“Lặng yên dưới vực sâu”:

Bản tình ca miền sơn cước

Thiên nhiên miền núi hùng vĩ ở các tỉnh phí Bắc luôn là mảnh đất gợi nhiều cảm hứng với các đạo diễn làm phim. Nhưng để làm phim hay cho ra chất miền sơn cước thì lại chẳng hề dễ dàng. Với đạo diễn Đào Duy Phúc, có thể nói anh đã thành công trong việc thực hiện đề tài khó khăn này.
ban tinh ca mien son cuoc “Không xây dựng cuộc chiến mẹ chồng - nàng dâu”
ban tinh ca mien son cuoc Hơn 100 phim tranh giải “Cánh diều 2016”
ban tinh ca mien son cuoc Được lòng khán giả

32 tập phim “Lặng yên dưới vực sâu” thể hiện câu chuyện tình yêu mãnh liệt của đôi trai gái trên nền bối cảnh miền núi cao Hà Giang. Xem phim, khán giả không chỉ được chiêm ngưỡng sự hùng vĩ của những dãy núi đá tai mèo, những cánh đồng hoa tam giác mạch thơ mộng, những mái nhà ẩn sau bờ rào đá, những tà váy xoè rực rỡ của các cô gái H’Mông… mà “Lặng yên dưới vực sâu” còn đem đến những phong tục tập quán được tái hiện qua lễ hội tang ma, cưới xin, những làn điệu dân ca độc đáo… Và có lẽ, ấn tượng trên hết là những chàng trai với tiếng sáo H’Mông vang lên giữa núi rừng, vừa mạnh mẽ vừa quyến rũ. Không những thế, hình ảnh người dân tộc H’Mông còn thể hiện đầy cá tính, bản sắc riền nhất của họ. Họ sống chân chất, mộc mạc nhưng lại mạnh mẽ quyết liệt, đầy tự trọng, luôn khát vọng được giành lấy tình yêu đích thực.

ban tinh ca mien son cuoc
Một cảnh quay trong phim “Lặng yên dưới vực sâu”.

Để tạo được “chất” miền núi cho bộ phim, bản thân đạo diễn và ê-kíp sản xuất đã phải tăng cường đầu tư rất nhiều công sức. Đạo diễn Đào Duy Phúc chia sẻ rằng, anh phải dành nhiều thời gian để tìm hiểu văn hoá của người H’Mông. Bốn tháng ghi hình cũng là bốn tháng đoàn làm phim ăn ngủ cùng đồng bào dân tộc để hiểu hơn về đời sống của họ. Các diễn viên chính của “Lặng yên dưới vực sâu” hầu hết đều trẻ tuổi và sống ở thành thị nên đối với họ, cuộc sống vùng cao tương đối xa lạ.

Diễn viên Phương Oanh đảm nhận vai Súa trong phim cho biết: “Để thể hiện nhân vật của mình một cách chân thực nhất, tôi đã phải tập làm những công việc hàng ngày của một cô gái H’Mông như: tẽ ngô, xay ngô, cắt cỏ… Không những tập luyện mà còn phải tập thật thành thạo để lên phim được chân thực nhất”. Hay diễn viên Đình Tú (vai Vừ) cũng phải tập cưỡi ngựa, tập chạy trên những con đường đồi núi gập ghềnh đầy đá tai mèo trong nhiều ngày. NSND Bùi Bài Bình (vai ông Dìn) không phải đóng những phân đoạn vất vả tốn thể lực nhưng lại đòi hỏi cao về diễn xuất. Ông phải thể hiện được tinh thần của một người đàn ông H’Mông gia trưởng, lạnh lùng cả đời toan tính để rồi cuối cùng nhận ra tất cả đều vô nghĩa.

Bản người H’Mông cheo leo trên núi đá được bao phủ bửi những cánh đồng hoa tam giác mạch. Trong khung cảnh thơ mộng ấy, có một câu chuyện tình của đôi trai gái người H’Mông. Vừ - chàng trai tài giỏi, tốt bụng đem lòng yêu Súa – cô gái xinh đẹp, mạnh mẽ. Tình yêu của họ bị ngăn trở bởi nhà Vừ nghèo, không có tiền cưới vợ, còn Súa bị Phống – một thanh niên nhà giàu, cướp về làm vợ. Không đến được với nhau, Súa đành trao duyên lại cho cô bạn thân của mình là Xí. Những tưởng tình yêu Vừ - Súa sẽ kết thúc ở đây nhưng bản năng mạnh mẽ, khát vọng tự do của Súa khiến cô không chấp nhận đầu hàng trước số phận. Đồng thời, Vừ dù có những giây phút tuyệt vọng, định buông xuôi để đón nhận tình cảm của Xí, nhưng cuối cùng anh vẫn làm theo tiếng gọi trái tim. 32 tập phim “Lặng yên dưới vực sâu” phát sóng vào 14h30 thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần trên kênh VTV3 bắt đầu từ 1/4/2017.

Hình ảnh Hà Giang trong phim đẹp là vậy nhưng đối với đoàn làm phìm, bốn tháng ghi hình tiền kỳ là khoảng thời gian dài họ phải trải qua rất nhiều khó khăn. Địa hình miền núi hiểm trở đầy đá tai mèo sắc nhọn, khí hậu khắc nghiệt, có những hôm nhiệt độ xuống dưới 0 độ C, nơi ăn chốn ở quá đơn sơ, quãng đường di chuyển giữa các bối cảnh cũng rất nguy hiểm… Đối với các diễn viên, trong một số cảnh quay đặc biệt, để thực sự nhập tâm vào vai diễn có những lúc họ phải vượt qua nỗi sợ hãi của chính mình. Nhà văn Đỗ Bích Thuý, tác giả kịch bản phim, cho biết: ““Lặng yên dưới vực sâu” vốn là một truyện được tôi viết cách đây đúng 10 năm. Khi xây dựng nó trở thành một kịch bản phim truyền hình, tôi thậm chí không dám tin vào việc đoàn làm phim với hàng trăm con người có thể chấp nhận sản xuất phim ở chính nơi mà tôi đã lấy làm bối cảnh: cao nguyên đá Đồng Văn”.

Nói tới Hà Giang là nhắc đến vẻ đẹp mộc mạc nhưng đầy quyến rũ của hoa tam giác mạch. Để có được những cảnh quay cánh đồng hoa tam giác mạch rực rỡ, phủ đầy trên các triền núi, đoàn làm phim đã căn đúng thời gian hoa nở rộ để bấm máy. Đa phần cảnh quay tại cánh đồng hoa tam giác mạch là những phân đoạn tình yêu của cặp đôi Súa và Vừ. Đối với đạo diễn Đào Duy Phúc, hình ảnh hoa tam giác mạch bên cạnh núi đá sừng sững làm anh liên tưởng đến những cô gái H’Mông nép mình bên các chàng trai, “vẻ đẹp đó tượng trưng cho tình yêu, cho những đôi tình nhân ở vùng cao nguyên đá”. Và vượt lên tất cả những khó khăn ấy, “Lặng yên dưới vực sâu” đã được hoàn thành với nỗ lực cao nhất của cả ê-kíp làm phim.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
Chiêm ngưỡng những tác phẩm độc đáo tại lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

Chiêm ngưỡng những tác phẩm độc đáo tại lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Đến với lễ hội Sen Hà Nội đang được tổ chức tại quận Tây Hồ, người dân và du khách không chỉ được hòa mình vào không khí ngát hương sen mà còn được chiêm ngưỡng nhiều tác phẩm độc đáo.
Quảng bá, vinh danh nghề làm trà sen Hà Nội tới du khách

Quảng bá, vinh danh nghề làm trà sen Hà Nội tới du khách

(LĐTĐ) Công việc ướp trà sen được truyền từ nhiều đời nay tại các gia đình ở phường Quảng An (quận Tây Hồ) nhưng hiện chỉ còn một số gia đình còn gìn giữ. Bởi thế, Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024 sẽ góp phần quảng bá tinh hoa sen Hà thành cũng như động viên các nghệ nhân trong việc gìn giữ nghề của cha ông.
Bảo tồn và phát triển hoa sen Việt Nam

Bảo tồn và phát triển hoa sen Việt Nam

(LĐTĐ) Ở Hà Nội, nhắc đến hoa sen người ta nghĩ ngay đến sen Bách Diệp của vùng đất Tây Hồ. Để bảo tồn và phát huy văn hóa đặc sắc và giá trị kinh tế của sen, Hà Nội đã mở rộng các vùng trồng sen ở nhiều quận, huyện, thị xã, đến nay có khoảng hơn 600ha trồng sen, tập trung ở nhiều địa phương.
Xác lập 2 kỷ lục tại Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

Xác lập 2 kỷ lục tại Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Vào lúc 20h tối nay 12/7, tại Không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ (ngõ 612, Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024, với nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị hứa hẹn thu hút số đông người dân và du khách quốc tế.
Hà Nội: Tổ chức kiểm tra việc thực hiện 2 Quy tắc ứng xử của Thành phố năm 2024

Hà Nội: Tổ chức kiểm tra việc thực hiện 2 Quy tắc ứng xử của Thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội vừa ban hành kế hoạch kiểm tra việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan thuộc thành phố Hà Nội, Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội năm 2024, dự kiến diễn ra từ ngày 16-17/11

Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội năm 2024, dự kiến diễn ra từ ngày 16-17/11

(LĐTĐ) Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội năm 2024, dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 16 đến 17/11 tại khu vực Tượng đài Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh thuộc phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Trưng bày “Thắp ngọn lửa hồng” kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7

Trưng bày “Thắp ngọn lửa hồng” kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024), sáng 9/7, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức khai mạc Trưng bày chuyên đề “Thắp ngọn lửa hồng”.
Xem thêm
Phiên bản di động