Xây dựng “không gian xanh” vì học trò

(LĐTĐ) Là một giáo viên năng động, sáng tạo cùng với sự tâm huyết say mê nghề, cô giáo Nguyễn Thị Huyền Trang - Giáo viên trường Tiểu học Minh Khai B (quận Bắc Từ Liêm) luôn được học trò tin yêu, đồng nghiệp quý mến. Với tâm niệm làm sao để học sinh luôn cảm thấy đến lớp là một niềm vui, thích thú, cô Trang đã có nhiều ý tưởng cải tạo lại khung cảnh sư phạm, hướng tới xây dựng trường học thân thiện.
Nữ giáo viên yêu nghề bằng ngọn lửa đam mê Cô giáo của “lớp học hạnh phúc”

Yêu trẻ bằng cả tấm lòng

Vào một buổi sáng những ngày tháng 11, trong không khí cả nước dành sự trân trọng, tôn vinh công lao cao cả đối với những người thầy, chúng tôi có dịp đến với trường Tiểu học Minh Khai B (quận Bắc Từ Liêm). Được tận mắt chứng kiến tiết học sinh động, gương mặt non nớt của các em học sinh lớp 1 chăm chú nhìn cô Nguyễn Thị Huyền Trang học cách tập đọc, chúng tôi mới phần nào thấu hiểu những nỗi niềm của những người đã trót yêu “nghiệp cầm phấn”.

Xây dựng “không gian xanh” vì học trò
Cô giáo Nguyễn Thị Huyền Trang góp sức xây dựng khu vui chơi liên hoàn cho học sinh

Năm 2014, sau khi tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm Hà Nội, cô Nguyễn Thị Huyền Trang chính thức trở thành giáo viên của trường Tiểu học Minh Khai B, thỏa nguyện mong ước khi còn tấm bé. “Lúc còn rất nhỏ, mỗi lần nhìn thấy hình ảnh cô giáo của mình tâm huyết, yêu học trò, chẳng biết từ bao giờ trong tôi đã nuôi ước mơ sẽ được trở thành cô giáo như vậy. Rất may là trong qua trình học tập, giấc mơ đó cũng có ngày trở thành hiện thực”, cô Trang chia sẻ.

Bắt đầu với nghề giáo, tình yêu nghề cùng với nhiệt huyết của tuổi trẻ đã giúp cô Trang vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt mọi việc. Với tâm niệm “Dành cả tâm huyết với học sinh, học sinh sẽ cảm nhận được những điều ấm áp nhất từ trong trái tim của mình”, cô Trang luôn tạo cho học trò cảm giác gần gũi, chăm sóc các con bằng tình yêu thương của người mẹ thứ hai. Khi chủ nhiệm lớp học có học sinh là hộ cận nghèo hay học sinh mắc bệnh lý tăng động, tự kỷ, cô Trang đã không ngại vất vả hơn, dành sự quan tâm đặc biệt đến các em. Thậm chí, cô còn hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khănchi phí học tập, mua cho các em quần áo, đồ dùng học tập, bồi dưỡng các em tham gia các kì thi toàn quốc và quốc tế.

Hằng ngày, từng phép tính, từng con chữ, bài học tiếp tục được những “người lái đò” tận tâm chuyển tải đến học sinh. Bên cạnh trách nhiệm với công việc, đối với những người thầy, hạnh phúc có khi giản đơn là sự nâng đỡ, chăm sóc cho học sinh đến trường. Những tiết học vì thế cũng trở nên nhẹ nhàng, nụ cười tươi, ánh mắt trìu mến lúc nào cũng thường trực ở cô giáo Trang mỗi khi đứng lớp. “Đôi lúc tôi cũng cảm thấy rất mệt mỏi. Có những tháng tôi mất giọng không nói được. Nhưng có lẽ chính lòng yêu nghề và yêu trẻ đã níu tôi lại gắn bó với công việc này. Hàng ngày được lên lớp, được tiếp xúc, nhìn thấy nọ cười non nớt là động lực để tôi tiếp tục phấn đấu, chẳng còn niềm hạnh phúc nào hơn thế”, cô Trang tâm sự.

Sự tận tâm tạo nên ngôi trường hạnh phúc

Đến với trường Tiểu học Minh Khai B, có thể dễ dàng nhìn thấy được không gian xanh trong lành, sạch đẹp mà các em học sinh được học tập và vui chơi, sinh hoạt hàng ngày. Để có được điều đó là nhờ những năm qua, nhà trường đã nỗ lực tạo nên không gian xanh - sạch - đẹp và môi trường giáo dục thân thiện. Trong đó, có sự góp sức không nhỏ của cô giáo Nguyễn Thị Huyền Trang.

Trong một buổi sinh hoạt lớp, những câu nói hồn nhiên của các em học sinh: “Con muốn có nhà vệ được trang trí với các hình ảnh đẹp, con muốn có một khu vui chơi đẹp như công viên, con muốn có một tiết học ngoài trời thoải mái” đã thôi thúc cô Trang đưa ra ý tưởng cải tạo lại khung cảnh sư phạm của nhà trường. Trăn trở với đề xuất của học trò, cô Trang mạnh dạn đề xuất giải pháp xây dựng nhà vệ sinh thân thiện, khu vui chơi liên hoàn, tạo sự thoải mái và môi trường sạch - đẹp để các em vui chơi sau giờ học căng thẳng. Sau khi được Ban giám hiệu nhà trường đồng ý triển khai, việc đầu tiên cô Trang làm là bắt tay cải tạo những thùng nước có nắp đậy ngăn chặn nguồn sinh sản của muỗi trong nhà vệ sinh. Mặc dù không phải là giáo viên Mỹ thuật nhưng những hình vẽ ngộ nghĩnh, đẹp mắt trên thùng rác, hộp đựng giấy do cô Trang vẽ đã biến nhà vệ sinh giờ đây không còn là “nỗi sợ hãi”.

Bên cạnh đó, việc tạo ra khu vui chơi liên hoàn rộng rãi, thoáng mát, hấp dẫn cũng được cô Trang và nhà trường khẩn trương bắt tay xây dựng. Trong giờ học vẽ, các em được hòa mình vào thiên nhiên, trong giờ Tập làm văn, các em không còn phải quan sát tranh mẫu để miêu tả, thay vào đó là tận mắt quan sát cây thật, vật thật. Các tiết học dần dần không còn giới hạn trong một lớp học nhỏ hẹp mà mở rộng ra tự nhiên, học sinh có thể phát huy khả năng quan sát, tính sáng tạo.

Xây dựng “không gian xanh” vì học trò
Những hình vẽ ngộ nghĩnh, đẹp mắt trên thùng rác do cô Trang thực hiện được học sinh yêu thích

Sự cố gắng, sẻ chia và yêu thương của cô Trang là chất xúc tác lan tỏa và gắn kết các giáo viên trong trường ngày càng có nhiều hành động thiết thực góp phần cải tạo khung cảnh sư phạm. Diện mạo của nhà trường đã thay đổi, cả thầy và trò trong nhà trường đều nhận ra một điều giản dị là: “thay đổi để hạnh phúc hơn”. “Từ việc làm của mình, nhờ sự giúp đỡ của Ban giám hiệu mà khung cảnh trường đã trở nên rất khác, các em học sinh thích thú và muốn đi học và yêu trường lớp của mình. Ai đến trường Minh Khai B cũng cảm nhận được sự thay đổi. Sự thay đổi đó là tích cực, là hạnh phúc hơn. Nhìn thấy nụ cười của các em học sinh khi đến lớp thì tôi mới thấy việc làm của mình tuy nhỏ nhưng đã có ý nghĩa”, cô Trang hồ hởi cho biết.

Nhận xét về giáo viên của mình, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Minh Khai B Vũ Hoài Nhi không khỏi tự hào: Khi nhắc đến cô giáo Nguyễn Thị Huyền Trang, cả đồng nghiệp và các em học sinh ai cũng biết đây là một cô giáo trẻ nhưng rất chịu khó học hỏi, trau dồi chuyên môn và đã khẳng định được mình là giáo viên dạy giỏi. Những sáng kiến của cô Trang đã góp sức rất lớn thay đổi diện mạo của nhà trường ngày càng đẹp hơn và quan trọng nhất là đáp ứng được nguyện vọng của các em học sinh, hướng đến cái đích là xây dựng trường học thân thiện, học sinh chăm ngoan.

Với những cống hiến của mình, cô Trang là một trong 40 Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo được biểu dương điển hình tiên tiến, nhà giáo mẫu mực tiêu biểu ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô năm 2020. Sức sáng tạo không ngừng, cô Trang luôn nhen nhóm những ý tưởng mới vì học trò. Gần đây nhất, cô Trang nung nấu ý định sẽ thực hiện sa bàn, bản đồ cho các em học sinh lớp 4, lớp 5 về môn lịch sử, địa lý vượt ra ngoài khuôn khổ sách giáo khoa. Từ những thứ trực quan, sinh động sẽ giúp các em hiểu và ngày càng yêu thêm quê hương, đất nước mình.

Dù phải thức khuya dậy sớm miệt mài bên trang giáo án làm công việc của “người lái đò thầm lặng”, nhưng đối với những người làm giáo dục trên chặng đường đổi mới, khi chúng ta tâm huyết hướng đến một nền giáo dục nhân văn là khi chúng ta sẽ xây dựng được những lớp học hạnh phúc. Như một nhà giáo dục người Mỹ đã từng nói “Lòng nhiệt huyết là que diêm thắp lên ánh sáng của ngọn nến thành tựu” và cô Trang đã thắp lên ngọn nến đó bằng chính sự sáng tạo và tâm huyết của mình.

Phạm Thảo – Phương Ngân

Nên xem

Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, cho rằng điều kiện kinh tế - xã hội, thị trường lao động có nhiều thay đổi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã đề xuất bổ sung thêm một số hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm.
Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 người.
Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 29/3, Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá.
Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.

Tin khác

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Công văn số 1421/BGDĐT-GDTrH gửi các Sở GD&ĐT về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài trong cơ sở giáo dục.
Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

(LĐTĐ) Nhằm cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng để cha mẹ có thể thực hành hỗ trợ cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ tại gia đình, ngày 28/3, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) lưu ý người dùng internet về hình thức lừa đảo trực tuyến qua email, lừa đảo thông qua ứng dụng tiền điện tử… có quy mô quốc tế. Cục An toàn thông tin cũng cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

(LĐTĐ) Mô hình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”, đã cung cấp kiến thức kinh doanh, kỹ năng nấu nướng, hỗ trợ vốn cho nhiều chị em khởi nghiệp, mở mới hoặc nâng cấp quán ăn, từ đó phát triển bản thân, xây dựng mô hình dịch vụ gia đình, góp phần phát triển kinh tế gia đình và truyền cảm hứng cho cộng đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động