Xu hướng du lịch "tại chỗ" nở rộ

(LĐTĐ) Tình hình kinh tế khó khăn đã khiến cho nhu cầu du lịch của người Việt có nhiều thay đổi. Thay vì chi tiền cho những chuyến đi xa, hiện nay, du lịch “tại chỗ” đang trở thành lựa chọn của không ít người dân.
Đẩy mạnh quảng bá du lịch Thủ đô thông qua xúc tiến du lịch tại chỗ Hà Nội đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch "tại chỗ" Khởi động loạt sự kiện kích cầu du lịch Thủ đô

Du lịch tại chỗ thường được gọi là “staycation”, là sự kết hợp giữa “stay” (ở lại) và “vacation” (kỳ nghỉ), xu hướng du lịch này đang được ưa chuộng trên toàn thế giới. Thay vì di chuyển đến những địa điểm xa xôi, “staycation” mang đến trải nghiệm du lịch ngay tại nơi bạn sinh sống hoặc gần nơi bạn sống.

Tại Hà Nội, trong bối cảnh những chuyến đi du lịch ngày càng đắt đỏ khiến nhiều người cảm thấy mệt mỏi, du lịch “tại chỗ” đang dần trở nên phổ biến. Những chuyến du lịch “tại chỗ” đều tiết kiệm cả thời gian lẫn tiền bạc khi không cần lên kế hoạch trước cả tháng, không phải căn giờ để “săn” vé máy bay giá rẻ, khách sạn...

Thời gian tận hưởng ngắn nhưng bù lại khoảng cách di chuyển không quá xa, vẫn có rất nhiều thời gian tận hưởng những giây phút thư giãn sau áp lực cuộc sống, vừa có thể khám phá được những thứ vốn dĩ rất quen thuộc nhưng chúng ta đã vô tình bỏ lỡ. Ghi nhận thực tế từ đầu năm 2024 tới nay cho thấy các địa điểm tham quan du lịch quanh Hà Nội luôn đông đúc dịp cuối tuần đặc biệt là ở khu vực ngoại thành.

Xu hướng du lịch
Du khách thích thú chụp ảnh giữa bạt ngàn lau trắng tại Đồi Bù (đồi nhảy dù 833), Chương Mỹ, Hà Nội.

Vốn là một người đam mê xê dịch, trước đây chị Lê Thị Hiền (Mỹ Đình II, Nam Từ Liêm) thường đặt mục tiêu mỗi năm đi du lịch trong nước 3 lần, du lịch nước ngoài 2 lần. Mỗi chuyến đi như vậy thường tiêu tốn của chị từ 5 - 30 triệu đồng. Trong 2 năm gần đây, kinh tế có phần đi xuống, thói quen du lịch của chị đã có sự thay đổi. Thay vì những chuyến đi xa với chi phí đắt đỏ, chị dành nhiều thời gian cho du lịch “tại chỗ”.

“Du lịch “tại chỗ” với mỗi người có sự khác nhau. Với tôi là nhưng chuyến đi trong khu vực Hà Nội, ví dụ như nghỉ dưỡng tại các homestay ở Sóc Sơn, Thạch Thất, cắm trại ở Ba Vì hay đơn giản là cùng bạn bè tổ chức cắm trại, nướng thịt ở ven Sông Hồng vào những ngày cuối tuần. Thời gian nghỉ dưỡng tuy ít nhưng cũng đủ giúp cho chúng tôi tái tạo lại năng lượng làm việc và có nhiều thời gian bên nhau hơn”, chị Hiền chia sẻ.

Cùng thay đổi thói quen du lịch như chị Hiền, gia đình anh Đỗ Văn Ngọc (Hà Đông) cho hay, thời gian gần đây gia đình anh thường lên kế hoạch tìm hiểu các địa điểm trong Hà Nội để tự lái xe đưa nhau đi du lịch vào dịp lễ hoặc cuối tuần. Lần đầu tiên gia đình quyết định đi du lịch trong Thành phố là do không săn được vé máy bay giá rẻ đi Phú Quốc đợt 2/9. Sau đó, anh cùng với bạn bè quyết định đưa cả gia đình đi du lịch tại Đồi Bù (Chương Mỹ). Tại đây, các gia đình được trải nghiệm nhảy dù mạo hiểm, chụp ảnh với đồi cỏ lau trắng muốt và khám phá vùng đất còn khá hoang sơ này.

“Sau chuyến đi, các thành viên trong gia đình đều rất hào hứng, đặc biệt là các cháu học lớp 11, 12. Các cháu xung phong tìm hiểu các địa điểm, di tích lịch sử, homestay trong Thành phố rồi gợi ý cho bố mẹ đi du lịch, khám phá vào cuối tuần”, anh Ngọc cho biết.

Xu hướng du lịch
Du lịch trải nghiệm tại ngoại thành Hà Nội được giới trẻ yêu thích.

Còn chủ homestay Hương Cau (Minh Phú, Sóc Sơn, Hà Nội) Nguyễn Minh Huệ chia sẻ, những ngày cuối tuần du khách trong Thành phố tới homestay nghỉ dưỡng rất đông, hầu như cuối tuần nào cũng kín phòng. Khách du lịch thường đi theo gia đình hoặc nhóm bạn bè, cùng nhau thư giãn ngắm hoa, bơi, nướng thịt ngoài trời… Homestay có đầy đủ tiện ích nên khách có thể nấu nướng tùy thích và còn có thể lội ao bắt cá nếu có nhu cầu.

Không chỉ người trẻ, những người lớn tuổi cũng không nằm ngoài xu hướng du lịch này. Với lợi thế đa dạng hình thức của Thủ đô ngàn năm văn hiến, việc lựa chọn một nơi tham quan không khó. Những nơi tưởng chừng như quá đỗi quen thuộc như Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu, nhà tù Hỏa Lò, các không gian văn hóa… lại chính là những nơi những người lớn tuổi tìm tới, hoài niệm về một quá khứ đã qua, đây là cơ hội để họ hiểu hơn về văn hóa và lịch sử nơi mình sinh sống.

Theo bà Nguyễn Thị Nhung (65 tuổi, ở Thái Thịnh, Đống Đa), sinh ra và lớn lên tại Hà Nội nhưng bà cùng bạn bè mới tới thăm Hoàng Thành Thăng Long và nhà tù Hỏa Lò vào năm ngoái. “Tầm tuổi này các cô đều mỏi gối, chùn chân cả rồi, ngại đi xa nên chỉ tìm chỗ gần để đi thôi. Nhưng cô thấy Hà Nội mình nhiều chỗ để tham quan lắm, không ngờ ở Hỏa Lò và Hoàng Thành Thăng Long lại có tour đêm hay như thế. Cứ mỗi lần đưa ra một địa điểm là mấy người bạn già rủ nhau đi tham quan rồi đi ăn uống, cafe, vừa vui, vừa tiết kiệm chi phí”, bà Nhung nói.

Xu hướng du lịch
Văn Miếu Quốc Tử Giám là lựa chọn của du khách ở nhiều lứa tuổi trong dịp cuối tuần.

Có thể thấy, xu hướng du lịch tại nơi mình sống đã và đang tiếp tục phát triển với nhiều hình thức mới mẻ và sáng tạo. Với sự phát triển của công nghệ, du lịch bằng hình thức livestream, video 360 độ ngày càng phổ biến. Du khách có thể khám phá những địa điểm mới mẻ mà không cần di chuyển.

Tuy nhiên, du lịch tại chỗ sẽ không thể phát triển bền vững nếu chỉ dựa vào nhu cầu của khách nội địa mà cần có kế hoạch phát triển cụ thể. Du lịch nội địa khi có chiến lược khai thác đúng hướng sẽ đem lại lợi ích kép, khi vừa thúc đẩy kinh tế địa phương, vừa tăng thêm trải nghiệm cho du khách để không bị nhàm chán.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

(LĐTĐ) Biểu dương những nơi làm tốt và phê bình nghiêm khắc những bộ, ngành, địa phương chưa làm tốt công tác giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh "5 quyết tâm", "5 bảo đảm" để phấn đấu giải ngân trên 95% kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024 đã được giao (gần 670 nghìn tỷ đồng).
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), trong 6 tháng đầu năm 2024, Thành phố đã giải ngân được 711,162 tỷ đồng vốn ODA, đạt 13,24% so với kế hoạch năm 2024.
LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng nay (16/7), tại trụ sở UBND quận Hà Đông, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; biểu dương, khen thưởng 63 nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023 và 85 gia đình “CNVCLĐ tiêu biểu” năm 2024.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý điều hành, hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị. Đồng thời, ngành Y tế Thủ đô sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị về công nghệ thông tin; hoàn thành triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử…

Tin khác

Khai mạc Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024

Khai mạc Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024

(LĐTĐ) Tối 13/7, Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 đã chính thức khai mạc, khuấy động thành phố biển bằng những màn trình diễn drone light rực rỡ màu sắc với trận so tài của 2 đội thi Hàn Quốc và Trung Quốc. Đêm thi có chủ đề “Nha Trang bừng sáng - Glamour Nha Trang”.
Nha Trang: Nhiều khách sạn “cháy” phòng trước đêm Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế

Nha Trang: Nhiều khách sạn “cháy” phòng trước đêm Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế

(LĐTĐ) Tối nay (13/7), sẽ diễn ra Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 từ các màn tranh tài drone light các đội Hàn Quốc, Trung Quốc, Pháp, UAE khiến lượng khách du lịch đổ về Nha Trang tăng cao. Hàng loạt khách sạn từ 3-5 sao đều thông báo hết phòng.
Sở Du lịch Nghệ An khuyến cáo hành vi lừa đảo hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch

Sở Du lịch Nghệ An khuyến cáo hành vi lừa đảo hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch

(LĐTĐ) Sở Du lịch Nghệ An vừa có Công văn số 856/SDL-TTR gửi Công an Nghệ An; các cá nhân có kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh; khách du lịch nội địa và quốc tế về việc khuyến cáo hành vi lừa đảo hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch.
Sáu tháng đầu năm 2024, Việt Nam đón hơn 8,8 triệu lượt khách quốc tế

Sáu tháng đầu năm 2024, Việt Nam đón hơn 8,8 triệu lượt khách quốc tế

(LĐTĐ) Sáu tháng đầu năm 2024, Việt Nam đón hơn 8,8 triệu lượt khách quốc tế; tăng 58,4% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019; phục vụ khoảng 66,5 triệu lượt khách du lịch nội địa. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng 436,5 nghìn tỷ đồng.
Phát triển làng nghề gắn với du lịch: Làm sao khơi gợi tiềm năng?

Phát triển làng nghề gắn với du lịch: Làm sao khơi gợi tiềm năng?

(LĐTĐ) Hà Nội là vùng đất có nhiều làng nghề được hình thành, tồn tại và phát triển từ rất sớm, tạo nên những nét đặc sắc riêng có. Ở các địa phương, trong quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, các làng nghề không chỉ đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập cho người dân mà còn góp phần đưa ngành du lịch phát triển ngày một đa dạng.
Trải nghiệm du lịch Cửa Lò

Trải nghiệm du lịch Cửa Lò

(LĐTĐ) Năm du lịch 2024, Cửa Lò đón du khách với cơ sở hạ tầng được xây dựng đồng bộ, khang trang, nhiều điểm du lịch mới được đưa vào khai thác. Rất đông du khách lựa chọn nghỉ dưỡng 3 ngày, hai đêm ở Cửa Lò để trải nghiệm không gian du lịch biển.
Kích cầu du lịch bằng trải nghiệm khách sạn

Kích cầu du lịch bằng trải nghiệm khách sạn

(LĐTĐ) Sở Du lịch Hà Nội đang chủ trì, phối hợp các cơ sở lưu trú 4 - 5 sao ở Thủ đô, các hiệp hội, doanh nghiệp du lịch phát động, xây dựng chương trình kích cầu “Người Hà Nội và du khách trải nghiệm dịch vụ tại các khách sạn 4 - 5 sao của Hà Nội” để quảng bá, thu hút người Hà Nội và du khách đi du lịch tại chỗ, trải nghiệm các dịch vụ, lưu trú tại các khách sạn cao cấp ngay tại nơi mình đang sống.
Tháng 6/2024: Khách du lịch quốc tế đến Thủ đô tăng mạnh

Tháng 6/2024: Khách du lịch quốc tế đến Thủ đô tăng mạnh

(LĐTĐ) Tháng 6 năm nay, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 2,49 triệu lượt khách, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 496 nghìn lượt khách, tăng 55,9% so với cùng kỳ năm trước (bao gồm 350 nghìn lượt khách du lịch quốc tế có lưu trú).
Nha Trang: Cận cảnh dự án dở dang gây lãng phí trên đất vàng ven biển

Nha Trang: Cận cảnh dự án dở dang gây lãng phí trên đất vàng ven biển

(LĐTĐ) Dự án Khu phức hợp Thương mại - Khách sạn - Căn hộ Tropicana Nha Trang nằm trên tuyến đường biển Trần Phú (TP Nha Trang, Khánh Hoà) chậm tiến độ triển khai và chưa hẹn ngày đi vào hoạt động sau nhiều năm thi công, gây lãng phí tài nguyên đất ở vị trí đắc địa, mất mỹ quan đô thị.
Sẵn sàng thu hút du khách đến Đảo quốc với các dịch vụ du lịch hấp dẫn

Sẵn sàng thu hút du khách đến Đảo quốc với các dịch vụ du lịch hấp dẫn

(LĐTĐ) Singapore đã sẵn sàng thu hút thêm du khách quốc tế đến Đảo quốc với các sản phẩm và dịch vụ du lịch mới được ra mắt, hoặc được cải tiến, cùng với đó là kế hoạch dài hạn cho thập kỷ tới.
Xem thêm
Phiên bản di động