Xây dựng Thanh Oai thành huyện nông thôn mới nâng cao

(LĐTĐ) Với sự đồng lòng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, đến nay huyện Thanh Oai đã có 20/20 xã đạt chuẩn nông thôn mới và đạt 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới. Chia sẻ với phóng viên báo Lao động Thủ đô, ông Bùi Văn Sáng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thanh Oai cho biết, huyện đang tiếp tục nỗ lực nhằm hướng tới mục tiêu huyện nông thôn mới nâng cao, xây dựng huyện giàu đẹp văn minh, trở thành quận sau năm 2025.
Huyện Thanh Oai: Nhiều mô hình nông nghiệp công nghệ cao trong xây dựng nông thôn mới Liên đoàn Lao động huyện Thanh Oai trao tặng quà Tết cho người lao động

PV: Đến nay, có thể khẳng định huyện Thanh Oai đã "về đích" nông thôn mới, diện mạo quê hương ngày càng khang trang, sạch đẹp, đời sống vật chất và tinh thần được nâng lên rõ rệt. Ông có thể chia sẻ những kết quả nổi bật của huyện đạt được trong thời gian qua?

Xây dựng Thanh Oai thành huyện nông thôn mới nâng cao
Ông Bùi Văn Sáng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thanh Oai

Ông Bùi Văn Sáng: Trong 5 năm trở lại đây, kinh tế huyện Thanh Oai đạt tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân 13,65%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Thanh Oai đã trở thành huyện nông nghiệp trọng điểm của Thủ đô Hà Nội với những vùng sản xuất tập trung như: Vùng sản xuất lúa trên 6.000ha; vùng cây ăn quả 428,08ha; vùng chăn nuôi xa khu dân cư 71,14ha… Huyện có nhiều mô hình sản xuất mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao như: Mô hình nuôi cấy đông trùng hạ thảo xã Dân Hòa, mô hình trồng hoa lan xã Mỹ Hưng, nuôi vịt ở xã Liên Châu, nuôi lợn theo hướng sinh học ở xã Tân Ước… Các nghề truyền thống cũng được đầu tư mở rộng và phát triển, góp phần tăng thêm việc làm, đem lại thu nhập cho người dân địa phương.

Riêng năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng kinh tế - xã hội của huyện vẫn phát triển ổn định và đạt được những thành tựu quan trọng, tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 8,9%, thu ngân sách đạt 111%, giải ngân đạt gần 90%. Đời sống của người dân không ngừng được nâng cao với thu nhập bình quân đầu người đạt 55 triệu đồng/ người/năm.

Đáng chú ý, diện mạo quê hương Thanh Oai đã đổi thay rõ rệt theo hướng ngày càng khang trang, văn minh hiện đại, nhà có số, ngõ, phố có hoa. Quốc lộ 21B đoạn qua thị trấn Kim Bài và các đường trục kinh tế đã được đầu tư xây dựng, mở rộng. Toàn bộ các tuyến đường của huyện đã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa. 100% hệ thống trục xã, liên xã, đường trục thôn, liên thôn, xóm được xây mới sạch đẹp, đạt tiêu chuẩn kỹ thuật của Bộ Giao thông Vận tải. Kênh mương nội đồng được đầu tư xây dựng, tạo điều kiện cho bà con phát triển sản xuất… Đến nay, toàn huyện có 60/74 trường đạt chuẩn quốc gia; trên 90% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 86% làng, tổ dân phố văn hóa; 100% nhà văn hoá được cải tạo xây mới và nâng cấp, tu sửa kiên cố.

Hiện tại, huyện có 20/20 xã đạt chuẩn nông thôn mới và 1 xã đạt xã nông thôn mới nâng cao. Thành phố đã thẩm tra, đánh giá chấm điểm và nhất trí huyện Thanh Oai đủ điều kiện trình Trung ương đánh giá, công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2020.

PV: Ông có thể chia sẻ bài học kinh nghiệm của Thanh Oai để có được "trái ngọt" trong xây dựng nông thôn mới?

Ông Bùi Văn Sáng: Tôi khẳng định, bất cứ nhiệm vụ gì thống nhất được chủ trương, có giải pháp cụ thể, huy động sự đồng tâm nhất trí, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thì sẽ vượt khó khăn trên tất cả lĩnh vực. Với Thanh Oai, đó là sự chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, sự giám sát chặt chẽ của Hội đồng nhân dân huyện, sự tham gia của các tổ chức chính trị xã hội. Đặc biệt là sự đồng thuận của cán bộ, nhân dân từ những việc nhỏ nhất.

Thực tế những năm qua, người dân luôn ý thức được trách nhiệm và chung sức tham gia xây dựng nông thôn mới. Minh chứng rõ nhất, tính từ năm 2016 đến nay, huyện đã huy động được gần 4.000 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới, trong đó, người dân đóng góp 221,476 tỷ đồng, chưa kể đóng góp về ngày công, hiến đất làm đường, đảm bảo công tác vệ sinh môi trường. Nguồn lực từ đấu giá quyền sử dụng đất được tiếp tục bố trí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn…

PV: Phát huy những thành tựu đạt được, để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, sớm đạt huyện nông thôn mới nâng cao, Thanh Oai sẽ thực hiện các giải pháp gì, thưa ông?

Ông Bùi Văn Sáng: Mặc dù đã "về đích" huyện nông thôn mới, Thanh Oai vẫn xác định tinh thần “không có điểm dừng” trong xây dựng nông thôn mới. Những năm tới, dự báo sẽ còn rất nhiều khó khăn trong quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, tuy nhiên với tinh thần chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong toàn huyện, chúng tôi quyết tâm sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới nâng cao vào năm 2025 với mục tiêu không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, làm cho diện mạo quê hương ngày càng khang trang, đổi mới.

Trong đó, Thanh Oai xác định công tác quy hoạch là khâu đột phá trong thực hiện mục tiêu huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Huyện sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, đồng thời thúc đẩy, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Tiếp tục đầu tư xây dựng đường trục kinh tế huyện, mở rộng đường đôi Quốc lộ 21B đoạn từ Bình Đà đi Kim Bài và từ Kim Bài đi ngã tư Vác… tạo sự đồng bộ kết nối giao thông, liên kết vùng được tốt hơn, từ đó thúc đẩy động lực và tạo đòn bẩy cho sự phát triển kinh tế xã hội hướng đến sự hài lòng của người dân. Cùng với đó, tiếp tục được hoàn thiện, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch sử dụng đất, để có những phân kỳ đầu tư cụ thể cho phát triển.

Tại Hội nghị “Hà Nội 2020 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển”, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã trao chứng nhận đầu tư 4 cụm công nghiệp với quy mô trên 100ha trên địa bàn huyện Thanh Oai. Chúng tôi đang tập trung giải phóng mặt bằng để giao đất cho nhà đầu tư xây dựng, sớm đưa vào hoạt động. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang tiếp tục rà soát, bổ sung quy hoạch một số khu đô thị, khu công nghiệp và một số vùng sản xuất chuyên canh tập trung. Đồng thời nghiên cứu đánh giá tiềm năng của địa phương, từ đó đề xuất các cấp có thẩm quyền tạo điều kiện cho quy hoạch, thu hút đầu tư phát triển hạ tầng thương mại, dịch vụ và hạ tầng logistics trên địa bàn. Đó là cơ sở để giải quyết tốt việc làm cho lao động địa phương, thúc đẩy phát triển thương mại - dịch vụ, nâng cao thu nhập cho người dân cũng như tạo nguồn thu bền vững, ổn định cho ngân sách.

Đặc biệt, năm 2021 - năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, với khát vọng đổi mới phương pháp tiếp cận, cách làm mới cùng với sự đoàn kết, thống nhất trong hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn, huyện Thanh Oai quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu thu ngân sách đạt 1038,5 tỷ đồng (chỉ tiêu thành phố Hà Nội giao là 538,5 tỷ đồng); tốc độ tăng trưởng đạt 12,4%, thu nhập bình quân đầu người đạt 60 triệu/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,3% theo chuẩn mới; thêm 3 trường đạt Chuẩn quốc gia; thêm 2 xã được Thành phố công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao… Tạo nền tảng quan trọng để Thanh Oai tiếp tục hoàn thành xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao, xây dựng huyện giàu đẹp văn minh, trở thành quận sau năm 2025.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!./.

Nguyễn Công (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin khác

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi tại các xã Thượng Lâm, Tuy Lai, Hương Sơn, An Tiến.
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý điều hành, hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị. Đồng thời, ngành Y tế Thủ đô sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị về công nghệ thông tin; hoàn thành triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử…
Bồi dưỡng kiến thức về công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế cho cán bộ Bảo hiểm xã hội

Bồi dưỡng kiến thức về công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế cho cán bộ Bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua, trong nội dung về hợp tác quốc tế được bổ sung và đưa thành điều riêng. Cùng đó, với nhiều cơ hội hội nhập quốc tế trong lĩnh vực an sinh xã hội hiện nay, đòi hỏi cán bộ ngành BHXH Việt Nam cần được nâng cao, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng trong công tác đối ngoại.
Thành phố Hà Nội kiến nghị bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong một số thủ tục hành chính

Thành phố Hà Nội kiến nghị bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong một số thủ tục hành chính

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội kiến nghị Bộ Tư pháp xem xét bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong các thủ tục hành chính về giáo dục, quản lý hồ sơ, lao động phổ thông… và một số giao dịch hành chính, thủ tục hành chính ở trong nước.
Xem thêm
Phiên bản di động