Xuân về thôn Kim Chung

(LĐTĐ) Là một trong những làng văn hóa tiêu biểu của thị xã Sơn Tây, nhiều năm qua, cán bộ và nhân dân thôn Kim Chung, xã Kim Sơn luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, cùng nhau xây dựng nếp sống văn hóa mới. Xuân Tân Sửu đến trong niềm vui mừng và phấn khởi của toàn thể nhân dân thôn Kim Chung khi thôn vừa đạt giải nhất trong cuộc thi “Giữ gìn đường phố xanh - sạch – đẹp” do Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây tổ chức.
Sơn Tây kiểm tra đột xuất các cơ sở tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao Xứng danh văn hóa xứ Đoài Sơn Tây rộn rã cờ hoa mừng Đảng, mừng Xuân

Dẫn chúng tôi đi dạo một vòng quanh các tuyến đường của thôn, sải bước trên con đường bê tông thoáng đãng, bà Nguyễn Thị Hòa – Trưởng thôn Kim Chung, phấn khởi cho biết: Thôn Kim Chung nằm ở vị trí trung tâm của xã Kim Sơn, toàn thôn hiện có 154 hộ dân với 590 nhân khẩu.

Tuyến đường Kim Chung dài trên 1.000m nối liền hai thôn Kim Chung và Kim Đái 1 vinh dự được xã Kim Sơn chọn là tuyến đường điểm tham gia cuộc thi “Giữ gìn đường, phố xanh – sạch – đẹp” năm 2020.

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, đội ngũ cán bộ cấp ủy, chính quyền, trưởng các đoàn thể trong thôn đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” phát động nhân dân tham gia cuộc thi. Vậy là hộ thì trồng hoa, hộ trồng cây cảnh, chậu cảnh, hộ trồng cây lấy bóng mát dọc tuyến đường. Thôn cũng giao cho Chi hội phụ nữ và Chi hội Cựu chiến binh cùng nhân dân hàng ngày quản lý, chăm sóc hoa, cây cảnh và dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm vào các buổi sáng thứ bảy hàng tuần.

Bên cạnh đó, thực hiện phong trào “Toàn dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, ban lãnh đạo thôn Kim Chung và Kim Đái 1 phối hợp với Hội Cựu chiến binh xã đã hoàn thành đoạn đường bích họa có chiều dài gần 50m tại đầu tuyến đường Kim Chung với chủ đề xây dựng nông thôn mới, giữ gìn vệ sinh môi trường… góp phần tạo diện mạo sáng, xanh – sạch – đẹp tại địa phương.

Xuân về thôn Kim Chung

Một tuyến đường qua địa bàn xã Kim Sơn sạch sẽ, quang đãng. (Ảnh: Phan Thanh

Cùng với việc tham gia cuộc thi “Giữ gìn đường phố xanh – sạch – đẹp”, bằng nhiều giải pháp, thôn Kim Chung đã thực hiện hiệu quả các tiêu chí xây dựng làng văn hóa bao gồm: Có đời sống kinh tế ổn định và từng bước phát triển; đời sống văn hóa, tinh thần lành mạnh, phong phú; môi trường cảnh quan sạch đẹp; chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; có tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng.

Đến thôn Kim Chung những ngày đầu xuân năm mới, bất cứ ai cũng cảm nhận được về một làng quê đang từng ngày “thay da đổi thịt”. Số hộ khá giàu chiếm 70%; thôn không còn hộ nghèo, tỷ lệ hộ gia đình đạt danh hiệu văn hóa đạt 98%. Hàng năm các khoản đóng góp ủng hộ quỹ vì người nghèo, quỹ nông dân, khuyến học, đền ơn đáp nghĩa trong thôn đều đạt 100% kế hoạch.

Từ một thôn nghèo của xã Kim Sơn, thôn Kim Chung nay đã đổi mới. Nhiều công trình được đầu tư xây dựng khang trang, khẳng định sức vươn lên mạnh mẽ của một làng văn hóa tiêu biểu trong phong trào xây dựng nông thôn mới với 100% đường liên thôn, đường ngõ xóm được bê tông hóa, những ngôi nhà xây mới khang trang mọc lên san sát.

Với tinh thần nhà nước và nhân dân cùng làm, nhân dân thôn Kim Chung đã tự nguyện đóng góp sức người, sức của để xây dựng hệ thống thiết chế nhà văn hóa đồng bộ với cơ sở vật chất kiên cố, 1 sân chơi với khuôn viên xanh – sạch – đẹp. Nhà văn hóa thôn thực sự phát huy hiệu quả trong công tác xây dựng đời sống văn hóa, là trung tâm sinh hoạt cộng đồng của bà con trong thôn.

Đời sống kinh tế phát triển, các hoạt động văn hóa, tinh thần được chăm lo, nhất là trong các dịp lễ, tết, tạo không khí vui tươi phấn khởi, sân chơi lành mạnh cho các tầng lớp nhân dân. Cùng với đó, các lĩnh vực giáo dục, y tế, dân số cũng được thực hiện tốt. 100% trẻ em độ tuổi đi học đến trường, không có học sinh bỏ học, tỷ lệ học sinh thi đỗ vào đại học, cao đẳng năm sau cao hơn năm trước.

Tình hình anh ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững. Trong thôn không có tụ điểm tệ nạn xã hội. Người dân luôn nghiêm túc thực hiện tốt hương ước, quy ước, nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội nhằm xây dựng nếp sống văn hóa, tiến bộ.

Hầu hết mỗi người dân trong thôn đều nhận thức được văn hóa là cái gốc của mỗi con người, là cái nôi đầu tiên và là cội nguồn của tình cảm. Xây dựng và giữ vững danh hiệu làng văn hóa không chỉ đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho mỗi cá nhân mà còn tô thắm thêm giá trị truyền thống tốt đẹp trong đời sống cộng đồng dân cư...

Một mùa xuân mới đã về, không khí xuân rạo rực, tươi vui hiện rõ trên từng tuyến đường thôn xóm, gõ cửa mọi nhà. Trong hơi ấm của mùa xuân, thôn Kim Chung bừng lên sức sống mới từ kết quả xây dựng làng văn hóa mang lại.

Mùa xuân như vui hơn trên khuôn mặt rạng rỡ của người dân trong thôn cùng tiếng cười rộn ràng của các em thơ, tin rằng trong năm mới 2021, thôn Kim Chung sẽ ngày một phát triển giàu đẹp,văn minh hơn, xứng đáng là làng văn hóa tiêu biểu của thị xã Sơn Tây.

Phan Thanh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.

Tin khác

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 16/4, quận Đống Đa tổ chức Chương trình "Gặp mặt, giao lưu chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ" nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

(LĐTĐ) Ngày 13/5 sắp tới, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức chương trình Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động