Xây dựng đô thị văn minh và những mô hình hay

(LĐTĐ) Bằng những mô hình cụ thể, việc làm thiết thực và những kết quả nổi bật, phụ nữ quận Đống Đa đã và đang là nhân tố tích cực trong công cuộc xây dựng đô thị văn minh, bảo vệ môi trường. Các cấp Hội phụ nữ quận Đống Đa đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng linh hoạt, sáng tạo, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của quận.
Phụ nữ quận Hà Đông: Tích cực tham gia xây dựng đô thị văn minh Chung tay xây dựng đô thị văn minh

Xóa điểm rác, bảo vệ môi trường

Thời gian qua, các cấp Hội phụ nữ quận Đống Đa luôn chú trọng công tác tuyên truyền giáo dục nhằm nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường. Hội Liên hiệp phụ nữ quận đã ban hành các kế hoạch chỉ đạo triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục phụ nữ và nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường thực hiện nếp sống văn minh đô thị, thể hiện rõ vai trò và trách nhiệm là lực lượng nòng cốt trong công tác giữ gìn và bảo vệ môi trường sống. Các hoạt động tuyên truyền được các cấp Hội tổ chức đã thu hút được trên 30.000 lượt hội viên và nhân dân tham gia.

Xây dựng đô thị văn minh và những mô hình hay
Hội Liên hiệp phụ nữ phường Thổ Quan (quận Đống Đa) tặng bếp hồng ngoại cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn để thay thế than tổ ong. Ảnh: K.Tiến

Bên cạnh công tác tuyên truyền, các cấp Hội lựa chọn những phần việc trọng tâm phù hợp với thực tế địa phương để triển khai thực hiện, cụ thể hóa bằng các mô hình, phần việc, hoạt động cụ thể, thiết thực và được cán bộ, hội viên phụ nữ toàn quận hưởng ứng.Từ năm 2018, việc tổ chức ra quân tổng vệ sinh môi trường đã trở thành nề nếp vào sáng thứ 7 hàng tuần và là một trong những nội dung hoạt động của các cấp Hội thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị lớn của Hội, của đất nước. Hội phụ nữ quận cũng duy trì nhóm zalo vệ sinh môi trường, thường xuyên kiểm tra tình hình vệ sinh môi trường tại các đoạn đường do Hội phụ nữ tự quản, chú trọng việc kiểm tra chéo giữa các đơn vị.

Đặc biệt, thành lập 15 đội xung kích xây dựng góc phố, đoạn đường không quảng cáo, không rác và nở hoa với 150 thành viên, xoá 15 điểm rác, xã hội hoá 145 m2 tranh tường, treo cây hoa để làm đẹp cảnh quan. Tổ chức 15 đợt cao điểm vệ sinh môi trường đường ven hồ, thực hiện giữ gìn vệ sinh đường dạo quanh hồ Xã Đàn, hồ Hoàng Cầu, không vứt rác xuống lòng và quanh hồ. Gương mẫu đi đầu và làm nòng cốt duy trì phong trào “Vì môi trường trong sạch, phụ nữ và nhân dân Thủ đô không đổ rác, phế thải ra đường, nơi công cộng và bỏ rác đúng giờ quy định”, gắn với thực hiện các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và “5 không, 3 sạch”. Các hội viên duy trì và trồng thêm cây xanh, cây hoa tại các đoạn đường phụ nữ tự quản, bảo đảm xanh, sạch, đẹp.

Hội Liên hiệp phụ nữ quận cũng đã phát động đăng ký thực hiện hành động thiết thực dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, mừng Đảng, mừng xuân, hưởng ứng Tết trồng cây trong các cấp Hội. Theo đó, Hội phụ nữ quận đã chỉ đạo rà soát 105 điểm có thể trồng cây trên địa bàn, vận động các hộ dân, tổ dân phố để phụ nữ được trồng cây và chăm sóc cây tại các địa điểm đã khảo sát, đề xuất Ủy ban nhân dân quận hỗ trợ kinh phí và xã hội hóa trong các cấp Hội để trồng 90 cây sấu, hoa ban, muồng vàng. Tổ chức gắn biển cây do phụ nữ trồng chăm sóc ngày Môi trường Thế giới 5/6, tăng cường công tác bảo vệ cây, biểu dương cơ sở chăm sóc cây tốt dịp 20/10. Đồng thời tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, vận động phụ nữ và nhân dân nâng cao ý thức trách nhiệm, tự giác bảo vệ môi trường Thủ đô xanh - sạch - đẹp thông qua hình thức quay phim, chụp ảnh phát hiện vi phạm báo cáo chính quyền địa phương xử lý.

Phát huy vai trò tự quản của phụ nữ và gia đình trong công tác giữ gìn và quản lý sạch, đẹp đường phố đồng thời bảo vệ để cây sống, phát triển tốt; giữ gìn cây xanh trước cửa nhà không bị phá hoại, Hội phụ nữ đã tuyên truyền để thực hiện tốt phong trào “nhà xanh, phố xanh với nội dung: Đảm nhận chăm sóc cây xanh; 100% hội viên trồng ít nhất 1 cây hoa cây xanh trên ban công và điểm phù hợp trong nhà. Trong đó 100% hội viên mặt phố, mỗi hội viên trồng ít nhất 3 cây hoa, cây xanh trên các tầng nhà dọc tuyến phố (đối với nhà có ban công). Mô hình trồng và chăm sóc 90 cây xanh,trực xóa điểm rác bảo vệ môi trường là một trong những hoạt động ý nghĩa nhất của Hội Liên hiệp phụ nữ quận Đống Đa trong công tác xây dựng đô thị văn minh năm 2020.

Nỗ lực vì cộng đồng

Bà Nguyễn Lan Hương – Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận Đống Đa cho biết, bên cạnh phong trào tặng làn nhựa đi chợ, tặng bình thủy tinh dùng nhiều lần, Quận Hội cũng đã chỉ đạo hội viên gấp túi giấy từ giấy đã qua sử dụng thành túi đựng thuốc thay thế túi nilon tặng các bệnh viện. Với mục tiêu tặng được 90.000 túi giấy, đến nay, các cấp Hội đã trao tặng được 50.000 túi. Hội Liên Hiệp phụ nữ quận đã vận động hội viên phụ nữ tiết kiệm phế liệu, các sản phẩm giấy, bìa, giấy in 1 mặt, gam giấy trắng được mua mới hoàn toàn nhờ nguồn xã hội hóa để quyên góp nguyên liệu làm túi. Đồng thời, triển khai hướng dẫn cán bộ, hội viên gấp, dán túi giấy sao cho đúng, in nội dung tuyên truyền “Phụ nữ Đống Đa chung tay hạn chế túi nilon” lên bìa túi, hội thu, trao tặng tại bệnh viện.

Với các thành tích đã đạt được, bằng những hành động cụ thể các cấp Hội phụ nữ quận Đống Đa đảm nhận và hoàn thành 5 hành động được sự đánh giá cao và ghi nhận của cấp ủy Đảng, chính quyền, lan tỏa đến cán bộ, hội viên phụ nữ, nhân dân trong quận. Thông qua thực hiện các hành động, Hội Liên hiệp phụ nữ quận đã phát huy sức mạnh của cán bộ, hội viên phụ nữ thực hiện tốt chủ đề năm “Phụ nữ đoàn kết, sáng tạo, hành động thiết thực vì phụ nữ, trẻ em, thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp” và tổ chức triển khai thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận.

Với hành động ý nghĩa và thiết thực, hoạt động tặng túi giấy đến bệnh viện sẽ góp phần giảm thiểu túi nilon, từ đó nâng cao nhận thức cho người bệnh cũng như mọi người về việc bảo vệ môi trường. Hành động này vừa thể hiện tinh thần tiết kiệm, học và làm theo gương Bác trong các cấp Hội, có ý nghĩa với cộng đồng luôn được cấp Hội trong quận chú trọng và lan tỏa đến từng hội viên. “Đáng kể hơn, nhận thức được việc sử dụng than tổ ong trong sinh hoạt hàng ngày đã tạo ra lượng chất thải, khí thải ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người, môi trường sống tự nhiên cũng như xã hội, Hội Liên hiệp phụ nữ quận Đống Đa đã quyết tâm cùng Ủy ban nhân dân, các ban ngành đoàn thể góp sức tiến tới mục tiêu xóa bếp than tổ ong trên toàn quận, hỗ trợ hội viên và nhân dân thay thế bếp than bằng các loại bếp khác an toàn, thân thiện với môi trường, cải thiện chất lượng không khí. Hội Liên hiệp phụ nữ quận đã đặt mục tiêu tặng 50 bếp từ, bếp hồng ngoại thay thế bếp than tổ ong”, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận Đống Đa cho biết.

Để đạt được mục tiêu này, Hội Liên hiệp phụ nữ quận đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền vận động đến 21 phường. Ngay từ đầu năm, Hội đã tuyên truyền quán triệt nội dung Chỉ thị 15 đến cán bộ, hội viên phụ nữ, lên danh sách rà soát các hộ cán bộ hội viên phụ nữ, nhân dân đang sử dụng để đến từng gia đình vận động thay thế từ bỏ bếp than chuyển sang sử dụng các loại bếp an toàn, nhiên liệu thân thiện với môi trường và sức khỏe với cộng đồng. Thực hiện xã hội hóa việc thay thế bếp than tổ ong bằng bếp từ, bếp hồng ngoại cho hội viên, phụ nữ.

Qua thời gian triển khai, quận đã vận động được 1.350 hộ gia đình (trong đó 769 hội viên phụ nữ) ký cam kết đến tháng 12/2020 không còn sử dụng bếp than tổ ong. Tặng 60 bếp từ, bếp hồng ngoại trị giá gần 50 triệu đồng cho hội viên, phụ nữ trên địa bàn quận để thay thế bếp than tổ ong. Để nội dung này bền vững và tiếp tục được thực hiện tốt trong những năm sau, hội phụ nữ quận phát động toàn thể cán bộ hội viên toàn quận không sử dụng bếp than và triển khai ký cam kết giữa Phường với chi hội, giữa chi hội với hội viên về cam kết không sử dụng than và bếp than tổ ong. Các hoạt động tuyên truyền sẽ được triển khai sâu đến hội viên và nhân dân./.

Kim Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(LĐTĐ) Sáng nay (29/3), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 15), để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, cho rằng điều kiện kinh tế - xã hội, thị trường lao động có nhiều thay đổi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã đề xuất bổ sung thêm một số hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm.
Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 người.
Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 29/3, Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá.
Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.

Tin khác

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Cầu Thượng Cát  và cầu Thạch Hãn 1 có thiết kế khác nhau

Cầu Thượng Cát và cầu Thạch Hãn 1 có thiết kế khác nhau

(LĐTĐ) Tại họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý I/2024 do UBND thành phố Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Bá Nguyên khẳng định, thiết kế cầu Thượng Cát (Hà Nội) và cầu Thạch Hãn 1 (Quảng Trị) không giống nhau.
Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

(LĐTĐ) Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh cho biết, qua những lần xin ý kiến, cơ bản việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được các cơ quan Trung ương, đại biểu Quốc hội đánh giá cao và tán thành nhiều nội dung; lãnh đạo Quốc hội đánh giá đủ điều kiện để trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.
Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa

Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thực hiện chuyển đổi số, có khoảng 50 KOL, Tiktoker đến từ các trường đại học trên địa bàn Thành phố sẽ thực hiện livestream bán hàng tại chương trình.
Quận Đống Đa hướng dẫn lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn

Quận Đống Đa hướng dẫn lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn

(LĐTĐ) Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đề nghị, việc lấy phiếu ý kiến cử tri tại các phường cần được thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật.
Quận Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây

Quận Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây

(LĐTĐ) Sáng 27/3, Quận ủy Tây Hồ tổ chức lễ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây. Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, tham mưu, giúp việc cho Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ quản lý toàn diện, tập trung thống nhất khu vực Hồ Tây và vùng phụ cận; triển khai thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng.
Thanh Trì: Phát triển đảng viên trẻ từ những “hạt nhân” là học sinh trung học phổ thông

Thanh Trì: Phát triển đảng viên trẻ từ những “hạt nhân” là học sinh trung học phổ thông

(LĐTĐ) Vừa qua, nhân dịp kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, huyện Thanh Trì đã kết nạp 3 học sinh trung học phổ thông vào đội ngũ đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. 3 học sinh đều trưởng thành từ những đoàn viên thanh niên xuất sắc của trường Trung học phổ thông Ngọc Hồi.
Tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân hai Thành phố Hà Nội và Thượng Hải

Tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân hai Thành phố Hà Nội và Thượng Hải

(LĐTĐ) Chiều nay (26/3), tại Hà Nội đã diễn ra Hội đàm giữa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Thành phố Hà Nội và Ủy ban Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc Thành phố Thượng Hải. Nhân dịp này, hai bên đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2024 - 2029.
Hàng nghìn cơ hội việc làm tại phiên giao dịch và tư vấn việc làm ở Sơn Tây

Hàng nghìn cơ hội việc làm tại phiên giao dịch và tư vấn việc làm ở Sơn Tây

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm thị xã Sơn Tây năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra trên địa bàn Thị xã ngày 30/3. Đáng chú ý, tại phiên giao dịch và tư vấn việc làm lần này các đơn vị, doanh nghiệp mang đến hàng nghìn cơ hội tuyển dụng.
Hiệu quả từ sự đoàn kết, nỗ lực trong đảm nhận nhiệm vụ khó khăn, phức tạp

Hiệu quả từ sự đoàn kết, nỗ lực trong đảm nhận nhiệm vụ khó khăn, phức tạp

(LĐTĐ) Việc chỉ đạo thực hiện đăng ký việc mới, việc khó là một trong những minh chứng rõ nét về việc đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ đối với nhiệm vụ chính trị của quận bảo đảm chất lượng, hiệu quả.
Xem thêm
Phiên bản di động