VietinBank và chặng đường trở thành đơn vị triển khai ngân hàng mở hàng đầu tại Việt Nam

Tháng 8 vừa qua, The Asian Banker -Tổ chức quốc tế chuyên cung cấp thông tin chiến lược và xây dựng nền tảng dịch vụ tài chính hàng đầu khu vực châu Á, đã tổ chức buổi lễ công bố và trao giải thường niên năm 2020 cho các ngân hàng tại Việt Nam. VietinBank đã vinh dự được tôn vinh với giải thưởng “Triển khai nền tảng API và Ngân hàng mở tốt nhất”.
VietinBank và chặng đường trở thành đơn vị triển khai ngân hàng mở hàng đầu tại Việt Nam Ưu đãi lớn khi mua bán ngoại tệ trực tuyến trên VietinBank eFAST
VietinBank và chặng đường trở thành đơn vị triển khai ngân hàng mở hàng đầu tại Việt Nam VietinBank thành lập Trung tâm Phát triển Giải pháp Tài chính khách hàng
VietinBank và chặng đường trở thành đơn vị triển khai ngân hàng mở hàng đầu tại Việt Nam Bao thanh toán bên bán trong tài trợ chuỗi cung ứng: Kết nối giá trị, kiến tạo tương lai
VietinBank và chặng đường trở thành đơn vị triển khai ngân hàng mở hàng đầu tại Việt Nam VietinBank cung cấp giải pháp thanh toán trên Cổng Dịch vụ công quốc gia

Xác định Ngân hàng mở là mục tiêu trọng tâm

Giải thưởng được The Asian Banker đánh giá chi tiết, khách quan dựa trên nhiều tiêu chí được xây dựng theo các chuẩn quốc tế cùng các yếu tố và trọng số đánh giá cụ thể. Vượt qua nhiều đơn vị tham gia, nền tảng giao diện lập trình ứng dụng mở (Open APIs) VietinBank iConnect và kết quả triển khai Ngân hàng mở của VietinBank phối hợp cùng đối tác IBM thực hiện đã vinh dự được trao giải “Triển khai API và Ngân hàng mở tốt nhất”. Giải thưởng này đã phản ánh chân thực kết quả quá trình xây dựng và triển khai chiến lược chuyển đổi số của VietinBank, trong đó Ngân hàng mở là một trong những mục tiêu trọng tâm.

Ngay sau khi hoàn thành dự án thay thế hệ thống ngân hàng lõi (Core Banking) năm 2017, VietinBank đã xác định cần tận dụng lợi thế dẫn đầu về công nghệ để thực hiện quá trình Chuyển đổi số một cách toàn diện. Với sự thay đổi nhanh chóng của thị trường tài chính, các yêu cầu ngày càng cao và đa dạng của khách hàng cũng như sự cạnh tranh đến từ làn sóng Fintech, VietinBank nhận thấy rằng Chuyển đổi số là yêu cầu bắt buộc để có thể tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, tăng lợi nhuận, giảm chi phí và đạt mục tiêu trở thành ngân hàng có hiệu quả hoạt động tốt nhất.

5401 dsc 4788edit
VietinBank được The Asian Banker trao giải thưởng “Triển khai nền tảng API và Ngân hàng mở tốt nhất”. Ảnh: Tiến Lâm

Những năm trước đây, các ngân hàng thường tự mình xây dựng các giải pháp và dịch vụ tài chính, xoay quanh các sản phẩm chủ chốt như tiền gửi, cho vay, chuyển tiền, thẻ, thanh toán… và cung cấp trực tiếp đến khách hàng của mình thông qua những kênh cung cấp truyền thống như quầy giao dịch, ATM, Internet và Mobile Banking… Từ năm 2017, như một trong những bước đi đầu tiên cho quá trình Chuyển đổi số, Ngân hàng mở đã dần trở thành một xu thế của các tổ chức tài chính trong khu vực và trên thế giới.

Một Ngân hàng mở cần có khả năng chia sẻ dữ liệu và dịch vụ của mình với các đối tác thứ ba thông qua sự đồng ý của khách hàng, đồng thời sử dụng dữ liệu và dịch vụ từ các đối tác để tạo nên một hệ sinh thái đa dạng bao gồm ngân hàng, đối tác, khách hàng, các công ty Fintech, nhà phát triển… cùng tham gia. Việc chia sẻ dữ liệu sẽ giúp tạo nên các mô hình kinh doanh mới, các sản phẩm, dịch vụ tài chính toàn diện thông qua sự cộng tác, phát huy thế mạnh của các bên, với mục tiêu chung là hướng đến nhu cầu của khách hàng. Khách hàng được trải nghiệm các dịch vụ tài chính nâng cao, tiết kiệm chi phí giao dịch qua trung gian và quản lý tài chính hiệu quả hơn. Open API chính là nền tảng số quan trọng giúp cho việc chia sẻ dữ liệu và xây dựng hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ giữa ngân hàng và các đối tác.

Sau một năm nghiên cứu yêu cầu, xác định các bài toán kinh doanh cụ thể, đánh giá tính sẵn sàng và chuẩn bị các nguồn lực cần thiết, với sự phối hợp của đối tác IBM, cuối năm 2018, VietinBank là ngân hàng đầu tiên ở Việt Nam triển khai thử nghiệm nền tảng Open API. Là đơn vị tiên phong đưa Open API vào thử nghiệm thực tế, VietinBank đã vượt qua nhiều vướng mắc trong quá trình triển khai …

Bên cạnh việc đầu tư nghiên cứu, đào tạo kỹ năng số cho nhân viên và phối hợp chặt chẽ giữa các khối nghiệp vụ và kỹ thuật để giải quyết các vấn đề nội bộ, VietinBank cũng chủ động hợp tác với các Fintech thông qua các diễn đàn thảo luận và các buổi gặp gỡ trực tiếp, tổ chức và tham gia các chương trình hỗ trợ cho các công ty startup. VietinBank cũng phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tài chính khác, tham gia thực hiện các đánh giá, thử nghiệm về Open API và Ngân hàng mở, làm rõ các yêu cầu cũng như vướng mắc thực tế phát sinh.

Gia tăng tiện ích cho khách hàng

Năm 2019 là quãng thời gian quan trọng để VietinBank đánh giá kết quả triển khai thử nghiệm và thực hiện các thay đổi cần thiết, bổ sung các tính năng, các API mới trên nền tảng Open API, đồng thời mở rộng hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ với định hướng khách hàng là trọng tâm. Các dịch vụ mới liên tục được bổ sung, bao gồm cả các dịch vụ tài chính, đầu tư và các dịch vụ phục vụ cuộc sống hiện đại của khách hàng như mua sắm, đi lại, bảo hiểm, y tế, giáo dục, du lịch… và các nhu cầu thiết yếu khác.

Ngày 12/12/2019, VietinBank chính thức giới thiệu nền tảng giao diện lập trình ứng dụng mở Open API với tên gọi VietinBank iConnect. Với việc mở giao diện web cổng thông tin giao tiếp dành cho các nhà phát triển ứng dụng, việc kết nối với các sản phẩm, dịch vụ của VietinBank trở nên rất đơn giản. Các thông tin chi tiết về API cũng như cách thức sử dụng API được mô tả chi tiết, rõ ràng, cho phép các đối tác tích hợp nhanh chóng, đẩy nhanh tiến độ cung cấp sản phẩm đến khách hàng và giảm chi phí phát triển mà vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Đến thời điểm hiện tại, số lượng API cung cấp cho các đối tác kết nối với VietinBank iConnect lên đến hơn 120 API và được phân thành các danh mục như Thông tin chung, Thông tin khách hàng, Thông tin tài khoản, Thanh toán, Chuyển tiền, Cho vay, Xác thực... Số lượng đối tác kết nối với nền tảng VietinBank iConnect cũng nhanh chóng tăng trưởng lên trên 70 đối tác thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như Ví điện tử, Thanh toán trực tuyến, Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP), Chuyển tiền trong nước và quốc tế, Dịch vụ công, Quản lý tài chính cá nhân…

Mặc dù vẫn là một hướng đi mới, cần có sự đầu tư nguồn lực hơn nữa nhưng kết quả thu được rất khả quan, nền tảng VietinBank iConnect hiện đang xử lý hơn 8 triệu giao dịch tài chính mỗi tháng và liên tục tăng trưởng ở mức 2 con số. Kết quả này có được là nhờ tầm nhìn chiến lược của Ban Lãnh đạo VietinBank trong kế hoạch thực hiện Chuyển đổi số. Cùng với Ngân hàng mở, VietinBank đã kết hợp thực hiện những thay đổi lớn về sản phẩm, dịch vụ trên các kênh truyền thống để mang đến trải nghiệm ngân hàng số hiện đại cùng với giải pháp tài chính toàn diện cho khách hàng.

Những thay đổi này có sự khác biệt cơ bản với mô hình kinh doanh truyền thống ở sự tham gia chặt chẽ của các đối tác trong quá trình xây dựng và cung cấp sản phẩm. Rất nhiều dịch vụ giá trị gia tăng của các đối tác đã được tích hợp thông qua nền tảng VietinBank iConnect để triển khai trên sản phẩm VietinBank iPay Mobile phiên bản mới. Việc áp dụng các công nghệ mới nhất, ứng dụng AI trong phân tích dữ liệu và tự động hóa các quy trình nội bộ… cũng đang được VietinBank và các đối tác phối hợp triển khai đồng bộ theo lộ trình Chuyển đổi số.

Với giải thưởng “Triển khai nền tảng API và Ngân hàng mở tốt nhất” vừa được trao bởi The Asian Banker, VietinBank đã chứng tỏ sự chuyển mình mạnh mẽ để trở thành một ngân hàng mở và cam kết tiếp tục đem đến các dịch vụ tài chính hiện đại cùng các trải nghiệm mới mẻ tới khách hàng. Giờ đây, khách hàng có thể sử dụng dịch vụ của VietinBank tích hợp trên các ứng dụng của đối tác và tận hưởng các dịch vụ đa dạng trong hệ sinh thái của VietinBank và đối tác ngay trên các kênh cung cấp sản phẩm của VietinBank.

PV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Năm 2025 có hai điểm nhấn lớn là Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân và công bố của FTSE Russell công nhận Việt Nam đủ điều kiện vào "đường đua" nâng cấp từ Thị trường Cận biên lên Thị trường Mới nổi, với mốc thời gian chính thức vào 21/9/2026. Đây cũng là năm vô cùng đặc biệt, đánh dấu 25 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam - một hành trình không dài so với nhiều thị trường trong khu vực, nhưng giàu dấu ấn và đầy nỗ lực.
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Tư tưởng “vì hạnh phúc của Nhân dân” không chỉ kế thừa sâu sắc tinh thần “dân là gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn mở ra tầm nhìn quản trị đô thị hiện đại, nhân văn, trong đó hạnh phúc của mỗi người dân trở thành thước đo cao nhất của phát triển. Tuy nhiên, để tư tưởng này thực sự đi vào đời sống, hạnh phúc không thể chỉ tồn tại trên văn bản hay nghị quyết; nó phải được nhìn thấy, cảm nhận và trải nghiệm thực sự trong từng ngày sống của người dân Thủ đô, trở thành chuẩn mực cho mọi chính sách, mọi quyết định, mọi nỗ lực phát triển của Thành phố.
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Trong không khí dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm, mới đây, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện diễn ra thể hiện quyết tâm đổi mới của tổ chức Công đoàn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động, đồng thời đồng hành cùng bệnh viện trong sự nghiệp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng 5/12, Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội diễn ra với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”.

Tin khác

Định hình chiến lược chuyển đổi kép, tạo bứt phá cho ngành Công Thương giai đoạn 2025 - 2030

Định hình chiến lược chuyển đổi kép, tạo bứt phá cho ngành Công Thương giai đoạn 2025 - 2030

Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương năm 2025 với chủ đề “Chuyển đổi kép: Số hóa chuỗi cung ứng - Xanh hóa tăng trưởng”, diễn ra sáng 3/12, quy tụ lãnh đạo Bộ Công Thương, đại diện các bộ, ngành, chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp. Sự kiện tập trung đánh giá tiến độ chuyển đổi số thời gian qua, đồng thời xác lập các nhiệm vụ trọng tâm năm 2026 và tầm nhìn đến năm 2030, nhấn mạnh yêu cầu gắn kết chặt chẽ giữa chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chỉ nhiều vi phạm tại Ngân hàng MBV

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chỉ nhiều vi phạm tại Ngân hàng MBV

Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Lại Hữu Phước vừa ký ban hành Kết luận thanh tra đối với Ngân hàng TNHH Một thành viên Việt Nam Hiện đại (MBV).
Đẩy mạnh thương mại điện tử: Bước chuyển từ hộ kinh doanh truyền thống sang kinh tế số

Đẩy mạnh thương mại điện tử: Bước chuyển từ hộ kinh doanh truyền thống sang kinh tế số

Trong bối cảnh Hà Nội đang đẩy mạnh mô hình chính quyền đô thị và phát triển kinh tế số, xã Đại Thanh đã chủ động triển khai hoạt động hỗ trợ hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và cơ sở sản xuất địa phương bước vào môi trường thương mại điện tử (TMĐT). Không chỉ là xu hướng chung của thời đại, TMĐT đã trở thành một nhu cầu thực tế, một công cụ giúp người dân tiếp cận thị trường rộng lớn hơn, vượt qua rào cản địa lý, và từng bước chuyên nghiệp hóa cách vận hành kinh doanh của mình.
Khánh thành Nhà máy Thực phẩm PepsiCo Ninh Bình

Khánh thành Nhà máy Thực phẩm PepsiCo Ninh Bình

Công ty TNHH Thực phẩm PepsiCo Việt Nam vừa tổ chức khánh thành Nhà máy Thực phẩm PepsiCo Ninh Bình tại Khu Công nghiệp Đồng Văn I mở rộng, phường Đồng Văn, tỉnh Ninh Bình. Nhà máy được hoàn thành chỉ trong khoảng 51 tuần - một kỷ lục của PepsiCo tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Hà Nội: Chỉ số sản xuất công nghiệp 10 tháng năm 2025 tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2024

Hà Nội: Chỉ số sản xuất công nghiệp 10 tháng năm 2025 tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2024

Tháng 10/2025, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ước tăng 0,8% so với tháng 9 năm 2024 và tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung 10 tháng năm 2025, chỉ số IIP của Hà Nội tăng 6,9% so với cùng kỳ năm trước.
Làm thế nào để ESG không chỉ là khẩu hiệu?

Làm thế nào để ESG không chỉ là khẩu hiệu?

Những năm gần đây, ESG (môi trường - xã hội - quản trị) đã trở thành từ khóa quen thuộc trong cộng đồng doanh nghiệp. Tuy nhiên, khoảng cách giữa “nói” và “làm” vẫn còn lớn. Nhiều doanh nghiệp công bố cam kết xanh, cam kết bền vững, nhưng chưa có hệ thống đo lường, không có ngân sách hoặc thiếu nhân lực để triển khai thực chất. Vậy làm thế nào để ESG không chỉ dừng lại ở khẩu hiệu, mà trở thành động lực tạo giá trị cho doanh nghiệp và cộng đồng?
BIC lần thứ 2 liên tiếp đứng Top 1 nơi làm việc tốt nhất ngành bảo hiểm khối doanh nghiệp lớn

BIC lần thứ 2 liên tiếp đứng Top 1 nơi làm việc tốt nhất ngành bảo hiểm khối doanh nghiệp lớn

Ngày 19/11/2025 tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) tiếp tục được vinh danh trong Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025 khối doanh nghiệp lớn. Đặc biệt, BIC lần thứ hai liên tiếp giữ vị trí số 1 trong toàn ngành bảo hiểm, một kết quả thể hiện sức mạnh nội lực, chiến lược phát triển nhân sự bài bản và môi trường làm việc tích cực mà doanh nghiệp kiên định xây dựng suốt nhiều năm qua.
T&T Group và tỉnh Cà Mau ký kết hợp tác, nghiên cứu triển khai nhiều dự án lớn

T&T Group và tỉnh Cà Mau ký kết hợp tác, nghiên cứu triển khai nhiều dự án lớn

Tập đoàn T&T Group và UBND tỉnh Cà Mau vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong nhiều lĩnh vực quan trọng, mở ra hướng nghiên cứu đầu tư loạt dự án quy mô lớn, có vai trò dẫn dắt phát triển hạ tầng, đô thị, công nghiệp - logistics và năng lượng tại cực Nam Tổ quốc.
Đa dạng mô hình kinh tế theo định hướng du lịch nông nghiệp - làng nghề

Đa dạng mô hình kinh tế theo định hướng du lịch nông nghiệp - làng nghề

Nằm ở vị trí cửa ngõ phía Nam Thủ đô, sở hữu mạng lưới giao thông thuận lợi và tiếp giáp nhiều làng nghề, cụm công nghiệp, xã Nam Phù đang từng bước khai thác lợi thế của vùng ven đô để đa dạng hóa mô hình kinh tế. Trên nền tảng tiểu thủ công nghiệp và các nghề truyền thống, chế biến nông sản, địa phương hướng đến phát triển du lịch trải nghiệm làng nghề, mở rộng dịch vụ gắn với sản xuất, tạo thêm sinh kế và nâng cao thu nhập cho người dân.
BIC huy động tối đa nguồn lực hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão số 13

BIC huy động tối đa nguồn lực hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão số 13

Chỉ sau 3 ngày kể từ khi cơn bão số 13 (Kalmaegi) đổ bộ vào đất liền Việt Nam, tính đến ngày 9/11/2025, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ghi nhận hơn 120 vụ tổn thất bảo hiểm, với tổng thiệt hại ước tính vượt 60 tỷ đồng. Các tổn thất tập trung chủ yếu vào hai nghiệp vụ là bảo hiểm tài sản - kỹ thuật và bảo hiểm xe cơ giới.
Xem thêm
Phiên bản di động