Xứng đáng là lực lượng nòng cốt trên mặt trận chống “giặc lửa”

(LĐTĐ) Kỷ niệm 60 năm xây dựng, chiến đấu và phát triển (4/10/1961- 4/10/2021) của lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC), Công an thành phố Hà Nội tự hào về chặng đường xây dựng và phát triển của lực lượng Cảnh sát PCCC. Cảnh sát PCCC Thủ đô đã khắc phục khó khăn, gian khổ, hy sinh, phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng là lực lượng nòng cốt trên mặt trận chống “giặc lửa” qua các thời kỳ.
Huyện Đan Phượng bàn giao trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy cho các xã, thị trấn Quận Bắc Từ Liêm diễn tập phương án đảm bảo an ninh trật tự tại khu cách ly tập trung

Nhiều chiến công trên mặt trận chống “giặc lửa”

Lực lượng Cảnh sát PCCC Hà Nội đã lập nhiều chiến công trên mặt trận chống “giặc lửa”, tham gia cứu chữa hàng nghìn vụ cháy, trong đó có nhiều vụ cháy lớn, phức tạp như: Chữa cháy ở Tổng kho xăng dầu Đức Giang kể từ những năm đấu tranh chống Mỹ cứu nước. Đây là một sự kiện có ý nghĩa vô cùng quan trọng, không chỉ thể hiện ý chí quật cường, “lòng gang dạ sắt” của quân và dân Hà Nội mà còn đánh dấu sự trưởng thành, mạnh mẽ của lực lượng Cảnh sát PCCC Hà Nội trong công tác bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Ngoài ra còn rất nhiều vụ chữa cháy, cứu nạn cứu hộ trong thời gian vừa qua mà lực lượng Cảnh sát PCCC đã cứu hàng nghìn người, ngăn chặn và giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản. Trong quá trình làm nhiệm vụ, nhiều cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh để bảo vệ tính mạng, tài sản của Nhà nước, nhân dân. Đây là những minh chứng sinh động về những đóng góp to lớn của lực lượng Cảnh sát PCCC đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…

Xứng đáng là lực lượng nòng cốt trên mặt trận chống “giặc lửa”
Ảnh minh họa.

Hà Nội là Thủ đô của cả nước, tập trung nhiều cơ quan của Đảng, Nhà nước, nhiều khu chung cư, nhà cao tầng, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao với nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở lớn và trọng điểm; với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế, văn hóa, giáo dục, dịch vụ, thương mại, du lịch... Do đó nguy cơ xảy ra cháy, và thiệt hại xảy ra cháy tiềm ẩn nhiều phức tạp. Tính riêng từ thời điểm Hà Tây sáp nhập vào Hà Nội (từ 31/8/2018 đến nay), toàn Thành phố xảy ra gần 2.000 vụ cháy (tính trung bình chiếm khoảng 16% so với tổng số vụ cháy toàn quốc), ngoài ra còn có hàng nghìn vụ cháy, sự cố nhỏ được lực lượng PCCC cơ sở, dân phòng phát hiện, dập tắt kịp thời.

Thời điểm này, thách thức, vai trò đặt ra cho lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ là rất lớn. Việc làm tốt công tác PCCC không để nguy cơ cháy, nổ rình rập, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng trong công tác bảo đảm an ninh trật tự và xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Tiếp tục phát triển đáp ứng tình hình mới

Trong thời gian qua, lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an Thành phố đã không ngừng cố gắng, nỗ lực để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đưa Nghị định số 136/2020/NĐ-CP (ngày 24/11/2020) của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành của Luật PCCC vào vận dụng thực hiện trong thực tế.

Trong đó, tập trung tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC và cứu nạn cứu hộ, đặc biệt là các quy định mới của Nghị định số 136, tổ chức tập huấn, huấn luyện, bồi dưỡng kinh nghiệm, kiến thức về PCCC và cứu nạn cứu hộ cho Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp xã, Công an cấp xã. Hà Nội là một trong những đơn vị đầu tiên trên cả nước hoàn thành công tác bàn giao cơ sở đồng thời triển khai trách nhiệm quản lý Nhà nước về PCCC cho Ủy ban nhân dân cấp xã theo chỉ đạo của Cục C07 - Bộ Công an.

Xứng đáng là lực lượng nòng cốt trên mặt trận chống “giặc lửa”
Lực lượng Cảnh sát PCCC Hà Nội nỗ lực trong cuộc chiến chống "giặc lửa"

Thời gian tới, lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ sẽ tiếp tục tham mưu cho Ủy ban nhân dân Thành phố, Công an Thành phố các văn bản chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Bộ Công an để tổ chức xây dựng Nghị quyết của Hội đồng nhân dân Thành phố quy định mức hỗ trợ thường xuyên đối với chức danh Đội trưởng, Đội phó Đội dân phòng tại thôn, tổ dân phố trên địa bàn.

Bên cạnh đó, xây dựng Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 05/2017/NQ-HĐND ngày 04/7/2017 của Hội đồng nhân dân Thành phố quy định việc xử lý các cơ sở không đảm bảo yêu cầu về PCCC trên địa bàn Thành phố được đưa vào sử dụng trước khi Luật PCCC số 27/2001/QH10 có hiệu lực;

Thực hiện Đề án tổng thể thực hiện công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn 2030 để triển khai thực hiện Chương trình số 09-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về chương trình tăng cường tiềm lực Quốc phòng, an ninh, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2021-2025...

Lực lượng Cảnh sát PCCC Thủ đô cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh, xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân tham gia PCCC như: Khu dân cư an toàn PCCC theo phương châm 4 tại chỗ; tuyên truyền, vận động các hộ gia đình dỡ bỏ, mở cửa tạo lối thoát nạn thứ 2 tại các lồng sắt nhà tập thể cũ, ban công, lô gia, tầng tum hàn bịt kín bằng sắt của nhà ở riêng lẻ và tự trang bị dụng cụ, phương tiện chữa cháy và cứu nạn cứu hộ…

Một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng trong thời gian tới là xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Thủ đô giỏi nghiệp vụ đồng thời giỏi về chuyên môn và kỹ năng xử lý công việc.

Những chiến công của lực lượng PCCC và cứu nạn cứu hộ Hà Nội trong thời gian qua:

Có thể kể đến vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại chung cư M3-M4 Nguyễn Chí Thanh, quận Đống Đa; chữa cháy vụ cháy cháy tại Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông; chữa cháy Công ty CP United Motor Việt Nam tại Sóc Sơn, Hà Nội; chữa cháy Chung cư Golden Weslake tại Thụy Khuê, Tây Hồ; chữa cháy xưởng gỗ Công ty TNHH Hoàng Phát tại Cụm Công nghiệp Bình Phú, Thạch Thất…

Bên cạnh đó, lực lượng PCCC còn cứu hộ hàng nghìn vụ tai nạn, sự cố xảy ra hàng ngày. Như vụ cứu cháu bé mắc kẹt trong khe tường giữa nhà số 43 và 45 ngõ 581 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm; giải cứu thành công 38 người cùng bị mắc kẹt trong 2 thang máy tại Công ty Cổ phần tập đoàn Hoàng Oanh xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh; giải cứu người tại vụ sập giàn giáo công trình đang xây dựng xảy ra ở số 170 đường Phạm Văn Đồng; giải cứu tài xế mắc kẹt trong ô tô do tai nạn giao thôn trên đường vành đai 3 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm.

H.D

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hỗ trợ phụ nữ quản lý tài chính thông minh, phát triển kinh tế

Hỗ trợ phụ nữ quản lý tài chính thông minh, phát triển kinh tế

(LĐTĐ) Thời gian qua, với quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp và Ngân hàng chính sách xã hội đã hỗ trợ hàng triệu hộ gia đình được tiếp cận và sử dụng hiệu quả nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ, góp phần không nhỏ trong cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.
Chăm lo cho người lao động hướng đến xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch

Chăm lo cho người lao động hướng đến xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn trên địa bàn thị xã Sơn Tây (Hà Nội) đã có nhiều hoạt động thiết thực, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, người lao động; góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch.
LĐLĐ quận Đống Đa thăm, tặng quà cán bộ Công đoàn cơ sở có hoàn cảnh khó khăn

LĐLĐ quận Đống Đa thăm, tặng quà cán bộ Công đoàn cơ sở có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), vừa qua, các đồng chí lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa đã đến thăm, tặng quà cán bộ Công đoàn cơ sở có hoàn cảnh khó khăn.
6 Cụm Công đoàn huyện Phú Xuyên tổ chức Giải Cầu lông cán bộ Công đoàn

6 Cụm Công đoàn huyện Phú Xuyên tổ chức Giải Cầu lông cán bộ Công đoàn

(LĐTĐ) Mới đây, 6 Cụm Công đoàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã tổ chức thành công Giải cầu lông cán bộ Công đoàn năm 2024.
Tổng LĐLĐ Việt Nam tập huấn phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em tại TP.Nha Trang

Tổng LĐLĐ Việt Nam tập huấn phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em tại TP.Nha Trang

(LĐTĐ) Trong 3 ngày (từ ngày 15 đến 17/7), tại thành phố Nha Trang, Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tổ chức lớp tập huấn "Phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em; bảo vệ và nâng cao kỹ năng cho lao động trẻ".
Hà Nội: Tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2024 đạt 99,8%

Hà Nội: Tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2024 đạt 99,8%

(LĐTĐ) Năm 2024, tỷ lệ tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) của thành phố Hà Nội có sự chuyển biến, đạt 99,8% (tăng 0,24% so với năm 2023).
EVNNPC: Tổng sản lượng điện thương phẩm 6 tháng đầu năm tăng 14,68%

EVNNPC: Tổng sản lượng điện thương phẩm 6 tháng đầu năm tăng 14,68%

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, EVNNPC đã đảm bảo cung cấp điện ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tổng sản lượng điện thương phẩm 6 tháng đầu năm 2024 của Tổng Công ty đạt 47,654 tỷ kWh, tăng 14,68% so với cùng kỳ năm trước.

Tin khác

Hà Nội: Đo hiệu quả cải cách hành chính theo phương châm “5 dễ”

Hà Nội: Đo hiệu quả cải cách hành chính theo phương châm “5 dễ”

(LĐTĐ) Năm 2024, thành phố Hà Nội tiếp tục xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá hiệu quả theo phương châm 5 dễ “dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm, dễ đánh giá, dễ kiểm tra, giám sát”.
Chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

(LĐTĐ) Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thành phố Hà Nội đã và đang có nhiều mô hình, cách làm sáng tạo để chung sức cùng các địa phương hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và xây dựng đô thị văn minh.
Huyện Mỹ Đức: Khánh thành công trình “Sân chơi thiếu nhi” tại xã Thượng Lâm

Huyện Mỹ Đức: Khánh thành công trình “Sân chơi thiếu nhi” tại xã Thượng Lâm

(LĐTĐ) Mới đây, Thường vụ Huyện đoàn Mỹ Đức phối hợp với Cụm thi đua số 4 Thành đoàn Hà Nội tổ chức trao tặng công trình thanh niên “Sân chơi thiếu nhi” tại sân vận động trung tâm xã Thượng Lâm.
Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi đã có hơn 52.000 tài khoản đăng ký, vượt mốc 20.000 lượt truy cập hằng ngày. Ứng dụng này đã tiếp nhận và xử lý nhanh chóng 338 phản ánh, tỷ lệ hài lòng đạt trên 48%. Người dân đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý.
Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội chi cho công tác trợ cấp ưu đãi người có công với tổng kinh phí 1.252 tỷ đồng, trong đó, thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp cho gần 80.000 người có công và thân nhân người có công số tiền 1.094 tỷ đồng.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi tại các xã Thượng Lâm, Tuy Lai, Hương Sơn, An Tiến.
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
Xem thêm
Phiên bản di động