Cung văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô

30 năm đồng hành cùng người lao động

Cùng cả nước hân hoan chào đón ngày lễ trọng đại kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh mùng 2 tháng 9, niềm vui của cán bộ CNVCLĐ Cung Văn hóa như được nhân đôi bởi đúng ngày này Cung Văn hóa tròn 30 năm (1/9/1985 - 1/9/2015) đi vào hoạt động. 
Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt-Xô: Nơi ghi dấu các sự kiện trọng đại

Cũng đúng dịp này, Cung Văn hóa vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, do Chủ tịch nước trao tặng. Đây là phần thưởng xứng đáng dành cho những cố gắng nỗ lực hết hết minh vì NLĐ trong suốt 30 năm qua của tập thể Cung.

Xứng đáng trung tâm văn hóa của CNVCLĐ

Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô là quà tặng của Hội đồng Trung ương các Công đoàn Liên Xô trước đây tặng giai cấp công nhân và Công đoàn Việt Nam. Công trình được khởi công, xây dựng trên nền đất Nhà hát Nhân dân cũ từ ngày 7/11/1978, khánh thành và đưa vào hoạt động từ ngày 1/9/1985 đến nay. Tròn 30 năm hoạt động và trưởng thành, Cung Văn hóa đã trở thành một trung tâm hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao của CNVC LĐ thủ đô và người dân cả nước. Bằng sự đoàn kết, năng động, sáng tạo Cung Văn hóa luôn hoàn thành xuất sắc chức năng nhiệm vụ được giao. Đó là đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, kinh tế - xã hội; tăng cường duy tu, bảo dưỡng, trang bị mới cơ sở vật chất; từng bước ổn định, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ công nhân viên chức và NLĐ.

30 năm đồng hành cùng người lao động
Tiết mục văn nghệ của Cung tham gia trong lễ phát động tháng công nhân

Có thể nói, 30 năm qua tập thể CB, CNVC Cung Văn hóa, qua các thời kỳ, đã đảm bảo phục vụ an toàn tuyệt đối các nhiệm vụ chính trị do Đảng, Nhà nước, tổ chức Công đoàn giao. Cung văn hóa vinh dự được phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X (2006); Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XII đến XV; các khóa Đại hội Công đoàn thành phố; Đại hội Thi đua yêu nước của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy, UBND TP Hà Nội (2010); Các hội nghị cấp Nhà nước: CC7 - Hội nghị cấp cao các nước nói tiếng Pháp (năm 1997); Hội nghị APEC lần thứ XIV - Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (2006); Đại lễ 1000 năm Thăng Long Hà Nội v.v… và nhiều đại hội, hội nghị, mít tinh quan trọng khác của Đảng, Nhà nước, tổ chức Công đoàn, thành phố Hà Nội, các ban ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội trong nước và quốc tế cũng được tổ chức tại Cung Văn hóa.

30 năm đồng hành cùng người lao động
Học viên lớp múa báo cáo kết quả sau gần 3 tháng tham gia lớp hạt nhân cơ sở

Hướng về người lao động

30 năm hoạt động và trưởng thành, Cung văn hóa đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Ba (Năm 1995), Huân chương lao động hạng Nhì (năm 2004), bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (năm 2010); năm 2015 - kỷ niệm 30 năm thành lập, cán bộ CNVC Cung văn hóa vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước trao tặng.

Trong những năm đổi mới với nhiều khó khăn thách thức song Cung Văn hóa đã tích cực chủ động giữ vững và phát triển nhiều loại hình hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao quần chúng, đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ của đông đảo CNLĐ và nhân dân thủ đô. Trước đây hoạt động phong trào văn hóa, thể thao quần chúng chỉ dừng lại ở việc cử cán bộ văn hóa xuống các đơn vị, các cụm VHTT, đến nay Cung Văn hóa đã từng bước đưa các học viên, hội viên được đào tạo qua các lớp hạt nhân về xây dựng phong trào tại cơ sở. Đặc biệt, từ năm 2008 đến nay, thực hiện chỉ đạo trực tiếp của Thường trực LĐLĐ thành phố, hàng năm Cung Văn hóa đã đầu tư, xây dựng và tổ chức nhiều chương trình biểu diễn văn nghệ phục vụ cho CNLĐ tại các khu công nghiệp, khu chế xuất tập trung với chủ đề: “Hát cho công nhân nghe và nghe công nhân hát” nhằm động viên, nâng cao đời sống tinh thần cho CNLĐ trên địa bàn thành phố, thu hút hàng vạn lượt công nhân lao động tại cơ sở tham gia. Ngoài các hoạt động trên CVH còn hỗ trợ kinh phí cho các cụm VHTT trên địa bàn thành phố; cử cán bộ có chuyên môn của Cung về giúp cơ sở tổ chức các giải thể thao, hội diễn văn nghệ. Cung Văn hóa cũng tổ chức mở các lớp đào tạo hạt nhân văn hóa, văn nghệ (như lớp ca, lớp múa và lớp khiêu vũ gần 700 học viên) cho cán bộ và hạt nhân văn hóa văn nghệ trong hệ thống CĐ quận, huyện, ngành.

Cũng trong 30 năm qua, Cung Văn hóa luôn trú trọng đổi mới công tác chỉ đạo và nâng cao chất lượng phục vụ các hoạt động với hàng nghìn đầu lớp, CLB sở thích thu hút đông đảo hội viên, học viên và NLĐ đến tham gia sinh hoạt, học tập. Nội dung, hình thức sinh hoạt của các CLB phong phú, bổ ích, từng bước góp phần xây dựng và phát triển phong trào văn hóa, nghệ thuật - thể thao tại cơ sở trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh kết quả đã đạt được trong các hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể thao quần chúng thì hoạt động kinh tế, dịch vụ văn hóa có thu của Cung cũng rất hiệu quả. Nhờ các hoạt động có thu này Cung đã sớm có điều kiện tự đảm bảo chi phí 100%. Đồng thời tăng cường sửa chữa, đầu tư cơ sở hạ tầng nhằm đáp ứng yêu cầu phục vụ các hoạt động ngày càng tốt hơn. Có thể nói, nhờ sự phấn đấu liên tục trong suốt thời gian qua, từ một đơn vị sự nghiệp văn hóa lấy thu bù chi, đến nay Cung Văn hóa là đơn vị sự nghiệp văn hóa tự đảm bảo chi phí thường xuyên và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với Nhà nước.

Để đạt được những thành tích trên, Cung Văn hóa luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp từ các đồng chí lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ thành phố Hà Nội, Thành ủy, UBND TP Hà Nội và sự phối hợp từ các ban, ngành, đoàn thể. Cung Văn hóa luôn cảm ơn và tri ân sâu sắc đến các thế hệ các đồng chí lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ thành phố Hà Nội, Thành ủy, UBND TP Hà Nội và những thế hệ các đồng chí cán bộ lãnh đạo, CNVC qua các thời kỳ.

Phát huy những thành tích đã đạt được trong 30 năm qua, thời gian tới cán bộ, CNVC Cung Văn hóa quyết tâm phấn đấu: Phục vụ an toàn tuyệt đối, chu đáo các hoạt động chính trị, xã hội của trung ương, thành phố và của tổ chức Công đoàn. Tập trung phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước của Tổng LĐLĐ Việt Nam (tháng 10/2015); Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVI… Coi trọng và phát triển các hoạt động phong trào VHNT - thể thao quần chúng tại Cung Văn hóa và hướng về cơ sở. Phấn đấu để Cung Văn hóa là điểm đến lý tưởng của CNVCLĐ thủ đô.

Nguyễn Ngọc Chính
(Giám đốc Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thành lập mới nhiều Công đoàn cơ sở để chăm lo tốt hơn cho người lao động

Thành lập mới nhiều Công đoàn cơ sở để chăm lo tốt hơn cho người lao động

(LĐTĐ) Với phương châm “Ở đâu có người lao động, ở đó có tổ chức Công đoàn”, thời gian qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở. Chính vì vậy, số lượng đoàn viên được kết nạp và số công đoàn được thành lập mới đã tăng đáng kể, quyền lợi của người lao động ngày càng được đảm bảo.
Đa dạng hóa tuyên truyền về an toàn, vệ sinh lao động

Đa dạng hóa tuyên truyền về an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Các nội dung về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) đang được các cấp Công đoàn Thủ đô tuyên truyền tới đoàn viên, người lao động bằng nhiều hình thức, nhằm giúp đoàn viên, người lao động nắm vững các quy trình an toàn và các biện pháp bảo vệ bản thân để giảm thiểu nguy cơ bị tai nạn lao động và chấn thương trong quá trình làm việc.
Sân chơi thể thao sôi động, bổ ích của đoàn viên, người lao động quận Đống Đa

Sân chơi thể thao sôi động, bổ ích của đoàn viên, người lao động quận Đống Đa

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa năm 2024, những ngày vừa qua, Liên đoàn Lao động quận Đống Đa phối hợp với Trung tâm Văn hóa thông tin và thể thao quận tổ chức các giải: Bơi, Bóng bàn, Bóng đá, Kéo co và Cầu lông. Các Giải thi đấu đã và đang diễn ra sôi nổi, hấp dẫn, thực sự là sân chơi bổ ích của đoàn viên, người lao động.
Sôi nổi Hội thi Tiếng hát CNVCLĐ ngành Công Thương Nghệ An năm 2024

Sôi nổi Hội thi Tiếng hát CNVCLĐ ngành Công Thương Nghệ An năm 2024

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/5, tại Khách sạn Sài Gòn – Kim Liên, Công đoàn ngành Công Thương tỉnh Nghệ An tổ chức Hội thi Tiếng hát Karaoke công nhân, viên chức, lao động ngành Công Thương năm 2024.
Nâng cao kiến thức về an toàn trong quá trình làm việc cho đoàn viên, người lao động

Nâng cao kiến thức về an toàn trong quá trình làm việc cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Gần đây, các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm trang bị thêm kiến thức về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) cho đoàn viên, người lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp. Qua đó, nhằm giúp đoàn viên, người lao động nắm vững các quy trình an toàn và các biện pháp bảo vệ bản thân để giảm thiểu nguy cơ bị tai nạn lao động và chấn thương trong quá trình làm việc.
Dự báo đêm nay và sáng sớm mai có nơi mưa to đến rất to

Dự báo đêm nay và sáng sớm mai có nơi mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, đêm 19/5, khu vực phía Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-60mm.
Nhà ga T2 Nội Bài sẽ đạt công suất 15 triệu khách/năm khi đầu tư gần 5.000 tỷ đồng

Nhà ga T2 Nội Bài sẽ đạt công suất 15 triệu khách/năm khi đầu tư gần 5.000 tỷ đồng

(LĐTĐ) Dự lễ khởi công mở rộng Nhà ga hành khách T2, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu quy hoạch phát triển Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài với tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, phát triển theo hướng xanh, thông minh, hiện đại...

Tin khác

Sân chơi thể thao sôi động, bổ ích của đoàn viên, người lao động quận Đống Đa

Sân chơi thể thao sôi động, bổ ích của đoàn viên, người lao động quận Đống Đa

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa năm 2024, những ngày vừa qua, Liên đoàn Lao động quận Đống Đa phối hợp với Trung tâm Văn hóa thông tin và thể thao quận tổ chức các giải: Bơi, Bóng bàn, Bóng đá, Kéo co và Cầu lông. Các Giải thi đấu đã và đang diễn ra sôi nổi, hấp dẫn, thực sự là sân chơi bổ ích của đoàn viên, người lao động.
Sôi nổi Hội thi Tiếng hát CNVCLĐ ngành Công Thương Nghệ An năm 2024

Sôi nổi Hội thi Tiếng hát CNVCLĐ ngành Công Thương Nghệ An năm 2024

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/5, tại Khách sạn Sài Gòn - Kim Liên, Công đoàn ngành Công Thương tỉnh Nghệ An tổ chức Hội thi Tiếng hát Karaoke công nhân, viên chức, lao động ngành Công Thương năm 2024.
Tôn vinh 20 tập thể, cá nhân lan tỏa, khơi nguồn sức mạnh Việt Nam

Tôn vinh 20 tập thể, cá nhân lan tỏa, khơi nguồn sức mạnh Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều nay (19/5), Chương trình Vinh quang Việt Nam năm 2024 với chủ đề “20 năm khơi nguồn sức mạnh Việt Nam”, tôn vinh 20 tập thể, cá nhân tiêu biểu, đã diễn ra trang trọng tại Nhà hát Lớn thành phố Hà Nội.
Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội: Triển khai nhiều hoạt động trọng tâm trong Tháng Công nhân

Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội: Triển khai nhiều hoạt động trọng tâm trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, với mục tiêu “Năng suất, chất lượng, hiệu quả cao, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động”; phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”; Tổ chức các hoạt động chăm sóc, khám sức khỏe định kỳ, thăm hỏi, động viên đoàn viên, công nhân lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp… Đó là một trong những nội dung chính được Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội phát động đến các Công đoàn cơ sở trong Tháng Công Nhân năm 2024.
Không gian văn hóa Hồ Chí Minh: Nơi học tập trực quan sinh động về Bác kính yêu

Không gian văn hóa Hồ Chí Minh: Nơi học tập trực quan sinh động về Bác kính yêu

Không gian văn hóa Hồ Chí Minh là công trình đặc biệt ý nghĩa, dành nhiều tâm huyết, tình cảm của đoàn viên Công đoàn Trường Tiểu học Đoàn Khuê (thuộc LĐLĐ quận Long Biên) dâng lên Bác kính yêu nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật của Người (19/5/1890 - 19/5/2024).
Những pha bóng đẹp tại Giải bóng chuyền hơi nữ Công đoàn khối trường tiểu học quận Long Biên

Những pha bóng đẹp tại Giải bóng chuyền hơi nữ Công đoàn khối trường tiểu học quận Long Biên

(LĐTĐ) Sáng nay (18/5), hàng trăm vận động viên và cổ động viên đến từ Công đoàn các trường tiểu học trên địa bàn quận Long Biên đã sôi nổi, hào hứng bước vào tranh tài tại Giải bóng chuyền hơi nữ CNVCLĐ khối trường các trường tiểu học quận Long Biên năm 2024.
444 vận động viên tham dự Hội khỏe cán bộ, công nhân, viên chức, lao động huyện Chương Mỹ

444 vận động viên tham dự Hội khỏe cán bộ, công nhân, viên chức, lao động huyện Chương Mỹ

(LĐTĐ) Sáng nay (18/5), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ phối hợp với Trung tâm Văn hóa thông tin và Thể thao huyện tổ chức Hội khỏe cán bộ, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Chương Mỹ năm 2024. Tham gia Hội khỏe có 444 vận động là cán bộ, CNVCLĐ đến từ 95 Công đoàn cơ sở trên địa bàn huyện.
Chuyên gia, cán bộ Công đoàn phản biện xã hội đối với dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

Chuyên gia, cán bộ Công đoàn phản biện xã hội đối với dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

(LĐTĐ) Chiều 17/5, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), với sự tham gia của các chuyên gia, cán bộ Công đoàn.
Huyện Thạch Thất phát động cuộc thi “Môi trường lao động xanh - sạch - đẹp - an toàn”

Huyện Thạch Thất phát động cuộc thi “Môi trường lao động xanh - sạch - đẹp - an toàn”

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phát động Cuộc thi “Môi trường lao động xanh - sạch - đẹp - an toàn” trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hỗ trợ đột xuất cho đoàn viên đặc biệt khó khăn

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hỗ trợ đột xuất cho đoàn viên đặc biệt khó khăn

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm vừa tổ chức đến thăm, trao hỗ trợ đột xuất cho đoàn viên Công đoàn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đây là một trong số các hoạt động thiết thực của LĐLĐ huyện Gia Lâm hướng về đoàn viên, người lao động nhân Tháng Công nhân năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động