Xe khách chạy ban đêm là hoạt động bình thường đối với hoạt động vận tải
Mở bến xe sau 0 giờ, cần cân nhắc kỹ | |
Giải pháp nào cho xe hợp đồng và xe khách tuyến cố định? | |
3 xe khách đâm nhau nát đầu ở đường Hồ Chí Minh, khách bị thương la liệt |
Trước nhiều thông tin trái chiều về nghiên cứu mở thêm các tuyến xe khách chạy sau 0 giờ với mục tiêu nhằm giảm ùn tắc, tối đa hoá hiệu quả khai thác các bến xe, mới đây Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã có thông tin chính thức. Sở khẳng định, phương án mà đơn vị đang nghiên cứu là kéo dài thời gian phục vụ của bến xe để tăng khả năng tiếp nhận của bến, đáp ứng thêm nhu cầu đi lại vào giờ thấp điểm, tạo thuận lợi cho công tác tổ chức giao thông của Thành phố…
Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, hiện các tuyến xe khách cố định đi và đến Hà Nội tập trung ở 6 bến xe. Giờ xuất bến cụ thể như sau: Bến xe Nước Ngầm từ 4h đến 24h; Bến xe Giáp Bát từ 5h đến 20h; Bến xe Mỹ Đình từ 5h đến 23h45; Bến xe Gia Lâm từ 6h đến 23h; Bến xe Yên Nghĩa từ 6h đến 21h45; Bến xe Sơn Tây từ 6h đến 19h.
Xe khách chạy đêm tạo thuận lợi nhất định cho hành khách và nhà xe nhưng cũng đặt ra hàng loạt vấn đề về tổ chức và giám sát hoạt động, đòi hỏi phải cân nhắc kỹ lưỡng. Ảnh: Giang Nam |
Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, thống kê trên biểu đồ hoạt động, các tuyến xe khách có nốt giờ xuất bến trong khoảng thời gian từ 19h tối hôm trước đến 6h sáng hôm sau là 980 chuyến, chưa tính các xe xuất bến từ các tỉnh, thành phố từ đêm hôm trước tới 6 bến xe của Hà Nội trong khung giờ ban ngày. Như vậy, có thể thấy xe khách chạy ban đêm là hoạt động bình thường đối với hoạt động vận tải hành khách.
Sở Giao thông vận tải Hà Nội khẳng định, sau khi có đề xuất kéo dài thời gian mở cửa các bến xe sau 12h để xe khách hoạt động, phương án mà đơn vị đang nghiên cứu là kéo dài thời gian mở cửa để tăng khả năng tiếp nhận của bến, đáp ứng thêm các nhu cầu đi lại của nhân dân vào cảc khung giờ thấp điểm.
Qua đó sẽ tạo thuận lợi cho công tác tổ chức giao thông của Thành phố. Việc kéo giãn mật độ phương tiện, hành khách sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông trong khung giờ cao điểm.
Trước đó, ngày 27/3, báo Lao động Thủ đô có bài viết: “Mở bến xe sau 0 giờ, cần cân nhắc kỹ” trong đó đề cập đến nhiều ý kiến trái chiều quanh vấn đề này.
Tuy nhiên, qua ghi nhận của Lao động Thủ đô xét ở tổng thể, nghiên cứu mở thêm các tuyến xe khách chạy giờ thấp điểm của Sở Giao thông vận tải Hà Nội là hoàn toàn có cơ sở và có nhiều lợi ích. Dễ thấy nhất là khung giờ đêm khuya đường phố thưa vắng, không ùn tắc, hành khách chỉ cần ngủ qua một đêm là đến nơi cần đến, rất thuận tiện.
Song cho đến nay, việc di chuyển vào ban đêm chưa được coi là thói quen hay sở thích của phần lớn hành khách nên nếu mở bến sau 0 giờ thì cần có thêm những phương án cụ thể hơn như ưu đãi về phí bến, bãi…Đặc biệt cần có bố trí tần suất hoạt động phù hợp để các nhà xe có thể duy trì, thu hút thêm nhiều hành khách, tiến tới đưa các tuyến chạy đêm dần đi vào hoạt động ổn định.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”
Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12
Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng
Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa
Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống
Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?
Cập nhật giá vàng, tỷ giá sáng 23/12: Vàng nhẫn diễn biến lạ, tỷ giá USD tăng "nóng"
Tin khác
Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ
Giao thông 22/12/2024 18:17
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê
Giao thông 22/12/2024 18:11
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025
Giao thông 20/12/2024 13:50
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"
Giao thông 19/12/2024 17:29
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát
Giao thông 19/12/2024 11:33
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp
Giao thông 18/12/2024 18:08
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1
Giao thông 18/12/2024 16:00
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025
Giao thông 17/12/2024 16:35
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt
Giao thông 17/12/2024 13:43
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025
Giao thông 17/12/2024 13:42