WHO khuyến cáo trẻ em trên 12 tuổi nên sử dụng khẩu trang như người lớn

Dịch Covid-19 đang có dấu hiệu lây lan mạnh trở lại, buộc các nước phải siết chặt hoặc công bố thêm các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt.
WHO lưu ý Việt Nam 3 bài học trong chống dịch Covid-19
WHO công bố kết quả điều tra sơ bộ nguồn gốc COVID-19 ở Trung Quốc

Theo số liệu mới nhất, số ca mắc Covid-19 trên thế giới đã vượt mốc 23,5 triệu người, trong khi số ca tử vong cũng tăng lên hơn 800.000. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã phải ban hành thêm các hướng dẫn về phòng dịch, đặc biệt trong đó khuyến cáo trẻ em trên 12 tuổi nên sử dụng khẩu trang như người lớn.

who khuyen cao tre em tren 12 tuoi nen su dung khau trang nhu nguoi lon hinh 1
WHO khuyến cáo trẻ em trên 12 tuổi nên sử dụng khẩu trang như người lớn. Ảnh: AP

Chính phủ Hàn Quốc mới đây đã phải mở rộng các quy định phòng dịch nghiêm ngặt ra ngoài phạm vi thủ đô Seoul khi yêu cầu đóng cửa toàn bộ các bãi biển, nhà hàng, quán ba, viện bảo tàng và các sự kiện thể thao ngoài trời trên khắp cả nước.

Từng được xem là một hình mẫu trong cuộc chiến chống Covid-19 với chiến lược xét nghiệm và truy dấu trên diện rộng, quốc gia châu Á này hôm qua một lần nữa phải chứng kiến số ca mắc mới theo ngày tiến gần tới ngưỡng 400 ca, cao nhất kể từ đầu tháng 3. Điều đáng lo ngại là 20,2% số ca nhiễm mới trong hai tuần qua chưa tìm ra nguồn lây và cũng là tỷ lệ cao nhất từ đầu dịch.

Giám đốc Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Hàn Quốc Jung Eun-kyeong thừa nhận, Hàn Quốc đang đứng trước bờ vực “một đại dịch quốc gia”.

“Hàn Quốc đã trải qua ngày thứ 3 liên tiếp có ca nhiễm mới vượt quá 300 người và không chỉ tại thủ đô, mà ở 17 tỉnh thành trên toàn quốc. Chúng ta đang trong tình trạng rất nghiêm trọng khi đang trên bờ vực một đại dịch quốc gia. Do đó, chính phủ đã quyết định áp dụng các quy định về giãn cách xã hội giai đoạn 2 trên phạm vi toàn quốc”, ông Jung Eun-kyeong nói.

Trong khi đó tại Ấn Độ, số ca mắc Covid-19 cuối tuần qua đã vượt ngưỡng 3 triệu người, trong đó gần 70.000 ca nhiễm mới và hơn 900 ca tử vong chỉ riêng trong ngày 23/8. Trong vài tuần gần đây, Chính phủ Ấn Độ đã tập trung đẩy mạnh việc mở rộng xét nghiệm Covid-19 nhằm phát hiện và truy dấu các ca nghi nhiễm. Tính đến ngày 21/8, tổng cộng đã có hơn 34 triệu xét nghiệm được tiến hành.

Tại châu Âu, việc người dân trở lại sau kỳ nghỉ đã khiến chính phủ nhiều nước lo ngại về nguy cơ gia tăng các trường hợp nhập khẩu từ nước ngoài. Áo từ cuối tuần qua đã tăng cường các biện pháp kiểm dịch tại biên giới với Slovenia, trong bối cảnh số ca mắc mới liên tục tăng ở thủ đô Viên, trong đó 1/3 số người trở về từ Croatia trong vòng 1 tháng qua sau kỳ nghỉ có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Italy, quốc gia châu Âu đầu tiên chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 hồi đầu năm này cũng lo ngại về nguy cơ làn sóng lây nhiễm thứ 2. Khu vực thủ đô Rô-ma cuối tuần qua đã ghi nhận số ca mắc mới theo ngày tăng cao nhất kể từ tháng 3 và chủ yếu liên quan tới những người trở về sau kỳ nghỉ. Tình trạng tương tự cũng được ghi nhận tại Đức và Pháp.

Tổ chức Y tế thế giới mới đây đã phải ban hành thêm các hướng dẫn phòng dịch, đặc biệt trong đó khuyến cáo trẻ em trên 12 tuổi đeo khẩu trang “trong những điều kiện tương tự như người lớn”. Khuyến cáo đưa ra trong bối cảnh những người mắc Covid-19 đang ngày càng trẻ hóa, với các triệu chứng nặng và khả năng lây nhiễm cao.

Chuyên gia dịch tễ học thuộc Tổ chức Y tế thế giới Maria Van Kerkhove cho biết: “Chúng ta biết rằng các lây nhiễm ở trẻ em còn hạn chế. Có một số nghiên cứu về các độ tuổi như nhóm dưới 5 tuổi, dưới 10 tuổi hay nhóm thanh thiếu niên. Kết quả ban đầu cho thấy có mức độ lây truyền khác nhau, với những trẻ nhỏ tuổi hơn có nguy cơ lây nhiễm ít hơn so với thanh thiếu niên. Nhưng những dữ liệu này thực sự là hạn chế và chúng tôi đang tiếp tục nghiên cứu”.

Cụ thể theo hướng dẫn mới của Tổ chức Y tế thế giới và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), trẻ em từ 12 tuổi trở lên đặc biệt nên đeo khẩu trang khi không thể đảm bảo khoảng cách 1 mét với những người xung quanh ở những khu vực Covid-19 đang lây lan. Đối với trẻ em từ 6 tuổi đến 11 tuổi, việc có nên đeo khẩu trang hay không phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm cường độ lây truyền trong khu vực, khả năng sử dụng khẩu trang của trẻ, khả năng tiếp cận khẩu trang và sự giám sát đầy đủ của người lớn. Trong khi đó trẻ em từ 5 tuổi trở xuống được khuyến cáo không nhất thiết phải đeo khẩu trang dựa trên sự an toàn và lợi ích chung của trẻ./.

Theo Thu Hoài/vov.vn

https://vov.vn/the-gioi/who-khuyen-cao-tre-em-tren-12-tuoi-nen-su-dung-khau-trang-nhu-nguoi-lon-1087302.vov

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Toàn cảnh vụ nổ súng khiến ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump bị thương

Toàn cảnh vụ nổ súng khiến ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump bị thương

Một người tham gia cuộc vận động tranh cử đã chết trong khi một người khác đang trong tình trạng nguy kịch. Kẻ nổ súng đã bị đặc vụ Mỹ tiêu diệt.
Hải quân và Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ thăm xã giao tại tỉnh Khánh Hòa

Hải quân và Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ thăm xã giao tại tỉnh Khánh Hòa

(LĐTĐ) Ngày 8/7, Tàu USS Blue Ridge của Hải quân Hoa Kỳ và tàu Waesche của Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ đã cập Cảng Quốc tế Cam Ranh, chính thức bắt đầu chuyến thăm xã giao tại tỉnh Khánh Hòa từ ngày 8 đến 12/7.
Tổng thống Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 5

Tổng thống Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 5

(LĐTĐ) Lúc 12 giờ trưa theo giờ Matxcơva (16 giờ theo giờ Việt Nam) ngày 7/5, lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Vladimir Putin được tổ chức long trọng tại Đại cung điện Kremlin. Đây là lễ nhậm chức Tổng thống lần thứ 5 trong sự nghiệp chính trị của ông Putin.
Iran tuyên bố kết thúc cuộc tấn công đáp trả Israel

Iran tuyên bố kết thúc cuộc tấn công đáp trả Israel

(LĐTĐ) Sau vài giờ phát động cuộc tập kích quy mô lớn bằng máy bay không người lái và tên lửa hành trình vào Israel đêm qua, giới chức Iran tuyên bố kết thúc cuộc tấn công đáp trả.
Ít nhất 40 người thiệt mạng trong cuộc tấn công vào khu phức hợp âm nhạc tại Mátxcơva (Nga)

Ít nhất 40 người thiệt mạng trong cuộc tấn công vào khu phức hợp âm nhạc tại Mátxcơva (Nga)

Cơ quan An ninh Liên bang Nga đưa tin, đã có ít nhất 40 người đã thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau khi những kẻ tấn công có vũ trang tấn công vào một khu phức hợp địa điểm hòa nhạc nổi tiếng gần Mátxcơva.
Ông Putin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga

Ông Putin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga

(LĐTĐ) Vào lúc 21h00 giờ Moskva ngày 17/3 (1h sáng giờ Hà Nội ngày 18/3), các điểm bỏ phiếu cuối cùng trong cuộc bầu cử Tổng thống Liên bang Nga thuộc tỉnh cực Tây Kaliningrad đã đóng cửa, kết thúc cuộc bầu cử Tổng thống lần thứ 8 tại Liên bang Nga kéo dài trong 3 ngày từ 15 - 17/3.
Động đất tại Maroc: Số người thiệt mạng vượt 2.000 người

Động đất tại Maroc: Số người thiệt mạng vượt 2.000 người

Thống kê mới nhất từ Bộ Nội vụ Maroc ngày 9/9 cho biết trận động đất nghiêm trọng xảy ra ở nước này trước đó một ngày đã khiến hơn 2.000 người thiệt mạng.
Động đất ở Maroc: Con số thương vong tăng mạnh lên hơn 400 người

Động đất ở Maroc: Con số thương vong tăng mạnh lên hơn 400 người

Bộ Nội vụ Maroc cho biết ít nhất 296 người đã thiệt mạng và 153 người khác bị thương trong trận động đất mạnh xảy ra tối 8/9 ở nước này.
Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43: Một ASEAN tự cường, bản lĩnh và tự tin chuyển mình vì lợi ích thiết thực cho người dân

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43: Một ASEAN tự cường, bản lĩnh và tự tin chuyển mình vì lợi ích thiết thực cho người dân

(LĐTĐ) Ngày 5/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam dự phiên toàn thể Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 tại Trung tâm Hội nghị Jakarta, Indonesia.
Việt Nam kiên quyết phản đối mọi yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

Việt Nam kiên quyết phản đối mọi yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

(LĐTĐ) Việc Bộ Tài nguyên Thiên nhiên của Trung Quốc công bố cái gọi là “bản đồ tiêu chuẩn năm 2023”, trong đó bao gồm quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa của Việt Nam cũng như thể hiện yêu sách đường đứt đoạn là xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Xem thêm
Phiên bản di động