''Vũ trụ điện ảnh'' - những thương hiệu kiếm bộn tiền

Việc thực hiện các bộ phim điện ảnh theo loạt (series) với hệ thống nhân vật đan xen, chung bối cảnh, hay còn gọi là tạo ra những “vũ trụ điện ảnh”, là một cách kiếm tiền rất hiệu quả của các “đế chế” giải trí ở Hollywood.
Điểm lại dàn ác nhân “sừng sỏ” nhất vũ trụ điện ảnh Fast & Furious Sau thành công vang dội của Aquaman, DC tung hàng loạt dự án phim bom tấn Vũ trụ điện ảnh DC lần đầu tiên tung siêu anh hùng "lầy lội"
''Vũ trụ điện ảnh'' - những thương hiệu kiếm bộn tiền
“Vũ trụ điện ảnh Marvel” đã tạo ra một thế giới thần kỳ trên màn ảnh rộng và mang lại doanh thu nhiều tỷ USD.

Batman - bao năm vẫn “hot”

Bộ phim bom tấn "The Batman" (tựa Việt: “Batman: Vạch trần sự thật”) với sự tham gia của nam tài tử Robert Pattinson đang nhận được sự phản hồi tích cực từ các nhà phê bình phim cho tới khán giả. Với kinh phí sản xuất gần chạm mức 200 triệu USD, bộ phim dẫn đầu phòng vé Bắc Mỹ cũng như các thị trường quốc tế trong tuần đầu khởi chiếu, trở thành phim của "Vũ trụ điện ảnh DC" (DCEU - được thực hiện bởi Warner Bros, hãng Pictures phân phối) có doanh thu mở màn cao nhất năm 2022 và cao thứ 2 trong suốt thời kỳ đại dịch từ năm 2020 đến nay. Cụ thể, sau tuần đầu tiên, “The Batman” có tổng doanh thu lên đến 248 triệu USD.

Nhân vật hư cấu siêu anh hùng Batman (Người Dơi) được họa sĩ Bob Kane và tác giả kịch bản Bill Finger sáng tạo, xuất hiện lần đầu trong cuốn “Detective Comics” số 27 (tháng 5-1939). Từ đó đến nay, nhân vật này thường xuyên xuất hiện trong nhiều bộ phim điện ảnh và truyền hình. Đặc biệt, trên màn ảnh rộng, Batman đã có những cuộc “trở đi trở lại”, mang về những khoản thu khổng lồ cho các nhà sản xuất, đặc biệt là Warner Bros.

Cuối thập niên 1980, hãng phim Warner Bros bắt đầu sản xuất một loạt phim điện ảnh về Batman, bắt đầu với phim “Batman” vào năm 1989, do Tim Burton đạo diễn và có Michael Keaton đóng. Burton và Keaton đã trở lại trong phần tiếp nối “Batman Returns” năm 1992. Năm 1995, đạo diễn của “Batman Forever” là Joel Schumacher, với Val Kilmer thủ vai chính Batman. Schumacher cũng đạo diễn phần tiếp nối năm 1997 có tựa đề “Batman & Robin”, có George Clooney đóng. Năm 2008, thương hiệu này trở lại với phim “Kỵ sĩ bóng đêm” và sau đó là “Kỵ sĩ bóng đêm trỗi dậy” (2012), do Christopher Nolan đạo diễn. Cả hai phần phim này đều thu về hơn 1 tỷ USD trên toàn cầu, nhận được sự khen ngợi của giới phê bình, trong đó, phần phim thứ hai được coi là một trong những phim siêu anh hùng hay nhất mọi thời đại.

Thành công của phim siêu anh hùng này đã thúc đẩy hãng Warner Bros mở dự án “vũ trụ phim” có tên gọi DC Extended Universe vào năm 2013. Các bộ phim trong “vũ trụ phim” này tập hợp những nhân vật siêu anh hùng được chuyển thể từ truyện tranh của DC (DC Comics).

Ngoài phim về các siêu anh hùng riêng lẻ, “vũ trụ phim” này còn tạo ra một thế giới chung của các siêu anh hùng. Chẳng hạn như trong “The Batman”, người xem gặp lại Robin - anh chàng hiệp sĩ siêu giỏi võ thuật, là cộng sự quen thuộc của Batman nhưng sau đó lại được phát triển thành một siêu anh hùng khác tên là Nightwing hay siêu anh hùng Green Lantern, nhóm Liên minh công lý (Justice League)... Đó là ví dụ cho thấy mô hình “vũ trụ phim” của các “ông lớn” Hollywood vẫn rất "hot" sau nhiều thập niên dù khai thác lại những nhân vật cũ.

Những “vũ trụ điện ảnh” lừng danh

Nhiều năm qua, các hãng phim lớn ở Hollywood đã áp dụng thành công mô hình “vũ trụ điện ảnh”, mang lại nguồn thu khổng lồ. Các "vũ trụ điện ảnh" được sáng tạo thông qua việc kết hợp các yếu tố cốt truyện, bối cảnh, dàn diễn viên và nhân vật chung.

Nổi bật nhất trong số đó là “Vũ trụ điện ảnh Marvel” (MCU). Năm 2008, Marvel cho ra mắt bộ phim “Iron Man” (“Người Sắt”), khởi xướng cho một xu hướng chưa từng có trước đây ở Hollywood: Tạo ra một bộ phim với những nhân vật siêu anh hùng từ những bộ phim khác nhau. Bộ phim mở ra một “vũ trụ” riêng của các siêu anh hùng và cũng là khởi đầu cho một “vũ trụ điện ảnh”. Kể từ phim đầu tiên là “Người Sắt” (2008) đến nay, MCU đã cho ra mắt gần 30 bộ phim. Nhiều phim trong số này lọt vào danh sách phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Tổng doanh thu toàn cầu của các phim MCU vào khoảng 25,6 tỷ USD, trong khi tổng kinh phí sản xuất chỉ từ 5,223 đến 5,412 tỷ USD.

MCU đã chứng minh cho cả thế giới thấy những điều thần kỳ mà "vũ trụ điện ảnh" có thể tạo ra. Rất nhiều hãng phim đã học tập Marvel và xây dựng "vũ trụ" với các nhân vật của riêng mình. Đáng gờm không kém là Warner Bros và Pictures với “Vũ trụ điện ảnh DC” (DCEU), được coi là mô hình thành công thứ 2 sau MCU. Năm 2013, DCEU cho ra mắt phim “Man of Steel” (“Người đàn ông thép”). Phim chia sẻ chung không gian giả tưởng với các phần phim khác, được coi là khởi đầu cho “Vũ trụ điện ảnh DC”.

Tuy nhiên, mô hình này chỉ rõ dáng vóc khi năm 2016, DCEU cho ra mắt 2 bộ phim “Batman v Superman: Dawn of Justice” và “Suicide Squad”, lần lượt thu về 873 triệu và 746 triệu USD doanh thu phòng vé. Vũ trụ giả tưởng này cũng khá giống với vũ trụ trong các truyện tranh và phim truyền hình của DC Universe, được phát triển bằng việc đan xen các yếu tố nội dung, bối cảnh, diễn viên và nhân vật chung. DCEU hiện là thương hiệu phim có doanh thu cao thứ 11 mọi thời đại, đã thu về hơn 5,8 tỷ USD tại phòng vé toàn cầu. Bộ phim có doanh thu cao nhất, "Aquaman", đã kiếm được hơn 1,15 tỷ USD trên toàn thế giới và trở thành bộ phim dựa trên DC Comics có doanh thu cao nhất tính đến nay.

Ngoài ra, Warner Bros còn sở hữu một số thương hiệu “vũ trụ điện ảnh” có quy mô nhỏ hơn, như: “Monster Verse” - tên gọi cho "vũ trụ điện ảnh" có Godzilla, King Kong và nhiều sinh vật khổng lồ; “Vũ trụ Lego” với các bộ phim về thế giới Lego như: “The Lego Batman Movie”, “The Lego Ninjago Movie”, “The Lego Movie 2: The Second Part”. Hãng Sony cũng có “Vũ trụ các nhân vật Marvel” với 900 nhân vật Marvel xoay quanh Spider Man (Người nhện). Hãng Paramount có “Vũ trụ Transformers” xoay quanh rô bốt biến hình, trong đó, phần phim có doanh thu cao nhất là “Transformers: Dark of the Moon” (năm 2013) mang về 1,12 tỷ USD. Hãng Disney có “Vũ trụ Star Wars”, trong đó, phần ngoại truyện “Rogue One: A Star Wars Story” mang về doanh thu hơn 1 tỷ USD trên toàn cầu...

Ở Việt Nam, nhiều nhà làm phim cũng ấp ủ ý tưởng xây dựng những “vũ trụ điện ảnh” riêng. Với series phim “Gái già lắm chiêu”, cặp đôi đạo diễn Bảo Nhân và Nam Cito không giấu mong muốn xây dựng một “vũ trụ điện ảnh” xoay quanh các mỹ nhân với đời sống xa hoa, vương giả. Ngô Thanh Vân tham vọng xây dựng "vũ trụ cổ tích Việt Nam", bắt đầu bằng những bộ phim như “Tấm Cám - Chuyện chưa kể”, “Trạng Tí phiêu lưu ký” và sắp tới sẽ là những dự án đậm màu sắc dân gian, lấy cảm hứng từ những câu chuyện cổ tích như “Thạch Sanh”, “Thằng Bờm”, “Sơn Tinh - Thủy Tinh”, “Thánh Gióng”... Việc xây dựng các “vũ trụ điện ảnh” sẽ giúp nhà sản xuất dễ dàng phát triển thương hiệu hơn.

So với điện ảnh thế giới, con đường hình thành “vũ trụ điện ảnh” của Việt Nam vẫn còn ở bước sơ khai mà nói như đạo diễn Bảo Nhân, đó mới chỉ là những “tiểu vũ trụ”. Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt hiện nay, hy vọng trong tương lai, Việt Nam sẽ có nhiều “vũ trụ điện ảnh” có tầm ảnh hưởng, trở thành những thương hiệu mạnh của điện ảnh nước nhà.

Theo Lê Thủy/hanoimoi.com.vn

http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Van-hoa/1028283/vu-tru-dien-anh---nhung-thuong-hieu-kiem-bon-tien

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

Độc đạo tập cuối: Cái kết bi thương cho nhân vật Hồng

Độc đạo tập cuối: Cái kết bi thương cho nhân vật Hồng

(LĐTĐ) Tối 20/11, bộ phim truyền hình “Độc đạo” phát sóng tập 36, cũng là tập cuối, với nhiều diễn biến hấp dẫn xoay quanh nhân vật Hồng (Doãn Quốc Đam).
Độc đạo tập 36: Cái kết liệu có trọn vẹn?

Độc đạo tập 36: Cái kết liệu có trọn vẹn?

(LĐTĐ) Tối nay (20/11), Độc đạo sẽ kết thúc phát sóng ở tập 36 và cũng là tập cuối cùng.
Độc Đạo tập 34: Quân “già” buộc Hồng phải lên bản Mây

Độc Đạo tập 34: Quân “già” buộc Hồng phải lên bản Mây

(LĐTĐ) Độc Đạo tập 34 là hành trình đi tìm công bằng cho gia đình của Hồng, Hồng là một đứa trẻ bất hạnh khi cùng lúc mất đi cả bố lẫn mẹ và lạc mất đứa em trai...
Hé lộ 3 tập cuối phim Độc đạo: Nhiều tình tiết bất ngờ và khó đoán

Hé lộ 3 tập cuối phim Độc đạo: Nhiều tình tiết bất ngờ và khó đoán

(LĐTĐ) Như vậy, còn 3 tập nữa phim Độc đạo sẽ kết thúc. Diễn biến từ tập 34 đến tập 36, được dự đoán sẽ có nhiều tình tiết bất ngờ và khó đoán ở mỗi tập phim, tạo sự kịch tính, hấp dẫn cho người xem.
Sắp ra mắt bộ phim truyền hình 60 tập quy mô nhất về người lính Cụ Hồ

Sắp ra mắt bộ phim truyền hình 60 tập quy mô nhất về người lính Cụ Hồ

(LĐTĐ) Hình ảnh người lính vẫn luôn có sức hút đặc biệt đối với các nhà làm phim. Tuy nhiên, từ lâu nay, trên sóng truyền hình, phim về đề tài người lính không nhiều, phim được đầu tư quy mô, chất lượng cũng ít. Thế nên bộ phim "Không thời gian" - một dự án hợp tác đặc biệt được Đài truyền hình Việt Nam phối hợp với Tổng Cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam sản xuất sẽ rất đáng chờ đợi.
Đề tài lịch sử và chuyển thể văn học: Cơ hội lớn và thách thức của điện ảnh Việt

Đề tài lịch sử và chuyển thể văn học: Cơ hội lớn và thách thức của điện ảnh Việt

(LĐTĐ) Có thể thấy, xu thế sáng tác của điện ảnh quốc tế và Việt Nam luôn xem các tác phẩm văn học như một “mảnh đất màu mỡ” để khai thác.
Độc Đạo tập 32, Khương đưa Tuyết ra mắt mẹ

Độc Đạo tập 32, Khương đưa Tuyết ra mắt mẹ

(LĐTĐ) Bộ phim Độc Đạo dần hé lộ những chi tiết ở tập cuối, điều khiến khán bất ngờ nhất chính là tương lai của Hồng và Khương.
Bế mạc liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII

Bế mạc liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII

(LĐTĐ) Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII đã chính thức khép lại sau 5 ngày tổ chức sôi nổi (từ ngày 7-11/11/2024). Với chuỗi chương trình phong phú và nhiều hoạt động hấp dẫn, sự kiện đã tạo nên một bầu không khí nghệ thuật nồng nhiệt cho khán giả Thủ đô, đồng thời để lại dấu ấn đậm nét với các nghệ sĩ điện ảnh Việt Nam và quốc tế, thổi bùng khát vọng sáng tạo trong cộng đồng điện ảnh.
Triển lãm về các di sản Việt Nam được UNESCO công nhận qua thước phim điện ảnh

Triển lãm về các di sản Việt Nam được UNESCO công nhận qua thước phim điện ảnh

(LĐTĐ) Ngày 7/11, tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, 87 Láng Hạ, đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm ảnh “Các di sản của Việt Nam được UNESCO công nhận - Trải nghiệm qua các thước phim điện ảnh” trong khuôn khổ Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội lần thứ VII.
"Ngày xưa có một chuyện tình" mở màn ấn tượng tại HANIFF VII

"Ngày xưa có một chuyện tình" mở màn ấn tượng tại HANIFF VII

(LĐTĐ) Chiều 7/11, buổi chiếu phim khai mạc Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần VII (HANIFF VII) đã diễn ra với bộ phim "Ngày xưa có một chuyện tình" của Đạo diễn trẻ tài năng Trịnh Đình Lê Minh.
Xem thêm
Phiên bản di động