Xây dựng nguồn cung nguyên liệu bền vững bằng giải pháp dựa vào thiên nhiên

(LĐTĐ) Giải pháp dựa vào thiên nhiên là phương pháp hiệu quả để chống lại biến đổi khí hậu. Ngày nay, nhiều doanh nghiệp cũng đang tích cực áp dụng các giải pháp dựa vào thiên nhiên để giảm thiểu các tác động của doanh nghiệp đến môi trường, thúc đẩy sự hồi phục và bảo vệ cho thiên nhiên, cũng như tạo ra các giá trị xã hội tích cực, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.
Thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo Đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp

Khôi phục hệ sinh thái hướng đến phát triển bền vững

Tại chương trình Tập huấn cho các cơ quan truyền thông về phát triển bền vững lần thứ 7 do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VBCSD-VCCI) tổ chức mới đây với chủ đề “Hướng tới phát triển bền vững và mục tiêu Net Zero thông qua các Giải pháp dựa vào tự nhiên (NbS)”, chia sẻ các chiến lược và sáng kiến tiêu biểu trong việc thực hiện NbS cùng những kết quả tích cực mang lại cho môi trường và xã hội, bà Đỗ Hoàng Anh, Giám đốc Đối ngoại vùng Đông Á của Tập đoàn British American Tobacco (BAT) cho biết: Là một doanh nghiệp cam kết mạnh mẽ trong phát triển bền vững tại Việt Nam, BAT Việt Nam luôn chú trọng đến việc đảm bảo tính cân bằng giữa phát triển kinh doanh và các yếu tố môi trường và xã hội, đặc biệt là tính bền vững trong hoạt động canh tác trong chuỗi cung ứng khi lĩnh vực sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp liên quan mật thiết đến vùng trồng nguyên liệu.

Đầu tiên, BAT Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ cùng nhà cung cấp và người nông dân trong chuỗi cung ứng thực hiện quản lý môi trường trong các hoạt động trồng, thu hoạch, và xử lý nguyên liệu thông qua nhiều sáng kiến thực tiễn, tập trung vào quản lý tài nguyên đất và nước, ứng phó với biến đổi khí hậu, và bảo tồn, bảo vệ đa dạng sinh học và hệ sinh thái.

Xây dựng nguồn cung nguyên liệu bền vững bằng giải pháp dựa vào thiên nhiên
BAT Việt Nam áp dụng hệ thống tưới nhỏ giọt nhằm mục đích tiết kiệm nước, hạn chế rửa trôi, thất thoát nước tưới.

Cụ thể, để quản lý tài nguyên đất trong hoạt động canh tác, doanh nghiệp thực hiện lấy mẫu đất để phân tích, từ đó xây dựng chế độ phân bón phù hợp, nhằm hạn chế thất thoát phân bón vào môi trường, triển khai việc bón vôi để cải thiện độ chua (PH) của đất nhằm tăng hiệu quả sử dụng phân bón của cây.

Đối với việc quản lý nguồn nước, doanh nghiệp đã nghiên cứu và thử nghiệm hệ thống tưới nhỏ giọt từ năm 2021 nhằm mục đích tiết kiệm nước, hạn chế rửa trôi, thất thoát nước tưới. Đến nay, hệ thống tưới nhỏ giọt đã được áp dụng trên 1.748 hecta (chiếm gần 90% diện tích có sử dụng phương pháp tưới), góp phần tiết kiệm khoảng 1.200 m3 nước trên mỗi hecta - tương đương khoảng 25% lượng nước tưới so với phương pháp tưới rãnh truyền thống. Doanh nghiệp đặt mục tiêu năm 2025 sẽ đạt 100% diện tích có sử dụng phương pháp tưới sẽ áp dụng hệ thống tưới nhỏ giọt.

Trong hoạt động trồng nguyên liệu, doanh nghiệp cũng thực hiện nhiều giải pháp dựa vào thiên nhiên nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu. Doanh nghiệp phối hợp chặt chẽ cùng các nhà cung cấp trong chuỗi cung ứng nguyên liệu thực hiện truy xuất nguồn nhiên liệu sấy bền vững. Đồng thời triển khai hệ thống lò sấy bán tự động từ năm 2021, và đến nay đã đạt 150 lò sấy, giúp tiết kiệm khoảng 33% nhiên liệu sấy so với lò sấy thủ công truyền thống. Ngoài ra, trong năm nay, BAT Việt Nam còn thử nghiệm lò sấy điện, khởi đầu với 3 lò sấy sử dụng 100% điện, không sử dụng nhiên liệu củi, góp phần giảm phát thải CO2 thuộc Phạm vi 3, cũng như giảm thiểu các rủi ro liên quan đến phá rừng.

Bên cạnh những nỗ lực trong chuỗi cung ứng của doanh nghiệp, BAT Việt Nam còn thúc đẩy bảo tồn, bảo vệ đa dạng sinh học và hệ sinh thái. Đồng thời, doanh nghiệp còn phối hợp cùng Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia thực hiện dự án trồng rừng thông qua khoanh nuôi 120 hecta rừng ngập mặn tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau và dự kiến sẽ đón chào gần 450.000 cây mắm trong năm 2030, và phủ xanh 4 hecta rừng với 2.000 cây xanh tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai. Hoạt động này góp phần giảm phát thải khí nhà kính, chống xói mòn, tăng cường đa dạng sinh học…và mang lại các lợi ích thiết thực khác cho cộng đồng địa phương. Đây cũng là nỗ lực của doanh nghiệp trong việc hiện thực hóa cam kết Trung hòa carbon vào năm 2030 và Phi Phát thải vào năm 2050 của Tập đoàn BAT.

Xây dựng nguồn cung nguyên liệu bền vững bằng giải pháp dựa vào thiên nhiên
BAT Việt Nam phối hợp cùng Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia khoanh nuôi 120 hecta rừng ngập mặn tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau.

Tạo ra giá trị tích cực về mặt xã hội

Những giải pháp dựa vào thiên nhiên của BAT Việt Nam còn tạo ra các giá trị xã hội tích cực thông qua cải thiện thu nhập và đảm bảo an toàn của người nông dân trong chuỗi cung ứng.

Để cải thiện thu nhập của người nông dân, doanh nghiệp đã thực hiện dự án Chín ngọn, tập trung vào việc sản xuất các cấp lá đúng chín, chất lượng cao thông qua việc áp dụng các tác động về mặt kỹ thuật cũng như chăm bón. Người nông dân tham gia dự án này sẽ bán được sản phẩm với giá cao hơn 10% trên 1kg, thông qua đó giúp bà con tăng thêm thu nhập. Dự án được thử nghiệm vào năm 2022 góp phần tăng thêm thu nhập cho hơn 120 bà con tại Đắk Lắk và Gia Lai.

BAT Việt Nam cũng nghiêm ngặt tuân thủ không sử dụng lao động trẻ em và lao động cưỡng bức trong hoạt động canh tác thuộc chuỗi cung ứng của doanh nghiệp, đảm bảo sức khỏe và an toàn cho người nông dân khi tất cả nông dân trong chuỗi cung ứng được cung cấp và được yêu cầu mang bảo hộ lao động trong khi làm việc.

Doanh nghiệp luôn tin rằng, các giá trị tích cực mà doanh nghiệp cam kết và nỗ lực thực hiện cho môi trường và xã hội sẽ là động lực tăng trưởng bền vững cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nói riêng và góp phần vào sự phát triển bền vững của Việt Nam nói chung.

“Bên cạnh đó, chúng tôi luôn tin rằng, sự thành công của việc thúc đẩy các hoạt động phát triển bền vững, mà cụ thể ở đây là xây dựng nguồn cung nguyên liệu bền vững, cần xuất phát từ sự quyết tâm và tinh thần cam kết mạnh mẽ của doanh nghiệp. Từ đó, tất cả sự đầu tư và nỗ lực đều được cam kết thực hiện trong dài hạn, hướng đến tạo ra tác động tích cực lâu dài và đủ tầm ảnh hưởng”, bà Đỗ Hoàng Anh, Giám đốc Đối ngoại vùng Đông Á của BAT chia sẻ.

Trần Vũ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Chính trị phân công các Ủy viên Trung ương giữ chức Trưởng Ban Kinh tế Trung ương và Trưởng Ban Dân vận Trung ương

Bộ Chính trị phân công các Ủy viên Trung ương giữ chức Trưởng Ban Kinh tế Trung ương và Trưởng Ban Dân vận Trung ương

Chiều 21/8, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì Công bố các Quyết định của Bộ Chính trị về điều động, phân công cán bộ giữ chức Trưởng ban Kinh tế Trung ương và giữ chức Trưởng ban Dân dân Trung ương.
Nutifood đứng đầu thị trường sữa bột pha sẵn cho trẻ em tại Việt Nam

Nutifood đứng đầu thị trường sữa bột pha sẵn cho trẻ em tại Việt Nam

(LĐTĐ) Nutifood vươn lên top 1 thị phần mảng sữa bột pha sẵn cho trẻ em tại Việt Nam với các dòng sản phẩm đa dạng, đáp ứng mọi thể trạng và nhu cầu dinh dưỡng của trẻ.
Bắt khẩn cấp đối tượng cướp túi xách của phụ nữ ở phố cổ Hà Nội

Bắt khẩn cấp đối tượng cướp túi xách của phụ nữ ở phố cổ Hà Nội

(LĐTĐ) Đối tượng mặc bộ đồ "xe ôm" công nghệ, điều khiển xe máy đi quanh khu vực phố cổ quận Hoàn Kiếm, mục đích tìm người dân đi đường sơ hở cướp giật tài sản. Khi đi đến khu vực Nhà hát Múa rối nước trên phố Đinh Tiên Hoàng, thấy người phụ nữ đi xe máy một mình, nên đối tượng bám theo và nhân cơ hội vắng người, đã cướp giật chiếc túi xách, bên trong có 1 điện thoại di động nhãn hiệu iPhone 13 Promax.
Công đoàn khối Giáo dục huyện Thường Tín hoàn thành mọi nhiệm vụ trọng tâm

Công đoàn khối Giáo dục huyện Thường Tín hoàn thành mọi nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và công tác Công đoàn năm học 2023 - 2024; triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2024 - 2025.
Đồng chí Nguyễn Xuân Phong được bầu giữ chức Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì

Đồng chí Nguyễn Xuân Phong được bầu giữ chức Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Sáng nay (21/8), Hội đồng nhân dân huyện Thanh Trì khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức Kỳ họp chuyên đề (Kỳ họp thứ 16) quyết định 2 nội dung quan trọng về công tác nhân sự và phê duyệt chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư công của huyện thuộc thẩm quyền phê duyệt của Hội đồng nhân dân huyện.
Khai mạc chùm hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

Khai mạc chùm hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

(LĐTĐ) Chiều 21/8, trong không khí chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã khai mạc chùm hoạt động: Triển lãm ảnh “Dấu ấn nhiệm kỳ”, không gian trưng bày “Đoàn kết, sáng tạo”; ra mắt ứng dụng “Đại hội XVIII” và phát động Cuộc thi tìm hiểu “Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở”.
Xác minh nhóm đối tượng “thổi giá” đất nền thông qua các phiên đấu giá ở Hà Nội

Xác minh nhóm đối tượng “thổi giá” đất nền thông qua các phiên đấu giá ở Hà Nội

(LĐTĐ) Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, thời gian vừa qua, việc đấu giá đất vùng ven do các huyện thực hiện có giá cao vọt lên so với giá mặt bằng chung của thị trường, thậm chí có nơi gấp từ 2 - 3 lần. Hiện, Sở đang phối hợp với cơ quan Công an để xác minh, làm rõ việc một nhóm đối tượng đi “kích sóng” đất nền.

Tin khác

Những “bóng hồng” miệt mài giữ nghề bánh tráng truyền thống

Những “bóng hồng” miệt mài giữ nghề bánh tráng truyền thống

(LĐTĐ) Rạng sáng, dọc đường Xóm Rượu, phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa la liệt những liếp bánh tráng mùi thơm nồng nàn. Trong lò bánh, những phụ nữ đang luôn tay vừa tráng, vừa gỡ những lớp bánh mỏng trên mặt nồi nước sôi nghi ngút khói.
Đẩy mạnh các giải pháp sáng tạo, hiệu quả, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Đẩy mạnh các giải pháp sáng tạo, hiệu quả, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

(LĐTĐ) Ngày 20/8, tại Hà Nội, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị đôn đốc, hướng dẫn triển khai giải pháp phát triển người tham gia BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm tự nguyện (BHTN) các tháng cuối năm 2024. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu chủ trì hội nghị.
4 chiêu trò lừa đảo trực tuyến mới

4 chiêu trò lừa đảo trực tuyến mới

(LĐTĐ) Mới đây, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông đã cảnh báo thêm một số chiêu trò lừa đảo mới trên không gian mạng.
Người dân Cát Bà sẽ được miễn phí cáp treo khi cam kết không dùng phương tiện xả thải carbon

Người dân Cát Bà sẽ được miễn phí cáp treo khi cam kết không dùng phương tiện xả thải carbon

(LĐTĐ) Vào chiều ngày 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45.7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà (huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng).
Những lời chúc ý nghĩa dành cho cha mẹ nhân ngày lễ Vu lan

Những lời chúc ý nghĩa dành cho cha mẹ nhân ngày lễ Vu lan

(LĐTĐ) Ngày lễ Vu lan, hay Vu lan báo hiếu, là một trong những dịp lễ quan trọng trong văn hóa truyền thống của người Việt. Đây là khoảng thời gian để chúng ta tưởng nhớ cha mẹ, ông bà, tổ tiên, bày tỏ lòng biết ơn sâu nặng.
Lưu ý khi cúng rằm tháng 7

Lưu ý khi cúng rằm tháng 7

(LĐTĐ) Rằm tháng 7, còn được biết đến là ngày lễ Vu lan và lễ xá tội vong nhân, là một trong những dịp lễ quan trọng trong văn hóa tâm linh của người Việt. Đây không chỉ là dịp để tưởng nhớ tổ tiên, mà còn là cơ hội để con cháu bày tỏ lòng hiếu thảo và tri ân công ơn dưỡng dục của cha mẹ.
Hỗ trợ phạm nhân nữ tái hòa nhập cộng đồng

Hỗ trợ phạm nhân nữ tái hòa nhập cộng đồng

(LĐTĐ) Với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, trong nhiều năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội đã có nhiều chương trình, hoạt động nhằm tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ giáo dục cải tạo phạm nhân nữ và giúp đỡ tái hòa nhập cộng đồng.
Huyện Thanh Trì hỗ trợ phương tiện sinh kế cho hộ cận nghèo

Huyện Thanh Trì hỗ trợ phương tiện sinh kế cho hộ cận nghèo

(LĐTĐ) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Thanh Trì và Ban vận động “Quỹ Vì người nghèo” huyện tiếp tục hỗ trợ kinh phí cho 6 hộ cận nghèo xây, sửa nhà đại đoàn kết và 18 hộ gia đình phương tiện sinh kế với tổng số tiền gần 500 triệu đồng.
Các nghệ sĩ tham gia lan tỏa chiến dịch “Nhận diện lừa đảo”

Các nghệ sĩ tham gia lan tỏa chiến dịch “Nhận diện lừa đảo”

(LĐTĐ) Trong bối cảnh lừa đảo trực tuyến ngày càng gia tăng, chiến dịch “Nhận diện lừa đảo” do Cục An toàn thông tin và Meta phối hợp thực hiện đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng, đặc biệt là sự tham gia của NSND Xuân Bắc, Tun Phạm và Khánh Vy.
Hà Nội thế nào cũng thương

Hà Nội thế nào cũng thương

(LĐTĐ) Tôi xa Thủ đô đã mười hai năm. Nhưng mỗi lần trở về, tôi lại thương mảnh đất này nhiều hơn một chút dù đôi lúc Hà Nội vẫn còn lắm ẩm ương.
Xem thêm
Phiên bản di động