Xử thật nghiêm việc uống bia, rượu vẫn… lái xe!

(LĐTĐ) Thời gian qua, nhiều vụ tai nạn giao thông gây hậu quả thương tâm, cướp đi sinh mạng của những người vô tội đã để lại nỗi đau cắt ruột cho gia đình nạn nhân, đồng thời đẩy chính bản thân người gây tai nạn vào vòng lao lý. Đáng nói, hầu hết trong số đó nguyên nhân chủ yếu do tài xế đã uống rượu, bia trước khi cầm lái đã gây bức xúc dư luận...
Cấm uống bia, rượu trong giờ hành chính và khi lái xe Cấm lái xe sau khi đã uống bia, rượu

Từ những vụ tại nạn giao thông do lái xe uống rượu, bia

Ngày 3/6 vừa qua, Công an thành phố Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) đã tạm giữ tài xế Nguyễn Đức Thịnh (35 tuổi, trú tại phường Ngô Quyền, thành phố Bắc Giang - là cán bộ Ban Quản lý bảo trì đường bộ Bắc Giang thuộc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang) để điều tra, xử lý vì liên quan đến vụ tai nạn khiến 3 người tử vong vào đêm 2/6. Kết quả xác minh ban đầu cho thấy tài xế Nguyễn Đức Thịnh có nồng độ cồn trong cơ thể là 0,604 mg/lít khí thở.

Xử thật nghiêm việc uống bia, rượu vẫn… lái xe!
Các quán nhậu tấp nập xe để ngoài. Ảnh: LĐ

Trước đó, vào khoảng 23h ngày 2/6, tại ngã tư đường Hùng Vương và Hoàng Văn Thụ, tài xế Nguyễn Đức Thịnh khi đó điều khiển xe ô tô Audi mang BKS 98A-499.44 di chuyển trên đường Hùng Vương, hướng đi đường Xương Giang, thành phố Bắc Giang. Khi xe đến khu vực ngã tư Hùng Vương - Hoàng Văn Thụ, đoạn thuộc Tổ 2 (phường Ngô Quyền, thành phố Bắc Giang) thì xảy ra va chạm với xe máy do ông N.M.H. (48 tuổi, trú tại thành phố Bắc Giang) cầm lái, chở theo vợ là chị D.T.Q. (sinh năm 1978) và con gái là cháu N.T.D. (sinh năm 2009). Sau cú tông mạnh, vợ chồng anh H. và con gái trên xe máy tử vong tại chỗ.

Căn cứ tài liệu, chứng cứ đã thu thập được, ngày 4/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Giang đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 107/QĐ-CQĐT; Quyết định khởi tố bị can số 166/QĐ-CQĐT; Lệnh tạm giam số 104/LTG đối với tài xế Nguyễn Đức Thịnh về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a Khoản 3 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Làm việc với Công an thành phố Bắc Giang, tài xế Nguyễn Đức Thịnh thừa nhận đã quá chén với bạn bè trong buổi tiệc liên hoan dẫn đến tai nạn làm chết 3 người vào đêm 2/6.

Luật sư Nguyễn Văn Dũng cho rằng, vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Bắc Giang là đặc biệt nghiêm trọng. Đây là sự việc vô cùng đau lòng khi cả 3 nạn nhân đều là người trong một gia đình, và người gây tai nạn lại là cán bộ đang công tác tại Ban Quản lý bảo trì đường bộ thuộc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang nhưng lại vi phạm về nồng độ cồn và đi xe với tốc độ cao. Đây là một trong những bài học đắt giá về xem thường luật pháp, kỷ cương; đặc biệt với cán bộ, công chức cần phải rút ra bài học để không còn xảy ra những vụ việc thương tâm.

Đáng buồn, sự việc trên không phải hi hữu. Thời gian qua, những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên tiếp xảy ra, cướp đi mạng sống của nhiều người vô tội, mà nguyên nhân xuất phát từ việc chủ phương tiện đã sử dụng rượu, bia trước khi lái xe.

Trong một vụ án khác, vào ngày 11/10/2020, Nguyễn Quang Hưng (18 tuổi, trú tại huyện Phúc Thọ, Hà Nội) lái ô tô Mazda mang BKS 30E-885.18 trên quốc lộ 32 theo hướng Trung Hà đi Hà Nội va chạm với xe máy. Sau va chạm, Hưng phóng xe bỏ chạy rồi tông liên hoàn vào 5 xe máy, 3 ô tô, một người đi bộ và chỉ dừng lại khi đâm vào cột đèn bên đường.

Vụ tai nạn khiến người đi bộ là ông N.N.H. (53 tuổi, trú tại thị xã Sơn Tây, Hà Nội) tử vong, 7 người khác bị thương. Kết quả đo nồng độ cồn cho thấy tài xế Nguyễn Quang Hưng điều khiển ô tô trong tình trạng sử dụng rượu, bia, mức độ vi phạm 82,2mg/100ml máu. Tài xế chưa có giấy phép lái xe.

Trước đó, vụ tai nạn giao thông tại hầm Kim Liên (Hà Nội) vào sáng ngày 1/5/2019 để lại bài học xót xa cho những tài xế cầm vô lăng khi đã uống rượu, bia. Hai phụ nữ đang chạy xe máy trong hầm chui Kim Liên thì bị chiếc ô tô Mercedes từ phía sau lao tới đâm mạnh, khiến họ tử vong tại chỗ.

Lái xe bỏ chạy nhưng đã bị Tổ công tác 141, Công an thành phố Hà Nội bắt giữ. Lái xe gây tai nạn là Lê Trung Hiếu (39 tuổi, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội). Hiếu khai nhận tối 30/4/2019 có đi dự họp lớp ở một quán bia trên phố Thợ Nhuộm, sau đó đưa một số người bạn về. Hiếu khai có uống 6 chai bia và cả rượu. Kết quả kiểm tra nồng độ cồn cho thấy, tài xế Hiếu vi phạm với mức 0,751 mg/lít khí thở.

Nói về những vụ tai nạn giao thông mà nguyên nhân xuất phát từ rượu, bia, luật sư Nguyễn Văn Dũng (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho hay, những vụ tai nạn giao thông do rượu, bia gây ra thường rất nghiêm trọng. Bởi vậy, việc tăng cường kiểm soát sử dụng rượu, bia, cũng như xử lý vi phạm giao thông là cần thiết để giảm thiểu những vụ tai nạn thương tâm có thể xảy ra.

Đừng để “văn hóa nhậu” ăn sâu...

Có thể nói, mỗi vụ tai nạn giao thông liên quan đến rượu, bia đều gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Nhiều người vô tội đột ngột ra đi, để lại nỗi đau cắt ruột cho những người ở lại.

Mấy ngày qua, ít ai có thể cầm lòng khi chứng kiến hay nhìn những bức hình chụp tang lễ của 3 người trong một gia đình vừa ra đi sau vụ tai nạn thảm khốc tại Bắc Giang. Nhìn cậu con trai thư sinh, vẻ mặt thất thần đứng chịu tang bố, mẹ, thật không khỏi xót xa! Chỉ ít giờ trước đó, cả gia đình 4 người còn tề tựu vui vẻ khi bố, mẹ và em gái xuống Hà Nội thăm em khi em đang trong thời gian thực tập, chuẩn bị tốt nghiệp một trường cao đẳng. Sau khi bố, mẹ cùng em gái đột ngột qua đời do tai nạn, chàng trai 20 tuổi bất đắc dĩ trở thành trụ cột của gia đình, đồng thời chăm sóc bà nội bị tai biến.

Xử thật nghiêm việc uống bia, rượu vẫn… lái xe!
Chiếc xe gây tai nạn giao thông khiến 3 người tử vong tại Bắc Giang đêm 2/6. Ảnh: Công an Bắc Giang

Một chuyên gia tâm lý giải thích, thứ nhất do yếu tố nhậu đã trở thành “văn hóa nhậu” đối với một bộ phận rất lớn những người đang ở độ tuổi lao động hiện nay. Hết giờ đi làm về nhậu; sinh nhật cũng nhậu; bạn bè gặp nhau cũng nhậu hay có sự kiện gì đó cũng gọi nhau là quán. Đã nhậu là phải hết mình, rất ít người trong tiệc nhậu “kìm chế” được lượng bia, rượu hấp thụ vào cơ thể mình… Vì thế, khi tàn cuộc nhậu, nếu không say bí tỉ cũng chếnh choáng hơi men. Khi trong người đã có hơi men thì khi cầm vô-lăng, không chỉ khó làm chủ tốc độ, xử lý tình huống xảy ra mà việc điều khiển xe cũng khó. Tai nạn xảy ra là đương nhiên.

Thứ hai, do vấn đề ý thức thượng tôn pháp luật kém. Mặc dù Luật Giao thông đường bộ, Nghị định 100 của Chính phủ quy định rất rõ hành vi khi đã uống rượu, bia là không được phép điều khiển ô tô, xe máy. Các cơ quan chức năng cũng từng rầm rộ ra quân. Vì vậy, khi và chỉ khi các cơ quan chức năng đồng loạt ra quân xử phạt thì các tay nhậu mới không dám điều khiển phương tiện giao thông khi đã uống rượu, bia (vượt quá quy định cho phép). Nhưng khi lực lượng chức năng không chú tâm, đâu lại vào đấy. Đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng thời gian qua.

Vì vậy, nêu cao văn hóa và tinh thần thượng tôn pháp luật đối với người dân nói chung, mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nói riêng là rất quan trọng. Cạnh đó, đã đến lúc cơ quan chức năng phải thực thi thật nghiêm khẩu hiệu mà Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề ra: “Đã uống rượu, bia thì không lái xe”!

Không thể nhẹ tay

Để thực hiện mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông năm 2022 từ 5-10% so với năm 2021 cả về số vụ, số người chết và số người bị thương, ngăn ngừa các vụ tai nạn giao thông liên quan đến người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông, mới đây Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị xã hội, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các đơn vị có liên quan chỉ đạo thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Trong 5 tháng đầu năm 2022, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, tình hình trật tự, tiếp tục có chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông tai nạn giao thông tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, số người chết do tai nạn giao thông chỉ giảm 30 người (giảm khoảng 1,07%), thấp hơn nhiều so với mục tiêu đề ra; còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông có hậu quả nghiêm trọng mà nguyên nhân là do người vi phạm nồng độ cồn điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Trong đó, có một số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong cơ quan Nhà nước vi phạm nồng độ cồn điều khiển phương tiện gây tai nạn giao thông, điển hình là vụ tai nạn giao thông xảy ra tại Bắc Giang đêm ngày 2/6/2022 làm 3 người chết.

Cùng với đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị, sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, chiến sĩ, người làm việc trong lực lượng vũ trang nhân dân, học sinh, sinh viên thực hiện nghiêm các quy định về cấm uống rượu, bia; gương mẫu thực hiện nghiêm quy định đã uống rượu, bia không lái xe, có biện pháp xử lý nghiêm đối với cá nhân, tập thể vi phạm.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường thực hiện tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn hoặc có chất ma túy.

Đối với các cơ quan thông tấn, báo chí ở Trung ương và địa phương, Thủ tướng đề nghị cần tăng cường tuyên truyền về Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và nguyên nhân, hậu quả của tai nạn giao thông nói chung, tai nạn giao thông do vi phạm về nồng độ cồn nói riêng để nâng cao nhận thức của người dân, nghiêm túc thực hiện “Đã uống rượu, bia - không lái xe”. Đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội, hạ tầng số và vào các khung giờ vàng trên sóng truyền hình./.

Hà Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Xem thêm
Phiên bản di động