Xây dựng Thanh Oai thành huyện nông thôn mới nâng cao

(LĐTĐ) Với sự đồng lòng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, đến nay huyện Thanh Oai đã có 20/20 xã đạt chuẩn nông thôn mới và đạt 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới. Chia sẻ với phóng viên báo Lao động Thủ đô, ông Bùi Văn Sáng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thanh Oai cho biết, huyện đang tiếp tục nỗ lực nhằm hướng tới mục tiêu huyện nông thôn mới nâng cao, xây dựng huyện giàu đẹp văn minh, trở thành quận sau năm 2025.
Huyện Thanh Oai: Nhiều mô hình nông nghiệp công nghệ cao trong xây dựng nông thôn mới Liên đoàn Lao động huyện Thanh Oai trao tặng quà Tết cho người lao động

PV: Đến nay, có thể khẳng định huyện Thanh Oai đã "về đích" nông thôn mới, diện mạo quê hương ngày càng khang trang, sạch đẹp, đời sống vật chất và tinh thần được nâng lên rõ rệt. Ông có thể chia sẻ những kết quả nổi bật của huyện đạt được trong thời gian qua?

Xây dựng Thanh Oai thành huyện nông thôn mới nâng cao
Ông Bùi Văn Sáng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thanh Oai

Ông Bùi Văn Sáng: Trong 5 năm trở lại đây, kinh tế huyện Thanh Oai đạt tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân 13,65%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Thanh Oai đã trở thành huyện nông nghiệp trọng điểm của Thủ đô Hà Nội với những vùng sản xuất tập trung như: Vùng sản xuất lúa trên 6.000ha; vùng cây ăn quả 428,08ha; vùng chăn nuôi xa khu dân cư 71,14ha… Huyện có nhiều mô hình sản xuất mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao như: Mô hình nuôi cấy đông trùng hạ thảo xã Dân Hòa, mô hình trồng hoa lan xã Mỹ Hưng, nuôi vịt ở xã Liên Châu, nuôi lợn theo hướng sinh học ở xã Tân Ước… Các nghề truyền thống cũng được đầu tư mở rộng và phát triển, góp phần tăng thêm việc làm, đem lại thu nhập cho người dân địa phương.

Riêng năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng kinh tế - xã hội của huyện vẫn phát triển ổn định và đạt được những thành tựu quan trọng, tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 8,9%, thu ngân sách đạt 111%, giải ngân đạt gần 90%. Đời sống của người dân không ngừng được nâng cao với thu nhập bình quân đầu người đạt 55 triệu đồng/ người/năm.

Đáng chú ý, diện mạo quê hương Thanh Oai đã đổi thay rõ rệt theo hướng ngày càng khang trang, văn minh hiện đại, nhà có số, ngõ, phố có hoa. Quốc lộ 21B đoạn qua thị trấn Kim Bài và các đường trục kinh tế đã được đầu tư xây dựng, mở rộng. Toàn bộ các tuyến đường của huyện đã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa. 100% hệ thống trục xã, liên xã, đường trục thôn, liên thôn, xóm được xây mới sạch đẹp, đạt tiêu chuẩn kỹ thuật của Bộ Giao thông Vận tải. Kênh mương nội đồng được đầu tư xây dựng, tạo điều kiện cho bà con phát triển sản xuất… Đến nay, toàn huyện có 60/74 trường đạt chuẩn quốc gia; trên 90% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 86% làng, tổ dân phố văn hóa; 100% nhà văn hoá được cải tạo xây mới và nâng cấp, tu sửa kiên cố.

Hiện tại, huyện có 20/20 xã đạt chuẩn nông thôn mới và 1 xã đạt xã nông thôn mới nâng cao. Thành phố đã thẩm tra, đánh giá chấm điểm và nhất trí huyện Thanh Oai đủ điều kiện trình Trung ương đánh giá, công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2020.

PV: Ông có thể chia sẻ bài học kinh nghiệm của Thanh Oai để có được "trái ngọt" trong xây dựng nông thôn mới?

Ông Bùi Văn Sáng: Tôi khẳng định, bất cứ nhiệm vụ gì thống nhất được chủ trương, có giải pháp cụ thể, huy động sự đồng tâm nhất trí, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thì sẽ vượt khó khăn trên tất cả lĩnh vực. Với Thanh Oai, đó là sự chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, sự giám sát chặt chẽ của Hội đồng nhân dân huyện, sự tham gia của các tổ chức chính trị xã hội. Đặc biệt là sự đồng thuận của cán bộ, nhân dân từ những việc nhỏ nhất.

Thực tế những năm qua, người dân luôn ý thức được trách nhiệm và chung sức tham gia xây dựng nông thôn mới. Minh chứng rõ nhất, tính từ năm 2016 đến nay, huyện đã huy động được gần 4.000 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới, trong đó, người dân đóng góp 221,476 tỷ đồng, chưa kể đóng góp về ngày công, hiến đất làm đường, đảm bảo công tác vệ sinh môi trường. Nguồn lực từ đấu giá quyền sử dụng đất được tiếp tục bố trí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn…

PV: Phát huy những thành tựu đạt được, để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, sớm đạt huyện nông thôn mới nâng cao, Thanh Oai sẽ thực hiện các giải pháp gì, thưa ông?

Ông Bùi Văn Sáng: Mặc dù đã "về đích" huyện nông thôn mới, Thanh Oai vẫn xác định tinh thần “không có điểm dừng” trong xây dựng nông thôn mới. Những năm tới, dự báo sẽ còn rất nhiều khó khăn trong quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, tuy nhiên với tinh thần chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong toàn huyện, chúng tôi quyết tâm sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới nâng cao vào năm 2025 với mục tiêu không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, làm cho diện mạo quê hương ngày càng khang trang, đổi mới.

Trong đó, Thanh Oai xác định công tác quy hoạch là khâu đột phá trong thực hiện mục tiêu huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Huyện sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, đồng thời thúc đẩy, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Tiếp tục đầu tư xây dựng đường trục kinh tế huyện, mở rộng đường đôi Quốc lộ 21B đoạn từ Bình Đà đi Kim Bài và từ Kim Bài đi ngã tư Vác… tạo sự đồng bộ kết nối giao thông, liên kết vùng được tốt hơn, từ đó thúc đẩy động lực và tạo đòn bẩy cho sự phát triển kinh tế xã hội hướng đến sự hài lòng của người dân. Cùng với đó, tiếp tục được hoàn thiện, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch sử dụng đất, để có những phân kỳ đầu tư cụ thể cho phát triển.

Tại Hội nghị “Hà Nội 2020 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển”, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã trao chứng nhận đầu tư 4 cụm công nghiệp với quy mô trên 100ha trên địa bàn huyện Thanh Oai. Chúng tôi đang tập trung giải phóng mặt bằng để giao đất cho nhà đầu tư xây dựng, sớm đưa vào hoạt động. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang tiếp tục rà soát, bổ sung quy hoạch một số khu đô thị, khu công nghiệp và một số vùng sản xuất chuyên canh tập trung. Đồng thời nghiên cứu đánh giá tiềm năng của địa phương, từ đó đề xuất các cấp có thẩm quyền tạo điều kiện cho quy hoạch, thu hút đầu tư phát triển hạ tầng thương mại, dịch vụ và hạ tầng logistics trên địa bàn. Đó là cơ sở để giải quyết tốt việc làm cho lao động địa phương, thúc đẩy phát triển thương mại - dịch vụ, nâng cao thu nhập cho người dân cũng như tạo nguồn thu bền vững, ổn định cho ngân sách.

Đặc biệt, năm 2021 - năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, với khát vọng đổi mới phương pháp tiếp cận, cách làm mới cùng với sự đoàn kết, thống nhất trong hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn, huyện Thanh Oai quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu thu ngân sách đạt 1038,5 tỷ đồng (chỉ tiêu thành phố Hà Nội giao là 538,5 tỷ đồng); tốc độ tăng trưởng đạt 12,4%, thu nhập bình quân đầu người đạt 60 triệu/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,3% theo chuẩn mới; thêm 3 trường đạt Chuẩn quốc gia; thêm 2 xã được Thành phố công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao… Tạo nền tảng quan trọng để Thanh Oai tiếp tục hoàn thành xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao, xây dựng huyện giàu đẹp văn minh, trở thành quận sau năm 2025.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!./.

Nguyễn Công (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Các đơn vị, trường học hướng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường bằng cách lồng ghép các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân cho người học trong môn học chính khóa, hoạt động giáo dục và hoạt động ngoại khóa.
Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024

Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, phong trào thi đua lao động giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” tiếp tục được các cấp Công đoàn Thủ đô tập trung triển khai hiệu quả và đã đạt được những kết quả ấn tượng.
Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý về dự thảo Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trường chuyên biệt công lập.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Luôn chú trọng chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Luôn chú trọng chăm lo cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Y tế Hà Nội luôn chú trọng công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động.
Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần qua, trên địa bàn Thành phố có thêm 15 trường hợp mắc ho gà tại 11 quận, huyện, tăng 14 ca so với tuần trước đó.
Các hoạt động Tháng Công nhân được tổ chức thiết thực, tạo sức lan tỏa

Các hoạt động Tháng Công nhân được tổ chức thiết thực, tạo sức lan tỏa

(LĐTĐ) Để Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 thực sự có sức lan tỏa và thiết thực với công nhân, viên chức, lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức nhiều chương trình, hoạt động đổi mới, sáng tạo, ý nghĩa hướng đến đoàn viên, người lao động.
Thời tiết ngày 28/4: Hà Nội nắng nóng đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ

Thời tiết ngày 28/4: Hà Nội nắng nóng đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 28/4, khu vực Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.

Tin khác

Lấy yếu tố con người làm động lực phát triển

Lấy yếu tố con người làm động lực phát triển

(LĐTĐ) Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) đang được tiếp thu, chỉnh lý để trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ 7 sắp tới. Cùng với cơ quan chủ trì soạn thảo, cơ quan thẩm tra, nhiều cơ quan, đơn vị vẫn đang tích cực tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm... nhằm góp thêm ý kiến xây dựng dự án Luật quan trọng này, trong đó có Hội Luật gia thành phố Hà Nội.
Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và thể thao quận Tây Hồ phối hợp với Hội Cựu thanh niên xung phong quận tổ chức Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong quận Tây Hồ với chủ đề “Âm vang Việt Nam”.
Hiện thực hóa tầm nhìn và khát vọng

Hiện thực hóa tầm nhìn và khát vọng

(LĐTĐ) Đại thắng mùa Xuân 1975 và chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ luôn khắc sâu trong tâm trí của mỗi người dân Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng với niềm tự hào thiêng liêng. Tinh thần của những chiến thắng đó đã và đang cổ vũ, thôi thúc cả hệ thống chính trị, nhân dân Thủ đô quyết thắng, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, để Hà Nội vươn vai phù đổng, xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
Chủ động phòng dịch bệnh kỳ nghỉ lễ

Chủ động phòng dịch bệnh kỳ nghỉ lễ

(LĐTĐ) Hiện đang là giai đoạn chuyển mùa, thời tiết thay đổi bất thường là nguyên nhân của sự xuất hiện và lây lan các dịch bệnh truyền nhiễm, nhất là bệnh lây truyền qua đường hô hấp như tay chân miệng, sởi, ho gà, sốt xuất huyết... Để phòng, chống dịch bệnh lúc giao mùa, nhất là trong bối cảnh nhu cầu giao thương, du lịch tăng cao trong kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, ngoài nỗ lực của ngành Y tế, việc mỗi người dân chủ động bảo vệ sức khỏe cũng rất quan trọng.
Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Ngày nghỉ lễ đầu tiên trong dịp 30/4 - 1/5, thời tiết nắng nóng như đổ lửa. Nhiệt độ ngoài trời trên dưới 40 độ, song các chiến sĩ Cảnh sát giao thông Hà Nội vẫn thực hiện tốt nhiệm vụ, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến phố.
Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

(LĐTĐ) Sáng 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ, Ban Quản lý Hồ Tây đã tổ chức Lễ phát động ra quân đảm bảo vệ sinh môi trường, trật tự đô thị xung quanh Hồ Tây năm 2024.
Hà Nội sẽ gặp mặt, tri ân các chiến sĩ, dân công hỏa tuyến tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Hà Nội sẽ gặp mặt, tri ân các chiến sĩ, dân công hỏa tuyến tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, ngày 4/5, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống trên địa bàn Thành phố.
Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 27/4, tại Công ty TNHH Sangwoo Việt Nam (đóng tại KCN VSIP), Công đoàn Khu kinh tế (KKT) Đông Nam Nghệ An tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách Bảo hiểm xã hội, Pháp luật lao động, Luật An toàn vệ sinh lao động.
Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Sau 1 tuần thực hiện thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID), thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu LLTP theo phương thức này, tạo thuận lợi hơn cho công dân.
Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”

Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”

(LĐTĐ) Tối 26/4, tại Công viên Thống nhất, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) tổ chức khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024, với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”.
Xem thêm
Phiên bản di động