3 điều "được" từ bộ phim hoạt hình về chú khỉ Monta

Vượt trội so với phim hoạt hình Việt Nam từ trước tới nay, sử dụng đúng ngôn ngữ hoạt hình thế giới, chạm tới sự yêu thích của trẻ nhỏ là những dấu ấn rõ nét mà bộ phim hoạt hình “Monta trong dải ngân hà kỳ cục” đã để lại sau khi ra mắt đầu tháng 8 vừa qua.
3 dieu duoc tu bo phim hoat hinh ve chu khi monta Top 3 bộ phim dành cho mọi lứa tuổi trong năm 2018 mà bạn không thể bỏ lỡ
3 dieu duoc tu bo phim hoat hinh ve chu khi monta Ngỡ ngàng phim hoạt hình 3D về Tết đậm chất Việt

“Monta trong dải ngân hà kỳ cục” là series hoạt hình “100% made in Việt Nam”, do hãng phim hoạt hình VinTaTa thuộc Tập đoàn Vingroup sản xuất. Phim xoay quanh cuộc phiêu lưu của chú khỉ Monta và những người bạn tinh nghịch. Mặc dù còn một vài hạn chế, nhưng series hoạt hình Việt này đã thổi một làn gió mới vào thị trường phim dành cho khán giả nhỏ tuổi bởi những điều chưa ai từng làm được trước đây.

3 dieu duoc tu bo phim hoat hinh ve chu khi monta

Không có đối thủ ở Việt Nam

Có thể nói đây là điều đã được dự báo trước khi series “Monta trong dải ngân hà kỳ cục” được công chiếu. Đơn vị sản xuất - hãng phim hoạt hình VinTaTa - được đầu tư 2 studio thuộc loại “xịn” nhất Việt Nam, đạt tiêu chuẩn quốc tế như các studio lớn trên thế giới.

Ngoài ra, VinTaTa còn chiêu mộ được 70 họa sĩ thuộc hàng đình đám nhất hiện nay trong ngành hoạt hình Việt Nam, trong đó có nhiều người từng là “lính đánh thuê” cho Disney, Cartoon Network… Nếu không xem qua phần vinh danh tên các hoạ sĩ ở cuối phim, tôi cũng không tin nổi người Việt đã tự tay vẽ được phim hoạt hình tới mức này.

Con số 7200 bức tranh/tuần không có gì đáng ngạc nhiên so với ngành, nhưng sự thật là vẽ nhiều mà… không biết vẽ thì cũng chẳng để làm gì. Ở đây, các họa sĩ của VinTaTa vẽ nhiều mà lại vẽ một cách rất bài bản. Ai từng tiếp xúc với giới “nghệ” đều biết, để 70 bác hoạ sĩ cả già cả trẻ với 70 “cái tôi” khác biệt chịu chung tay vẽ ra ngần đấy bức tranh trong một tuần không phải chuyện dễ dàng. Làm nghệ thuật, khen chê nhau một câu thật lòng còn khó, huống chi chịu chia bức tranh ra làm nhiều phần rồi vẽ cùng với kẻ khác.

Chính vì những điều này, có thể nói “đối thủ” của Monta bây giờ không ở Việt Nam. Cạnh tranh với Monta chỉ có hoạt hình nước ngoài. Nhưng đem so với phim Mỹ, phim Nhật, với cả trăm năm kinh nghiệm, thì có lẽ hơi bất công cho chú khỉ mông trắng vừa mới mở mắt chào đời.

3 dieu duoc tu bo phim hoat hinh ve chu khi monta

Bộ phim sử dụng ngôn ngữ hoạt hình quốc tế

Không mấy khi tạo hình của hoạt hình Việt Nam thoát ra khỏi những tông màu tuỳ tiện, những con thú cũ kỹ, và những hình khối “cơ bản.” Ở đây, chúng ta đều thấy hoạ sĩ Vintata có kiến thức và cảm quan mỹ thuật rất vững chãi, mới tạo ra được những nhân vật và những thế giới rực rỡ sắc màu nhưng hài hoà và có chiều sâu như vậy, chứ không chỉ là những mảng miếng chồng chéo, xanh đỏ tím vàng.

Phần chuyển động thì thực sự chuyên nghiệp: các thước phim có độ mượt vừa mắt, và phần diễn xuất rất có hồn. Xem thoáng qua là đủ biết mỗi nhân vật có tính cách như thế nào. Chú khỉ Monta là ông cụ non xông xáo, cô cừu là chị đẹp đỏng đảnh, cá mập ngây thơ vô số tội, con chim tóc đỏ đần đần mà được việc.

Như đạo diễn Nguyễn Hà Bắc từng nói: hoạt hình là phải có độ “cà chớn”, tức là phải cường điệu hoá lên. Buồn thì phải vẽ thành sầu thảm mà vui thì phải vẽ thành sung sướng. Thế mới giống trẻ con. Và điều này, rõ ràng Monta đã làm đủ tốt.

Sự kiện Monta ra mắt 60 phút phim là một dấu hiệu cho thấy hoạt hình Việt Nam đã thực sự chuyên nghiệp.

Chạm tới trái tim trẻ nhỏ

Một bộ phim dành cho đối tượng khán giả nhỏ tuổi phải chạm tới được những trái tim nhỏ tuổi. Đây cũng là một thành tựu xuất sắc cho “Monta trong dải ngân hà kỳ cục”.

Bộ phim không đặt quá nặng bất cứ điều gì. Không giáo điều, cũng chẳng buồn gánh trên vai những trọng trách mà nhiều người lớn có thể đặt cho nó. Ví như là phải “thuần Việt”, phải “sâu sắc”, và phải “như nước ngoài họ làm” (!?).

Ngay từ cốt truyện, nó cũng chẳng cố gồng mình lên làm bom tấn, bom tạ. Như một người Việt thực thụ, nó dung dăng dung dẻ, vui vẻ và tự tin đi những bước đi đầu đời.

Monta và đám bạn “kỳ cục” trong mắt người lớn, nhưng hoàn toàn bình thường và gần gũi với trẻ con. Chỉ trẻ con mới đi trộn mì với phở rồi ăn ngon lành. Chỉ trẻ con mới tưởng tượng ra được những Tháp nghiêng rác, những Kim tự tháp rác hay Vạn Rác Trường Thành. Và chắc cũng chỉ trẻ con mới lên hành tinh Bánh Ngọt để đòi ăn bánh ngọt.

Là người lớn xem phim trẻ con, có lúc tôi cũng bật cười, nhưng có lúc tôi cũng không hiểu lũ trẻ ngồi cạnh mình đang cười vì chuyện gì trên phim. Nhiều người lớn nghĩ trẻ con mới hồn nhiên, cũng nhiều người lớn nghĩ trẻ con mới sâu sắc. Cả hai đều đúng, vì trẻ con có một kiểu logic của riêng chúng, và chúng ta có khi mới là những kẻ kỳ cục, nếu bắt trẻ con phải hiểu theo cách hiểu của mình.

3 dieu duoc tu bo phim hoat hinh ve chu khi monta

Lúc ra về, tôi chỉ nghĩ một điều thay các ông bố bà mẹ: liệu mình có thể yên tâm để con trẻ xem bộ phim này không? Và tôi kết luận là có. Câu chuyện của Monta đơn giản và cởi mở. Trẻ con thì dễ nhớ và dễ quên. Đã thích thì đắm say mà chán thì “chuyển kênh” ngay, nhưng mà có lúc lại đòi bật lên xem lại, đòi yêu lại từ đầu.

Nếu có những điều tôi muốn Vintata cải thiện ở những tập sau, đó là hãy… trẻ con hơn nữa. Tạo hình nhân vật đẹp rồi, các hành tinh cũng đẹp rồi, nhưng tôi nghĩ, nếu đã tư duy được đến mức này, thì hãy phá bỏ đi những giới hạn. Hãy đến những hành tinh mà chưa ai tưởng tượng ra được. Khoáng đạt hơn, bất ngờ hơn, và… bớt rối mắt.

Về nội dung, nếu thực sự muốn truyền đạt những thông điệp về lòng tốt và tình bạn, hãy làm đậm nét thông điệp đó hơn. Tình bạn cũng là một dạng tình yêu, mà tình yêu thì phải có xung đột: hãy cho chúng tôi thấy đám bạn kỳ cục của Monta yêu nhau hơn, giận nhau hơn, ghét nhau hơn, nhớ nhau hơn. Cuộc sống có muôn màu muôn vẻ, đầy đủ đắng cay ngọt bùi, chứ đâu chỉ có sự kỳ cục, phải không nào?

P.V

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.
Đánh giá kỹ tác động khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường

Đánh giá kỹ tác động khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Quốc hội đã thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Vấn đề tăng thuế suất tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia, thuốc lá được nhiều đại biểu quan tâm, thảo luận.
Với đồ uống này, stress, áp lực công việc không làm khó được người trẻ

Với đồ uống này, stress, áp lực công việc không làm khó được người trẻ

(LĐTĐ) Những ngày này Gen Z phải đối mặt với đủ combo gây căng thẳng từ chạy deadline, cày KPI, đến chi tiêu, mua sắm, săn sale mùa cuối năm.
Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phối hợp với Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tổ chức tọa đàm phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài.
Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị trao các quyết định bổ nhiệm, điều động cán bộ chủ chốt.
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

(LĐTĐ) Kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực (kỳ thi SPT) năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 17 - 18/5, thay vì 1 ngày như các năm trước nhằm tăng khả năng chọn môn thi đồng thời giảm áp lực cho thí sinh.
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ tháng 9/2024, cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024 đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo tác giả trên cả nước và nhiều tác phẩm chất lượng.

Tin khác

Độc đạo tập cuối: Cái kết bi thương cho nhân vật Hồng

Độc đạo tập cuối: Cái kết bi thương cho nhân vật Hồng

(LĐTĐ) Tối 20/11, bộ phim truyền hình “Độc đạo” phát sóng tập 36, cũng là tập cuối, với nhiều diễn biến hấp dẫn xoay quanh nhân vật Hồng (Doãn Quốc Đam).
Độc đạo tập 36: Cái kết liệu có trọn vẹn?

Độc đạo tập 36: Cái kết liệu có trọn vẹn?

(LĐTĐ) Tối nay (20/11), Độc đạo sẽ kết thúc phát sóng ở tập 36 và cũng là tập cuối cùng.
Độc Đạo tập 34: Quân “già” buộc Hồng phải lên bản Mây

Độc Đạo tập 34: Quân “già” buộc Hồng phải lên bản Mây

(LĐTĐ) Độc Đạo tập 34 là hành trình đi tìm công bằng cho gia đình của Hồng, Hồng là một đứa trẻ bất hạnh khi cùng lúc mất đi cả bố lẫn mẹ và lạc mất đứa em trai...
Hé lộ 3 tập cuối phim Độc đạo: Nhiều tình tiết bất ngờ và khó đoán

Hé lộ 3 tập cuối phim Độc đạo: Nhiều tình tiết bất ngờ và khó đoán

(LĐTĐ) Như vậy, còn 3 tập nữa phim Độc đạo sẽ kết thúc. Diễn biến từ tập 34 đến tập 36, được dự đoán sẽ có nhiều tình tiết bất ngờ và khó đoán ở mỗi tập phim, tạo sự kịch tính, hấp dẫn cho người xem.
Sắp ra mắt bộ phim truyền hình 60 tập quy mô nhất về người lính Cụ Hồ

Sắp ra mắt bộ phim truyền hình 60 tập quy mô nhất về người lính Cụ Hồ

(LĐTĐ) Hình ảnh người lính vẫn luôn có sức hút đặc biệt đối với các nhà làm phim. Tuy nhiên, từ lâu nay, trên sóng truyền hình, phim về đề tài người lính không nhiều, phim được đầu tư quy mô, chất lượng cũng ít. Thế nên bộ phim "Không thời gian" - một dự án hợp tác đặc biệt được Đài truyền hình Việt Nam phối hợp với Tổng Cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam sản xuất sẽ rất đáng chờ đợi.
Đề tài lịch sử và chuyển thể văn học: Cơ hội lớn và thách thức của điện ảnh Việt

Đề tài lịch sử và chuyển thể văn học: Cơ hội lớn và thách thức của điện ảnh Việt

(LĐTĐ) Có thể thấy, xu thế sáng tác của điện ảnh quốc tế và Việt Nam luôn xem các tác phẩm văn học như một “mảnh đất màu mỡ” để khai thác.
Độc Đạo tập 32, Khương đưa Tuyết ra mắt mẹ

Độc Đạo tập 32, Khương đưa Tuyết ra mắt mẹ

(LĐTĐ) Bộ phim Độc Đạo dần hé lộ những chi tiết ở tập cuối, điều khiến khán bất ngờ nhất chính là tương lai của Hồng và Khương.
Bế mạc liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII

Bế mạc liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII

(LĐTĐ) Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII đã chính thức khép lại sau 5 ngày tổ chức sôi nổi (từ ngày 7-11/11/2024). Với chuỗi chương trình phong phú và nhiều hoạt động hấp dẫn, sự kiện đã tạo nên một bầu không khí nghệ thuật nồng nhiệt cho khán giả Thủ đô, đồng thời để lại dấu ấn đậm nét với các nghệ sĩ điện ảnh Việt Nam và quốc tế, thổi bùng khát vọng sáng tạo trong cộng đồng điện ảnh.
Triển lãm về các di sản Việt Nam được UNESCO công nhận qua thước phim điện ảnh

Triển lãm về các di sản Việt Nam được UNESCO công nhận qua thước phim điện ảnh

(LĐTĐ) Ngày 7/11, tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, 87 Láng Hạ, đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm ảnh “Các di sản của Việt Nam được UNESCO công nhận - Trải nghiệm qua các thước phim điện ảnh” trong khuôn khổ Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội lần thứ VII.
"Ngày xưa có một chuyện tình" mở màn ấn tượng tại HANIFF VII

"Ngày xưa có một chuyện tình" mở màn ấn tượng tại HANIFF VII

(LĐTĐ) Chiều 7/11, buổi chiếu phim khai mạc Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần VII (HANIFF VII) đã diễn ra với bộ phim "Ngày xưa có một chuyện tình" của Đạo diễn trẻ tài năng Trịnh Đình Lê Minh.
Xem thêm
Phiên bản di động