Xây dựng đảng, đoàn thể theo Nghị quyết 09-NQ/TU của Thành ủy: Tạo sức bật mới cho doanh nghiệp và người lao động

Bài 2: Thúc đẩy quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ trong doanh nghiệp

(LĐTĐ) Qua 7 năm triển khai, thực hiện, Nghị quyết 09-NQ/TU đã góp phần nâng cao bản chất giai cấp công nhân của Đảng và là cơ sở chính trị để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước, nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn tại doanh nghiệp, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.
bai 2 thuc day quan he lao dong hai hoa tien bo trong doanh nghiep Tạo sức bật mới cho doanh nghiệp và người lao động
bai 2 thuc day quan he lao dong hai hoa tien bo trong doanh nghiep Đơn vị gian lận về bảo hiểm: Người lao động có thể trực tiếp khởi kiện
bai 2 thuc day quan he lao dong hai hoa tien bo trong doanh nghiep Luôn lấy người lao động là trung tâm

Khẳng định vị thế Công đoàn trong doanh nghiệp

bai 2 thuc day quan he lao dong hai hoa tien bo trong doanh nghiep
Niềm vui của người lao động Công ty cổ phần Hyosung Việt Nam được lãnh đạo Liên đoàn Lao động TP Hà Nội trao thẻ đoàn viên công đoàn trong ngày Ban Chấp hành Công đoàn Công ty ra mắt.

Sau khi được thành lập, nhiều tổ chức đảng, Công đoàn, Đoàn Thanh niên trong các doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước đã bám sát chức năng, nhiệm vụ theo các quy định của Ban Bí thư, lãnh đạo đảng viên, người lao động và tuyên truyền, vận động Ban lãnh đạo, chủ doanh nghiệp nghiêm chỉnh chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Đồng thời, tạo lập mối quan hệ giữa cấp ủy và Ban lãnh đạo, chủ doanh nghiệp và các đoàn thể trong doanh nghiệp nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, góp phần tích cực vào sự ôn định và phát triển của doanh nghiệp.

Ông Thái Văn Chức - Bí thư Chi bộ, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Vật tư, thiết bị dầu khí Việt Nam (Khu công nghiệp Đài Tư - Sài Đồng - Long Biên - TP Hà Nội, hiện trực thuộc Đảng ủy Các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội) cho biết: Công ty hiện có 71 lao động, có đầy đủ các tổ chức đoàn thể: Chi bộ Đảng, Công đoàn, Đoàn Thanh niên. Trong đó, số đảng viên chính thức hiện có là 23 đảng viên, chiếm hơn 30% số lượng lao động hiện có. Điều này minh chứng cho sự quan tâm, chú trọng của lãnh đạo Công ty trong việc tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp, cũng như quan tâm phát triển đảng trong công nhân lao động.

Cũng theo ông Chức, từ khi thành lập, Chi bộ công ty luôn quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tuyên truyền và phổ biến pháp luật cho cán bộ, đảng viên và công nhân lao động. Chi bộ Đảng đã tổ chức tốt việc quán triệt học tập nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, quán triệt về thực hiện chỉ thị, nghị quyết, kết luận của trung ương, Thành ủy và Đảng ủy Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội. Cùng với tổ chức Đảng, Ban chấp hành Công đoàn công ty đã phát huy tốt vai trò, chức năng của mình.

“Công đoàn đã tham gia hiệu quả vào việc xây dựng và triển khai thực hiện Nghị quyết chi bộ, vận động công nhân lao động hăng hái thi đua lao động sản xuất, hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh được giao. Trong nhiều năm liền, Công đoàn công ty luôn được công nhận đạt danh hiệu "Vững mạnh xuất sắc", là một trong những lá cờ đầu trong phong trào công nhân lao động các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội”, Bí thư Chi bộ, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Vật tư, thiết bị dầu khí Việt Nam ghi nhận.

bai 2 thuc day quan he lao dong hai hoa tien bo trong doanh nghiep
Lãnh đạo Công ty cổ phần Vật tư, thiết bị dầu khí Việt Nam tặng hoa, chúc mừng đoàn viên Công đoàn công ty trong ngày sinh nhật

Khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn tại doanh nghiệp, ông Nguyễn Đức Nhân - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Điện tử ASTI Hà Nội (công ty 100% vốn Nhật Bản đóng tại Khu công nghiệp Quang Minh, Mê Linh, TP Hà Nội) cho biết: Công ty Điện tử ASTI Hà Nội hiện có hơn 1.000 lao động, trong đó 100% người lao động đều tham gia tổ chức Công đoàn. Từ khi tổ chức Công đoàn được thành lập và đi vào hoạt động, hiệu quả công việc, các quyền lợi của người lao động được nâng lên rõ rệt. Công đoàn đã có nhiều hoạt động chăm lo cho người lao động, đồng thời luôn lắng nghe ý kiến của người lao động, phối hợp cùng lãnh đạo công ty giải quyết các ý kiến của công nhân lao động, tạo môi trường lao động hài hòa, ổn định.

“Chính vì vậy công nhân lao động luôn vui vẻ làm việc, không có tư tưởng đình công hay lãn công làm ảnh hưởng đến sản xuất, qua đó góp phần xây dựng công ty ngày càng phát triển”, ông Nhân cho biết.

Chia sẻ với phóng viên về sự đồng thuận cần có tổ chức Công đoàn trong doanh nghiệp của mình, ông Nguyễn Duy Đại - Phó Tổng Giám đốc phụ trách sản xuất kinh doanh Công ty cổ phần Hyosung Việt Nam cho biết: Với tư cách là một người lao động, bản thân tôi cảm thấy rất vui khi vì công ty đã chính thức có tổ chức đại diện cho người lao động, để người lao động đặt niềm tin, gửi gắm tâm tư, nguyện vọng. Chúng tôi rất vui vì Công đoàn Công ty chính thức tham gia vào ngôi nhà chung có 310 công đoàn cơ sở và hơn 13.000 đoàn viên trên địa bàn quận Long Biên, để cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, cùng nhau phấn đấu, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của quận nói riêng và Thủ đô nói chung.

Từ góc độ người lãnh đạo doanh nghiệp, ông Nguyễn Duy Đại kỳ vọng Ban Chấp hành Công đoàn Công ty nhanh chóng kiện toàn tổ chức, tổ chức các hoạt động, kết nối với hoạt động chung của Công đoàn quận và thành phố, qua đó, chăm lo, động viên người lao động tốt nhất, cùng nhau hướng tới xây dựng ngôi nhà chung Hyosung Việt Nam, để mỗi đoàn viên, người lao động có cuộc sống tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn.

Đời sống người lao động ngày được nâng cao

Luôn sát sao lắng nghe tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, hỗ trợ kịp thời khi cần, là “cầu nối” hiệu quả giữa đoàn viên và lãnh đạo Công ty, bà Nguyễn Thị Lành - Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần Savico Hà Nội cho biết: Từ khi thành lập (tháng 6/2012 đến nay), Ban Chấp hành Công đoàn Công ty luôn tích cực tham mưu, đề xuất và kiến nghị Ban lãnh đạo Công ty triển khai nhiều hoạt động, chương trình thiết thực chăm lo đời sống, tinh thần, sức khỏe cho người lao động Công ty.

bai 2 thuc day quan he lao dong hai hoa tien bo trong doanh nghiep
Công đoàn Công ty cổ phần Savico Hà Nội tặng quà, động viên con cán bộ, công nhân viên học giỏi nhân dịp Tết Thiếu nhi

Cụ thể, Công đoàn đã chủ trì xây dựng nhiều hoạt động thiết thực, tham mưu với lãnh đạo ban hành nhiều chế độ cao hơn Luật như: Khám sức khỏe cho người lao động định kỳ 1 lần/1 năm; lao động nữ được hưởng chế độ cho con bú trong 18 tháng; thăm hỏi người lao động ốm đau, gia đình có việc hiếu, việc hỉ; tổ chức sinh nhật; tổ chức tặng quà các ngày lễ 8/3, 20/10; tổ chức các chuyến du xuân, tham quan nghỉ mát dịp hè cho toàn bộ người lao động Công ty, tặng quà động viên con cán bộ, công nhân viên…

Với đặc thù là doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước, Chủ tịch Công đoàn Nguyễn Thị Lành cùng Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở tham mưu với lãnh đạo, đảm bảo 100% người lao động Công ty có việc làm thường xuyên, thu nhập ổn định, hàng năm thu nhập tăng từ 6-10%, không có trường hợp cắt giảm nhân sự hoặc chậm trễ trong việc trả lương. Bên cạnh đó, Công đoàn kịp thời quan tâm, hỗ trợ kịp thời cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn vào dịp Tết Nguyên đán, hỗ trợ tiền tàu xe cho cán bộ, công nhân viên ở xa về quê đón Tết; hỗ trợ chi phí thuê nhà trọ cho lao động ở xa...

“Công đoàn phải chủ động nắm bắt tâm tư, dư luận khách quan từ 2 phía: Người lao động và chủ sử dụng lao động, làm sao để tạo được sự đồng thuận và hài hòa trong quyền lợi đôi bên, tất cả vì mục tiêu chung: Việc làm, thu nhập, đời sống, người lao động tăng cao, Công ty ngày càng phát triển”, Chủ tịch Công đoàn Công ty Nguyễn Thị Lành cho biết.

Thực tế ghi nhận tại những doanh nghiệp ngoài Nhà nước đã có tổ chức đảng, Công đoàn, do làm tốt công tác chăm lo và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động ngay từ cơ sở nên các băn khoăn, vướng mắc của công nhân lao động được giải quyết kịp thời, mối quan lao động trong doanh nghiệp hài hòa, ổn định và tiến bộ, không xảy ra vụ đình công, lãn công làm mất trật tự, an toàn xã hội.

Đặc biệt, Công đoàn tại nhiều doanh nghiệp đã tham gia vào việc xây dựng và triển khai thực hiện Nghị quyết chi bộ, vận động công nhan lao động hăng hái thi đua lao động sản xuất, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đánh giá về hoạt động công đoàn tại các doanh nghiệp ngoài Nhà nước, bà Phan Thị Thu Hằng - Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Long Biên cho biết: Ngoài trách nhiệm đi vận động thành lập mới, Liên đoàn Lao động quận luôn tham gia đầy đủ, trách nhiệm công tác kiểm tra các đơn vị, doanh nghiệp khối ngoài Nhà nước thực hiện pháp luật lao động. Qua kiểm tra cho thấy, đa số các doanh nghiệp đã xây dựng thang bảng lương, nội quy lao động, định mức lao động, phân phối chi trả tiền lương, thưởng đúng kỳ, đúng luật, đã ký hợp đồng với người lao động.

Đặc biệt, Công đoàn tại doanh nghiệp đã đại diện người lao động ký Thỏa ước lao động tập thể với người sử dụng lao động với nhiều điều khoản cao hơn Luật, thực hiện đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động; quan tâm đến công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, bảo hộ lao động, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động…

“Kết quả trên đã cho thấy sức lan tỏa và hiệu quả của việc triển khai Nghị quyết 09-NQ/TU của Thành ủy. Tại nhiều doanh nghiệp, Chi bộ Đảng, Công đoàn, Đoàn Thanh niên đã trở thành cầu nối quan trọng động viên, khích lệ người lao động phát huy sáng kiến, trách nhiệm qua đó thúc đẩy tăng năng suất lao động, vừa giúp doanh nghiệp phát triển, vừa tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho người lao động”.

Bài cuối: Những điểm sáng cần nhân rộng

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Cục Thuế thành phố Hà Nội: Xây dựng “cơ quan thuế số” tiến tới “cơ quan thuế thông minh”

Cục Thuế thành phố Hà Nội: Xây dựng “cơ quan thuế số” tiến tới “cơ quan thuế thông minh”

(LĐTĐ) Cục Thuế thành phố Hà Nội vừa tổ chức hội nghị sơ kết công tác thuế 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Dự Hội nghị có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải; Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành.
Hà Nội: Việc phân cấp, ủy quyền đã đi vào cuộc sống

Hà Nội: Việc phân cấp, ủy quyền đã đi vào cuộc sống

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, trong năm 2023, Hà Nội đã tập trung rà soát các thủ tục hành chính để phân cấp, ủy quyền. Đến nay, Thành phố đã phân cấp khoảng gần 40% thủ tục hành chính (vượt chỉ tiêu so với Chính phủ đề ra).
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại chương trình “Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh”

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại chương trình “Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh”

(LĐTĐ) Chương trình “Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh” dự kiến diễn ra từ ngày 23/8 đến 25/8 bao gồm các hoạt động của Đoàn đại biểu Thành ủy, Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Lãnh đạo Hà Nội sẽ đối thoại với doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội, bãi đỗ xe

Lãnh đạo Hà Nội sẽ đối thoại với doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội, bãi đỗ xe

(LĐTĐ) Dự kiến tháng 11 tới đây, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Hội nghị Đối thoại tháo gỡ khó khăn đối với các doanh nghiệp đầu tư, hoạt động trong lĩnh vực nhà ở xã hội, bến bãi đỗ xe, môi trường trên địa bàn Thành phố.
Đẩy mạnh tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Đẩy mạnh tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Hướng dẫn số 151-HD/BTGTU về tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Ra mắt ứng dụng đa phương tiện Hanoi On về Hà Nội, cho Hà Nội

Ra mắt ứng dụng đa phương tiện Hanoi On về Hà Nội, cho Hà Nội

(LĐTĐ) Hôm nay (10/7), Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội chính thức ra mắt ứng dụng nội dung đa phương tiện Hanoi On. Ứng dụng Hanoi On là một nền tảng lõi phân phối nội dung trên đa thiết bị của hệ sinh thái báo chí kỹ thuật số, nằm trong chiến lược hoàn thiện và dần hình thành một tổ hợp truyền thông đa phương tiện hiện đại của Thủ đô.
Cử tri mong chờ Luật Thủ đô (sửa đổi) sớm được triển khai và đi vào cuộc sống

Cử tri mong chờ Luật Thủ đô (sửa đổi) sớm được triển khai và đi vào cuộc sống

(LĐTĐ) Cử tri các quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm vui mừng khi Quốc hội thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi). Cử tri cũng mong chờ Luật sớm triển khai thực hiện, mang tính đột phá nhằm thúc đẩy xây dựng phát triển Thủ đô, để Thủ đô vươn tầm phát triển, xứng đáng là đô thị đặc biệt, có vai trò dẫn dắt sự phát triển chung của cả nước.
Hà Nội phấn đấu giảm tối thiểu 10% đơn vị sự nghiệp công lập

Hà Nội phấn đấu giảm tối thiểu 10% đơn vị sự nghiệp công lập

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 sẽ giảm tối thiểu 10% đơn vị sự nghiệp công lập của toàn Thành phố.
Hà Nội thành lập Hội đồng "chấm điểm" chuyển đổi số năm 2024

Hà Nội thành lập Hội đồng "chấm điểm" chuyển đổi số năm 2024

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Quyết định số 3427/QĐ-UBND ngày 01/7/2024 về việc thành lập Hội đồng thẩm định, đánh giá kết quả chuyển đổi số năm 2024 của các cơ quan Nhà nước thành phố Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động