Xuyên đêm bám chốt, bảo vệ Thủ đô trước làn sóng dịch
Ngày đầu thực hiện chốt kiểm soát tại các cửa ngõ Hà Nội, người dân chấp hành nghiêm |
Bắt đầu từ 6h ngày 14/7, Hà Nội chính thức triển khai lập 22 chốt kiểm dịch người và phương tiện ra vào cửa ngõ Thủ đô. Theo đó, mỗi một tổ sẽ gồm các lực lượng cảnh sát giao thông, y tế, thanh tra giao thông, cán bộ tư pháp.
Tất cả các tổ sẽ trực 24/24h, điều đó đồng nghĩa, các đơn vị sẽ trực thâu đêm suốt sáng tại các chốt nhằm kiểm tra rà soát việc thực hiện quy định phòng dịch của các cá nhân, tài xế, để bảo đảm xây dựng một tấm khiên chống dịch vững chắc ngay tại các cửa ngõ Thủ đô.
Xuyên đêm bám chốt kiểm soát dịch nơi cửa ngõ Thủ đô. |
Tập trung cao độ
Ghi nhận vào rạng sáng 16/7, tại chốt số 5, cầu Phù Đổng - Cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn (thuộc địa bàn huyện Gia Lâm, Hà Nội), ánh sáng đèn loang loáng của những chiếc xe contener cỡ lớn, rọi thẳng vào khu vực lập chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19. Mặc dù, đã khá muộn nhưng lượng phương tiện lưu thông vẫn rất nhiều. Đa số các chủ phương tiện, đều đã nắm được quy định và chấp hành nghiêm túc yêu cầu kiểm tra của lực lượng chức năng.
Tổ công tác dừng xe khách giường nằm biển kiểm soát 37B-019.7X chiều Lạng Sơn - Con Cuông (Nghệ An), trên xe ngoài lái và phụ xe còn có 4 khách. Tổ công tác đã yêu cầu tất cả những người trên xe khai báo y tế. Sau khi những người trên xe trình được giấy xét nghiệm âm tính (còn hiệu lực) và chứng nhận đã tiêm vắc xin Covid-19, chiếc xe trên đã được di chuyển tiếp về bến xe Nghệ An.
Tổ công tác dừng xe khách giường nằm biển kiểm soát 37B-019.7X chiều Lạng Sơn - Con Cuông (Nghệ An). |
Anh N.V.T lái xe cho biết, xe chúng tôi chạy 2 ngày 1 chuyến, tối nay đi thì tối mai về. Xe lên Lạng Sơn từ hôm 14/7 thì hôm nay quay lại Nghệ An. Biết được quy định của thành phố Hà Nội nên hành khách nào có giấy xét nghiệm thì nhà xe mới nhận. Khi đi đến chốt để kiểm tra theo quy trình chúng tôi đều chấp hành để chạy xe an toàn, không ai bị dịch bệnh. Do là lái xe đường dài nên lực lượng chức năng kiểm tra khá kỹ. Nếu lực lượng chức năng có yêu cầu quay đầu để phòng, chống dịch thì chúng tôi cũng phải tuân thủ.
Anh Dương Hồng Tiến, cán bộ Đội thanh tra giao thông vận tải quận Thanh Xuân được cử phân công phối hợp làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát số 5, cho biết, tất cả các khách trên xe đều được kiểm tra nhiệt độ và hành khách có đi liên tuyến từ các tỉnh thì đa số đều có giấy xét nghiệm âm tính theo quy định. Hiện tại chúng tôi vẫn tiếp tục kiểm tra và theo dõi chặt chẽ tất cả các phương tiện chở khách qua chốt.
Trong hai ngày làm việc, phần lớn các xe chở khách hợp đồng và các tuyến cố định thì đều chấp hành theo quy định của tổ công tác. Trong đó, một xe chở khách tuyến cố định từ tỉnh Thái Nguyên về Đắc Nông, qua kiểm tra trên xe có nhiều hành khách chưa được có giấy chứng nhận kiểm tra y tế. Tổ công tác cũng đã xin ý kiến cấp trên kiên quyết yêu cầu nhà xe quay đầu về nơi xuất phát.
Hành khách đo thân nhiệt tại chốt kiểm soát số 5. |
Cách đó không xa, tại chốt 8, nút giao Quốc lộ 5B - Cổ Linh, quận Long Biên, mặc dù là đã khá muộn vào nửa đêm thế nhưng lưu lượng xe vẫn ra vào Thủ đô vẫn liên tục, các lực lượng chức năng vẫn làm việc với tinh thần rất cao để bảo đảm công tác phòng dịch và kiểm soát các xe ra vào cửa ngõ Thủ đô, không để xảy ra vi phạm về phòng, chống dịch.
Khi nhiều người dân đều đã say giấc, thì tại cửa ngõ này, lực lượng chức năng vẫn đang tập trung cao độ hết mức để thực hiện nhiệm vụ. Trước mỗi ca trực, chị Nguyễn Thị Nhàn, cán bộ y tế đều phải chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng cho gia đình, rồi lại lên đường thực hiện nhiệm vụ. Thời tiết ngày hè nắng nóng, mỗi chốt chỉ có một lều lán dựng tạm, chưa kể việc phải đứng liên tục do lưu lượng xe khá đông, trung bình mỗi ngày, có tới hơn 200 người phải dừng lại kiểm tra y tế tại đây khiến các anh, chị rất vất vả, mệt mỏi.
Xuyên đêm bám chốt kiểm soát dịch tại chốt 8, nút giao Quốc lộ 5B - Cổ Linh, quận Long Biên. |
Vừa làm xong thủ tục kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế cho người dân lưu thông qua chốt, tranh thủ khi lưu lượng xe vào Thành phố giảm, các thành viên trong tổ thay nhau nghỉ ngơi, uống nước và ăn lót dạ, sau đó lại ra làm nhiệm vụ.
Chị Nhàn cho biết, được giao nhiệm vụ trực chốt đêm cũng vất vả lắm, việc nhà, việc con cái, mình phải hoàn thành hết trước xong rồi lại đi làm luôn, có khi đang đi làm thì con lại gọi rồi khóc, thời gian nghỉ gần như không có, thế nhưng mình vẫn vui vẻ thôi, vì chống dịch là bảo đảm an toàn cho người dân mà! Khó khăn, vất vả, nhưng các anh em trong chốt đều cố gắng hoàn thành công việc, bởi ai cũng mong, bảo vệ được Thủ đô trước làn sóng dịch.
Phút tranh thủ nghỉ ngơi của lực lượng chức năng tại chốt số 8. |
Trong khi đó, tại chốt số 7 (gầm cầu Thanh Trì - lối đi Ecopark, quận Long Biên), Đại úy Nguyễn Tiến Dũng và các đồng đội của mình, vẫn đang căng mình theo dõi các phương tiện vào địa phận Thủ đô. Mỗi kíp trực chỉ có 11 người, làm việc liên tục trong 6 tiếng, không kể đêm trắng hay ngày nắng. Lực lượng mỏng, cơ sở vật chất đơn sơ, trong khi lượng xe liên tục, ngay cả đến nghỉ ngơi, các anh chị cũng chỉ dám tranh thủ từng phút.
Căng mình kiểm soát phương tiện, tại chốt số 7 (gầm cầu Thanh Trì - lối đi Ecopark, quận Long Biên). |
Đại úy Nguyễn Tiến Dũng, Đội Cảnh sát giao thông số 14, Công an thành phố Hà Nội cho biết, Chúng tôi trực tại chốt 6 tiếng xong, rồi sáng hôm sau lại đi tuần tra tiếp công việc của đơn vị, như thế là 12 tiếng. Đêm tối, tầm nhìn kém hơn, đòi hỏi sự tập trung cao hơn, nói chung cũng mệt nhưng mà mình sẽ cố gắng hết sức. Anh em trực chốt được chia thành 3 ca; ca 1 từ 6h sáng đến 12h trưa, ca 2 từ 12h trưa đến 18h00 và ca 3 từ 18h00 đến 6h sáng hôm sau. Vì tính chất công việc nên anh em tập trung hết sức, mong sao dịch bệnh qua nhanh.
Chị Nguyễn Thị H (ở Hưng Yên) chia sẻ, tôi lái ô tô từ huyện Văn Giang, Hưng Yên sang khu vực nội thành Hà Nội thăm người thân. Bản thân đã 2 lần tiêm vắc xin phòng dịch nhưng luôn ủng hộ việc kiểm soát khép kín phòng, chống dịch khoa học, nghiêm túc như thành lập chốt, khai báo y tế, liên tục tuyên truyền lan tỏa thông điệp 5K của Bộ Y tế.
Thông tin y tế của người dân, được cán bộ y tế cập nhật liên tục. |
Kiểm soát chặt nhưng không “ngăn sông cấm chợ”
Lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội cho biết, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội kiểm soát chặt các nguồn lây Covid-19 vào Hà Nội nhưng không “ngăn sông cấm chợ”, Phòng Cảnh sát giao thông đã quán triệt tổ trưởng 22 chốt trực tại các cửa ngõ Thủ đô, khi người dân ở tỉnh ngoài vào khu vực thành phố Hà Nội, để tránh mất thời gian, dừng phương tiện xuống khai báo y tế bằng giấy có thể khai báo qua ứng dụng Bluezone và xuống cho cán bộ tại các chốt kiểm soát ghi nhận. Đồng thời ,để cán bộ y tế đo thân nhiệt và lấy thông tin. Đây là biện pháp linh hoạt, phù hợp tránh mất thời gian và ùn ứ phương tiện của lực lượng chức năng.
Anh Dương Hồng Tiến, cán bộ Đội thanh tra giao thông vận tải quận Thanh Xuân (tổ công tác chốt số 5), cho biết, đối với xe biển kiểm soát 37B-019.7X từ Lạng sơn đi Nghệ An, chúng tôi đã kiểm tra và ghi rõ lịch trình di chuyển của 4 vị khách trên xe. Tất cả đều có giấy xác nhận kết quả âm tính ngày 14/7/2021, Tổ công tác đã xin ý kiến cấp trên và yêu cầu lái xe cùng hành khách ký biên bản cam kết phòng, chống dịch. Đặc biệt yêu cầu lái xe chấp hành theo quy định không dừng đón trả khách tất cả các đoạn đường từ đây về Nghệ An... sau đó tạo điều kiện cho xe di chuyển.
Người dân khai báo y tế online. |
Đại úy Nguyễn Tiến Dũng - Đội Cảnh sát giao thông số 14 (tổ công tác chốt số 7), cho biết, đối với người dân 14 tỉnh, thành phố đi hướng từ Hưng Yên về nội thành Hà Nội nhưng không có giấy chứng nhận âm tính thì lực lượng chức năng sẽ yêu cầu quay đầu để đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Tại đây, căn cứ tình hình thực tế, tổ công tác sẽ báo cáo chốt trưởng hoặc xin ý kiến lãnh đạo cấp trên, để việc triển khai nhiệm vụ được thông suốt.
Khi các phương tiện lưu thông đến chốt, lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông sẽ dừng xe để cán bộ, nhân viên y tế đo thân nhiệt, kiểm tra khai báo y tế. Những người đã khai báo y tế qua mạng thì sẽ không phải thực hiện khai báo y tế giấy tại chốt kiểm soát.
Nếu xe chỉ có tài xế và mật độ phương tiện dừng lại kiểm soát không quá đông, thì không phải xuống xe mà vẫn ngồi nguyên ở vị trí ghế lái. Việc dừng xe, đo thân nhiệt, kiểm tra khai báo y tế diễn ra trong vòng vài phút.
Việc kiểm soát phương tiện được thực hiện linh hoạt, không cứng nhắc, tránh gây ùn ứ, ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông. |
Tính từ 6h ngày 14/7 đến 16h ngày 16/7, số liệu từ 22 chốt kiểm soát tại các cửa ngõ Thủ đô, lực lượng chức năng đã dừng kiểm tra trên 9.800 phương tiện, trong đó yêu cầu trên 120 phương tiện quay đầu khi không đủ điều kiện vào Hà Nội.
Trong đó, riêng chốt cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ dừng hơn 360 phương tiện, yêu cầu hơn 80 phương tiện quay đầu. Chốt trực trên Quốc lộ 32 (ở huyện Ba Vì giáp với tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ) đã dừng kiểm tra trên 730 phương tiện, yêu cầu quay đầu gần 30 phương tiện.
Các phương tiện dừng kiểm tra và buộc quay đầu chủ yếu là xe khách và xe tải. Tuy nhiên trên thực tế, việc kiểm soát phương tiện được thực hiện linh hoạt, không cứng nhắc, tránh gây ùn ứ, ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/11: Trời nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tin khác
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm
Trật tự đô thị 23/11/2024 07:28
Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội
Trật tự đô thị 22/11/2024 18:46
Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 thành phố Biên Hòa, Đồng Nai
Trật tự đô thị 20/11/2024 11:18
Quyết liệt dẹp “điểm đen” về trật tự an toàn giao thông tại phố cổ
Trật tự đô thị 19/11/2024 10:33
Rà soát cây xanh bị nghiêng, gãy đổ chưa được khắc phục
Trật tự đô thị 18/11/2024 16:35
Quyết liệt xử lý tình trạng họp chợ, lấn chiếm lòng đường
Trật tự đô thị 18/11/2024 14:32
Cần làm rõ “trường hợp cần thiết” áp dụng ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước
Trật tự đô thị 17/11/2024 20:36
Hà Nội: Xử lý 2.397 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông qua phản ánh từ Zalo
Trật tự đô thị 09/11/2024 17:36
Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh
Trật tự đô thị 04/11/2024 15:34
Hà Nội quyết liệt xử lý tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo”
Trật tự đô thị 01/11/2024 17:22