Xăng liên tục tăng giá, cước vận tải sắp tới ngưỡng “đòi theo”
| Taxi truyền thống: Đổi thay hay lụi tàn? | |
| Giá xăng liên tục giảm, cước vận tải sao đứng yên? |
Chiều 5.9, liên Bộ Tài chính - Công Thương quyết định tăng giá xăng RON 92 thêm 306 đồng/lít lên mức 17.792 đồng/lít; xăng E5 tăng 285 đồng/lít lên mức 17.539 đồng/lít; dầu diesel 0.05S tăng 155 đồng/lít lên mức 13.950 đồng/lít.
![]() |
| Một số doanh nghiệp taxi rậm rịch tính phương án tăng cước. Ảnh: PV |
Đây là lần tăng thứ 4 liên tiếp của giá xăng với tổng mức tăng 1.777 đồng/lít (tương đương tăng 10,8%) còn giá dầu diesel cũng đã 5 lần điều chỉnh và tăng lên 1.115 đồng/lít (tương đương mức tăng 8,6%).
Trao đổi với báo Lao Động, ông Đỗ Quốc Bình - Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội - cho biết so với thời điểm điều chỉnh cước taxi mới nhất, bước nhảy của giá xăng đã gần tới ngưỡng phải điều chỉnh cước (gần 2.000 đồng/lít) do đó các doanh nghiệp taxi đã bắt đầu phải tính tới việc điều chỉnh giá nhưng “vừa tính vừa đợi” vì phải xem chiều hướng giá xăng trong thời gian tới sẽ diễn biến ra sao.
Ông Bình dự đoán, giá xăng nhiều khả năng sẽ tăng lên nữa và trong trường hợp đó việc điều chỉnh giá cước là khó tránh. Tuy nhiên, các doanh nghiệp taxi cũng sẽ phải cân nhắc rất nhiều xem nếu điều chỉnh thì ở mức nào vì còn phải duy trì khả năng cạnh tranh.
Cùng quan điểm, ông Nguyễn Công Hùng - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Mai Linh Đông Đô - thừa nhận giá xăng tăng đã gần tới ngưỡng nhưng đơn vị ông chưa dám tăng giá vì đang trong giai đoạn làm thương hiệu và cơ quan chức năng đã yêu cầu bình ổn giá do đó Cty phải trích quỹ bình ổn, quỹ dự phòng để hỗ trợ lái xe tiền nhiên liệu.
Liên quan tới khả năng tăng cước vận tải, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong tháng 7 và 8 vừa qua, Sở đã nhận được một số văn bản trình phương án tăng giá nhưng đều bị bác bỏ với lý do các đơn vị trên chưa thực hiện đúng theo quy định về phương án tính giá và Sở GTVT cũng đã có văn bản về việc bình ổn giá cước vận tải hành khách bằng ôtô trong đó đề nghị các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn thành phố rà soát các chi phí cấu thành giá; không kê khai tăng giá cước, chủ động điều chỉnh giảm giá cước, tổ chức thu giá cước theo đúng phương án đã kê khai, có văn bản và phương án giá gửi về Sở GTVT Hà Nội.
Cũng chịu áp lực chi phí do xăng tăng giá, các doanh nghiệp vận tải chưa dám tăng cước vì còn phải nghe ngóng. Trao đổi với báo giới, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam - cho biết, theo thông lệ, giá xăng cứ tăng khoảng 5%, các doanh nghiệp vận tải sẽ xem xét lên phương án điều chỉnh giá cước.
Do đó, về lý thuyết sau 4 lần tăng giá liên tiếp, hiện giá xăng đã tăng 10,8% thì các doanh nghiệp sẽ phải tính phương án tăng cước nhưng sức ép cạnh tranh cùng sự phức tạp của quy trình điều chỉnh giá cước khiến doanh nghiệp phải cân nhắc.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp đều thừa nhận nếu giá xăng tiếp tục tăng và vượt ngưỡng chịu đựng của doanh nghiệp thì việc tăng cước là khó tránh.
Theo Lâm Anh/ laodong.vn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng
Tin khác
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn
Tài chính 05/12/2025 19:54
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp
Tài chính 05/12/2025 13:59
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược
Tài chính 05/12/2025 13:17
TP.HCM: Thu gần 8.000 tỷ đồng phí dịch vụ cảng biển
Tài chính 04/12/2025 12:29
Từ tháng 1/2026, phải ra trực tiếp ngân hàng mới được phát hành thẻ ATM
Tài chính 04/12/2025 06:34
Thu giữ tài sản bảo đảm để xử lý nợ xấu
Tài chính 01/12/2025 09:57
Xây dựng văn hóa công vụ ngành Thuế
Tài chính 29/11/2025 16:50
Sửa đổi Luật Thuế GTGT: Gỡ “nút thắt” hoàn thuế, thúc đẩy phục hồi sản xuất kinh doanh
Tài chính 28/11/2025 13:45
Sửa đổi quy định xử phạt trong lĩnh vực chứng khoán
Tài chính 26/11/2025 08:26
Giữ giá ổn định, giữ vững đời sống dân sinh
Tài chính 25/11/2025 09:09

