Xu hướng du lịch "tại chỗ" nở rộ

(LĐTĐ) Tình hình kinh tế khó khăn đã khiến cho nhu cầu du lịch của người Việt có nhiều thay đổi. Thay vì chi tiền cho những chuyến đi xa, hiện nay, du lịch “tại chỗ” đang trở thành lựa chọn của không ít người dân.
Đẩy mạnh quảng bá du lịch Thủ đô thông qua xúc tiến du lịch tại chỗ Hà Nội đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch "tại chỗ" Khởi động loạt sự kiện kích cầu du lịch Thủ đô

Du lịch tại chỗ thường được gọi là “staycation”, là sự kết hợp giữa “stay” (ở lại) và “vacation” (kỳ nghỉ), xu hướng du lịch này đang được ưa chuộng trên toàn thế giới. Thay vì di chuyển đến những địa điểm xa xôi, “staycation” mang đến trải nghiệm du lịch ngay tại nơi bạn sinh sống hoặc gần nơi bạn sống.

Tại Hà Nội, trong bối cảnh những chuyến đi du lịch ngày càng đắt đỏ khiến nhiều người cảm thấy mệt mỏi, du lịch “tại chỗ” đang dần trở nên phổ biến. Những chuyến du lịch “tại chỗ” đều tiết kiệm cả thời gian lẫn tiền bạc khi không cần lên kế hoạch trước cả tháng, không phải căn giờ để “săn” vé máy bay giá rẻ, khách sạn...

Thời gian tận hưởng ngắn nhưng bù lại khoảng cách di chuyển không quá xa, vẫn có rất nhiều thời gian tận hưởng những giây phút thư giãn sau áp lực cuộc sống, vừa có thể khám phá được những thứ vốn dĩ rất quen thuộc nhưng chúng ta đã vô tình bỏ lỡ. Ghi nhận thực tế từ đầu năm 2024 tới nay cho thấy các địa điểm tham quan du lịch quanh Hà Nội luôn đông đúc dịp cuối tuần đặc biệt là ở khu vực ngoại thành.

Xu hướng du lịch
Du khách thích thú chụp ảnh giữa bạt ngàn lau trắng tại Đồi Bù (đồi nhảy dù 833), Chương Mỹ, Hà Nội.

Vốn là một người đam mê xê dịch, trước đây chị Lê Thị Hiền (Mỹ Đình II, Nam Từ Liêm) thường đặt mục tiêu mỗi năm đi du lịch trong nước 3 lần, du lịch nước ngoài 2 lần. Mỗi chuyến đi như vậy thường tiêu tốn của chị từ 5 - 30 triệu đồng. Trong 2 năm gần đây, kinh tế có phần đi xuống, thói quen du lịch của chị đã có sự thay đổi. Thay vì những chuyến đi xa với chi phí đắt đỏ, chị dành nhiều thời gian cho du lịch “tại chỗ”.

“Du lịch “tại chỗ” với mỗi người có sự khác nhau. Với tôi là nhưng chuyến đi trong khu vực Hà Nội, ví dụ như nghỉ dưỡng tại các homestay ở Sóc Sơn, Thạch Thất, cắm trại ở Ba Vì hay đơn giản là cùng bạn bè tổ chức cắm trại, nướng thịt ở ven Sông Hồng vào những ngày cuối tuần. Thời gian nghỉ dưỡng tuy ít nhưng cũng đủ giúp cho chúng tôi tái tạo lại năng lượng làm việc và có nhiều thời gian bên nhau hơn”, chị Hiền chia sẻ.

Cùng thay đổi thói quen du lịch như chị Hiền, gia đình anh Đỗ Văn Ngọc (Hà Đông) cho hay, thời gian gần đây gia đình anh thường lên kế hoạch tìm hiểu các địa điểm trong Hà Nội để tự lái xe đưa nhau đi du lịch vào dịp lễ hoặc cuối tuần. Lần đầu tiên gia đình quyết định đi du lịch trong Thành phố là do không săn được vé máy bay giá rẻ đi Phú Quốc đợt 2/9. Sau đó, anh cùng với bạn bè quyết định đưa cả gia đình đi du lịch tại Đồi Bù (Chương Mỹ). Tại đây, các gia đình được trải nghiệm nhảy dù mạo hiểm, chụp ảnh với đồi cỏ lau trắng muốt và khám phá vùng đất còn khá hoang sơ này.

“Sau chuyến đi, các thành viên trong gia đình đều rất hào hứng, đặc biệt là các cháu học lớp 11, 12. Các cháu xung phong tìm hiểu các địa điểm, di tích lịch sử, homestay trong Thành phố rồi gợi ý cho bố mẹ đi du lịch, khám phá vào cuối tuần”, anh Ngọc cho biết.

Xu hướng du lịch
Du lịch trải nghiệm tại ngoại thành Hà Nội được giới trẻ yêu thích.

Còn chủ homestay Hương Cau (Minh Phú, Sóc Sơn, Hà Nội) Nguyễn Minh Huệ chia sẻ, những ngày cuối tuần du khách trong Thành phố tới homestay nghỉ dưỡng rất đông, hầu như cuối tuần nào cũng kín phòng. Khách du lịch thường đi theo gia đình hoặc nhóm bạn bè, cùng nhau thư giãn ngắm hoa, bơi, nướng thịt ngoài trời… Homestay có đầy đủ tiện ích nên khách có thể nấu nướng tùy thích và còn có thể lội ao bắt cá nếu có nhu cầu.

Không chỉ người trẻ, những người lớn tuổi cũng không nằm ngoài xu hướng du lịch này. Với lợi thế đa dạng hình thức của Thủ đô ngàn năm văn hiến, việc lựa chọn một nơi tham quan không khó. Những nơi tưởng chừng như quá đỗi quen thuộc như Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu, nhà tù Hỏa Lò, các không gian văn hóa… lại chính là những nơi những người lớn tuổi tìm tới, hoài niệm về một quá khứ đã qua, đây là cơ hội để họ hiểu hơn về văn hóa và lịch sử nơi mình sinh sống.

Theo bà Nguyễn Thị Nhung (65 tuổi, ở Thái Thịnh, Đống Đa), sinh ra và lớn lên tại Hà Nội nhưng bà cùng bạn bè mới tới thăm Hoàng Thành Thăng Long và nhà tù Hỏa Lò vào năm ngoái. “Tầm tuổi này các cô đều mỏi gối, chùn chân cả rồi, ngại đi xa nên chỉ tìm chỗ gần để đi thôi. Nhưng cô thấy Hà Nội mình nhiều chỗ để tham quan lắm, không ngờ ở Hỏa Lò và Hoàng Thành Thăng Long lại có tour đêm hay như thế. Cứ mỗi lần đưa ra một địa điểm là mấy người bạn già rủ nhau đi tham quan rồi đi ăn uống, cafe, vừa vui, vừa tiết kiệm chi phí”, bà Nhung nói.

Xu hướng du lịch
Văn Miếu Quốc Tử Giám là lựa chọn của du khách ở nhiều lứa tuổi trong dịp cuối tuần.

Có thể thấy, xu hướng du lịch tại nơi mình sống đã và đang tiếp tục phát triển với nhiều hình thức mới mẻ và sáng tạo. Với sự phát triển của công nghệ, du lịch bằng hình thức livestream, video 360 độ ngày càng phổ biến. Du khách có thể khám phá những địa điểm mới mẻ mà không cần di chuyển.

Tuy nhiên, du lịch tại chỗ sẽ không thể phát triển bền vững nếu chỉ dựa vào nhu cầu của khách nội địa mà cần có kế hoạch phát triển cụ thể. Du lịch nội địa khi có chiến lược khai thác đúng hướng sẽ đem lại lợi ích kép, khi vừa thúc đẩy kinh tế địa phương, vừa tăng thêm trải nghiệm cho du khách để không bị nhàm chán.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

(LĐTĐ) Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua chỉ tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức 30%.
Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

(LĐTĐ) Áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai các thủ tục để sớm thi công xây dựng 5 dự án BOT giao thông cửa ngõ của Thành phố và tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Tàu SE21/22 là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ vượt trội, được ngành đường sắt đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ 30/4, 1/5 và được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch “hot” đối với du khách trong dịp hè 2024.
Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

(LĐTĐ) Thông tin Sơn Tùng M-TP sẽ góp mặt vào chương trình truyền hình thực tế "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc đã nhận được sự quan tâm của nhiều Sky.
Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

(LĐTĐ) Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), việc điều chỉnh tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ tác động rất lớn đến bộ phận người tham gia. Vì vậy, việc giữ tỷ lệ đóng như hiện hành sẽ góp phần bảo đảm ổn định chính sách và quyền lợi của người lao động...
Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ ngay trong dịp hè, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này.
Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

(LĐTĐ) Ngay từ sáng sớm 27/4 hàng loạt tuyến đường lớn nhỏ nối ra cửa ngõ Thủ đô như: Trục đường Vành đai 3, Vành đai 2, Giải Phóng - Ngọc Hồi,... đã chật cứng phương tiện. Dưới thời tiết nắng nóng, dòng người di chuyển rất khó khăn. Lực lượng chức năng đã rất nỗ lực để điều tiết giao thông.

Tin khác

Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”

Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”

(LĐTĐ) Tối 26/4, tại Công viên Thống nhất, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) tổ chức khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024, với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”.
Công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật, quận Long Biên

Công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật, quận Long Biên

(LĐTĐ) Tối 26/4, tại quận Long Biên (Hà Nội), đã diễn ra Lễ công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật - phường Việt Hưng; khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Thương mại - Làng nghề gắn với Lễ hội truyền thống đình làng Lệ Mật, thiết thực chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Du lịch xanh, hướng phát triển bền vững của ngành Du lịch Khánh Hoà

Du lịch xanh, hướng phát triển bền vững của ngành Du lịch Khánh Hoà

(LĐTĐ) Tại Diễn đàn, nhiều diễn giả, chuyên gia đầu ngành về du lịch và môi trường đã thảo luận, đưa ra nhiều ý kiến, giải pháp để xây dựng du lịch Khánh Hòa là một ngành du lịch xanh, phát triển bền vững trong thời gian tới.
Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, xây dựng các sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu, đáp ứng nhu cầu của du khách.
Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên Nước Hồ Tây được biết đến như một “Thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Top những địa điểm du lịch miền Bắc không thể bỏ qua dịp 30/4, 1/5

Top những địa điểm du lịch miền Bắc không thể bỏ qua dịp 30/4, 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4,1/5 năm nay được nghỉ 5 ngày, phù hợp với đi chơi quanh khu vực miền Bắc. Trong đó, du lịch trải nghiệm đang là lựa chọn của nhiều người trẻ. Dưới đây là một số địa điểm hấp dẫn, thú vị ở miền Bắc mà du khách có thể tham khảo cho chuyến nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay.
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là “thời điểm vàng” để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá rẻ bất thường….
Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

(LĐTĐ) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghê An tổ chức khai mạc Lễ hội Du lich Cửa Lò năm 2024 với chủ đề "Cửa Lò – Khát vọng toả sáng" và công bố Di sản phi vật thể Quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.
Lễ hội sông nước TP.HCM năm 2024 sẽ diễn ra trong 10 ngày

Lễ hội sông nước TP.HCM năm 2024 sẽ diễn ra trong 10 ngày

(LĐTĐ) Lễ hội sông nước Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ 2 năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 31/5 đến ngày 9/6, với chủ đề “Chuyến tàu huyền thoại” nhằm quảng bá hình ảnh, vùng đất, con người, bản sắc văn hoá, du lịch đặc trưng của TP.HCM.
VITM Hà Nội 2024: Cơ hội săn tour giá rẻ

VITM Hà Nội 2024: Cơ hội săn tour giá rẻ

(LĐTĐ) Với sự tham gia của hàng ngàn doanh nghiệp đến từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ và 55 tỉnh, thành phố của Việt Nam, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2024 đã thể hiện sự quyết tâm cao của Hiệp hội Du lịch Việt Nam và doanh nghiệp cả nước, đồng lòng chung tay phát triển du lịch nhanh, bền vững, hiệu quả, sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Xem thêm
Phiên bản di động