Xăng sinh học E5: Vì sao người dùng chưa mặn mà?

Được triển khai và đưa vào sử dụng hơn 2 tháng (từ 1/1/2018) và có nhiều thông tin tích cực liên quan đến vấn đề tiêu thụ từ phía doanh nghiệp, tuy nhiên, đến nay xăng sinh học (E5) dường như vẫn chưa chiếm được cảm tình của người tiêu dùng (NTD), thậm chí không ít người “quay lưng” lại với E5 và chấp nhận sử dụng xăng A95 dù giá thành cao hơn.
xang sinh hoc e5 vi sao nguoi dung chua man ma Bộ Tài chính dự kiến hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt cho doanh nghiệp bán xăng E5
xang sinh hoc e5 vi sao nguoi dung chua man ma Xăng E5 hoàn toàn đáp ứng nhu cầu cho các dòng xe sản xuất sau 1997
xang sinh hoc e5 vi sao nguoi dung chua man ma Bãi bỏ một số điều kiện về kinh doanh xăng dầu

Có hoàn thành nhiệm vụ?

Trong khi chất lượng xăng E5 vẫn đang là dấu hỏi lớn với NTD bởi rất nhiều hiện tượng “lạ” khi sử dụng như: Hụt hơi, chết máy, khó nổ, không bốc máy…và được đông đảo NTD chia sẻ trên khắp các diễn đàn, mạng xã hội, khiến nhiều người tỏ ra “hoang mang” khi sử dụng loại nhiên liệu này.

xang sinh hoc e5 vi sao nguoi dung chua man ma
Xăng E5 đã thực sự hoàn thành nhiệm vụ khi ra thị trường?

Mới đây, thông tin về việc Công ty TNHH một thành viên dầu khí TP.HCM (Saigon Petro) có kiến nghị lên liên Bộ Tài Chính – Công Thương, liên quan đến vấn đề thuế bảo vệ môi trường và chính sách phát triển xăng sinh học trong thời gian tới, khiến thị trường xăng dầu và NTD sục sôi. Doanh nghiệp này đặc biệt gây chú ý khi kiến nghị “nếu E5 không đạt mục đích yêu cầu là bảo vệ môi trường, nên cho sử dụng xăng A92 trở lại”, khiến dư luận quan tâm.

Lý giải về quyết kiến nghị trên, Saigon Petro cho rằng, từ đầu năm 2018 khi cả nước đồng loạt bỏ kinh doanh xăng A92, thì sản lượng tiêu thụ xăng E5 của các doanh nghiệp xăng dầu có tăng lên so với năm 2017, nhưng tỷ trọng tăng vẫn rất thấp so với kỳ vọng của Chính phủ.

Theo đại diện Bộ Công Thương, hiện vẫn còn một số doanh nghiệp không bán xăng E5, lý do vì sao thì phía Bộ chưa nắm rõ.

Đối với việc một số doanh nghiệp ngừng bán xăng E5 như một số thông tin phản ánh, thì đó là quyền của NTD và quyền của mỗi doanh nghiệp, các doanh nghiệp có thể bị lỗ, lãi hoặc có thể vì lý do nào đó khiến họ không mặn mà kinh doanh loại nhiên liệu này.

Cụ thể, qua tham khảo những đơn vị đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn có hệ thống phối trộn xăng E5 thì tỉ trọng bán xăng E5 chỉ khoảng 30% trong tổng số xăng tiêu thụ, còn lại là xăng A95 chiếm khoảng 70%. Trong khi trước đó, xăng A92 chiếm hơn 65%, các doanh nghiệp không có hệ thống phối trộn thì họ thuần túy chỉ kinh doanh xăng khoáng A95, nên tỉ lệ xăng E5 nói chung trên toàn thị trường vẫn thấp hơn.

Bên cạnh đó, nếu tính theo số liệu về sản lượng xăng A92 tiêu thụ bình quân từ năm 2017 trở về trước là 500.000m3/tháng. Xăng E5 hiện được tiêu thụ chỉ bằng 50% lượng xăng A92, 50% lượng xăng A92 còn lại chuyển sang xăng A95 và mức chênh lệch giá giữa xăng E5 và xăng A95 là 1.600 đồng/lít.

Như vậy, chỉ 2 tháng đầu năm 2018, mức lãng phí xã hội do các phương tiện sử dụng xăng A95 không cần thiết lên tới 400 tỷ đồng/tháng. Nguyên nhân dẫn đến vấn đề này chủ yếu là do tâm lý NTD, khi họ vẫn chưa thật sự “mặn mà” với xăng E5; thậm chí do nhu cầu của nhiều loại xe máy chỉ cần dùng loại xăng A92 (RON 92) hoặc E5, không cần thiết phải sử dụng loại xăng A95 với giá cao gây lãng phí.

Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, nếu như lượng tiêu thụ xăng E5 như hiện nay, thì lượng tiêu thụ này chênh lệch không đáng kể so với mức tiêu thụ xăng A95. Điều đó cho thấy, mục tiêu quan trọng trong vấn đề giảm thiểu tác hại môi trường từ đề án thay thế xăng A92 bằng xăng E5 đã không đạt được như mục tiêu đề ra. Như vậy có thể coi là không hoàn thành nhiệm vụ.

Được biết, với thực trạng nhiều NTD chấp nhận bỏ thêm chi phí để dùng xăng A95, thay bằng việc sử dụng xăng E5 bởi tâm lý “e ngại”, khiến lượng tiêu thụ loại nhiên liệu mới này không đạt như kỳ vọng. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu phía Nam vẫn chưa hoàn thành mục tiêu đưa xăng E5 ra thị trường.

Nguyên nhân chủ yếu được đưa ra là, NTD không mặn mà với xăng E5, chiết khấu cao, sản lượng bán ra thấp…nên không bù đắp được chi phí của cửa hàng, thậm chí là kinh doanh bị lỗ.

Cần có chế tài để kích cầu tiêu thụ xăng E5

Trước ý kiến của Saigon Petro về việc đưa xăng A92 quay lại thị trường, rất nhiều các giải pháp được các doanh nghiệp đưa ra. Tuy nhiên, giải pháp được bàn đến đầu tiên đó chính là vấn đề giảm thuế bảo vệ môi trường. Theo đó, mức thuế hiện nay đang được tính ở mức 3.000 đồng/1 lít.

Trong khi đó, tại cuộc họp cuối cùng trước giờ triển khai đề án dừng bán xăng A92, đa số các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đều kiến nghị, Nhà nước cần tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường cho xăng E5 nhằm tăng tính cạnh tranh so với xăng A95. Theo đó, thay vì chỉ giảm 5% như hiện nay, thì liên bộ Tài Chính – Công Thương cần xem xét, kiến nghị giảm thuế xuống mức từ 15 – 20%.

Liên quan đến vấn đề giảm thuế bảo vệ môi trường, Saigon Petro cũng kiến nghị cần có các biện pháp rõ ràng để giảm thuế bảo vệ môi trường, không thể giảm thuế bảo vệ môi trường bằng với tỉ lệ ethanol như hiện nay (5%).

Cụ thể, Saigon Petro kiến nghị nên giảm 500 đồng/lít (tương đương với hơn 16%) thuế bảo vệ môi trường cho xăng E5. Trong trường hợp nếu đã áp dụng các biện pháp mà sản lượng xăng E5 vẫn thấp, không đạt được nhiệm vụ “thay thế toàn bộ xăng A92”, thì nên cho sử dụng lại xăng A92 để tránh lãng phí nguồn lực xã hội.

Việc giảm thuế bảo vệ môi trường cho xăng E5 là cần thiết, tuy nhiên, thông tin từ Bộ Tài chính đưa ra mới đây cho thấy, việc tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường cho xăng E5 như đề đạt của nhiều đầu mối nhập khẩu sẽ không thể thực hiện do Bộ Tài chính không thể tìm kiếm nguồn thu ở đâu để bù vào khoản giảm này.

Thậm chí, Bộ Tài chính đang đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường lên mức 4.000 đồng/lít. Nếu doanh nghiệp tiếp tục lỗ, việc họ giảm dần lượng bán xăng E5 đã được dự đoán. Và thực tế cũng đã có đại lý dừng bán xăng E5 và việc xăng A92 xuất hiện lại trên thị trường chỉ là vấn đề thời gian.

Nêu quan điểm về việc thay thế xăng A92 bằng xăng E5, ông Trần Viết Ngãi - Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam cho rằng, đề án triển khai dùng xăng E5 là đúng đắn, nhưng đang được thực hiện theo hướng “đánh trống bỏ dùi”, bởi lẽ, các cơ quan chức năng chưa coi trọng vấn đề tuyên truyền và đưa vấn đề này làm trọng tâm trong quá trình triển khai, trong khi đó NTD vẫn còn tâm lý “e ngại”.

Theo ông Ngãi, để khẳng định niềm tin và chất lượng với NTD, cần thiết thì phải làm những thí nghiệm cụ thể khẳng định chất lượng xăng E5. Nếu có vấn đề thì cần phải thay đổi, còn không có vấn đề mà chất lượng xăng E5 được khẳng định là tốt mà các doanh nghiệp, NTD vẫn “quay lưng”, thì cần phải có những biện pháp, những chế tài cụ thể nhằm tăng lượng tiêu thụ xăng E5 trên cả nước.

Đề cập đến vấn đề NTD không “mặn mà” sử dụng xăng E5, cũng như việc một số doanh nghiệp không bán xăng E5. Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2 mới đây, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã cho biết, theo lộ trình của Chính phủ, từ ngày 1/1/2018 xăng E5 đã được bán đại trà trên toàn quốc. Theo báo cáo của các đầu mối cũng như các sở Công Thương trên toàn quốc, số lượng xăng E5 tiêu thụ tăng tương đối nhanh.

Tuy nhiên, cũng theo đại diện Bộ Công Thương, hiện vẫn còn một số doanh nghiệp không bán xăng E5, lý do vì sao thì phía Bộ chưa nắm rõ. Đối với việc một số doanh nghiệp ngừng bán xăng E5 như một số thông tin phản ánh, thì đó là quyền của NTD và quyền của mỗi doanh nghiệp, các doanh nghiệp có thể bị lỗ, lãi hoặc có thể vì lý do nào đó khiến họ không mặn mà kinh doanh loại nhiên liệu này.

Về vấn đề này, phía Bộ cũng sẽ phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh, thành để nắm rõ và kịp thời có những hỗ trợ, giải pháp giúp các doanh nghiệp vượt khó.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên thông kết quả khám để phục vụ người bệnh tốt hơn

Liên thông kết quả khám để phục vụ người bệnh tốt hơn

(LĐTĐ) Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đang xem xét sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), với nhiều đề xuất sửa đổi, bổ sung quan trọng, nhằm tháo gỡ khó khăn từ thực tiễn, giúp cho chính sách bảo hiểm này thật sự phát huy được hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Giúp người thu nhập thấp tiếp cận tài chính số

Giúp người thu nhập thấp tiếp cận tài chính số

(LĐTĐ) Thực tế, các quốc gia đang phát triển muốn bao phủ nhanh và hiệu quả dịch vụ tài chính chính thức. Theo đó, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để hiện đại hóa các kênh cung ứng dịch vụ tài chính hiện đại. Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số dịch vụ tài chính, song thực trạng bức tranh tiếp cận dịch vụ cho thấy vẫn còn dư địa lớn để cải thiện, đặc biệt là với nhóm thu nhập thấp.
Phối hợp nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn khối Giáo dục

Phối hợp nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn khối Giáo dục

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) và Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Đông Anh đã và đang triển khai hiệu quả chương trình phối hợp công tác. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành Giáo dục.
Cần quyết liệt xử lý nạn “quái xế”

Cần quyết liệt xử lý nạn “quái xế”

(LĐTĐ) Thời gian qua, tình trạnh thanh, thiếu niên thường xuyên tụ tập điều khiển mô tô xe gắn máy chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, liên tục hò hét đã gây hoang mang, khiếp sợ cho người tham gia giao thông ở Hà Nội. Mới đây nhất, vụ việc nhóm “quái xế” tông tử vong người phụ nữ đang dừng chờ đèn đỏ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo. Nhiều người dân tỏ rõ sự bất bình với hành vi của nhóm đối tượng trên và đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, xử lý triệt để tình trạng này.
Bông mua tím

Bông mua tím

(LĐTĐ) Con mương xẻ miếng đất của nhà tôi ra làm hai phần. Một nửa kêu là vườn tạp. Bên còn lại thì làm rẫy khóm. Mùa đến, bên này lẫn phía kia đều tím hồng một màu bông mua. Ngoại nói, loại cây này nhiều công dụng, chữa bệnh hay lắm. Nghe vậy nhưng bọn con nít tụi tôi đâu hiểu ý tứ bởi còn mải chơi.
Sức khỏe người lao động là “vốn quý” của doanh nghiệp

Sức khỏe người lao động là “vốn quý” của doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thời gian qua, người lao động được các cấp Công đoàn quan tâm, chăm lo về mọi mặt, đặc biệt là việc đảm bảo sức khỏe để ổn định lao động sản xuất. Qua các hoạt động chăm lo đó đã tạo niềm tin đối với người lao động vào tổ chức Công đoàn và giúp người lao động có động lực để gắn bó lâu dài, nỗ lực đóng góp vào sự phát triển chung của doanh nghiệp.
Giữ gìn giá trị truyền thống từ phong trào xây dựng gia đình văn hóa

Giữ gìn giá trị truyền thống từ phong trào xây dựng gia đình văn hóa

(LĐTĐ) Xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh là mục tiêu của Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Nhận thức sâu sắc điều đó, thời gian qua, Hà Nội đã triển khai phong trào xây dựng Gia đình văn hóa với những cách làm bài bản. Thông qua phong trào, những giá trị tốt đẹp của gia đình truyền thống như hiếu thảo, chung thủy, đoàn kết được duy trì và lan tỏa rộng rãi trong xã hội.

Tin khác

359 sản phẩm được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024

359 sản phẩm được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 28/10, Bộ Công Thương tổ chức họp báo giới thiệu và cung cấp thông tin về lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia (THQG) Việt Nam lần thứ 9 năm 2024. Trong đó, 190 doanh nghiệp, với tổng số 359 sản phẩm được công nhận đạt THQG Việt Nam năm 2024. Đây là những doanh nghiệp đáp ứng hệ thống các tiêu chí của Chương trình THQG Việt Nam, là những doanh nghiệp tiêu biểu, đại diện cho Thương hiệu Việt Nam.
Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất - tiêu dùng làng nghề Hà Nội sẽ bắt đầu từ 28/10

Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất - tiêu dùng làng nghề Hà Nội sẽ bắt đầu từ 28/10

(LĐTĐ) Từ ngày 28/10 - 3/11, tại khu vực Quảng trường đối diện sân vận động quốc gia Mỹ Đình (phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), sẽ diễn ra “Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất - tiêu dùng bền vững cho cơ sở làng nghề truyền thống năm 2024; Mạng lưới liên kết hợp tác sản xuất và tiêu dùng bền vững trong chuỗi sản xuất sản phẩm làng nghề truyền thống và OCOP”.
Sắp diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến

Sắp diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến

(LĐTĐ) Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia sẽ diễn ra trên cả nước từ ngày 25/11 đến 1/12/2024 và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 cũng chính thức bắt đầu từ 0h thứ Sáu, ngày 29/1, đến 12h ngày 1/12.
Nâng cao chương trình liên kết vùng bảo đảm cung - cầu hàng hóa cho Thủ đô

Nâng cao chương trình liên kết vùng bảo đảm cung - cầu hàng hóa cho Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác liên kết vùng giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên cả nước tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh và thực sự mang lại rất nhiều kết quả tích cực. Hàng loạt sự kiện lớn trong và ngoài nước được tổ chức với hiệu quả cao về kích cầu và quảng bá hình ảnh, sản vật Thủ đô, qua đó Hà Nội đã khẳng định được vai trò là trung tâm kết nối với các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Từ 15h ngày 24/10, giá xăng RON 95 giảm 68 đồng/lít

Từ 15h ngày 24/10, giá xăng RON 95 giảm 68 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá chiều 24/10, giá các mặt hàng bán lẻ xăng dầu được điều chỉnh giảm ở mức từ 38 đồng/lít đến 254 đồng/lít, tùy từng mặt hàng.
Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội 2025 diễn ra trong 3 tháng

Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội 2025 diễn ra trong 3 tháng

(LĐTĐ) Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội 2025 sẽ diễn ra trong các tháng 5, 7 và 11/2025. Dự kiến, chương trình sẽ thu hút 1.000 - 2.000 doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế trên cả nước, trong đó có các trung tâm thương mại, siêu thị tổng hợp, siêu thị điện máy, chợ, cửa hàng tự chọn, các cửa hàng chuyên doanh, hệ thống ngân hàng...
Nâng cao năng lực tự bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng

Nâng cao năng lực tự bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng

(LĐTĐ) Thời gian qua, thương mại điện tử chứng kiến sự phát triển nhanh chóng nhưng cũng song hành với những nguy cơ tiềm ẩn. Do đó mỗi người dân sẽ phải có kiến thức tự bảo vệ mình, tránh “tiền mất tật mang” trong môi trường không gian mạng, góp phần nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử thời gian tới.
Giá bán lẻ điện bình quân tăng từ 2.006 đồng lên 2.103 đồng/kWh từ 11/10

Giá bán lẻ điện bình quân tăng từ 2.006 đồng lên 2.103 đồng/kWh từ 11/10

(LĐTĐ) Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có quyết định chính thức về việc điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân, theo đó, từ ngày 11/10/2024 mức giá bán lẻ điện bình quân sẽ được điều chỉnh tăng từ 2.006,79 đồng lên 2.103,1159 đồng/1kWh, tương đương với mức tăng 4,8%.
Chú trọng xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh

Chú trọng xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh

(LĐTĐ) Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đảm bảo chất lượng hàng hóa, niêm yết giá hàng hóa rõ ràng, xây dựng chương trình khuyến mại, chế độ hậu mãi… là những giải pháp mà các Sở, ngành, quận, huyện Hà Nội đã và đang tích cực triển khai nhằm bảo vệ quyền lợi cho người dân, xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh.
Hanoi Gift Show 2024: Thúc đẩy hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội vươn xa

Hanoi Gift Show 2024: Thúc đẩy hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội vươn xa

(LĐTĐ) Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2024 (Hanoi Gift Show 2024), sự kiện thường niên, uy tín của ngành hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) chính thức khai mạc tối 10/10 tại Cung Triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch xây dựng Quốc gia.
Xem thêm
Phiên bản di động