Vụ cháy tàu cánh ngầm: Nguy cơ tràn 2000 lít dầu trên sông Sài Gòn
>>Phong tỏa hiện trường tàu cánh ngầm cháy trên sông Sài Gòn
>>Tàu cánh ngầm cháy, cả trăm khách nhảy sông Sài Gòn thoát thân
Theo Công ty Trách nhiệm hữu hạn Cứu hộ, cứu nạn Đại Minh, đơn vị tham gia cứu hộ cứu nạn vụ tàu cánh ngầm bốc cháy trên Sông Sài Gòn, ngay chiều 20/1, 10 người của công ty đã tiếp cận hiện trường và đang xử lý hậu quả của vụ tai nạn.
Đơn vị cứu hộ ước tính có khoảng 2.000 lít dầu nhiên liệu trên tàu cánh ngầm có nguy cơ tràn ra ngoài. Hiện nhân viên cứu hộ đã căng được 300 m phao vây quanh tàu cháy để ngăn dầu tràn. Do nước sông Sài Gòn đang lên cao nên chưa thể đưa chiếc tàu bị cháy lên bờ (tàu đã bị cháy rụi chỉ còn trơ khung).
Liên quan đến vụ việc, ngay trong chiều 20/1, Phó chủ tịch UBND TP HCM Lê Thanh Liêm đã chủ trì cuộc họp với các sở, ngành liên quan và chủ hãng tàu VinaExpress để tìm nguyên nhân và bàn các biện pháp quản lý tàu. Công an thành phố được giao chủ trì phối hợp với các đơn vị chức năng bảo vệ hiện trường, tiến hành điều tra tai nạn.
Tàu cánh ngầm bị cháy rùi, còn trơ khung sắt. Ảnh: An Nhơn |
Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải TP HCM, sau vụ tai nạn các hành khách về khách sạn để nghỉ ngơi. Có 11 người nước ngoài được chủ tàu đưa đi kiểm tra sức khỏe theo yêu cầu. Đồng thời, Công ty Cổ phần tàu cao tốc Vina chịu toàn bộ kinh phí khắc phục hậu quả tai nạn, chăm lo và sắp xếp chỗ ăn nghỉ cho khách, bố trí phương tiện để đưa những hành khách có nhu cầu đi Vũng Tàu ngay trong ngày.
Bên cạnh đó, UBND TP cũng yêu cầu Công ty Cổ phần tàu cao tốc Vina liên hệ với hành khách để giải quyết bồi thường thiệt hại liên quan đến vụ tai nạn. Ngoài ra, Thành phố cũng yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng tàu cánh ngầm có trách nhiệm phối hợp với Cơ quan Đăng kiểm tiến hành kiểm tra lại điều kiện an toàn của phương tiện.
Hiện, Cảng vụ Hàng hải đã bố trí lực lượng điều tiết và phao cảnh giới để đảm bảo an toàn hàng hải tại khu vực tàu chìm. Lực lượng ứng cứu tràn dầu đang triển khai các giải pháp ngăn ngừa dầu tràn tại khu vực tàu chìm.
Thời gian gần đây, sự cố của các tàu cánh ngầm chạy tuyến TP HCM - Vũng Tàu liên tiếp xảy ra như chết máy giữa đường, tràn nước vào khoang, va chạm giữa các tàu cánh ngầm với nhau khiến nhiều người bị thương...
Trong khi đó, có rất nhiều tàu cánh ngầm đang được sử dụng có tuổi thọ trên 20 năm. Do thời gian hoạt động đã quá lâu nên các phương tiện đều đã cũ, xuống cấp. Nhiều tàu không có hệ thống radar, hệ thống kính cường lực đã mờ đục, không thể hoạt động khi trời mưa giông, trong khi công suất khai thác luôn ở mức tối đa. Trung bình mỗi ngày một chuyến hoạt động từ 8 đến 10 lượt đi về, những ngày nghỉ, lễ thì tăng đến 10 - 12 lượt.
Trước vụ tàu cánh ngầm bị cháy, tháng 7/2013, một tàu cánh ngầm Greenlines chạy từ TP Vũng Tàu về TP HCM đã bị hỏng một động cơ, phải dùng động cơ còn lại “bò” về bến thì xảy ra va chạm, nước tràn vào khoang máy khiến bốc hơi mù mịt, hành khách hoảng loạn vì tưởng cháy tàu.
Báo cáo của Sở GTVT TP HCM cũng cho biết, tàu bị cháy mang số hiệu VinaExpress 01 (số đăng ký SG 3837) thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần tàu cao tốc Vina. Tàu có sức chở theo đăng kiểm là 132 hành khách. Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường do Chi cục Đăng kiểm số 6 thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp. Chủ tàu mua bảo hiểm tàu tại Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bảo Long. Vào thời điểm xuất bến, trên tàu có tổng cộng 92 người. Bao gồm 85 hành khách (trong đó có 37 hành khách nước ngoài) và 7 thuyền viên. Thuyền trưởng là ông Lê Văn Vĩnh. Tàu xuất bến Bạch Đằng vào lúc 12h30 ngày 20/1/2014 hành trình từ TP HCM đi Vũng Tàu. Lúc 12h45, khi đến khu vực phao số 66 (cách cầu Phú Mỹ về phía thượng lưu khoảng 2km) thì tàu bị phát cháy từ hầm máy. Ngay sau khi phát hiện cháy, thuyền trưởng đã chủ động điều khiển tàu hướng thẳng vào bờ sông Sài Gòn phía quận 7 (gần Khu chế xuất Tân Thuận). Phòng Cảnh sát Đường thủy, Cảng vụ Hàng hải Thành phố đã nhận được thông tin báo tàu cháy vào lúc 12h50 và thông báo ngay cho các lực lượng có liên quan. Các lực lượng đã kịp thời triển khai công tác cứu hộ, điều động phương tiện và đưa toàn bộ hành khách lên bờ an toàn. Tại hiện trường, tàu đã bị cháy hoàn toàn từ phần mạn khô trở lên. Thông tin sơ bộ là không có thiệt hại về người. |
Nguồn VnE
Nên xem
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động
Đánh giá kỹ tác động khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường
Với đồ uống này, stress, áp lực công việc không làm khó được người trẻ
Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài
Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024
Tin khác
Đánh giá kỹ tác động khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường
Sự kiện 22/11/2024 21:31
Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài
Tin mới 22/11/2024 19:31
Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt
Tin mới 22/11/2024 19:30
Bảo vệ sức khỏe từ sớm, từ xa vì kỷ nguyên vươn mình
Bình luận 22/11/2024 16:49
Quốc hội xem xét tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia, thuốc lá
Sự kiện 22/11/2024 15:25
Phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ I
Sự kiện 22/11/2024 14:19
Đề xuất các quan điểm, giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh
Sự kiện 22/11/2024 09:49
Ban Dân vận Trung ương làm việc với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam
Tin mới 21/11/2024 21:42
TP.HCM: Thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc cho các dự án nhằm chống lãng phí, thất thoát
Tin mới 21/11/2024 19:44
Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược
Sự kiện 21/11/2024 16:55