Bảo vệ người tiêu dùng: Thay đổi tư duy từ hai phía

Bài cuối: Người tiêu dùng cần quan tâm những gì?

Mặc dù pháp luật về bảo về quyền lợi người tiêu dùng (NTD) đã ra đời, tuy nhiên, mỗi khi xảy ra tranh chấp giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp, thông thường doanh nghiệp vẫn là bên chiếm lợi thế. Điều này cho thấy, vấn đề bảo vệ NTD hiện vẫn còn lỏng lẻo, thiếu liên kết. Đặc biệt, các biện pháp chế tài chưa đủ sức răn đe đã khiến các doanh nghiệp làm ăn gian dối “nhờn luật”… 
bai cuoi nguoi tieu dung can quan tam nhung gi Bài 2: Người tiêu dùng cần bảo vệ chính mình
bai cuoi nguoi tieu dung can quan tam nhung gi Bài 1: Đồng hành bảo vệ người tiêu dùng

Người tiêu dùng luôn ở thế yếu?

Trong nền kinh tế thị trường, NTD được coi là chủ thể trong các giao dịch thương mại – dân sự. Vì thế, bảo vệ TND thực sự trở thành một lĩnh vực pháp luật độc lập và có vị trí đáng kể trong hệ thống pháp luật thương mại kể từ khi Pháp lệnh về Bảo vệ quyền lợi NTD được ban hành năm 1999. Thế nhưng, mặc dù Pháp lệnh trên đã có hiệu lực, song thực trạng vi phạm quyền của NTD vẫn diễn ra hết sức nghiêm trọng, khiến NTD thờ ơ với quyền lợi của mình.

bai cuoi nguoi tieu dung can quan tam nhung gi
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để Luật Bảo vệ quyền lợi NTD đi vào cuộc sống.

Thực tế cho thấy, có rất nhiều trường hợp NTD thất vọng trước thái độ, trách nhiệm của doanh nghiệp liên quan đến chất lượng hàng hóa, dịch vụ, chế độ chăm sóc khách hàng…thậm chí, việc giải quyết quyền lợi của NTD thường được các doanh nghiệp áp dụng một cách đối phó, đổ lỗi cho NTD với nhiều lý do.

Nếu có xảy ra tranh chấp giữa NTD và doanh nghiệp NTD cũng khó đòi được quyền lợi cho mình.

8 Quyền của NTD (Được quy định tại Điều 8 – Luật Bảo vệ quyền lợi NTD) trong đó có một số quyền quan trọng sau: Quyền được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ; nguồn gốc, xuất xứ hàng hoá; được cung cấp hoá đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ...

Quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hoá, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết. Quyền khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan…

Đề cập đến vấn đề trên, ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ NTD Việt Nam cho rằng, thông thường mỗi khi bị phát hiện ra sai phạm thì các tổ chức, cá nhân kinh doanh thường đổ lỗi cho NTD để phủ nhận trách nhiệm.

Bởi lẽ, người sản xuất thường am hiểu rất sâu về mặt kỹ thuật của sản phẩm. Đối với người kinh doanh họ cũng nắm rất rõ về nguồn gốc mặt hàng mình phân phối (hàng giả hay hàng thật…). Trong khi đó, NTD lại thường rất lơ mơ về sản phẩm mình tiêu thụ, bởi họ tiếp nhận thông tin chủ yếu qua quảng cáo, tiếp thị từ người cung cấp dịch vụ…

Cũng theo ông Hùng, khi đưa sản phẩm ra thị trường, nếu những người sản xuất, kinh doanh chân chính, có lương tâm nghề nghiệp thì NTD sẽ được cung cấp thông tin chính xác, giúp họ đưa ra lựa chọn đúng. Tuy nhiên, nếu lương tâm trở thành thứ xa xỉ thì những thông tin, quảng cáo lại trở thành cái bẫy. Đây cũng là lý do mà nhiều NTD đã trở thành nạn nhân, phải trả giá cho thiệt hại về kinh tế, sức khỏe, thậm chí tính mạng của mình.

Đấy là xét về mặt kỹ thuật của vấn đề. Còn khi xảy ra tranh chấp, cùng với những kinh nghiệm va chạm trên thương trường và những lợi thế về mặt kỹ thuật sẽ tạo cho người kinh doanh luôn ở thế chủ động, thế mạnh, còn NTD sẽ rơi vào thế bị động, thế yếu. Luật Bảo vệ quyền lợi NTD ra đời chính là để bảo vệ cho NTD, đối tượng luôn ở vào vị thế yếu trong nền kinh tế thị trường và ở Việt Nam cũng không phải là một ngoại lệ.

Luật cần đi vào cuộc sống

Trước hàng loạt vụ việc liên quan đến việc xâm phạm quyền lợi NTD, nhiều người cho rằng, Luật Bảo vệ NTD sẽ là cơ sở pháp lý để đấu tranh chống lại các hành vi tiêu cực của doanh nghiệp đối với NTD. Tuy nhiên thực tế cho thấy, Luật này hiện còn quá xa rời cuộc sống.

Anh Nguyễn Hữu Tân, nhân viên tại Công ty chứng khoán Bảo Việt cho biết: “Tôi nghe nói đến Luật Bảo về quyền lợi NTD đã lâu, nhưng luật đó cụ thể như thế nào? Quyền của NTD có lớn hay không?...là vấn đề mà không chỉ có tôi, rất nhiều NTD khác cũng không biết rõ được. Vì thế, cần đơn giản hóa Luật này hơn nữa để nó thực sự gần gũi với NTD, khi đó, Luật sẽ đi được vào với cuộc sống”.

Đưa ra quan điểm của mình về vấn đề trên, luật sư Lê Quốc Đạt, Công ty luật TNHH Trí Tuệ cho rằng, bảo vệ NTD là một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của toàn xã hội. Không chỉ tại Việt Nam, hầu hết các nước trên thế giới đều rất coi trọng công tác này bởi lẽ bảo vệ NTD chính là bảo vệ sự phát triển bền vững của xã hội.

Do đó, nhiều quốc gia đã sớm ban hành các đạo luật với mục đích bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của NTD. Tuy nhiên, quy định của pháp luật hiện hành chưa có những chế tài đặc thù, đủ sức răn đe để xử lý các hành vi vi phạm Luật bảo vệ NTD.

Theo luật sư Lê Quốc Đạt, hiện các tranh chấp của người tiêu dùng với tổ chức, cá nhân kinh doanh vẫn đang áp dụng các quy định của pháp luật tố tụng dân sự hiện hành để giải quyết là không phù hợp, vì giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự là quá phức tạp và tốn kém, không phù hợp với khiếu nại, giải quyết tranh chấp của người tiêu dùng.

Cũng theo luật sư Đạt, Luật Bảo vệ quyền lợi NTD đã quy định rất cơ bản vấn đề liên quan đến NTD, tuy nhiên lại chưa quy định nghĩa vụ của các chủ thể có liên quan như các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh…trong việc tôn trọng và bảo đảm quyền của NTD được thực thi trên thực tế và khi có những phát sinh xảy ra.

Vẫn biết, bảo vệ quyền lợi NTD không chỉ là trách nhiệm chung của Nhà nước, mà còn của toàn xã hội, trong đó các cơ quan chức năng, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi của NTD có vai trò đặc biệt quan trọng. Tuy nhiên, vì sao tình trạng hàng giả, hàng nhái…vẫn diễn ra, chỉ các cơ quan chức năng mới có thể trả lời và giải quyết dứt điểm câu hỏi này. Do đó, đừng tư vấn hãy là “NTD thông minh”, bởi lẽ, ngay cả cán bộ chức năng (nếu không có máy móc thiết bị kiểm tra) cũng khó phân biệt đâu là hàng giả - thật.

Vì thế, để luật đi vào cuộc sống và được người dân tiếp nhận một cách chủ động, theo các chuyên gia pháp lý, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc hiểu luật để tự bảo vệ mình, thì cần phải có biện pháp chế tài xử lý đủ mạnh đối với những doanh nghiệp làm ăn không chân chính.

Thậm chí, cần phải có những chế tài đối với cả những đơn vị, cơ quan chức năng có thẩm quyền khi để tình trạng xâm phạm quyền lợi NTD diễn ra triền miên. Muốn thành công thì cần phải chấp nhận đánh đổi, chấp nhận “thay máu” cán bộ làm việc thiếu trách nhiệm, yếu kém, làm được như vậy không chỉ tạo được niềm tin với NTD, mà còn khẳng định được vai trò, trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong việc bảo vệ quyền lợi NTD và vì NTD.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Huyện Mỹ Đức: Khánh thành công trình “Sân chơi thiếu nhi” tại xã Thượng Lâm

Huyện Mỹ Đức: Khánh thành công trình “Sân chơi thiếu nhi” tại xã Thượng Lâm

(LĐTĐ) Mới đây, Thường vụ Huyện đoàn Mỹ Đức phối hợp với Cụm thi đua số 4 Thành đoàn Hà Nội tổ chức trao tặng công trình thanh niên “Sân chơi thiếu nhi” xã Thượng Lâm.
Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo đúng kế hoạch, từ 8h hôm nay (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chính thức công bố kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi đã có hơn 52.000 tài khoản đăng ký, vượt mốc 20.000 lượt truy cập hằng ngày. Ứng dụng này đã tiếp nhận và xử lý nhanh chóng 338 phản ánh, tỷ lệ hài lòng đạt trên 48%. Người dân đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý.
Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa phối hợp với Herbalife Việt Nam tổ chức buổi đào tạo về dinh dưỡng khoa học thể thao cho các đại diện của 58 câu lạc bộ bóng đá Việt Nam.
Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội chi cho công tác trợ cấp ưu đãi người có công với tổng kinh phí 1.252 tỷ đồng, trong đó, thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp cho gần 80.000 người có công và thân nhân người có công số tiền 1.094 tỷ đồng.
Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 238 cán bộ làm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế trực thuộc ngành.
Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp tập huấn kiến thức về công tác An toàn, vệ sinh lao động; bồi dưỡng kỹ năng, quy trình, phương pháp xây dựng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ huyện và cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện.

Tin khác

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

(LĐTĐ) Không dừng lại ở một buổi bán hàng livestream (phát trực tiếp) giới thiệu các sản phẩm, nhiều doanh nghiệp, thương hiệu còn kết hợp với những người có ảnh hưởng (KOLs) để đạt được hiệu quả kinh doanh qua các nền tảng số như Facebook, YouTube, TikTok, hoặc trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo... Với phương thức này, nhiều doanh nghiệp Thủ đô nhanh chóng tiếp cận và mở rộng thị trường, nhất là với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

(LĐTĐ) Ngày 5/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng Chung kết hội thi Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

(LĐTĐ) Từ ngày mùng 3 - 7/7/2024, tại số 62 Tràng Tiền (Hà Nội), Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày “Nhận diện thực phẩm thật - giả”. Đây là lần thứ 12 Phòng trưng bày của Tổng cục QLTT mở cửa đón khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, trang bị kiến thức phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

(LĐTĐ) Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

(LĐTĐ) Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất từ Việt Nam tham luận tại Hội nghị sữa toàn cầu năm 2024 với thông điệp “Care to change”. Trong lần thứ 4 tham dự, Vinamilk đã mang đến một hình ảnh hoàn toàn khác biệt với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về các bước tiến của ngành sữa Việt Nam với mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.
Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

(LĐTĐ) Nhận định những khó khăn trong nhu cầu sử dụng điện dịp cao điểm hè 2024, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện. Đồng thời, tăng cường triển khai các chương trình tiết kiệm điện, qua đó, nhận được sự đồng thuận lớn của doanh nghiệp và khách hàng sử dụng điện.
Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

(LĐTĐ) Xu hướng tiêu dùng thường chịu sự tác động của nhiều yếu tố như văn hóa, xã hội, kinh tế, công nghệ và môi trường. Ở mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ có những xu hướng đặc trưng xuất hiện, định hình hành vi và tác động đến quyết định của người tiêu dùng.
Hà Nội: 100 đơn vị tham gia Hội chợ nông sản, thực phẩm an toàn năm 2024

Hà Nội: 100 đơn vị tham gia Hội chợ nông sản, thực phẩm an toàn năm 2024

(LĐTĐ) Được tổ chức từ ngày 31/5 đến ngày 4/6, tại khuôn viên Trung tâm MM Mega Market Thăng Long, đường Phạm Văn Đồng (phường Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm); Hội chợ nông sản thực phẩm an toàn thành phố Hà Nội do Sở Công Thương tổ chức có quy mô lên đến 150 gian hàng của 100 đơn vị đến từ các tỉnh, thành phố và các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội tham gia.
Xem thêm
Phiên bản di động