''Vũ trụ điện ảnh'' - những thương hiệu kiếm bộn tiền

Việc thực hiện các bộ phim điện ảnh theo loạt (series) với hệ thống nhân vật đan xen, chung bối cảnh, hay còn gọi là tạo ra những “vũ trụ điện ảnh”, là một cách kiếm tiền rất hiệu quả của các “đế chế” giải trí ở Hollywood.
Điểm lại dàn ác nhân “sừng sỏ” nhất vũ trụ điện ảnh Fast & Furious Sau thành công vang dội của Aquaman, DC tung hàng loạt dự án phim bom tấn Vũ trụ điện ảnh DC lần đầu tiên tung siêu anh hùng "lầy lội"
''Vũ trụ điện ảnh'' - những thương hiệu kiếm bộn tiền
“Vũ trụ điện ảnh Marvel” đã tạo ra một thế giới thần kỳ trên màn ảnh rộng và mang lại doanh thu nhiều tỷ USD.

Batman - bao năm vẫn “hot”

Bộ phim bom tấn "The Batman" (tựa Việt: “Batman: Vạch trần sự thật”) với sự tham gia của nam tài tử Robert Pattinson đang nhận được sự phản hồi tích cực từ các nhà phê bình phim cho tới khán giả. Với kinh phí sản xuất gần chạm mức 200 triệu USD, bộ phim dẫn đầu phòng vé Bắc Mỹ cũng như các thị trường quốc tế trong tuần đầu khởi chiếu, trở thành phim của "Vũ trụ điện ảnh DC" (DCEU - được thực hiện bởi Warner Bros, hãng Pictures phân phối) có doanh thu mở màn cao nhất năm 2022 và cao thứ 2 trong suốt thời kỳ đại dịch từ năm 2020 đến nay. Cụ thể, sau tuần đầu tiên, “The Batman” có tổng doanh thu lên đến 248 triệu USD.

Nhân vật hư cấu siêu anh hùng Batman (Người Dơi) được họa sĩ Bob Kane và tác giả kịch bản Bill Finger sáng tạo, xuất hiện lần đầu trong cuốn “Detective Comics” số 27 (tháng 5-1939). Từ đó đến nay, nhân vật này thường xuyên xuất hiện trong nhiều bộ phim điện ảnh và truyền hình. Đặc biệt, trên màn ảnh rộng, Batman đã có những cuộc “trở đi trở lại”, mang về những khoản thu khổng lồ cho các nhà sản xuất, đặc biệt là Warner Bros.

Cuối thập niên 1980, hãng phim Warner Bros bắt đầu sản xuất một loạt phim điện ảnh về Batman, bắt đầu với phim “Batman” vào năm 1989, do Tim Burton đạo diễn và có Michael Keaton đóng. Burton và Keaton đã trở lại trong phần tiếp nối “Batman Returns” năm 1992. Năm 1995, đạo diễn của “Batman Forever” là Joel Schumacher, với Val Kilmer thủ vai chính Batman. Schumacher cũng đạo diễn phần tiếp nối năm 1997 có tựa đề “Batman & Robin”, có George Clooney đóng. Năm 2008, thương hiệu này trở lại với phim “Kỵ sĩ bóng đêm” và sau đó là “Kỵ sĩ bóng đêm trỗi dậy” (2012), do Christopher Nolan đạo diễn. Cả hai phần phim này đều thu về hơn 1 tỷ USD trên toàn cầu, nhận được sự khen ngợi của giới phê bình, trong đó, phần phim thứ hai được coi là một trong những phim siêu anh hùng hay nhất mọi thời đại.

Thành công của phim siêu anh hùng này đã thúc đẩy hãng Warner Bros mở dự án “vũ trụ phim” có tên gọi DC Extended Universe vào năm 2013. Các bộ phim trong “vũ trụ phim” này tập hợp những nhân vật siêu anh hùng được chuyển thể từ truyện tranh của DC (DC Comics).

Ngoài phim về các siêu anh hùng riêng lẻ, “vũ trụ phim” này còn tạo ra một thế giới chung của các siêu anh hùng. Chẳng hạn như trong “The Batman”, người xem gặp lại Robin - anh chàng hiệp sĩ siêu giỏi võ thuật, là cộng sự quen thuộc của Batman nhưng sau đó lại được phát triển thành một siêu anh hùng khác tên là Nightwing hay siêu anh hùng Green Lantern, nhóm Liên minh công lý (Justice League)... Đó là ví dụ cho thấy mô hình “vũ trụ phim” của các “ông lớn” Hollywood vẫn rất "hot" sau nhiều thập niên dù khai thác lại những nhân vật cũ.

Những “vũ trụ điện ảnh” lừng danh

Nhiều năm qua, các hãng phim lớn ở Hollywood đã áp dụng thành công mô hình “vũ trụ điện ảnh”, mang lại nguồn thu khổng lồ. Các "vũ trụ điện ảnh" được sáng tạo thông qua việc kết hợp các yếu tố cốt truyện, bối cảnh, dàn diễn viên và nhân vật chung.

Nổi bật nhất trong số đó là “Vũ trụ điện ảnh Marvel” (MCU). Năm 2008, Marvel cho ra mắt bộ phim “Iron Man” (“Người Sắt”), khởi xướng cho một xu hướng chưa từng có trước đây ở Hollywood: Tạo ra một bộ phim với những nhân vật siêu anh hùng từ những bộ phim khác nhau. Bộ phim mở ra một “vũ trụ” riêng của các siêu anh hùng và cũng là khởi đầu cho một “vũ trụ điện ảnh”. Kể từ phim đầu tiên là “Người Sắt” (2008) đến nay, MCU đã cho ra mắt gần 30 bộ phim. Nhiều phim trong số này lọt vào danh sách phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Tổng doanh thu toàn cầu của các phim MCU vào khoảng 25,6 tỷ USD, trong khi tổng kinh phí sản xuất chỉ từ 5,223 đến 5,412 tỷ USD.

MCU đã chứng minh cho cả thế giới thấy những điều thần kỳ mà "vũ trụ điện ảnh" có thể tạo ra. Rất nhiều hãng phim đã học tập Marvel và xây dựng "vũ trụ" với các nhân vật của riêng mình. Đáng gờm không kém là Warner Bros và Pictures với “Vũ trụ điện ảnh DC” (DCEU), được coi là mô hình thành công thứ 2 sau MCU. Năm 2013, DCEU cho ra mắt phim “Man of Steel” (“Người đàn ông thép”). Phim chia sẻ chung không gian giả tưởng với các phần phim khác, được coi là khởi đầu cho “Vũ trụ điện ảnh DC”.

Tuy nhiên, mô hình này chỉ rõ dáng vóc khi năm 2016, DCEU cho ra mắt 2 bộ phim “Batman v Superman: Dawn of Justice” và “Suicide Squad”, lần lượt thu về 873 triệu và 746 triệu USD doanh thu phòng vé. Vũ trụ giả tưởng này cũng khá giống với vũ trụ trong các truyện tranh và phim truyền hình của DC Universe, được phát triển bằng việc đan xen các yếu tố nội dung, bối cảnh, diễn viên và nhân vật chung. DCEU hiện là thương hiệu phim có doanh thu cao thứ 11 mọi thời đại, đã thu về hơn 5,8 tỷ USD tại phòng vé toàn cầu. Bộ phim có doanh thu cao nhất, "Aquaman", đã kiếm được hơn 1,15 tỷ USD trên toàn thế giới và trở thành bộ phim dựa trên DC Comics có doanh thu cao nhất tính đến nay.

Ngoài ra, Warner Bros còn sở hữu một số thương hiệu “vũ trụ điện ảnh” có quy mô nhỏ hơn, như: “Monster Verse” - tên gọi cho "vũ trụ điện ảnh" có Godzilla, King Kong và nhiều sinh vật khổng lồ; “Vũ trụ Lego” với các bộ phim về thế giới Lego như: “The Lego Batman Movie”, “The Lego Ninjago Movie”, “The Lego Movie 2: The Second Part”. Hãng Sony cũng có “Vũ trụ các nhân vật Marvel” với 900 nhân vật Marvel xoay quanh Spider Man (Người nhện). Hãng Paramount có “Vũ trụ Transformers” xoay quanh rô bốt biến hình, trong đó, phần phim có doanh thu cao nhất là “Transformers: Dark of the Moon” (năm 2013) mang về 1,12 tỷ USD. Hãng Disney có “Vũ trụ Star Wars”, trong đó, phần ngoại truyện “Rogue One: A Star Wars Story” mang về doanh thu hơn 1 tỷ USD trên toàn cầu...

Ở Việt Nam, nhiều nhà làm phim cũng ấp ủ ý tưởng xây dựng những “vũ trụ điện ảnh” riêng. Với series phim “Gái già lắm chiêu”, cặp đôi đạo diễn Bảo Nhân và Nam Cito không giấu mong muốn xây dựng một “vũ trụ điện ảnh” xoay quanh các mỹ nhân với đời sống xa hoa, vương giả. Ngô Thanh Vân tham vọng xây dựng "vũ trụ cổ tích Việt Nam", bắt đầu bằng những bộ phim như “Tấm Cám - Chuyện chưa kể”, “Trạng Tí phiêu lưu ký” và sắp tới sẽ là những dự án đậm màu sắc dân gian, lấy cảm hứng từ những câu chuyện cổ tích như “Thạch Sanh”, “Thằng Bờm”, “Sơn Tinh - Thủy Tinh”, “Thánh Gióng”... Việc xây dựng các “vũ trụ điện ảnh” sẽ giúp nhà sản xuất dễ dàng phát triển thương hiệu hơn.

So với điện ảnh thế giới, con đường hình thành “vũ trụ điện ảnh” của Việt Nam vẫn còn ở bước sơ khai mà nói như đạo diễn Bảo Nhân, đó mới chỉ là những “tiểu vũ trụ”. Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt hiện nay, hy vọng trong tương lai, Việt Nam sẽ có nhiều “vũ trụ điện ảnh” có tầm ảnh hưởng, trở thành những thương hiệu mạnh của điện ảnh nước nhà.

Theo Lê Thủy/hanoimoi.com.vn

http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Van-hoa/1028283/vu-tru-dien-anh---nhung-thuong-hieu-kiem-bon-tien

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Chiều 25/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tạm cư, tiến độ thi công một số công trình, dự án, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và công tác phục vụ nhân dân đón Tết trên địa bàn Thành phố.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Mặt bằng giá nhà ở liên tục thiết lập những ngưỡng cao mới trong nhiều năm qua, khiến giấc mơ sở hữu một căn nhà để an cư của người trẻ ngày càng trở nên gian nan. Tuy nhiên, nghịch lý là dù khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà ngày một nới rộng, khát vọng “có chốn đi về” của thế hệ trẻ vẫn luôn hiện hữu và thậm chí chưa bao giờ nguội tắt.
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Sở Y tế Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu, chi ngân sách năm 2026 tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, hướng tới xây dựng hệ thống y tế hiện đại, bền vững, lấy người dân làm trung tâm trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Giữa nhịp chuyển động mạnh mẽ của giáo dục trong kỷ nguyên số, mỗi lớp học hôm nay không chỉ vang lên tiếng giảng bài quen thuộc mà còn hiện diện của công nghệ, dữ liệu và những phương thức dạy học mới. Tại Trường Trung học cơ sở Cổ Đông, hành trình chuyển đổi số không bắt đầu từ những khẩu hiệu lớn, mà được khơi nguồn từ sự chủ động, bền bỉ của nhà trường.

Tin khác

Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng

Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng

Vừa lên sóng những tập đầu, “Phù sa ngọt” do Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội sản xuất đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm, nhận được nhiều phản hồi tích cực trên các nền tảng số của Đài nhờ mạch kể gần gũi, xúc động và giàu chất nhân văn.
“Lằn ranh” tập 22: Viên ra điều kiện đầu thú, vụ án đánh bạc bắt đầu lan đến cấp lãnh đạo

“Lằn ranh” tập 22: Viên ra điều kiện đầu thú, vụ án đánh bạc bắt đầu lan đến cấp lãnh đạo

Trong tập 22 của “Lằn ranh”, sau nhiều ngày lẩn trốn, Nguyễn Văn Viên chính thức liên hệ Viện Kiểm sát xin đầu thú. Quyết định bất ngờ này được xem là nút mở quan trọng trong hành trình bóc tách đường dây đánh bạc quy mô lớn đang đe dọa đến sự minh bạch của bộ máy chính quyền tỉnh Việt Đông.
“Lằn ranh” tập 18: Cư dân Trinh Tam nổi giận, Viên bị Thiệu phản bội và bỏ trốn giữa rừng

“Lằn ranh” tập 18: Cư dân Trinh Tam nổi giận, Viên bị Thiệu phản bội và bỏ trốn giữa rừng

Trong tập 18 của “Lằn ranh”, những mâu thuẫn xã hội, tranh chấp pháp lý và âm mưu quyền lực tiếp tục được đẩy lên cao trào. Khi cư dân Trinh Tam quyết không lùi bước, Viên lại bị đẩy đến bước đường cùng bởi chính người từng “bảo kê” mình - Thiệu. Trong khi đó, vị Phó Chủ tịch HĐQT này khéo léo tiếp cận Chủ tịch tỉnh để tìm cơ hội tiến thân.
NSƯT Hoàng Hải và NSƯT Kiều Anh đóng cặp trong “Gia đình trái dấu”

NSƯT Hoàng Hải và NSƯT Kiều Anh đóng cặp trong “Gia đình trái dấu”

Bộ phim mới nhất của Trung tâm Sản xuất phim truyền hình (Đài Truyền hình Việt Nam) - “Gia đình trái dấu” là lát cắt nhẹ nhàng, hài hước và giàu cảm xúc về hành trình hàn gắn, thấu hiểu của một gia đình sau biến cố lớn của người trụ cột. Phim phát sóng vào 20h các ngày thứ hai, thứ ba, thứ tư trên kênh VTV3, bắt đầu từ ngày 1/12.
"Mưa đỏ" chính thức tranh giải phim hay nhất tại Giải Oscar lần thứ 98

"Mưa đỏ" chính thức tranh giải phim hay nhất tại Giải Oscar lần thứ 98

Ngày 21/11, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ - Academy of Motion Picture Arts and Sciences (AMPAS) - đã công bố danh sách phim các Hạng mục phim Tài liệu, phim Hoạt hình và phim truyện quốc tế đáp ứng đầy đủ tiêu chí để tham dự vòng bình chọn phim hay nhất tại Giải Oscar lần thứ 98.
“Lằn ranh” tập 16: Hé lộ cán bộ thuế dính líu đường dây đánh bạc

“Lằn ranh” tập 16: Hé lộ cán bộ thuế dính líu đường dây đánh bạc

Tập 16 phim truyền hình chính luận “Lằn ranh” tiếp tục tăng nhiệt với những tiết lộ gây chấn động, khi danh tính một cán bộ cấp tỉnh liên quan đến đường dây đánh bạc XĐ22 chính thức được công an xác nhận - không ai khác chính là chồng của Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát, đẩy cô vào một cuộc khủng hoảng lòng tin chưa từng có.
“Mưa đỏ” cán mốc 1 triệu lượt xem chỉ sau 24 giờ phát miễn phí trên TV360

“Mưa đỏ” cán mốc 1 triệu lượt xem chỉ sau 24 giờ phát miễn phí trên TV360

Bộ phim điện ảnh “Mưa đỏ”, từng lập kỷ lục phòng vé Việt Nam với doanh thu mở màn hơn 40 tỷ đồng (tương đương khoảng 500.000 vé), tiếp tục tạo nên hiện tượng mới khi đạt 1 triệu lượt xem chỉ sau 24 giờ phát miễn phí trên TV360 của Viettel. Kết quả này cho thấy sức lan tỏa mạnh mẽ của bộ phim lịch sử trong đời sống văn hóa tinh thần của khán giả.
“Lằn ranh” tập 15: Viên liều lĩnh xuất hiện, Phó Viện trưởng Thu nghi chồng liên quan Trinh Tam

“Lằn ranh” tập 15: Viên liều lĩnh xuất hiện, Phó Viện trưởng Thu nghi chồng liên quan Trinh Tam

Tập 15, bộ phim truyền hình chính luận “Lằn ranh” tiếp tục đẩy cao kịch tính, khi những mắt xích trong đường dây đánh bạc XĐ22 dần lộ diện, đồng thời hé lộ sự đan cài phức tạp giữa công quyền và doanh nghiệp, khiến cả hệ thống Việt Đông rơi vào thế chao đảo.
“Lằn Ranh” tập 14: Thu phát hiện thẻ đen bí ẩn, Vinh tìm luật sư “chạy tội”

“Lằn Ranh” tập 14: Thu phát hiện thẻ đen bí ẩn, Vinh tìm luật sư “chạy tội”

Tập 14 bộ phim chính luận “Lằn Ranh” tiếp tục xoáy sâu vào cuộc đan xen giữa quyền lực - tài chính tội lỗi, khi bí mật cá nhân dần hé lộ, vòng kiểm soát pháp lý siết chặt, và các nhân vật chính thức rơi vào trạng thái không còn đường lùi. Mỗi chi tiết nhỏ trong tập phim là một “mảnh ghép” dẫn đến bức tranh lớn - nơi không còn ai hoàn toàn trong sạch, và mỗi quyết định đều có thể trở thành bằng chứng buộc tội.
Nhận định Lào vs Việt Nam (19h00 ngày 19/11): Mục tiêu 3 điểm và hơn thế nữa

Nhận định Lào vs Việt Nam (19h00 ngày 19/11): Mục tiêu 3 điểm và hơn thế nữa

Tuyển Việt Nam sẽ bước vào lượt trận thứ 5 bảng F vòng loại Asian Cup 2027 với chuyến làm khách trên sân của đội tuyển Lào - đối thủ bị đánh giá yếu nhất bảng đấu. Trong bối cảnh cục diện vẫn còn rất mở và chưa có gì chắc chắn, thầy trò HLV Kim Sang Sik hiểu rằng chiến thắng là điều bắt buộc nếu muốn tự định đoạt tấm vé tham dự vòng chung kết. Trước một Lào không có nhiều khả năng tạo nên bất ngờ, nhiệm vụ 3 điểm được xem là hoàn toàn khả thi, nhưng điều quan trọng hơn cả vẫn là cách chơi và sự tập trung của đội bóng áo đỏ.
Xem thêm
Phiên bản di động