Vinh danh trên 30 tác phẩm đoạt giải Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" năm 2023

(LĐTĐ) Sau hơn 6 tháng phát động, Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” mùa 3 năm 2023 do Báo Kinh tế & Đô thị, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (AAV) và Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp tổ chức đã khép lại thành công. Trên 30 tác phẩm xuất sắc đã được vinh danh, trao thưởng tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi vừa diễn ra sáng nay, 25/10.
Phát động cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2022 Hơn 480 tác phẩm tham dự cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2022 Khởi động cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" mùa 3

Dự buổi lễ có: Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền.

Tiếp nối thành công của mùa 1 và mùa 2 (năm 2021 và năm 2022), Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” mùa 3 đã có nhiều đổi mới về hình thức và tập trung về nội dung, do vậy số lượng tác phẩm báo chí tham gia đã tăng rõ rệt về số lượng và có chất lượng tốt. Chủ đề chính được chọn cho mùa 3 là đảm bảo quyền được có nhà ở an toàn, giá cả phù hợp cho người lao động, được thực hiện xuyên suốt năm 2023.

Vinh danh trên 30 tác phẩm đoạt giải Cuộc thi
Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm và Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền trao giải Nhất cho tác giả Phạm Thị Kim Thanh.

Sau hơn 6 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được 536 tác phẩm dự thi của các nhà báo, phóng viên các cơ quan báo, đài Trung ương và địa phương, cộng tác viên... Ban Tổ chức đã nhận được số lượng bài lớn của các tác giả báo chí không chuyên từ các đơn vị Đại học Văn hóa, Đại học Lao động - Xã hội, Đại học Huế…

Các tác phẩm dự Cuộc thi năm nay được Ban Tổ chức đánh giá đạt chất lượng cao, đa dạng về thể loại thực hiện như: Bài viết, phóng sự truyền hình, video, eMagazine, phóng sự phát thanh... Ban Giám khảo Cuộc thi đã lựa chọn 33 tác phẩm có chất lượng tốt, đáp ứng những yêu cầu của Cuộc thi; trong đó có 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 5 giải Ba, 10 giải Khuyến khích.

Tổng giá trị giải thưởng cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2023 lên tới 195 triệu đồng, tăng cả về số lượng đến giá trị giải thưởng so với năm 2022 và 2021.

Vinh danh trên 30 tác phẩm đoạt giải Cuộc thi
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu tại buổi lễ.

Theo Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Thành Lợi, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi, nếu như ở 2 lần tổ chức trước, Cuộc thi tập trung vào các vấn đề: Nâng cao ý thức, nhận thức, trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị, tổ chức và người dân trong việc phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc; đảm bảo mức lương đủ sống, tiếp cận đầy đủ chính sách an sinh xã hội; chính sách bảo hiểm xã hội cho lao động nữ; đảm bảo quyền được có nhà ở an toàn, giá rẻ cho người lao động; tấm gương nữ giới phát triển sinh kế thân thiện với môi trường… Đến lần tổ chức thứ 3, các đề tài này tiếp tục điều chỉnh cho phù hợp với nhịp chảy của đời sống. Tuy nhiên những vấn đề bảo vệ quyền lợi cho lao động nữ tiếp tục được nhấn mạnh, đặc biệt như đảm bảo việc làm, nâng cao chất lượng dịch vụ công và vấn đề nhà ở được thực hiện cùng với chủ đề xuyên suốt của Cuộc thi năm 2023.

Điểm nổi bật của Cuộc thi năm nay là Ban Tổ chức nhận được nhiều loạt bài dài kỳ; trong đó có đặt vấn đề, nêu thực trạng và đề xuất các giải pháp xử lý. Bên cạnh đó còn có những tác phẩm mang tính phát hiện vấn đề, biểu dương nhân vật nghị lực vươn lên trong cuộc sống...

Vinh danh trên 30 tác phẩm đoạt giải Cuộc thi
Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Thành Lợi phát biểu tại buổi lễ.

Nhà báo Tạ Việt Anh, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) - đơn vị đã có sáng kiến tổ chức và đồng tài trợ cho Cuộc thi bày tỏ: “Chúng tôi rất mừng là năm nay có nhiều tác giả tham gia, 3/4 trong số 33 tác phẩm được lựa chọn vào vòng chung khảo là của các tác giả hoặc đồng tác giả là nữ giới. Các tác giả nữ có tác phẩm đoạt giải cao Cuộc thi này cũng chiếm số đông. 90% các bài viết trong số 536 tác phẩm đề cập đến các vấn đề khó khăn mà nữ lao động, người khuyết tật và nhiều đối tượng yếu thế khác gặp phải.

Chính những vấn đề được phản ánh, những giải pháp được gợi mở đã giúp cơ quan chính quyền hoạch định, điều chỉnh các chính sách phù hợp vì sự tiến bộ, bảo vệ quyền lợi cho nữ lao động”.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền bày tỏ tâm đắc với thông điệp từ Ban Tổ chức Cuộc thi và các tác phẩm tham dự Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2023 hướng đến. Theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền, thật nhân văn khi Cuộc thi đề cập đến nhiều quyền của nữ lao động. Đặc biệt, vấn đề đảm bảo chỗ ở và nhà ở an toàn, đủ các điều kiện tối thiểu cho công nhân được chọn là chủ điểm mà Ban Tổ chức hướng đến trong năm 2023.

Vinh danh trên 30 tác phẩm đoạt giải Cuộc thi
Các tác giả xuất sắc được trao giải Nhì.

"Tôi cho rằng, tôn vinh những tấm gương điển hình, việc làm tốt là mục đích hết sức ý nghĩa. Điều đó góp phần khích lệ sự cống hiến của lao động nói chung và nữ nói riêng, để người lao động tiếp tục cống hiến, đóng góp vào sự phát triển của Thủ đô “Văn hiến, Văn minh, Hiện đại” và sự phát triển của đất nước" - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội nhấn mạnh.

Lãnh đạo Thành phố cũng tin tưởng, Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2024 sẽ có thêm nhiều dấu ấn mới, tạo ra một sân chơi hấp dẫn cho phóng viên báo đài và các tác giả không chuyên; đồng thời hy vọng chương trình sẽ không chỉ dừng lại tại một cuộc thi mà được nâng lên tầm cao hơn nữa, đó là các chương trình truyền thông hoặc năm sự kiện.

Tại buổi lễ, Ban Tổ chức đã trao giải Nhất cho tác giả Phạm Thị Kim Thanh (Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam) với tác phẩm “Loạt bài 4 kỳ: Tăng quyền lợi, đảm bảo an sinh cho lao động nữ”; 2 giải Nhì cho nhóm tác giả Lê Thị Hằng, Nguyễn Thị Kim Thanh, Khổng Thị Phương Thoa (Đài Tiếng nói Việt Nam) với tác phẩm “Loạt bài 3 kỳ: Giải bài toán việc làm bền vững cho người lao động” và Trần Oanh, Thịnh An (Báo Kinh tế & Đô thị) với tác phẩm “Loạt bài 3 kỳ: Tìm lời giải tăng thu nhập, ổn định cuộc sống cho nữ lao động di cư”.

Ban Tổ chức cũng trao 5 giải Ba, 10 giải Khuyến khích và 15 tác phẩm vào chung khảo cho các tác giả, nhóm tác giả; trao 1 giải tập thể cho Báo Quảng Trị - đơn vị tích cực tham gia Cuộc thi; trao tặng 5 triệu đồng cho chị Ngọc Tâm - nhân vật có đóng góp với Cuộc thi.

Nhân dịp này, Báo Kinh tế & Đô thị ra mắt kênh thông tin trên YouTube. Đánh giá về sự kiện này, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền kỳ vọng, kênh thông tin sẽ góp phần thực hiện kịp thời các chỉ đạo trong chuyển đổi số báo chí, theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Chương trình chuyển đổi số thành phố Hà Nội đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

(LĐTĐ) Biểu dương những nơi làm tốt và phê bình nghiêm khắc những bộ, ngành, địa phương chưa làm tốt công tác giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh "5 quyết tâm", "5 bảo đảm" để phấn đấu giải ngân trên 95% kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024 đã được giao (gần 670 nghìn tỷ đồng).
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), trong 6 tháng đầu năm 2024, Thành phố đã giải ngân được 711,162 tỷ đồng vốn ODA, đạt 13,24% so với kế hoạch năm 2024.
LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng nay (16/7), tại trụ sở UBND quận Hà Đông, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; biểu dương, khen thưởng 63 nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023 và 85 gia đình “CNVCLĐ tiêu biểu” năm 2024.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý điều hành, hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị. Đồng thời, ngành Y tế Thủ đô sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị về công nghệ thông tin; hoàn thành triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử…

Tin khác

6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, toàn thành phố Hà Nội hiện có trên 203.000 đối tượng đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; tổng kinh phí chi trả 6 tháng đầu năm 2024 cho các đối tượng hưởng trợ cấp xã hội là 896,9 tỷ đồng.
Điều độ viên hệ thống điện: Những chỉ huy “dàn nhạc giao hưởng” của lưới điện Thủ đô

Điều độ viên hệ thống điện: Những chỉ huy “dàn nhạc giao hưởng” của lưới điện Thủ đô

(LĐTĐ) Nếu ví lưới điện là một bản nhạc thì người điều độ viên được coi là những “nhạc trưởng”, đóng vai trò quan trọng trong việc chỉ huy dàn nhạc giao hưởng của lưới điện của Thành phố. Vì thế, Trung tâm Điều độ Hệ thống Điện thành phố Hà Nội, ngoài nhiệm vụ giám sát và điều khiển hệ thống điện thành phố Hà Nội hoạt động liên tục và ổn định, còn là nơi theo dõi tình trạng vận hành của các trạm biến áp, đường dây truyền tải và phân phối điện.
LĐLĐ tỉnh Bình Dương hỗ trợ công nhân bị thương trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ

LĐLĐ tỉnh Bình Dương hỗ trợ công nhân bị thương trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ

(LĐTĐ) Đại diện tổ chức Công đoàn trên địa bàn tỉnh, bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Dương vừa đến Bệnh viện Chợ Rẫy để thăm hỏi, động viên các công nhân bị bỏng trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ xảy ra tại Chi nhánh Công ty TNHH MTV Gỗ Hoàng Thông, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.
Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

(LĐTĐ) Từ những ngày đầu tháng 7 năm 2024, nhiều người dân Thủ đô đã được nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng. Có thể với một số người còn bỡ ngỡ, song nhìn chung theo ghi nhận đa số người hưởng lương hưu đều tỏ ra hài lòng.
Chất lượng nhà trọ công nhân: Đến lúc cần có tiêu chuẩn?

Chất lượng nhà trọ công nhân: Đến lúc cần có tiêu chuẩn?

(LĐTĐ) Với sự phát triển nhanh chóng của các ngành công nghiệp và dịch vụ, Hà Nội thu hút một lượng lớn lao động từ các tỉnh, thành đến sinh sống và làm việc. Từ đó kéo theo nhu cầu nhà trọ ngày càng lớn, nhất là tại các cụm, khu công nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế nhà trọ vẫn là nỗi ám ảnh không chỉ của người lao động mà còn là áp lực lớn của đô thị.
Cần chính sách hỗ trợ để người nghỉ hưu đủ sống

Cần chính sách hỗ trợ để người nghỉ hưu đủ sống

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia, giảm năm đóng là chính sách khuyến khích người lao động tham gia bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, khi đến tuổi nghỉ hưu nhưng mức hưởng lương hưu không đủ sống, cần có sự hỗ trợ thêm của Nhà nước, bằng một chính sách về lương hưu tối thiểu đối với những người có mức hưởng thấp.
Tạo xung lực phát triển nhà ở xã hội

Tạo xung lực phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đề nghị Sở Xây dựng cùng với sở, ban, ngành khác của Thành phố phải xử lý công việc với tinh thần nhanh nhất, quyết liệt để có quỹ nhà cung ứng cho công nhân lao động (CNLĐ).
Chuyện những phụ nữ nặng tình với biển

Chuyện những phụ nữ nặng tình với biển

(LĐTĐ) Một ngày mùa hè, sáng sớm canh 3, chúng tôi tìm đến những bến tàu, cảng cá nằm giữa lòng phố biển Nha Trang. Từ xa đã nghe tiếng kêu í ới ra bến của những người phụ nữ vùng biển. Họ ra bến để bắt đầu cuộc mưu sinh.
Dấu ấn Tháng Công nhân tại Nghệ An

Dấu ấn Tháng Công nhân tại Nghệ An

(LĐTĐ) Triển khai Tháng Công nhân với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”, Công đoàn Nghệ An đã tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, sôi nổi, ý nghĩa, lan tỏa sâu rộng, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong công nhân, lao động.
An toàn lao động vẫn… đáng báo động!

An toàn lao động vẫn… đáng báo động!

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, đặc biệt là từ đầu tháng 5 đến nay, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng. Điều này cho thấy quy trình đảm bảo an toàn lao động vẫn còn nhiều lỗ hổng và đảm bảo an toàn lao động tiếp tục là vấn đề bức thiết, cần được quan tâm, chú trọng hơn nữa.
Xem thêm
Phiên bản di động