“Lặng yên dưới vực sâu”:

Bản tình ca miền sơn cước

Thiên nhiên miền núi hùng vĩ ở các tỉnh phí Bắc luôn là mảnh đất gợi nhiều cảm hứng với các đạo diễn làm phim. Nhưng để làm phim hay cho ra chất miền sơn cước thì lại chẳng hề dễ dàng. Với đạo diễn Đào Duy Phúc, có thể nói anh đã thành công trong việc thực hiện đề tài khó khăn này.
ban tinh ca mien son cuoc “Không xây dựng cuộc chiến mẹ chồng - nàng dâu”
ban tinh ca mien son cuoc Hơn 100 phim tranh giải “Cánh diều 2016”
ban tinh ca mien son cuoc Được lòng khán giả

32 tập phim “Lặng yên dưới vực sâu” thể hiện câu chuyện tình yêu mãnh liệt của đôi trai gái trên nền bối cảnh miền núi cao Hà Giang. Xem phim, khán giả không chỉ được chiêm ngưỡng sự hùng vĩ của những dãy núi đá tai mèo, những cánh đồng hoa tam giác mạch thơ mộng, những mái nhà ẩn sau bờ rào đá, những tà váy xoè rực rỡ của các cô gái H’Mông… mà “Lặng yên dưới vực sâu” còn đem đến những phong tục tập quán được tái hiện qua lễ hội tang ma, cưới xin, những làn điệu dân ca độc đáo… Và có lẽ, ấn tượng trên hết là những chàng trai với tiếng sáo H’Mông vang lên giữa núi rừng, vừa mạnh mẽ vừa quyến rũ. Không những thế, hình ảnh người dân tộc H’Mông còn thể hiện đầy cá tính, bản sắc riền nhất của họ. Họ sống chân chất, mộc mạc nhưng lại mạnh mẽ quyết liệt, đầy tự trọng, luôn khát vọng được giành lấy tình yêu đích thực.

ban tinh ca mien son cuoc
Một cảnh quay trong phim “Lặng yên dưới vực sâu”.

Để tạo được “chất” miền núi cho bộ phim, bản thân đạo diễn và ê-kíp sản xuất đã phải tăng cường đầu tư rất nhiều công sức. Đạo diễn Đào Duy Phúc chia sẻ rằng, anh phải dành nhiều thời gian để tìm hiểu văn hoá của người H’Mông. Bốn tháng ghi hình cũng là bốn tháng đoàn làm phim ăn ngủ cùng đồng bào dân tộc để hiểu hơn về đời sống của họ. Các diễn viên chính của “Lặng yên dưới vực sâu” hầu hết đều trẻ tuổi và sống ở thành thị nên đối với họ, cuộc sống vùng cao tương đối xa lạ.

Diễn viên Phương Oanh đảm nhận vai Súa trong phim cho biết: “Để thể hiện nhân vật của mình một cách chân thực nhất, tôi đã phải tập làm những công việc hàng ngày của một cô gái H’Mông như: tẽ ngô, xay ngô, cắt cỏ… Không những tập luyện mà còn phải tập thật thành thạo để lên phim được chân thực nhất”. Hay diễn viên Đình Tú (vai Vừ) cũng phải tập cưỡi ngựa, tập chạy trên những con đường đồi núi gập ghềnh đầy đá tai mèo trong nhiều ngày. NSND Bùi Bài Bình (vai ông Dìn) không phải đóng những phân đoạn vất vả tốn thể lực nhưng lại đòi hỏi cao về diễn xuất. Ông phải thể hiện được tinh thần của một người đàn ông H’Mông gia trưởng, lạnh lùng cả đời toan tính để rồi cuối cùng nhận ra tất cả đều vô nghĩa.

Bản người H’Mông cheo leo trên núi đá được bao phủ bửi những cánh đồng hoa tam giác mạch. Trong khung cảnh thơ mộng ấy, có một câu chuyện tình của đôi trai gái người H’Mông. Vừ - chàng trai tài giỏi, tốt bụng đem lòng yêu Súa – cô gái xinh đẹp, mạnh mẽ. Tình yêu của họ bị ngăn trở bởi nhà Vừ nghèo, không có tiền cưới vợ, còn Súa bị Phống – một thanh niên nhà giàu, cướp về làm vợ. Không đến được với nhau, Súa đành trao duyên lại cho cô bạn thân của mình là Xí. Những tưởng tình yêu Vừ - Súa sẽ kết thúc ở đây nhưng bản năng mạnh mẽ, khát vọng tự do của Súa khiến cô không chấp nhận đầu hàng trước số phận. Đồng thời, Vừ dù có những giây phút tuyệt vọng, định buông xuôi để đón nhận tình cảm của Xí, nhưng cuối cùng anh vẫn làm theo tiếng gọi trái tim. 32 tập phim “Lặng yên dưới vực sâu” phát sóng vào 14h30 thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần trên kênh VTV3 bắt đầu từ 1/4/2017.

Hình ảnh Hà Giang trong phim đẹp là vậy nhưng đối với đoàn làm phìm, bốn tháng ghi hình tiền kỳ là khoảng thời gian dài họ phải trải qua rất nhiều khó khăn. Địa hình miền núi hiểm trở đầy đá tai mèo sắc nhọn, khí hậu khắc nghiệt, có những hôm nhiệt độ xuống dưới 0 độ C, nơi ăn chốn ở quá đơn sơ, quãng đường di chuyển giữa các bối cảnh cũng rất nguy hiểm… Đối với các diễn viên, trong một số cảnh quay đặc biệt, để thực sự nhập tâm vào vai diễn có những lúc họ phải vượt qua nỗi sợ hãi của chính mình. Nhà văn Đỗ Bích Thuý, tác giả kịch bản phim, cho biết: ““Lặng yên dưới vực sâu” vốn là một truyện được tôi viết cách đây đúng 10 năm. Khi xây dựng nó trở thành một kịch bản phim truyền hình, tôi thậm chí không dám tin vào việc đoàn làm phim với hàng trăm con người có thể chấp nhận sản xuất phim ở chính nơi mà tôi đã lấy làm bối cảnh: cao nguyên đá Đồng Văn”.

Nói tới Hà Giang là nhắc đến vẻ đẹp mộc mạc nhưng đầy quyến rũ của hoa tam giác mạch. Để có được những cảnh quay cánh đồng hoa tam giác mạch rực rỡ, phủ đầy trên các triền núi, đoàn làm phim đã căn đúng thời gian hoa nở rộ để bấm máy. Đa phần cảnh quay tại cánh đồng hoa tam giác mạch là những phân đoạn tình yêu của cặp đôi Súa và Vừ. Đối với đạo diễn Đào Duy Phúc, hình ảnh hoa tam giác mạch bên cạnh núi đá sừng sững làm anh liên tưởng đến những cô gái H’Mông nép mình bên các chàng trai, “vẻ đẹp đó tượng trưng cho tình yêu, cho những đôi tình nhân ở vùng cao nguyên đá”. Và vượt lên tất cả những khó khăn ấy, “Lặng yên dưới vực sâu” đã được hoàn thành với nỗ lực cao nhất của cả ê-kíp làm phim.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức họp báo công bố các chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, được phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.
Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.
Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt" do Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ (21/7/1954 - 21/7/2024).
Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Sắp tới, Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ tổ chức trưng bày chuyên đề “Khoảng trời mới”. Việc tổ chức trưng bày nhằm giúp công chúng hiểu hơn về các chiến dịch lịch sử trên chiến trường Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1946 - 1954) với những câu chuyện kể về các chiến sĩ cách mạng đã trải qua những năm tháng bị địch bắt, giam cầm hà khắc trong các nhà tù thực dân. Kháng chiến thành công, họ lại cùng nhau đoàn kết, quyết liệt đấu tranh để được trao trả và trở về với cách mạng, với nhân dân.
Lặng lẽ xương rồng

Lặng lẽ xương rồng

(LĐTĐ) Xương rồng, xưa nay nhân gian nghĩ về sự gai góc, khô cằn. Loài cây này dường như sinh ra để vượt khó vươn lên, cả bản lĩnh cứng cỏi giữa đất trời nắng mưa. Xương rồng thường mọc hoang, mọc dại ở những vùng đất cát. Là loại cây chịu nắng chịu hạn, dai dẳng can trường. Có điều lạ, hễ chạm khẽ vào cây là nhựa chảy ra ròng ròng, thành dòng, như người mau nước mắt.
Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, tại xóm Tân Hoa, xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, chính quyền địa phương và dòng họ Trần Đình (chi 2) đã tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Nhà thờ họ Trần Đình (chi 2).
Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ

Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ

(LĐTĐ) Hơn 300 tài liệu, hình ảnh phản ánh lịch sử tỉnh Điện Biên từ thuở sơ khai đến nay, trong đó có nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố sẽ trưng bày tại triển lãm trực tuyến “Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ”.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Xem thêm
Phiên bản di động