3 điều "được" từ bộ phim hoạt hình về chú khỉ Monta

Vượt trội so với phim hoạt hình Việt Nam từ trước tới nay, sử dụng đúng ngôn ngữ hoạt hình thế giới, chạm tới sự yêu thích của trẻ nhỏ là những dấu ấn rõ nét mà bộ phim hoạt hình “Monta trong dải ngân hà kỳ cục” đã để lại sau khi ra mắt đầu tháng 8 vừa qua.
3 dieu duoc tu bo phim hoat hinh ve chu khi monta Top 3 bộ phim dành cho mọi lứa tuổi trong năm 2018 mà bạn không thể bỏ lỡ
3 dieu duoc tu bo phim hoat hinh ve chu khi monta Ngỡ ngàng phim hoạt hình 3D về Tết đậm chất Việt

“Monta trong dải ngân hà kỳ cục” là series hoạt hình “100% made in Việt Nam”, do hãng phim hoạt hình VinTaTa thuộc Tập đoàn Vingroup sản xuất. Phim xoay quanh cuộc phiêu lưu của chú khỉ Monta và những người bạn tinh nghịch. Mặc dù còn một vài hạn chế, nhưng series hoạt hình Việt này đã thổi một làn gió mới vào thị trường phim dành cho khán giả nhỏ tuổi bởi những điều chưa ai từng làm được trước đây.

3 dieu duoc tu bo phim hoat hinh ve chu khi monta

Không có đối thủ ở Việt Nam

Có thể nói đây là điều đã được dự báo trước khi series “Monta trong dải ngân hà kỳ cục” được công chiếu. Đơn vị sản xuất - hãng phim hoạt hình VinTaTa - được đầu tư 2 studio thuộc loại “xịn” nhất Việt Nam, đạt tiêu chuẩn quốc tế như các studio lớn trên thế giới.

Ngoài ra, VinTaTa còn chiêu mộ được 70 họa sĩ thuộc hàng đình đám nhất hiện nay trong ngành hoạt hình Việt Nam, trong đó có nhiều người từng là “lính đánh thuê” cho Disney, Cartoon Network… Nếu không xem qua phần vinh danh tên các hoạ sĩ ở cuối phim, tôi cũng không tin nổi người Việt đã tự tay vẽ được phim hoạt hình tới mức này.

Con số 7200 bức tranh/tuần không có gì đáng ngạc nhiên so với ngành, nhưng sự thật là vẽ nhiều mà… không biết vẽ thì cũng chẳng để làm gì. Ở đây, các họa sĩ của VinTaTa vẽ nhiều mà lại vẽ một cách rất bài bản. Ai từng tiếp xúc với giới “nghệ” đều biết, để 70 bác hoạ sĩ cả già cả trẻ với 70 “cái tôi” khác biệt chịu chung tay vẽ ra ngần đấy bức tranh trong một tuần không phải chuyện dễ dàng. Làm nghệ thuật, khen chê nhau một câu thật lòng còn khó, huống chi chịu chia bức tranh ra làm nhiều phần rồi vẽ cùng với kẻ khác.

Chính vì những điều này, có thể nói “đối thủ” của Monta bây giờ không ở Việt Nam. Cạnh tranh với Monta chỉ có hoạt hình nước ngoài. Nhưng đem so với phim Mỹ, phim Nhật, với cả trăm năm kinh nghiệm, thì có lẽ hơi bất công cho chú khỉ mông trắng vừa mới mở mắt chào đời.

3 dieu duoc tu bo phim hoat hinh ve chu khi monta

Bộ phim sử dụng ngôn ngữ hoạt hình quốc tế

Không mấy khi tạo hình của hoạt hình Việt Nam thoát ra khỏi những tông màu tuỳ tiện, những con thú cũ kỹ, và những hình khối “cơ bản.” Ở đây, chúng ta đều thấy hoạ sĩ Vintata có kiến thức và cảm quan mỹ thuật rất vững chãi, mới tạo ra được những nhân vật và những thế giới rực rỡ sắc màu nhưng hài hoà và có chiều sâu như vậy, chứ không chỉ là những mảng miếng chồng chéo, xanh đỏ tím vàng.

Phần chuyển động thì thực sự chuyên nghiệp: các thước phim có độ mượt vừa mắt, và phần diễn xuất rất có hồn. Xem thoáng qua là đủ biết mỗi nhân vật có tính cách như thế nào. Chú khỉ Monta là ông cụ non xông xáo, cô cừu là chị đẹp đỏng đảnh, cá mập ngây thơ vô số tội, con chim tóc đỏ đần đần mà được việc.

Như đạo diễn Nguyễn Hà Bắc từng nói: hoạt hình là phải có độ “cà chớn”, tức là phải cường điệu hoá lên. Buồn thì phải vẽ thành sầu thảm mà vui thì phải vẽ thành sung sướng. Thế mới giống trẻ con. Và điều này, rõ ràng Monta đã làm đủ tốt.

Sự kiện Monta ra mắt 60 phút phim là một dấu hiệu cho thấy hoạt hình Việt Nam đã thực sự chuyên nghiệp.

Chạm tới trái tim trẻ nhỏ

Một bộ phim dành cho đối tượng khán giả nhỏ tuổi phải chạm tới được những trái tim nhỏ tuổi. Đây cũng là một thành tựu xuất sắc cho “Monta trong dải ngân hà kỳ cục”.

Bộ phim không đặt quá nặng bất cứ điều gì. Không giáo điều, cũng chẳng buồn gánh trên vai những trọng trách mà nhiều người lớn có thể đặt cho nó. Ví như là phải “thuần Việt”, phải “sâu sắc”, và phải “như nước ngoài họ làm” (!?).

Ngay từ cốt truyện, nó cũng chẳng cố gồng mình lên làm bom tấn, bom tạ. Như một người Việt thực thụ, nó dung dăng dung dẻ, vui vẻ và tự tin đi những bước đi đầu đời.

Monta và đám bạn “kỳ cục” trong mắt người lớn, nhưng hoàn toàn bình thường và gần gũi với trẻ con. Chỉ trẻ con mới đi trộn mì với phở rồi ăn ngon lành. Chỉ trẻ con mới tưởng tượng ra được những Tháp nghiêng rác, những Kim tự tháp rác hay Vạn Rác Trường Thành. Và chắc cũng chỉ trẻ con mới lên hành tinh Bánh Ngọt để đòi ăn bánh ngọt.

Là người lớn xem phim trẻ con, có lúc tôi cũng bật cười, nhưng có lúc tôi cũng không hiểu lũ trẻ ngồi cạnh mình đang cười vì chuyện gì trên phim. Nhiều người lớn nghĩ trẻ con mới hồn nhiên, cũng nhiều người lớn nghĩ trẻ con mới sâu sắc. Cả hai đều đúng, vì trẻ con có một kiểu logic của riêng chúng, và chúng ta có khi mới là những kẻ kỳ cục, nếu bắt trẻ con phải hiểu theo cách hiểu của mình.

3 dieu duoc tu bo phim hoat hinh ve chu khi monta

Lúc ra về, tôi chỉ nghĩ một điều thay các ông bố bà mẹ: liệu mình có thể yên tâm để con trẻ xem bộ phim này không? Và tôi kết luận là có. Câu chuyện của Monta đơn giản và cởi mở. Trẻ con thì dễ nhớ và dễ quên. Đã thích thì đắm say mà chán thì “chuyển kênh” ngay, nhưng mà có lúc lại đòi bật lên xem lại, đòi yêu lại từ đầu.

Nếu có những điều tôi muốn Vintata cải thiện ở những tập sau, đó là hãy… trẻ con hơn nữa. Tạo hình nhân vật đẹp rồi, các hành tinh cũng đẹp rồi, nhưng tôi nghĩ, nếu đã tư duy được đến mức này, thì hãy phá bỏ đi những giới hạn. Hãy đến những hành tinh mà chưa ai tưởng tượng ra được. Khoáng đạt hơn, bất ngờ hơn, và… bớt rối mắt.

Về nội dung, nếu thực sự muốn truyền đạt những thông điệp về lòng tốt và tình bạn, hãy làm đậm nét thông điệp đó hơn. Tình bạn cũng là một dạng tình yêu, mà tình yêu thì phải có xung đột: hãy cho chúng tôi thấy đám bạn kỳ cục của Monta yêu nhau hơn, giận nhau hơn, ghét nhau hơn, nhớ nhau hơn. Cuộc sống có muôn màu muôn vẻ, đầy đủ đắng cay ngọt bùi, chứ đâu chỉ có sự kỳ cục, phải không nào?

P.V

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Ngày 24/12, Đại hội Công đoàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 diễn ra phiên làm việc thứ nhất với sự tham dự của 650 đại biểu, đại diện cho hơn 2,3 triệu đoàn viên công đoàn trên địa bàn.
Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa thống nhất với đề xuất của Bộ Nội vụ về phương án hoán đổi ngày làm việc để nghỉ 4 ngày liên tục dịp Tết Dương lịch năm 2026.
Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết Bãi đỗ xe, Trung tâm thương mại Hoàng Mai Giáp Bát, tỷ lệ 1/500, tại phường Định Công. Quy hoạch được kỳ vọng góp phần bổ sung hạ tầng giao thông tĩnh, phát triển không gian dịch vụ thương mại hiện đại, đồng bộ với các tuyến giao thông trọng điểm phía Nam Thủ đô.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ngày 24/12, thành phố Hà Nội đã tổ chức trao Quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Trọng Diện - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội.
Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Chiều 24/12, Báo Hànộimới đã tổ chức toạ đàm “Vùng phát thải thấp - Chủ trương, hạ tầng và giải pháp đảm bảo kết nối liền mạch”.
Bảo tàng Văn học Việt Nam: “Bức tranh thu nhỏ” của nền văn chương ngàn năm

Bảo tàng Văn học Việt Nam: “Bức tranh thu nhỏ” của nền văn chương ngàn năm

Là một trong số ít các bảo tàng về văn học trong khu vực, cũng như thế giới, đóng vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu, sưu tầm, bảo quản, trưng bày, giáo dục về nền văn học của dân tộc - Bảo tàng Văn học Việt Nam là điểm đến lý tưởng cho giới yêu văn chương Việt Nam.

Tin khác

Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng

Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng

Vừa lên sóng những tập đầu, “Phù sa ngọt” do Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội sản xuất đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm, nhận được nhiều phản hồi tích cực trên các nền tảng số của Đài nhờ mạch kể gần gũi, xúc động và giàu chất nhân văn.
“Lằn ranh” tập 22: Viên ra điều kiện đầu thú, vụ án đánh bạc bắt đầu lan đến cấp lãnh đạo

“Lằn ranh” tập 22: Viên ra điều kiện đầu thú, vụ án đánh bạc bắt đầu lan đến cấp lãnh đạo

Trong tập 22 của “Lằn ranh”, sau nhiều ngày lẩn trốn, Nguyễn Văn Viên chính thức liên hệ Viện Kiểm sát xin đầu thú. Quyết định bất ngờ này được xem là nút mở quan trọng trong hành trình bóc tách đường dây đánh bạc quy mô lớn đang đe dọa đến sự minh bạch của bộ máy chính quyền tỉnh Việt Đông.
“Lằn ranh” tập 18: Cư dân Trinh Tam nổi giận, Viên bị Thiệu phản bội và bỏ trốn giữa rừng

“Lằn ranh” tập 18: Cư dân Trinh Tam nổi giận, Viên bị Thiệu phản bội và bỏ trốn giữa rừng

Trong tập 18 của “Lằn ranh”, những mâu thuẫn xã hội, tranh chấp pháp lý và âm mưu quyền lực tiếp tục được đẩy lên cao trào. Khi cư dân Trinh Tam quyết không lùi bước, Viên lại bị đẩy đến bước đường cùng bởi chính người từng “bảo kê” mình - Thiệu. Trong khi đó, vị Phó Chủ tịch HĐQT này khéo léo tiếp cận Chủ tịch tỉnh để tìm cơ hội tiến thân.
NSƯT Hoàng Hải và NSƯT Kiều Anh đóng cặp trong “Gia đình trái dấu”

NSƯT Hoàng Hải và NSƯT Kiều Anh đóng cặp trong “Gia đình trái dấu”

Bộ phim mới nhất của Trung tâm Sản xuất phim truyền hình (Đài Truyền hình Việt Nam) - “Gia đình trái dấu” là lát cắt nhẹ nhàng, hài hước và giàu cảm xúc về hành trình hàn gắn, thấu hiểu của một gia đình sau biến cố lớn của người trụ cột. Phim phát sóng vào 20h các ngày thứ hai, thứ ba, thứ tư trên kênh VTV3, bắt đầu từ ngày 1/12.
"Mưa đỏ" chính thức tranh giải phim hay nhất tại Giải Oscar lần thứ 98

"Mưa đỏ" chính thức tranh giải phim hay nhất tại Giải Oscar lần thứ 98

Ngày 21/11, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ - Academy of Motion Picture Arts and Sciences (AMPAS) - đã công bố danh sách phim các Hạng mục phim Tài liệu, phim Hoạt hình và phim truyện quốc tế đáp ứng đầy đủ tiêu chí để tham dự vòng bình chọn phim hay nhất tại Giải Oscar lần thứ 98.
“Lằn ranh” tập 16: Hé lộ cán bộ thuế dính líu đường dây đánh bạc

“Lằn ranh” tập 16: Hé lộ cán bộ thuế dính líu đường dây đánh bạc

Tập 16 phim truyền hình chính luận “Lằn ranh” tiếp tục tăng nhiệt với những tiết lộ gây chấn động, khi danh tính một cán bộ cấp tỉnh liên quan đến đường dây đánh bạc XĐ22 chính thức được công an xác nhận - không ai khác chính là chồng của Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát, đẩy cô vào một cuộc khủng hoảng lòng tin chưa từng có.
“Mưa đỏ” cán mốc 1 triệu lượt xem chỉ sau 24 giờ phát miễn phí trên TV360

“Mưa đỏ” cán mốc 1 triệu lượt xem chỉ sau 24 giờ phát miễn phí trên TV360

Bộ phim điện ảnh “Mưa đỏ”, từng lập kỷ lục phòng vé Việt Nam với doanh thu mở màn hơn 40 tỷ đồng (tương đương khoảng 500.000 vé), tiếp tục tạo nên hiện tượng mới khi đạt 1 triệu lượt xem chỉ sau 24 giờ phát miễn phí trên TV360 của Viettel. Kết quả này cho thấy sức lan tỏa mạnh mẽ của bộ phim lịch sử trong đời sống văn hóa tinh thần của khán giả.
“Lằn ranh” tập 15: Viên liều lĩnh xuất hiện, Phó Viện trưởng Thu nghi chồng liên quan Trinh Tam

“Lằn ranh” tập 15: Viên liều lĩnh xuất hiện, Phó Viện trưởng Thu nghi chồng liên quan Trinh Tam

Tập 15, bộ phim truyền hình chính luận “Lằn ranh” tiếp tục đẩy cao kịch tính, khi những mắt xích trong đường dây đánh bạc XĐ22 dần lộ diện, đồng thời hé lộ sự đan cài phức tạp giữa công quyền và doanh nghiệp, khiến cả hệ thống Việt Đông rơi vào thế chao đảo.
“Lằn Ranh” tập 14: Thu phát hiện thẻ đen bí ẩn, Vinh tìm luật sư “chạy tội”

“Lằn Ranh” tập 14: Thu phát hiện thẻ đen bí ẩn, Vinh tìm luật sư “chạy tội”

Tập 14 bộ phim chính luận “Lằn Ranh” tiếp tục xoáy sâu vào cuộc đan xen giữa quyền lực - tài chính tội lỗi, khi bí mật cá nhân dần hé lộ, vòng kiểm soát pháp lý siết chặt, và các nhân vật chính thức rơi vào trạng thái không còn đường lùi. Mỗi chi tiết nhỏ trong tập phim là một “mảnh ghép” dẫn đến bức tranh lớn - nơi không còn ai hoàn toàn trong sạch, và mỗi quyết định đều có thể trở thành bằng chứng buộc tội.
Nhận định Lào vs Việt Nam (19h00 ngày 19/11): Mục tiêu 3 điểm và hơn thế nữa

Nhận định Lào vs Việt Nam (19h00 ngày 19/11): Mục tiêu 3 điểm và hơn thế nữa

Tuyển Việt Nam sẽ bước vào lượt trận thứ 5 bảng F vòng loại Asian Cup 2027 với chuyến làm khách trên sân của đội tuyển Lào - đối thủ bị đánh giá yếu nhất bảng đấu. Trong bối cảnh cục diện vẫn còn rất mở và chưa có gì chắc chắn, thầy trò HLV Kim Sang Sik hiểu rằng chiến thắng là điều bắt buộc nếu muốn tự định đoạt tấm vé tham dự vòng chung kết. Trước một Lào không có nhiều khả năng tạo nên bất ngờ, nhiệm vụ 3 điểm được xem là hoàn toàn khả thi, nhưng điều quan trọng hơn cả vẫn là cách chơi và sự tập trung của đội bóng áo đỏ.
Xem thêm
Phiên bản di động