Xu hướng du lịch "tại chỗ" nở rộ

(LĐTĐ) Tình hình kinh tế khó khăn đã khiến cho nhu cầu du lịch của người Việt có nhiều thay đổi. Thay vì chi tiền cho những chuyến đi xa, hiện nay, du lịch “tại chỗ” đang trở thành lựa chọn của không ít người dân.
Đẩy mạnh quảng bá du lịch Thủ đô thông qua xúc tiến du lịch tại chỗ Hà Nội đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch "tại chỗ" Khởi động loạt sự kiện kích cầu du lịch Thủ đô

Du lịch tại chỗ thường được gọi là “staycation”, là sự kết hợp giữa “stay” (ở lại) và “vacation” (kỳ nghỉ), xu hướng du lịch này đang được ưa chuộng trên toàn thế giới. Thay vì di chuyển đến những địa điểm xa xôi, “staycation” mang đến trải nghiệm du lịch ngay tại nơi bạn sinh sống hoặc gần nơi bạn sống.

Tại Hà Nội, trong bối cảnh những chuyến đi du lịch ngày càng đắt đỏ khiến nhiều người cảm thấy mệt mỏi, du lịch “tại chỗ” đang dần trở nên phổ biến. Những chuyến du lịch “tại chỗ” đều tiết kiệm cả thời gian lẫn tiền bạc khi không cần lên kế hoạch trước cả tháng, không phải căn giờ để “săn” vé máy bay giá rẻ, khách sạn...

Thời gian tận hưởng ngắn nhưng bù lại khoảng cách di chuyển không quá xa, vẫn có rất nhiều thời gian tận hưởng những giây phút thư giãn sau áp lực cuộc sống, vừa có thể khám phá được những thứ vốn dĩ rất quen thuộc nhưng chúng ta đã vô tình bỏ lỡ. Ghi nhận thực tế từ đầu năm 2024 tới nay cho thấy các địa điểm tham quan du lịch quanh Hà Nội luôn đông đúc dịp cuối tuần đặc biệt là ở khu vực ngoại thành.

Xu hướng du lịch
Du khách thích thú chụp ảnh giữa bạt ngàn lau trắng tại Đồi Bù (đồi nhảy dù 833), Chương Mỹ, Hà Nội.

Vốn là một người đam mê xê dịch, trước đây chị Lê Thị Hiền (Mỹ Đình II, Nam Từ Liêm) thường đặt mục tiêu mỗi năm đi du lịch trong nước 3 lần, du lịch nước ngoài 2 lần. Mỗi chuyến đi như vậy thường tiêu tốn của chị từ 5 - 30 triệu đồng. Trong 2 năm gần đây, kinh tế có phần đi xuống, thói quen du lịch của chị đã có sự thay đổi. Thay vì những chuyến đi xa với chi phí đắt đỏ, chị dành nhiều thời gian cho du lịch “tại chỗ”.

“Du lịch “tại chỗ” với mỗi người có sự khác nhau. Với tôi là nhưng chuyến đi trong khu vực Hà Nội, ví dụ như nghỉ dưỡng tại các homestay ở Sóc Sơn, Thạch Thất, cắm trại ở Ba Vì hay đơn giản là cùng bạn bè tổ chức cắm trại, nướng thịt ở ven Sông Hồng vào những ngày cuối tuần. Thời gian nghỉ dưỡng tuy ít nhưng cũng đủ giúp cho chúng tôi tái tạo lại năng lượng làm việc và có nhiều thời gian bên nhau hơn”, chị Hiền chia sẻ.

Cùng thay đổi thói quen du lịch như chị Hiền, gia đình anh Đỗ Văn Ngọc (Hà Đông) cho hay, thời gian gần đây gia đình anh thường lên kế hoạch tìm hiểu các địa điểm trong Hà Nội để tự lái xe đưa nhau đi du lịch vào dịp lễ hoặc cuối tuần. Lần đầu tiên gia đình quyết định đi du lịch trong Thành phố là do không săn được vé máy bay giá rẻ đi Phú Quốc đợt 2/9. Sau đó, anh cùng với bạn bè quyết định đưa cả gia đình đi du lịch tại Đồi Bù (Chương Mỹ). Tại đây, các gia đình được trải nghiệm nhảy dù mạo hiểm, chụp ảnh với đồi cỏ lau trắng muốt và khám phá vùng đất còn khá hoang sơ này.

“Sau chuyến đi, các thành viên trong gia đình đều rất hào hứng, đặc biệt là các cháu học lớp 11, 12. Các cháu xung phong tìm hiểu các địa điểm, di tích lịch sử, homestay trong Thành phố rồi gợi ý cho bố mẹ đi du lịch, khám phá vào cuối tuần”, anh Ngọc cho biết.

Xu hướng du lịch
Du lịch trải nghiệm tại ngoại thành Hà Nội được giới trẻ yêu thích.

Còn chủ homestay Hương Cau (Minh Phú, Sóc Sơn, Hà Nội) Nguyễn Minh Huệ chia sẻ, những ngày cuối tuần du khách trong Thành phố tới homestay nghỉ dưỡng rất đông, hầu như cuối tuần nào cũng kín phòng. Khách du lịch thường đi theo gia đình hoặc nhóm bạn bè, cùng nhau thư giãn ngắm hoa, bơi, nướng thịt ngoài trời… Homestay có đầy đủ tiện ích nên khách có thể nấu nướng tùy thích và còn có thể lội ao bắt cá nếu có nhu cầu.

Không chỉ người trẻ, những người lớn tuổi cũng không nằm ngoài xu hướng du lịch này. Với lợi thế đa dạng hình thức của Thủ đô ngàn năm văn hiến, việc lựa chọn một nơi tham quan không khó. Những nơi tưởng chừng như quá đỗi quen thuộc như Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu, nhà tù Hỏa Lò, các không gian văn hóa… lại chính là những nơi những người lớn tuổi tìm tới, hoài niệm về một quá khứ đã qua, đây là cơ hội để họ hiểu hơn về văn hóa và lịch sử nơi mình sinh sống.

Theo bà Nguyễn Thị Nhung (65 tuổi, ở Thái Thịnh, Đống Đa), sinh ra và lớn lên tại Hà Nội nhưng bà cùng bạn bè mới tới thăm Hoàng Thành Thăng Long và nhà tù Hỏa Lò vào năm ngoái. “Tầm tuổi này các cô đều mỏi gối, chùn chân cả rồi, ngại đi xa nên chỉ tìm chỗ gần để đi thôi. Nhưng cô thấy Hà Nội mình nhiều chỗ để tham quan lắm, không ngờ ở Hỏa Lò và Hoàng Thành Thăng Long lại có tour đêm hay như thế. Cứ mỗi lần đưa ra một địa điểm là mấy người bạn già rủ nhau đi tham quan rồi đi ăn uống, cafe, vừa vui, vừa tiết kiệm chi phí”, bà Nhung nói.

Xu hướng du lịch
Văn Miếu Quốc Tử Giám là lựa chọn của du khách ở nhiều lứa tuổi trong dịp cuối tuần.

Có thể thấy, xu hướng du lịch tại nơi mình sống đã và đang tiếp tục phát triển với nhiều hình thức mới mẻ và sáng tạo. Với sự phát triển của công nghệ, du lịch bằng hình thức livestream, video 360 độ ngày càng phổ biến. Du khách có thể khám phá những địa điểm mới mẻ mà không cần di chuyển.

Tuy nhiên, du lịch tại chỗ sẽ không thể phát triển bền vững nếu chỉ dựa vào nhu cầu của khách nội địa mà cần có kế hoạch phát triển cụ thể. Du lịch nội địa khi có chiến lược khai thác đúng hướng sẽ đem lại lợi ích kép, khi vừa thúc đẩy kinh tế địa phương, vừa tăng thêm trải nghiệm cho du khách để không bị nhàm chán.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.
Đánh giá kỹ tác động khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường

Đánh giá kỹ tác động khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Quốc hội đã thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Vấn đề tăng thuế suất tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia, thuốc lá được nhiều đại biểu quan tâm, thảo luận.
Với đồ uống này, stress, áp lực công việc không làm khó được người trẻ

Với đồ uống này, stress, áp lực công việc không làm khó được người trẻ

(LĐTĐ) Những ngày này Gen Z phải đối mặt với đủ combo gây căng thẳng từ chạy deadline, cày KPI, đến chi tiêu, mua sắm, săn sale mùa cuối năm.
Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phối hợp với Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tổ chức tọa đàm phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài.
Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị trao các quyết định bổ nhiệm, điều động cán bộ chủ chốt.
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

(LĐTĐ) Kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực (kỳ thi SPT) năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 17 - 18/5, thay vì 1 ngày như các năm trước nhằm tăng khả năng chọn môn thi đồng thời giảm áp lực cho thí sinh.
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ tháng 9/2024, cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024 đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo tác giả trên cả nước và nhiều tác phẩm chất lượng.

Tin khác

Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm

Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm

(LĐTĐ) Tuần Văn hoá Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 30/11 đến 6/12 với chủ đề "Quê lụa Hà Đông - Tinh hoa hội tụ". Đây là năm thứ 7 sự kiện này được tổ chức, hứa hẹn nhiều hoạt động đặc sắc nhằm tôn vinh nghề dệt lụa hơn nghìn năm tuổi.
Hợp tác, liên kết du lịch giữa 3 tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận

Hợp tác, liên kết du lịch giữa 3 tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận

(LĐTĐ) Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận là những địa phương hội tụ nhiều yếu tố để liên kết phát triển du lịch, thường xuyên có các hoạt động liên kết, hợp tác quảng bá, xúc tiến du lịch để thu hút khách.
Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh thu về hơn 173.500 tỷ đồng trong 11 tháng năm 2024

Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh thu về hơn 173.500 tỷ đồng trong 11 tháng năm 2024

(LĐTĐ) Trong 11 tháng năm 2024, lượng khách quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) ước đạt 5.336.000 lượt, khách trong nước đạt 34.132.034 lượt, đem về tổng thu cho Thành phố hơn 173.500 tỷ đồng.
Khánh Hoà sẵn sàng đón lượng khách tăng cao dịp Tết Nguyên đán 2025

Khánh Hoà sẵn sàng đón lượng khách tăng cao dịp Tết Nguyên đán 2025

(LĐTĐ) Tỉnh Khánh Hòa tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao dịp Tết Dương lịch “Chào năm mới 2025” và Tết Nguyên đán “Mừng Đảng - Mừng Xuân Ất Tỵ” nhằm thu hút, phục vụ người dân, khách du lịch đến Khánh Hòa nhân dịp đón năm mới 2025.
10 tháng năm 2024, Hà Nội đón hơn 23 triệu lượt khách du lịch

10 tháng năm 2024, Hà Nội đón hơn 23 triệu lượt khách du lịch

(LĐTĐ) Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong 10 tháng năm 2024, Hà Nội đón hơn 23 triệu lượt khách du lịch, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm 2023.
Ngày cuối tuần: Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam đón lượng khách tham quan cao kỷ lục

Ngày cuối tuần: Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam đón lượng khách tham quan cao kỷ lục

(LĐTĐ) Theo ghi nhận của phóng viên báo Lao động Thủ đô, tuyến đường Đại lộ Thăng Long hướng từ trung tâm thành phố về Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam chật kín dòng phương tiện. Các phương tiện nhích từng đoạn để di chuyển đến cổng chính của Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam.
Vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà lên sóng kênh truyền hình CNN

Vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà lên sóng kênh truyền hình CNN

(LĐTĐ) Từ ngày 5/11/2024, những hình ảnh về Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà đã chính thức được phát sóng trên kênh truyền hình CNN của Mỹ.
Tháng 10/2024, Việt Nam đón 1,42 triệu lượt khách quốc tế

Tháng 10/2024, Việt Nam đón 1,42 triệu lượt khách quốc tế

(LĐTĐ) Theo dữ liệu Tổng cục Thống kê, tháng 10/2024, Việt Nam đón 1,42 triệu lượt khách quốc tế (tăng gần 28% so với cùng kỳ).
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam trưng bày 4 bảo vật quốc gia

Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam trưng bày 4 bảo vật quốc gia

(LĐTĐ) Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam trưng bày 4 bảo vật quốc gia, trong đó có hai máy bay MIG-21 số hiệu 4324; 5121; xe tăng T54B số hiệu 843 và bản đồ quyết tâm chiến đấu trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.
Lào Cai khởi động chương trình kích cầu du lịch lớn nhất năm 2024

Lào Cai khởi động chương trình kích cầu du lịch lớn nhất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/10, tại khu du lịch Sun World Fansipan Legend, Hiệp hội Du lịch tỉnh Lào Cai đã công bố Chương trình kích cầu du lịch lớn nhất năm 2024 với chủ đề “Chạm Sa Pa - Chạm những tầng mây”.
Xem thêm
Phiên bản di động