Báo chí, kênh thông tin quan trọng của Thành phố

Chiều 28.6, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã có buổi làm việc với Ban Biên tập Báo Lao động Thủ đô (LĐTĐ) về tình hình hoạt động và phương hướng, nhiệm vụ của Báo trong thời gian tới.
bao chi kenh thong tin quan trong cua thanh pho 32 tác giả đoạt giải báo chí về Tiết kiệm năng lượng
bao chi kenh thong tin quan trong cua thanh pho Không thể thiếu vai trò thông tin, tuyên truyền của báo chí

Thay mặt Ban Biên tập, báo cáo với Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, Tổng biên tập Báo Lao động Thủ đô Lê Thị Bích Ngọc đã khái quát những nét chính về quá trình hơn 23 năm xây dựng và trưởng thành của tờ báo.

bao chi kenh thong tin quan trong cua thanh pho
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải thăm nhà máy Cannon tại Khu công nghiệp Bắc Thăng Long.

Từ xuất bản mỗi tháng 2 kỳ, đến nay Báo LĐTĐ đã xuất bản mỗi tuần 3 kỳ cùng với báo điện tử laodongthudo.vn cập nhật tin tức liên tục trong ngày.

Hướng tới đối tượng bạn đọc là CNLĐ

Nhiều năm nay Báo LĐTĐ thực hiện tốt chức năng tờ báo của tổ chức chính trị - xã hội của Thành phố, là kênh thông tin hữu hiệu của Thành phố.

Báo thường xuyên tuyên truyền các chủ trương, đường lối chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, tuyên truyền giáo dục các nghị quyết của Đảng đến CNVCLĐ và bạn đọc, truyền tải các chỉ thị, nghị quyết, chỉ đạo của thành phố Hà Nội tới CNLĐ và người dân Thủ đô cũng như cả nước.

Không ngừng đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái đi ngược với đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, lợi ích của nhân dân và dân tộc. Định hướng dư luận và tích cực đấu tranh chống tiêu cực. Vấn đề phản ánh trên báo đảm bảo tính chân thực, khách quan, có tính răn đe, giáo dục không sa đà vào tình trạng thương mại hóa.

Bên cạnh đó, là một tờ báo của tổ chức Công đoàn, Báo LĐTĐ luôn tập trung phản ánh sâu đậm các hoạt động của tổ chức công đoàn và các phong trào thi đua của công nhân viên chức lao động; Thông tin kịp thời các nghị quyết, chỉ đạo của các cấp công đoàn đến cán bộ công đoàn, đoàn viên công đoàn và người lao động.

Phản ánh các kinh nghiệm và tâm tư của cán bộ công đoàn, trao đổi kinh nghiệm tổ chức đổi mới hoạt động công đoàn, phản ánh hoạt động công đoàn khắp nơi.

Báo đã góp phần tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, cung cấp thông tin cần thiết cho người lao động; góp phần cải thiện môi trường làm việc cho lao động, đẩy mạnh phát triển đoàn viên công đoàn, nâng cao chất lượng các công đoàn cơ sở. Báo tích cực đấu tranh bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Nâng cao hơn về giác ngộ giai cấp, bản lĩnh chính trị, hiểu biết pháp luật, tác phong công nghiệp và kỷ luật lao động, xây dựng lối sống lành mạnh trong công nhân lao động. Góp phần hạn chế đình công, lãn công không đúng pháp luật do người lao động được tiếp cận với luật, người sử dụng lao động hiểu biết hơn về trách nhiệm của mình.

Đặc biệt từ năm 2010 đến nay, nhằm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) và Chương trình hành động số 32-CT/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XIV) "Về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước", để nâng cao trình độ hiểu biết pháp luật và cải thiện đời sống tinh thần cho công nhân lao động, Thành uỷ, HĐNĐ, UBND, Liên đoàn Lao động TP đã giao nhiệm vụ cho Báo LĐTĐ triển khai việc phát hành báo cho công nhân lao động trong 8 khu công nghiệp- chế xuất (KCN - CX) của Hà Nội và các điểm sinh hoạt văn hoá công nhân.

Trong 5 năm thực hiện việc phát hành báo cho công nhân lao động, Báo LĐTĐ đã góp phần tích cực tuyên truyền giúp công nhân lao động, thậm chí chủ sử dụng lao động hiểu và làm đúng luật. Góp phần giảm thiểu đình công trái pháp luật, giải đáp thắc mắc chế độ chính sách cho công nhân lao động.

Tích cực tham gia các hoạt động xã hội

Ngoài nhiệm vụ chính là thực hiện xuất bản báo, Báo LĐTĐ có các hoạt động xã hội có ảnh hưởng tốt đến người lao động và các doanh nghiệp, đó là: Liên tục tổ chức Giải bóng chuyền, nay là bóng đá mini truyền thống hằng năm trong CNVCLĐ cúp Báo Lao động Thủ đô.

Đây là giải thể thao phong trào có quy mô thu hút đông đảo các doanh nghiệp và người lao động tham gia. Giải đã thu hút sự quan tâm của các cấp, ngành, nhiều năm được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, UBND thành phố Hà Nội đánh giá cao.

Văn phòng lao động việc làm của Báo hằng năm định kỳ tổ chức 2 kỳ ngày hội việc làm. Qua mỗi kỳ kết nối để người lao động và doanh nghiệp có cơ hội gặp nhau trực tiếp để giới thiệu việc làm tại chỗ cho hằng trăm lao động.

Đây cũng là hoạt động xã hội gắn kết tờ báo, tổ chức công đoàn với người lao động và doanh nghiệp. Tổ chức các buổi toạ đàm giao lưu, đối thoại trực tuyến cũng là một trong những hoạt động thường xuyên, thế mạnh của Báo.

Về phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới, Tổng biên tập Lê Thị Bích Ngọc hứa với Bí thư Thành ủy, sẽ tiếp tục đổi mới, giữ vững thương hiệu Lao động Thủ đô, làm tốt nhiệm vụ chính trị để xứng đáng là cơ quan ngôn luận của tổ chức Công đoàn và tiếng nói của CNLĐ; không ngừng nâng cao chất lượng, bám sát hơi thở cuộc sống, phản ánh kịp thời chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và Thành phố tới đông đảo bạn đọc; biểu dương những việc làm tốt và gương điển hình, đồng thời kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực, góp phần vào việc ổn định và phát triển Thủ đô và đất nước.

Báo LĐTĐ mong muốn tiếp tục nhận được sự chỉ đạo, quan tâm tạo điều kiện của Thành ủy, HĐND và UBND TP để tờ báo tiếp tục phát triển xứng với kỳ vọng của lãnh đạo Thành phố.

Báo chí góp phần vào sự phát triển Thủ đô

Sau khi nghe quá trình hoạt động, những khó khăn, thuận lợi trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao trong những năm tới, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải ghi nhận và biểu dương đội ngũ báo chí Thủ đô; khẳng định báo chí là kênh thông tin quan trọng của Thành phố, thông qua phản ánh đa chiều cả mặt được và chưa được với tính phản biện xây dựng, báo chí Thủ đô đã cùng Thành phố thực hiện tốt nhiệm vụ kinh tế, xã hội trong thời gian qua.

Đối với Báo LĐTĐ, Bí thư Thành ủy đánh giá cao những đóng góp của tờ báo trong những năm qua, nhất là việc quan tâm, đấu tranh bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động; việc phát hành Báo LĐTĐ đến tận tay CNLĐ trong các KCN - CX đã góp phần trang bị kiến thức pháp luật cho CNLĐ.

Đồng chí Bí thư Thành ủy chỉ rõ, với tôn chỉ mục đích của mình, tờ báo cần tích cực cùng các cấp, các ngành, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động, động viên CNLĐ không ngừng sáng tạo, cống hiến hết mình cho sự phát triển chung của Thành phố.

Tập trung tuyên truyền về văn hóa người Hà Nội từ những việc nhỏ như phê phán thói quen vứt rác ra đường đến tác phong ứng xử nơi công cộng, để mọi người dân Hà Nội đều thanh lịch, văn minh, để Hà Nội trở thành thành phố văn minh, hiện đại hơn trong mắt du khách trong nước và quốc tế.

Chia sẻ với những khó khăn của báo chí trước sự cạnh tranh khốc liệt của nhiều nguồn thông tin, đồng chí Bí thư Thành ủy chỉ đạo Báo LĐTĐ cần năng động hơn, nắm bắt thời cơ để sớm trở thành một cơ quan báo chí đa phương tiện, đủ sức truyền tải những thông tin chính xác nhất, nhanh nhất, có tác động xã hội cao tới đông đảo bạn đọc, nhất là bạn đọc là CNLĐ nhận thức được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và Thành phố đối với người dân, phấn đấu thực hiện thành công mục tiêu “công nghiệp hóa, hiện đại hóa” của Thủ đô và cả nước.

Muốn được như vậy, Báo LĐTĐ cần quan tâm đến chất lượng thông tin, sản sinh ra những bài báo hay với nội dung trung thực đi được vào lòng bạn đọc. Đó chính là vai trò rất lớn của báo chí trong việc góp phần vào sự phát triển chung của Thủ đô.

Mẫn Nhuệ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, xây dựng các sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu, đáp ứng nhu cầu của du khách.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên Nước Hồ Tây được biết đến như một “Thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Long Biên.
UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

(LĐTĐ) Việc UDIC được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024, tiếp tục khẳng định sự nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh tái cơ cấu, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao nội lực, biến thách thức thành cơ hội...
Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.

Tin khác

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.
Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), tại Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia đền Hồng Sơn, thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.
Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Xem thêm
Phiên bản di động