Xuất hiện 4 ca bệnh vi khuẩn ăn thịt người diễn biến cấp tính

Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) cho biết đang tiếp nhận điều trị 4 trường hợp mắc bệnh Whitmore (còn gọi là bệnh vi khuẩn ăn thịt người) với biểu hiện lâm sàng rất đa dạng, diễn biến bán cấp tính gây tổn thương đa dạng nhiều cơ quan, làm suy yếu hệ miễn dịch (nhiễm khuẩn huyết, áp xe gan, áp xe cẳng chân, viêm màng não...).
Người dân không nên quá hoang mang Bé gái 13 tuổi mắc viêm màng não nặng do vi khuẩn phế cầu

Đáng chú ý, các bệnh nhân đều cao tuổi, có bệnh lý nền nhiễm bệnh Whitmore tổn thương nghiêm trọng, thời gian điều trị dài ngày.

Điển hình, bệnh nhân V.T.H (67 tuổi, trú tại thành phố Hạ Long, Quảng Ninh) có tiền sử bệnh đa u tủy xương, tăng huyết áp, được chuyển từ bệnh viện tuyến trên về điều trị tại Bệnh viện Bãi Cháy với chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei (Whitmore), có ổ di trú viêm phổi. Bệnh nhân được điều trị theo phác đồ kết hợp nạo viêm, chạy VAC (liệu pháp chân không) loét cùng cụt.

Bệnh nhân Đ.T.D (62 tuổi, trú tại thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) có tiền sử đái tháo đường, nhập viện trong tình trạng sốt, gai rét, đau mỏi người, sưng đau phần mềm cẳng chân trái có mủ, hội chứng nhiễm trùng rõ. Xét nghiệm cấy mủ dương tính với khuẩn Burkhoderia pseudomallei (Whitmore). Các bác sĩ chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết, áp xe cẳng chân do khuẩn Whitmore trên nền bệnh nhân đái tháo đường và điều trị bằng kháng sinh, dẫn lưu ổ áp xe tại cẳng chân.

Theo các bác sỹ, bệnh Whitmore có biểu hiện về lâm sàng rất đa dạng, tổn thương rất nhiều cơ quan, bệnh diễn biến theo hướng bán cấp tính nên đôi khi thầm lặng. Bệnh nhân diễn biến từ từ và khi nhập viện đã có những ổ áp-xe rất sâu trên nhiều cơ quan. Bệnh viện đã và đang điều trị cho nhiều bệnh nhân bị viêm phổi, viêm mô mềm, viêm xương đùi, viêm khớp háng, áp-xe đa ổ, áp-xe tại nhiều cơ quan. Tỷ lệ tử vong tương đối cao nếu không điều trị kịp thời. Những người có bệnh nền như đái tháo đường, suy thận, bệnh gan, bệnh phổi mạn tính, người suy giảm miễn dịch có nguy cơ cao mắc bệnh.

Đối với phương pháp chẩn đoán bệnh Whitmore, tiêu chuẩn vàng dựa trên các xét nghiệm vi sinh học trong máu, mủ tại phần da bị tổn thương. Thời kỳ ủ bệnh từ 1- 21 ngày, có thể kéo dài và khó chẩn đoán, bệnh nhân khi đến bệnh viện đã tổn thương rất nhiều cơ quan. Việc điều trị với từng bệnh nhân sẽ có phương pháp, phác đồ điều trị, thời gian khác nhau.

Nhiễm trùng Burkholderia pseudomallei có thể là nhiễm trùng tiềm ẩn và tái kích hoạt giống bệnh lao. Hiện chưa có vaccine phòng bệnh và bệnh không lây từ người sang người. Nguyên nhân gây bệnh là do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei. Vi khuẩn này thường sống trong bùn đất, nhất là những vùng đất ẩm, nước bị nhiễm khuẩn và xâm nhập vào cơ thể người chủ yếu qua da khi có vết thương hở tiếp xúc trực tiếp với đất, nước bị nhiễm khuẩn.

Biện pháp phòng bệnh chủ yếu là đảm bảo vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, sử dụng bảo hộ lao động khi làm việc có tiếp xúc với đất, nước bị nhiễm khuẩn hoặc môi trường không đảm bảo vệ sinh, làm sạch hoàn toàn vết rách da, trầy xước hoặc bỏng bị nhiễm bẩn, thực hiện ăn chín uống sôi… Đặc biệt, khi bệnh nhân có các vết loét ở ngoài da, triệu chứng như sốt, nhức mỏi tay chân, ho, đau bụng, đi vệ sinh lỏng nhiều lần cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán kịp thời.

Theo hanoimoi.vn

https://hanoimoi.vn/xuat-hien-4-ca-benh-vi-khuan-an-thit-nguoi-dien-bien-cap-tinh-674606.html

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cử tri kiến nghị về bệnh viện quá tải, bệnh nhân phải điều trị ngoài giờ hành chính

Cử tri kiến nghị về bệnh viện quá tải, bệnh nhân phải điều trị ngoài giờ hành chính

Cử tri thành phố Hà Nội kiến nghị về tình trạng bệnh viện tuyến đầu quá tải, bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo phải điều trị ngoài giờ hành chính, làm ảnh hưởng đến người bệnh...
Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên

Ngày 13/8/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.
Hoạt động sang chiết gas còn nhiều nỗi lo

Hoạt động sang chiết gas còn nhiều nỗi lo

(LĐTĐ) Hoạt động sang chiết gas trái phép không chỉ vi phạm pháp luật mà còn tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao, đe dọa đến an toàn của người dân và môi trường xung quanh. Đặc biệt, khi việc sang chiết được thực hiện tại những địa điểm tạm bợ, không đảm bảo an toàn kỹ thuật, nguy cơ xảy ra sự cố là rất lớn.
Lan tỏa phong trào lao động sáng tạo

Lan tỏa phong trào lao động sáng tạo

(LĐTĐ) Thực hiện lời dạy của Bác: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, “Sáng kiến và kinh nghiệm là của quý của dân tộc, chúng ta phải ra sức làm nó dồi dào và lan rộng mãi”, thời gian qua các cấp Công đoàn thị xã Sơn Tây đã tích cực duy trì phát động và triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, góp phần xây dựng đội ngũ lao động có tri thức, có tay nghề giỏi, chuyên môn vững, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an yêu cầu cung cấp hồ sơ 32 dự án

Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an yêu cầu cung cấp hồ sơ 32 dự án

Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an yêu cầu cung cấp thông tin, tài liệu về 32 dự án nhà máy điện gió, điện mặt trời tại nhiều địa phương...
Công khai cơ sở hành nghề y, dược tư nhân sai phạm để người dân biết, giám sát

Công khai cơ sở hành nghề y, dược tư nhân sai phạm để người dân biết, giám sát

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố Phùng Thị Hồng Hà yêu cầu, ngoài việc thanh tra ra độc lập, Sở Y tế cần phối hợp liên ngành trong thanh, kiểm tra, công cố công khai các cơ sở y, dược tư nhân được cấp phép và cơ sở không được cấp phép, cơ sở có sai phạm, để người dân biết, giám sát.
Nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động

Nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động

(LĐTĐ) Trong những năm qua, bên cạnh việc tổ chức, triển khai thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động, Công đoàn Công ty Cổ phần thiết kế và xây dựng Giza Việt Nam (thuộc LĐLĐ quận Tây Hồ) đã tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao nâng cao đời sống tinh thần.

Tin khác

Chính sách giá và thuế - giải pháp hữu hiệu để kiểm soát tiêu dùng thuốc lá

Chính sách giá và thuế - giải pháp hữu hiệu để kiểm soát tiêu dùng thuốc lá

(LĐTĐ) Sáng 13/8, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Tổ chức Healthbridge Canada tại Việt Nam tổ chức Hội thảo cung cấp thông tin cho cơ quan báo, chí về tác hại của thuốc lá và vai trò của chính sách thuế trong phòng, chống tác hại của thuốc lá.
Gia tăng trẻ nhập viện vì bệnh ho gà

Gia tăng trẻ nhập viện vì bệnh ho gà

(LĐTĐ) Thời gian qua, nhiều bệnh viện trên địa bàn Hà Nội đã tiếp nhận và điều trị cho nhiều bệnh nhân mắc bệnh ho gà, đặc biệt là trẻ em. Ho gà là bệnh lây truyền qua đường hô hấp. Bệnh có thể gây biến chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.
Gia tăng ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố

Gia tăng ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 2/8 đến ngày 8/8), toàn thành phố ghi nhận 188 ca mắc sốt xuất huyết. Bệnh nhân phân bố tại 26 quận, huyện.
Nhiễm giun đũa chó mèo từ vật nuôi trong nhà

Nhiễm giun đũa chó mèo từ vật nuôi trong nhà

(LĐTĐ) Nuôi 8 con chó, mèo, bệnh nhân phải nhập viện trong tình trạng sẩn ngứa khắp cơ thể. Kết quả chẩn đoán, bệnh nhân bị nhiễm giun đũa chó mèo.
Những lưu ý khi dùng mật ong

Những lưu ý khi dùng mật ong

(LĐTĐ) Mật ong được biết đến là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và tốt cho sức khỏe, nhưng nếu sử dụng mật ong sai cách có thể gây hại với sức khỏe.
Thêm bệnh nhân nhiễm ký sinh trùng do ăn thịt chua nhiều năm

Thêm bệnh nhân nhiễm ký sinh trùng do ăn thịt chua nhiều năm

(LĐTĐ) Nữ bệnh nhân Bùi Thị H (58 tuổi, ở Hòa Bình) tới Phòng khám Đa khoa Medlatec Cầu Giấy khám trong tình trạng ngứa kèm ban mày đay nổi khắp toàn thân. Sau khi kiểm tra sức khỏe bất ngờ phát hiện bệnh nhân nhiễm ấu trùng giun đũa chó mèo. Nguyên nhân nhiễm được xác định là thói quen ăn thịt chua - món ăn chế biến từ thịt lợn chưa được nấu chín.
Quận Hà Đông đẩy mạnh hoạt động nâng cao chất lượng dân số

Quận Hà Đông đẩy mạnh hoạt động nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Xác định tầm quan trọng của công tác dân số và phát triển, ngay từ đầu năm, Trung tâm Y tế quận Hà Đông đã ban hành các kế hoạch, đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng dân số; đồng thời tham mưu cho Ủy ban nhân dân quận ban hành công văn chỉ đạo các phường trong thực hiện công tác dân số và phát triển.
Quận Hai Bà Trưng chủ động phòng, chống sốt xuất huyết

Quận Hai Bà Trưng chủ động phòng, chống sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Từ đầu năm 2024 đến nay, toàn quận Hai Bà Trưng có 72 ca mắc sốt xuất huyết và 1 ổ dịch, hiện đang xếp thứ 7/30 quận, huyện trên địa bàn Thành phố về số ca mắc.
Không chủ quan khi trong gia đình có người mắc ung thư đại tràng

Không chủ quan khi trong gia đình có người mắc ung thư đại tràng

(LĐTĐ) Ung thư đại tràng là một trong những bệnh ung thư phổ biến trên thế giới, do nhiều nguyên nhân gây nên, trong đó có yếu tố di truyền. Bệnh viện Đa khoa Medlatec vừa tiếp nhận ca bệnh đến khám do 3 đời của gia đình đều có người mắc ung thư đại tràng, đi khám hoàn toàn khỏe mạnh, nhưng bệnh nhân lại bất ngờ phát hiện yếu tố tiền ung thư.
Liên tiếp 4 trẻ nhập viện do ong vò vẽ đốt

Liên tiếp 4 trẻ nhập viện do ong vò vẽ đốt

(LĐTĐ) Trong hai tuần vừa qua Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận cấp cứu và điều trị cho 4 trẻ bị ong vò vẽ đốt, trong đó có 2 trường hợp nhập viện trong tình trạng rất nặng.
Xem thêm
Phiên bản di động