán

Khảo sát của các công ty hoạt động trong lĩnh vực bất động sản (BĐS) cho thấy, trong quý 3/2025 thị trường BĐS Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) chứng kiến việc tăng nhẹ nguồn cung và giá bán sau thời gian dài trầm lắng.
Thị trường bất động sản cuối năm 2025: Chuyên gia lưu ý nhà đầu tư cần thận trọng

Thị trường bất động sản cuối năm 2025: Chuyên gia lưu ý nhà đầu tư cần thận trọng

Bất động sản không còn chuyện “mua rồi để đó” sẽ tự tăng giá như trước. Chuyên gia lưu ý, nhà đầu tư cần thận trọng, đồng thời bật mí thời điểm thị trường tăng tốc, đi lên.
Đầu cơ bất động sản: Vì sao khó xử lý?

Đầu cơ bất động sản: Vì sao khó xử lý?

Giá nhà đất liên tục leo thang, một phần do cung - cầu mất cân đối, nhưng không thể phủ nhận tác động mạnh mẽ từ hành vi đầu cơ, thổi giá. Mặc dù pháp luật hiện hành chưa có quy định riêng xử lý trực tiếp “đầu cơ bất động sản”, song theo các chuyên gia pháp lý, vẫn có thể xử lý nghiêm các hành vi thao túng, găm hàng và tạo khan hiếm giả tạo thông qua nhiều công cụ pháp luật hiện hành.
Kỳ 2: Thiếu cung, cầu mạnh hay đầu cơ thao túng?

Kỳ 2: Thiếu cung, cầu mạnh hay đầu cơ thao túng?

Sau những câu chuyện bế tắc của người mua nhà, câu hỏi đặt ra đâu là nguyên nhân thực sự khiến giá bất động sản Hà Nội tăng cao? Liệu thị trường đang thiếu nguồn cung phù hợp, hay sức cầu quá lớn, nhà ở xã hội chưa thấy "nhúc nhích", hay có bàn tay của đầu cơ thổi giá?
Kỳ 1: Giá nhà, giá đất, giá thuê "rủ nhau" leo thang

Kỳ 1: Giá nhà, giá đất, giá thuê "rủ nhau" leo thang

Giá nhà tại Hà Nội tiếp tục leo thang so với cùng kỳ năm 2024, với mức tăng nổi bật ở phân khúc chung cư và nhà liền kề. Trong khi thu nhập của phần lớn người dân, nhất là giới trẻ, không theo kịp. Nhiều gia đình, cặp vợ chồng trẻ buộc phải đi thuê hoặc chuyển ra vùng ven. Tuy nhiên, ngay cả nhà cho thuê cũng tăng giá. Vậy đâu là nguyên nhân chính?
Xem thêm
Phiên bản di động