Xây dựng thêm nhiều khu dân cư văn hóa, văn minh

(LĐTĐ) Xây dựng, nhân rộng mô hình khu dân cư văn hóa, văn minh, hiệu quả là một trong những mục tiêu của việc triển khai, thực hiện hệ thống quy tắc ứng xử trên địa bàn Hà Nội. Đồng thời, góp phần đưa phong trào xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đi vào thực chất và lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.
Điểm sáng tại một khu dân cư văn hóa Góp phần xây dựng khu dân cư văn hóa Hà Nội: Đưa tiêu chí “Không hút thuốc” vào tiêu chuẩn công nhận Gia đình văn hóa, Khu dân cư văn hóa

Hiệu quả từ “Tổ dân phố văn hóa 5 không”

Những năm qua, mô hình “Tổ dân phố văn hóa 5 không” đã trở thành minh chứng sinh động nhất cho việc sáng tạo, xây dựng đời sống văn hóa, văn minh ở cơ sở trên địa bàn Hà Nội. Theo đó, từ những mô hình điểm đầu tiên tại một số tổ dân phố trong năm 2019, đến nay, “Tổ dân phố văn hóa 5 không” đã được nhân rộng tại tất cả các phường của quận Thanh Xuân.

Tại tổ dân phố số 2 (phường Khương Trung, quận Thanh Xuân), ông Nguyễn Anh Dũng - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận, cho biết, thời gian qua, các hộ dân trong tổ dân phố đều thực hiện đúng các quy định. Theo đó, người dân đổ rác đúng giờ, không để tồn tại chân rác; thường xuyên tổ chức phong trào tổng vệ sinh vào sáng thứ bảy hàng tuần; đảm bảo duy trì sạch tường, sạch đường, ngõ, không để tồn tại quảng cáo rao vặt vi phạm hàng rào, thân cây, cột điện, trụ điện...

Xây dựng thêm nhiều khu dân cư văn hóa, văn minh
Để thực hiện tốt các tiêu chí "Tổ dân phố 5 không", thời gian qua, lực lượng chức năng phường Khương Trung đã tích cực kiểm tra, tuyên truyền đến người dân.

“Các hộ gia đình trong tổ chấp hành thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước và các quy định của địa phương; không có tệ nạn xã hội và phát sinh các trường hợp vi phạm bị pháp luật xử lý. Hiện tại tổ dân phố, khu dân cư không có hộ gia đình nào xảy ra cháy nổ. Đồng thời, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền để nhân dân mở lối thoát nạn thứ 2 và kỹ năng kiến thức về phòng cháy chữa cháy…”, ông Nguyễn Anh Dũng cho biết.

Ông Nguyễn Hữu Phúc - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) phường Khương Trung, cho biết, hiện nay mô hình “Tổ dân phố văn hóa 5 không” trên địa bàn phường đã được triển khai đồng bộ đến 100% tổ dân phố, các đồng chí Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận; đã có sự vào cuộc của các ban ngành, đoàn thể, đặc biệt được sự đồng thuận của nhân dân trong khu dân cư.

Trong đó, các cấp ủy Đảng và chính quyền, đoàn thể từ phường tới khu dân cư, tổ dân phố nêu cao tinh thần trách nhiện trong quá trình triển khai thực hiện và lan tỏa đến các hộ dân. Các đồng chí đảng viên luôn gương mẫu đi đầu thực hiện, nhiều hộ dân hưởng ứng tham gia cùng tổng vệ sinh môi trường, bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định và bóc xóa quảng cáo rao vặt, các hộ kinh doanh tự giác không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

Hiện nay, trên địa bàn phường Khương Trung đã có 7 tổ dân phố được công nhận là “Tổ dân phố văn hóa 5 không". Năm 2023 UBND phường đăng ký tiếp 3 "Tổ dân phố văn hóa 5 không". Trong 6 tháng đầu năm 2023, các tổ dân phố đã có sự vào cuộc quyết liệt để thực hiện tốt các tiêu chí nhằm tiếp tục xây dựng thêm nhiều khu dân cư văn hóa, văn minh...

Được biết, trước đó, quận Thanh Xuân cũng đã ban hành kế hoạch về tiếp tục duy trì, nhân rộng mô hình "Tổ dân phố văn hóa 5 không” năm 2023 trên địa bàn quận. Theo đó, mục đích của kế hoạch nhằm đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn quận Thanh Xuân năm 2023; thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia…

Tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ

Không chỉ ở quận Thanh Xuân mà những năm qua, nhiều địa phương cũng sáng tạo nên những mô hình văn hóa mới, mang dấu ấn đặc trưng, như: Làng văn hóa kiểu mẫu tại huyện Thanh Oai; liên gia tự quản tại quận Long Biên; “Cầu thang văn hóa”, “Gia đình học tập”… ở quận Cầu Giấy; “Xóa chân rác, tạo vườn hoa” tại quận Hoàn Kiếm; “Phường văn hóa” của quận Tây Hồ, “Đường hoa, tranh bích họa” ở huyện Gia Lâm...

Ở các huyện ngoài thành, việc xây dựng các khu dân cư văn hóa, văn minh cũng được chú trọng, Tại thôn Trung Thành, xã Thượng Mỗ (huyện Đan Phượng) đã thí điểm việc đặt thùng rác công cộng và vận động nhân dân tự quản lý vệ sinh đường làng, ngõ xóm hằng ngày. Hay tại xã Liên Hà (huyện Đan Phượng) cũng đã phát huy hiệu quả mô hình nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ tự quản…

Tại huyện Mỹ Đức, Mặt trận Tổ quốc phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện xây dựng mô hình “Gia đình 5 không, 3 sạch”; duy trì tuyến đường nở hoa “xanh - sạch - đẹp” ở 125 thôn, tổ dân phố thuộc 22 xã, thị trấn; duy trì mô hình phân loại rác thải tại các xã: Hồng Sơn, Phùng Xá, Hương Sơn và thị trấn Đại Nghĩa…

Xây dựng thêm nhiều khu dân cư văn hóa, văn minh
Tại xã Hồng Vân, khi thực hiện chương trình nông thôn mới nâng cao, các tuyến đường hoa được hình thành trong 6 thôn tạo nên cảnh quan xanh mát, không khí trong lành.

Còn tại xã Hồng Vân (huyện Thường Tín) những năm qua Tổ tự quản bảo vệ môi trường làng nghề được thành lập. Tổ gồm những thành viên uy tín, tích cực đã thường xuyên phát động những phong trào dọn rác, trồng cây xanh; tuyên truyền vận động nhân dân và kiểm tra, đôn đốc thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường làng nghề.

Khi xã Hồng Vân thực hiện chương trình nông thôn mới nâng cao, các tuyến đường hoa được hình thành trong 6 thôn tạo nên cảnh quan xanh mát, không khí trong lành. Phong trào vệ sinh đường làng, ngõ xóm diễn ra sôi nổi, tự giác và thực hiện đều đặn hàng tuần…

Có thể thấy, thời gian qua, việc xây dựng các khu dân cư văn hóa, văn minh minh đã góp phần nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của người dân Thủ đô theo hướng tích cực. Sự lớn mạnh không ngừng của các mô hình cho thấy công tác tổ chức, quản lý các hoạt động văn hóa ở cơ sở đã đáp ứng được nguyện vọng của người dân trong nâng cao đời sống văn hóa tinh thần.

Kim Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.

Tin khác

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi tại các xã Thượng Lâm, Tuy Lai, Hương Sơn, An Tiến.
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

(LĐTĐ) Được mệnh danh là mảnh đất “rồng thiêng hội tụ”, quận Tây Hồ có rất nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch. Để phát triển xứng đáng với lợi thế, tiềm năng, quận cần hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ và kết nối chặt chẽ với các doanh nghiệp lữ hành, người dân, khi đó, những giá trị truyền thống đặc sắc mới được bảo vệ và tạo đòn bẩy cho du lịch ngày càng phát triển.
Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Xác định sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm, tồn tại, diễn biến còn tiếp tục phức tạp trên địa bàn quận. Để cùng chung tay phòng ngừa dịch bệnh bùng phát trên địa bàn, quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ phát động đợt cao điểm về tổng vệ sinh môi trường - diệt bọ gậy, phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết năm 2024.
Hội Cựu chiến binh huyện Đông Anh phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”

Hội Cựu chiến binh huyện Đông Anh phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”

(LĐTĐ) Mới đây, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Đông Anh tổ chức Đại hội thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 - 2024.
Chú trọng công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn Thủ đô

Chú trọng công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn Thủ đô

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống đuối nước (25/7) hằng năm, công tác truyền thông nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, các ngành, gia đình, cộng đồng về phòng, chống đuối nước trẻ em được thành phố Hà Nội chú trọng.
Hà Nội: Biểu dương cán bộ Mặt trận tiêu biểu giai đoạn 2019 - 2024

Hà Nội: Biểu dương cán bộ Mặt trận tiêu biểu giai đoạn 2019 - 2024

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, ngày 13/7, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương 135 cán bộ Mặt trận tiêu biểu các cấp Thành phố giai đoạn 2019 - 2024.
Sử dụng không gian ngầm trên địa bàn Thủ đô: Chính phủ quy định giới hạn độ sâu

Sử dụng không gian ngầm trên địa bàn Thủ đô: Chính phủ quy định giới hạn độ sâu

(LĐTĐ) Người sử dụng đất thuộc địa bàn được sử dụng lòng đất theo chiều thẳng đứng trong phạm vi ranh giới thửa đất tính từ mặt đất đến mức giới hạn độ sâu theo quy định của Chính phủ phù hợp với quy hoạch.
Hiệu quả từ mô hình "Giờ làm việc thứ 9" ở Ba Vì

Hiệu quả từ mô hình "Giờ làm việc thứ 9" ở Ba Vì

(LĐTĐ) Với mục đích nâng cao chất lượng dịch vụ cải cách hành chính, dịch vụ công, trong thời gian qua, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Ba Vì (Hà Nội) đã và đang chỉ đạo các xã triển khai thực hiện nhiều mô hình, cách làm hay tạo hiệu quả tích cực, mang lại sự hài lòng cho người dân.
Xem thêm
Phiên bản di động