Kỳ thi vào lớp 10 THPT Hà Nội năm học 2016 - 2017:

Áp lực cạnh tranh cao

 Trái với tâm lý lo lắng, hồi hộp vào đầu buổi thi, kết thúc ngày thi, đa số thí sinh ra về trong tâm trạng phấn khởi vì làm được bài. Điều này cũng dự báo điểm chuẩn vào lớp 10 THPT các trường công lập của Hà Nội năm học 2016 -2017 có khả năng sẽ cao và áp lực cạnh tranh để có suất vào học tại các trường công lập xem ra rất căng thẳng.
ap luc canh tranh cao Hà Nội: Hơn 20 đoàn thanh tra các điểm thi vào lớp 10 THPT
ap luc canh tranh cao Râm ran chuyện “chạy” tiêu chí phụ

Phấn khởi vì đề thi vừa sức

Đề thi Ngữ văn vào lớp 10 THPT của Hà Nội năm nay gồm 2 phần với 7 câu hỏi nhỏ, đề cập tới 2 tác phẩm “Phong cách Hồ Chí Minh” của Lê Anh Trà và “Bếp lửa” của Bằng Việt. Đề thi được đánh giá là an toàn, nằm toàn bộ trong chương trình lớp 9.

Theo đánh giá của các thí sinh dự thi và giáo viên Ngữ văn, đề thi năm nay không có câu hỏi đánh đố, không quá mở rộng. Học sinh có thể dễ được điểm với trích đoạn trong bài thơ “Bếp lửa” của Bằng Việt giàu cảm xúc, dễ cảm nhận và phân tích.

ap luc canh tranh cao
Thí sinh phấn khởi khi rời điểm thi Trường THPT Trần Phú (quận Hoàn Kiếm).

Đặc biệt, qua trích dẫn bài "Phong cách Hồ Chí Minh", đề thi yêu cầu các thí sinh viết 2/3 trang giấy thi về trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với việc giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc trong thời kỳ hội nhập và phát triển đã được nhiều giáo viên Ngữ văn đánh giá phần thi luận  này có ý nghĩa và phù hợp với nhận thức xã hội của học sinh lớp 9.

Do đó, những thí sinh nắm chắc kiến thức, có năng lực vận dụng thực tiễn đã tự tin với kết quả bài làm của mình. "Đề thi năm nay vừa tầm với sức học của em. Thời gian làm bài phù hợp với đề thi nên em tự tin làm hết bài và tự chấm bài thi của mình được từ 7,5-8 điểm " - em Nguyễn Thùy Trang (thí sinh dự thi hội đồng thi Trường THPT Đống Đa) phấn khởi cho biết.

300 thí sinh bỏ thi

Theo ông Nguyễn Hiệp Thống - Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội, trong tổng số 75.127 thí sinh đăng ký dự thi, có 300 thí sinh không dự thi.

Lý do phần nhiều trong số các thí sinh không đến dự thi là do các em đã được tuyển thẳng hoặc đỗ vào các trường chuyên. Một số thí sinh bị ốm, không dự thi hoặc bỏ thi không có lý do có thể được xét đặc cách tốt nghiệp THCS nhưng sẽ không được học hệ THPT trong các trường trung học mà chỉ có thể học tại các trung tâm giáo dục thường xuyên hoặc thi lại vào năm sau.

Cùng chung tâm trạng đó, thí sinh Nguyễn Minh Hằng (thí sinh dự thi tại hội đồng thi Trường THPT Quang Trung) cho biết, với lực học sinh giỏi 3 năm liền nên em làm được 100% đề thi và thấy khá hy vọng về điểm số nếu như bài thi Toán vào buổi chiều cũng đạt được như vậy. Đây cũng là tâm trạng phấn khởi, hài lòng nói chung của khá nhiều thí sinh ở các điểm thi khác ở các quận nội thành trước kết quả làm bài thi Ngữ văn.

Buổi chiều, thí sinh dự thi môn Toán với thời gian 120 phút. Theo ghi nhận của PV tại điểm thi THPT Trần Phú (Hoàn Kiếm), các thí sinh rời phòng thi với tâm trạng khá thoải mái khí nhiều em cười tươi với phụ huynh đến đón và nhận định bài làm của mình sẽ đạt tối thiểu 8 - 9 điểm.

Em Hồng Minh (Trường THCS Trưng Vương) vui vẻ cho biết: ‘Với đề thi Toán chiều nay, cháu không tự tin với câu 5 (liên quan đến tính giá trị biểu thức) và phần 4 của câu 4 (liên quan đến hình học). Còn lại chắc chắn sẽ được khoảng 8,5 điểm”. Minh cũng cho biết, bài thi Ngữ văn buổi sáng cháu làm khá tốt. Mức điểm từ 8 - 8,5 cũng là nhận định của nhóm bạn cùng trường với Minh thi tại điểm thi này.

Theo ông Ngô Văn Chất - Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng (Sở GD-ĐT Hà Nội), đề thi năm nay được ra theo hướng đảm bảo phân loại cao, kiến thức hoàn toàn nằm trong chương trình lớp 9.

Việc phân hoá rõ trong đề thi sẽ giúp các trường công lập tuyển được những thí sinh xứng đáng, đặc biệt là đối với những trường chất lượng cao, có độ cạnh tranh lớn, những trường công lập tốp đầu.  

Hơn 20 đoàn thanh tra lưu động

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm nay, thành phố Hà Nội có hơn 75.000 thí sinh dự thi, giảm khoảng 4.000 thí sinh so với năm trước. Thành phố đã bố trí 154 điểm thi (trong đó có 105 điểm thi tại các trường THPT, 48 điểm thi đặt tại trường THCS, 1 điểm thi đặt tại trung tâm giáo dục thường xuyên).

Do kỳ thi có tính cạnh tranh cao, khâu coi thi được đặc biệt coi trọng. Ông Phạm Văn Đại -Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội - nhận định: Có hai yếu tố bắt buộc phải thực hiện nghiêm túc trong khâu coi thi, đó là thực hiện quy trình tổ chức coi thi và ý thức trách nhiệm của giám thị. Chính vì thế, Thành phố đã huy động gần 10.000 giám thị, cán bộ an ninh trông thi.

Trước và trong khi diễn ra kỳ thi, Sở GD - ĐT Hà Nội đã yêu cầu các Hội đồng thi tăng cường đảm bảo công tác an ninh cho các điểm thi, đặc biệt là những phòng thi sát nhà dân, kiểm tra tường rào bên trong và bên ngoài. 

Đơn cử, tại địa điểm thi của Trường THPT Quang Trung, quận Hà Đông - khu vực có nhà dân sát vách với khu vực phòng thi, nhà trường đã cho dán toàn bộ kính mờ đối với cửa kính, căng bạt đối với những khoảng tường trống phòng trường hợp có thể ném bài vào cho thí sinh.

Theo Thượng tá Lê Hữu Hoài - Phó trưởng Công an quận Hà Đông cho biết, trước ngày thi, chỉ huy công an quận đã yêu cầu lực lượng cảnh sát khu vực cùng với cán bộ tổ dân phố thuyết phục người dân sống xung quanh khu vực trường không mở cửa sổ, không gây ồn ào và không cho người lạ, người thân của thí sinh vào nhà lợi dụng chụp ảnh, để lộ đề thi.

Tính đến sáng 8.6, các điểm thi đã được rà soát, đảm bảo điều kiện tốt nhất cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Đồng thời, "Sở sẽ tổ chức hơn 20 đoàn thanh tra lưu động đến các điểm thi trong suốt những ngày diễn ra kỳ thi"- ông Ngô Văn Chất cho biết thêm.

Trao đổi với báo chí cuối ngày thi, ông Nguyễn Hiệp Thống - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết,  kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của Hà Nội năm nay kết thúc an toàn, không xảy ra sự cố, giao thông thuận tiện cho thí sinh di chuyển tới các điểm thi cũng như không xảy ra sự cố đáng tiếc, không có giám thị vi phạm Quy chế thi, Kết quả thanh tra từ 20 đoàn thanh tra lưu động đến các điểm thi cho thấy, toàn Thành phố chỉ có 3 trường hợp bị đình chỉ thi vì nguyên nhân rất đáng tiếc khi các thí sinh này vẫn đem điện thoại vào phòng thi dù đã được nhắc nhở kỹ trước khi dự thi.

Ngày 9 và 10.6, kỳ thi vào lớp 10 THPT của Hà Nội sẽ vẫn tiếp tục diễn ra đối với những thí sinh đăng ký thi hệ chuyên với chỉ tiêu vào các lớp chuyên là 1.750 chỉ tiêu.

Được biết, tại Hội đồng thi THPT Trần Phú (quận Hoàn Kiếm) có trường hợp thí sinh Đào Kiều Khánh bị tai nạn giao thông dẫn đến bị gãy chân và em mới chỉ vừa được phẫu thuật vào sáng ngày 7.6.Song, trước nguyện vọng tha thiết muốn được tham dự kỳ thi này của thí sinh, nên hội đồng thi tạo điều kiện hết mức để thí sinh này được tham dự và có thể hoàn thành tốt bài thi trong điều kiện sức khoẻ cho phép.

K.Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.
Giảm thiểu, ngăn ngừa các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động

Giảm thiểu, ngăn ngừa các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Trong năm 2023, quận Thanh Xuân đã thành lập Đoàn Kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác An toàn, vệ sinh lao động đối với 55 lượt doanh nghiệp, hộ gia đình có công trình xây dựng trên địa bàn quận, tiến hành xử phạt 12 cơ sở với tổng số tiền trên 215 triệu đồng.
Quận Thanh Xuân biểu dương 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo”

Quận Thanh Xuân biểu dương 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo”

(LĐTĐ) Năm 2024, quận Thanh Xuân có 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo” đại diện cho trên 18 nghìn đoàn viên của 268 Công đoàn cơ sở được tôn vinh, biểu dương cấp quận và 3 công nhân giỏi được Thành phố tuyên dương.
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.

Tin khác

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

(LĐTĐ) Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Ngày Quốc tế Lao động 1/5.
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.
Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

(LĐTĐ) Cuộc thi khoa học toàn cầu Global Children’s Designathon 2024 với chủ đề “Make it Circular - Designing for a better future” (Sức mạnh của thiết kế vòng tròn - Thiết kế vì một tương lai tốt đẹp hơn) vừa diễn ra tại Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai (quận Hà Đông, Hà Nội) đã thu hút sự quan tâm, chú ý và tham gia đông đảo của học sinh.
202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

(LĐTĐ) Ngày 21/4, tại Trường Đại học Công đoàn (quận Đống Đa, Hà Nội), 202 thí sinh đã tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học thành phố Hà Nội năm học 2023-2024. Đây là những thí sinh đã vượt qua hơn 1.000 thí sinh đến từ 490 trường tiểu học trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

(LĐTĐ) Các nhà trường cần tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh ứng phó, phòng chống, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra; nâng cao hiệu quả thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, quy chế dân chủ trong nhà trường.
Xem thêm
Phiên bản di động