M
14/10/2020 14:38

Xuất khẩu trực tuyến: “Cây đũa thần” để doanh nghiệp thành công?

(LĐTĐ) Trong khi tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, xuất khẩu trực tuyến được coi là con đường nhanh nhất để đưa hàng Việt ra thế giới. Tuy nhiên, việc tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu mới mẻ này cũng cho thấy nhiều hạn chế, rủi ro bởi rào cản về ngôn ngữ, văn hóa kinh doanh. Bởi thế, nếu muốn thành công buộc các doanh nghiệp phải tiến đến sự chuyên nghiệp.

Nông sản Việt rộng đường vào EU sau Hiệp định EVFTA Châu Mỹ - điểm sáng xuất khẩu của Việt Nam 8 tháng đầu năm 2020 xuất khẩu thủy sản ước đạt 5,19 tỉ USD

Theo các chuyên gia kinh tế, trước đây, hoạt động xuất nhập khẩu nói chung chỉ dành cho các doanh nghiệp có quy mô lớn, tiềm lực kinh tế, tài chính cao. Họ trở thành những “ông lớn” nhờ xuất nhập khẩu và thống trị nhiều lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Ngày nay, xuất khẩu trực tuyến đã thay đổi hoàn toàn chiều hướng này. Các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa cũng có cơ hội bình đẳng vươn tới thương mại toàn cầu.

Xuất khẩu trực tuyến: “Cây đũa thần” để doanh nghiệp thành công?
Xuất khẩu trực tuyến con đường nhanh nhất để doanh nghiệp Việt vươn ra thế giới

Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh doanh tuy nhiên cũng trở thành cơ hội cho các doanh nghiệp dùng kênh trực tuyến để tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Bởi hầu hết người mua trên thế giới đang tìm nguồn cung cho sản phẩm thông qua các công cụ tìm kiếm hoặc các nền tảng thương mại điện tử.

Tại cuộc tọa đàm về xuất khẩu trực tuyến, ông Trần Xuân Thủy, Giám đốc Quốc gia Amazon Global Selling Việt Nam, chia sẻ, doanh thu thương mại điện tử của thế giới sẽ vượt ngưỡng 3,3 nghìn tỷ USD trong năm 2020. Năm 2022, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử vượt xa tốc độ tăng trưởng của bán hàng offline. Trên nền tảng Amazon, có doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam bắt đầu chỉ với 2 người, giờ đã xuất khẩu hàng hóa đi 30 quốc gia, mở 4-5 nhà máy tại Việt Nam.

Mặc dù ưu thế xuất khẩu trực tuyến là rất lớn, tuy nhiên việc tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu mới mẻ này cũng còn gặp nhiều hạn chế, rủi ro, trở thành rào cản khiến doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt còn dè chừng khi tham gia. Ông Trần Xuân Thủy cũng cho rằng, xuất khẩu trực tuyến, thương mại điện tử hay Amazon không phải là “cây đũa thần” để doanh nghiệp Việt đạt được thành công ngay. Doanh nghiệp muốn “hái trái ngọt”, thu thành quả đòi hỏi phải chuyên nghiệp, xây dựng đội ngũ chuyên trách bán hàng chiều lòng “thượng đế” nước ngoài…

Đề cập tới việc ứng dụng xuất khẩu trực tuyến trong việc tận dụng Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), ông Hoành Mạnh Huê - Chủ tịch Liên hiệp các Hội doanh nghiệp Việt Nam ở châu Âu, cho rằng, khi tham gia EVFTA, nhiều người có cảm giác doanh nghiệp trong nước yếu hơn doanh nghiệp trong khối EU, nhưng doanh nghiệp Việt vẫn có nhiều điểm mạnh có thể khai thác được. Vấn đề chỉ là sử dụng như thế nào. Doanh nghiệp chuyển đổi tư duy bán hàng thương mại điện tử đòi hỏi phải chuyển đổi hình thức kinh doanh, xây dựng đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp từ đóng gói, tương tác với khách hàng.

Liên quan đến vấn đề pháp lý, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, việc xây dựng khuôn khổ pháp lý cho hoạt động xuyên biên giới là không dễ, ngay cả với những nước có hệ thống pháp luật tân tiến. Tuy nhiên, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục xây dựng những chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thực hiện thương mại điện tử; cải cách hành chính để hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp tham gia các triển lãm, hội chợ quốc tế, các diễn đàn gặp gỡ song phương, đa phương…Từ đó giúp doanh nghiệp có cơ hội tiếp xúc, giao lưu, tìm kiếm đối tác nhập khẩu, thúc đẩy hoạt động kinh doanh.

Tuấn Minh

Nguồn :