Vì sao khuyến khích lập gia đình và sinh con sớm?

(LĐTĐ)  Theo chuyên gia về sản phụ khoa, nếu kết hôn muộn và sinh con muộn, phụ nữ sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ, trong đó có tai biến sản khoa và vô sinh hiếm muộn. Bởi vậy, việc khuyến khích kết hôn trước 30 tuổi và sớm sinh con là hoàn toàn có căn cứ khoa học, đem lại nhiều lợi ích về sức khỏe cũng như tinh thần cho các cặp vợ chồng, góp phần nâng cao chất lượng dân số và hạnh phúc của mỗi gia đình.
vi sao khuyen khich lap gia dinh va sinh con som Chồng tham gia bảo hiểm xã hội, vợ có được hưởng chế độ thai sản?
vi sao khuyen khich lap gia dinh va sinh con som Chuẩn bị tốt nhất để chào đón thiên thần nhỏ

20-30 tuổi là thời điểm phù hợp nhất để có thai

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định số 588/QĐ-TTg phê duyệt "Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030" với mục tiêu duy trì vững chắc mức sinh thay thế trên toàn quốc, bảo đảm phát triển nhanh, bền vững đất nước. Trong đó, nội dung khuyến khích nam, nữ kết hôn trước 30 tuổi, phụ nữ sinh con thứ hai trước 35 tuổi và thực hiện khám sức khỏe tiền hôn nhân thu hút được sự quan tâm rất lớn của dư luận, nhất là các bạn trẻ.

vi sao khuyen khich lap gia dinh va sinh con som
Phụ nữ sinh con dưới tuổi 35 sẽ tránh được nhiều nguy cơ bệnh tật cho con.

Liên quan đến vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Thị Sim, Phó Giám đốc Trung tâm Sàng lọc, Chẩn đoán trước sinh và Sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết: Việc khuyến khích kết hôn trước 30 tuổi và sớm sinh con là hoàn toàn có căn cứ khoa học, đem lại nhiều lợi ích về sức khỏe cũng như tinh thần cho các cặp vợ chồng, góp phần nâng cao chất lượng dân số và hạnh phúc của mỗi gia đình.

Theo bác sĩ Sim, tuổi tác ảnh hưởng lớn đến khả năng làm mẹ, điều này có nghĩa là phụ nữ có những độ tuổi sinh sản thuận lợi và ít thuận lợi hơn. Tuy nhiên việc có được đứa con khỏe mạnh còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Di truyền, môi trường, lối sống… của mẹ. Tuy nhiên, có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, thời điểm có thai phù hợp nhất với hầu hết phụ nữ là 20-34 tuổi. Ở độ tuổi này, khả năng có thai của phụ nữ cao hơn và ít phải đối mặt với nguy cơ sẩy thai hay thai lưu. Sau 35 tuổi, đa số phụ nữ khó có thai và khi có thai hay gặp các biến chứng, tai biến sản khoa. “Xét về khả năng thụ thai ở phụ nữ thì 20 – 24 là độ tuổi tốt nhất, nhưng ở khía cạnh chăm sóc con cái sau sinh thì phụ nữ 25 – 29 tuổi thuận lợi hơn do khả năng ổn định về tâm lý, tài chính… Nếu muốn tập trung vào sự nghiệp, thì các cặp vợ chồng có thể lên kế hoạch mang thai ở độ tuổi 30 – 35”, bác sĩ Sim phân tích.

Lý giải về nguyên nhân cần kết hôn trước 30 tuổi và sớm sinh con, bác sĩ Sim cho biết, khả năng sinh sản của cả nam và nữ đều suy giảm theo độ tuổi. Ở nữ giới, số lượng và chất lượng trứng sẽ giảm dần theo thời gian, khiến việc thụ thai sau tuổi 35 sẽ khó có thai tự nhiên hơn rất nhiều. Khoảng 80% các cặp vợ chồng sẽ có thai sau 6 tháng quan hệ thường xuyên. Khả năng này sẽ giảm một nửa ở tuổi gần 40 so với những phụ nữ ở độ tuổi đôi mươi. “Phụ nữ dưới 35 tuổi là độ tuổi mang thai tốt nhất nên cố gắng mang thai trong vòng 1 năm sau khi kết hôn, nếu không được thì nên đi khám hiếm muộn. Còn những phụ nữ trên 35 tuổi, thời gian cố gắng mang thai chỉ là 6 tháng, nếu không được cũng cần đến khám hiếm muộn” bác sĩ Sim nói.

Còn ở nam giới, mặc dù tinh trùng được tái tạo liên tục nhưng khả năng sinh sản cũng suy giảm theo độ tuổi. Lượng tinh dịch, số lượng tinh trùng và khả năng vận động của tinh trùng, khả năng quan hệ tình dục cũng bị ảnh hưởng khi tuổi càng cao, đặc biệt với những người thường xuyên chịu áp lực công việc cao hay sử dụng chất kích thích. Ngoài ra, nếu nam giới sinh con ở độ tuổi trên 45 thì thai nhi có nguy cơ bị sẩy và các bất thường liên quan đến di truyền ở trẻ sinh ra rất cao.

Khuyến khích khám sức khỏe tiền hôn nhân

Đáng lo ngại, nếu mang thai sau 35 tuổi, phụ nữ có thể gặp phải nhiều biến chứng như tiền sản giật, sẩy thai, thai lưu, sinh non, thai ngoài tử cung… Đặc biệt, nguy cơ con chậm phát triển về thần kinh vận động cũng tăng theo tuổi của mẹ, do mẹ càng lớn tuổi thì khả năng phôi bị rối loạn nhiễm sắc thể rất cao.

Các nhà di truyền học đã chứng minh rằng, khoảng 50% phôi người sau thụ tinh bị rối loạn nhiễm sắc thể, tỉ lệ này còn tăng cao khi bà mẹ trên 35 tuổi, dẫn đến các bệnh liên quan đến rối loạn nhiễm sắc thể cho thai nhi như hội chứng Down, Edwards,… Theo một nghiên cứu, mẹ 25 tuổi có tỷ lệ sinh con bị bệnh Down chỉ là 1/1250; 30 tuổi là 1/952, trên 35 tuổi là 1/378, trên 45 tuổi là 1/30. Vì vậy, những người trưởng thành nên sáng suốt có kế hoạch kết hôn và sinh con đúng độ tuổi khuyến cáo để tránh các nguy cơ về sức khỏe bản thân và thế hệ sau.

Nhờ sự tiến bộ của y học, rất nhiều trường hợp chị em lớn tuổi, hoặc gặp vấn đề về tử cung, buồng trứng, bị bệnh mãn tính… vẫn thỏa mong ước chào đón con yêu ra đời nhờ các phương pháp hỗ trợ sinh sản. Tuy nhiên, theo Phó Giám đốc Trung tâm Sàng lọc, Chẩn đoán trước sinh và Sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội các phương pháp này sẽ rất tốn kém. Vì các mẹ lớn tuổi không chỉ làm thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) cổ điển, mà nên kết hợp thêm sàng lọc rối loạn di truyền của phôi giúp lựa chọn phôi không bị rối loạn di truyền để chuyển vào buồng tử cung, giúp giảm tỉ lệ sảy thai, thai lưu, thai dị tật. Đặc biệt, tỉ lệ thành công của IVF ở những người trên 35 tuổi thấp hơn rất nhiều so với độ tuổi 20-34.Vì vậy các chị em phụ nữ nên có kế hoạch sinh con trước 35 tuổi là tốt nhất. Phụ nữ ở tuổi nào cũng nên chăm sóc sức khỏe bản thân, hình thành thói quen sống khoa học. Khi có ý định mang thai nên bổ sung axit folic. Khi có thai nên đi khám sớm, khám thai định kỳ đầy đủ, sàng lọc chẩn đoán trước sinh theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa sản.

Hiện nay, nhờ sự tiến bộ của y học, rất nhiều trường hợp chị em lớn tuổi, hoặc gặp vấn đề về tử cung, buồng trứng, bị bệnh mãn tính… vẫn thỏa mong ước chào đón con yêu ra đời nhờ các phương pháp hỗ trợ sinh sản. Tuy nhiên, theo Phó Giám đốc Trung tâm Sàng lọc, Chẩn đoán trước sinh và Sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội các phương pháp này sẽ rất tốn kém. Vì các mẹ lớn tuổi không chỉ làm thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) cổ điển, mà nên kết hợp thêm sàng lọc rối loạn di truyền của phôi giúp lựa chọn phôi không bị rối loạn di truyền để chuyển vào buồng tử cung, giúp giảm tỉ lệ sảy thai, thai lưu, thai dị tật.

Đặc biệt, tỉ lệ thành công của IVF ở những người trên 35 tuổi thấp hơn rất nhiều so với độ tuổi 20-34.Vì vậy các chị em phụ nữ nên có kế hoạch sinh con trước 35 tuổi là tốt nhất. Phụ nữ ở tuổi nào cũng nên chăm sóc sức khỏe bản thân, hình thành thói quen sống khoa học. Khi có ý định mang thai nên bổ sung axit folic. Khi có thai nên đi khám sớm, khám thai định kỳ đầy đủ, sàng lọc chẩn đoán trước sinh theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa sản.

Bác sĩ Sim cũng khuyến cáo, khi có ý định kết hôn và sinh con, các cặp đôi nên đi khám sức khỏe trước hôn nhân. Đây là việc làm có ý nghĩa quan trọng, giúp những bạn trẻ chuẩn bị kết hôn có thể bước vào đời sống vợ chồng một cách tự tin với lối sống tình dục an toàn, sẵn sàng chào đón một em bé khỏe mạnh.

Hiện nay, tại nhiều bệnh viện sản, nhi đều kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân bao gồm khám sức khỏe tổng thể và khám sức khỏe sinh sản. Trong đó, nữ giới sẽ được khám phụ khoa; xét nghiệm soi dịch âm đạo; xét nghiệm tìm vi khuẩn, nấm; siêu âm tử cung – buồng trứng; soi cổ tử cung. Đối với nam giới sẽ được chỉ định khám nam khoa, xét nghiệm tinh dịch đồ chẩn đoán khả năng sinh sản. Ngoài ra, các cặp đôi sẽ được xét nghiệm chức năng gan, thận; sàng lọc một số bệnh lý toàn thân, xét nghiệm các bệnh lây truyền qua đường tình dục.Việc thực hiện khám sức khỏe tiền hôn nhân sẽ giúp các cặp đôi phát hiện và có kế hoạch điều trị sớm (nếu có) một số bệnh tật có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của mình và người bạn đời liên quan đến vấn đề tình dục hay các bệnh di truyền, bệnh liên kết giới, bệnh tim, viêm gan B, HIV…

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

(LĐTĐ) Mới đây, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện về tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn Thành phố.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

(LĐTĐ) Sau hơn một tháng triển khai, Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024 với chủ đề “Nét đẹp trong lao động, sản xuất” đã thu hút được nhiều tập thể, cá nhân tham gia dự thi.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý.
HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Chiều nay, tại Qatar, Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội tuyển U23 Việt Nam Hoàng Anh Tuấn đã tham dự buổi họp báo trước Vòng chung kết U23 châu Á 2024. HLV Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh giải đấu này là cơ hội tốt đối với các cầu thủ trẻ để hướng đến tương lai, vì vậy, toàn đội cần tập trung tối đa để thể hiện màn trình diễn tốt tại Qatar.
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Trung tâm Chính trị quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Hội nghị tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và lý luận nghiệp vụ công tác công đoàn cho gần 100 cán bộ Công đoàn cơ sở.

Tin khác

Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

(LĐTĐ) Từ ngày 15/4 đến 24/4, Hà Nội triển khai công tác khám sức khỏe định kỳ năm 2024 cho 2.807 cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa…
Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

(LĐTĐ) Mặc dù chưa bước vào mùa sốt xuất huyết, nhưng từ đầu năm tới nay, trên địa bàn Thành phố đã ghi nhận 570 ca mắc, tăng so với cùng kỳ năm 2023. Ngành Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh chủ động, trong đó, cần đặc biệt chú ý diệt loăng quăng, bọ gậy.
Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

(LĐTĐ) Để chủ động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, kiểm soát sự gia tăng số ca mắc mới và không để xảy ra trường hợp tử vong, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, giám sát công tác phòng chống căn bệnh này trên địa bàn huyện Ba Vì và huyện Đông Anh.
Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

(LĐTĐ) Bộ Y tế đề nghị các cơ sở y tế tiếp đón người bệnh đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân (CCCD) gắn chip hoặc VneID.
Hà Nội ghi nhận thêm 161 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 161 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 5/4 đến ngày 12/4), Thành phố ghi nhận 161 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, 0 ca tử vong, tăng 37 trường hợp so với tuần trước. Bệnh nhân phân bố rải rác ở 28 quận, huyện.
Hy hữu người phụ nữ có hai bàng quang

Hy hữu người phụ nữ có hai bàng quang

(LĐTĐ) Mới đây, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học - Bệnh viện E vừa tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho người bệnh nữ có 2 bàng quang. Khi mắc túi thừa bàng quang, người bệnh sẽ cảm thấy đau, nhiễm trùng tiết niệu nhiều lần và rối loạn tiểu tiện do nước tiểu không chảy hết ra ngoài mà đọng lại… Mặc dù là một bệnh lý hiếm gặp nhưng lại khiến người bệnh rất khó chịu, thậm chí có nguy cơ cao dẫn đến biến chứng nguy hiểm, bao gồm ung thư.
Hội nghị quốc tế về "Quản lý đường thở WAAM" lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

Hội nghị quốc tế về "Quản lý đường thở WAAM" lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

(LĐTĐ) Sự kiện diễn ra tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc và Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức vào ngày 13 và 14/4/2024 với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu thế giới về gây mê hồi sức.
Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc giải quyết sự cố y khoa thai nhi tử vong

Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc giải quyết sự cố y khoa thai nhi tử vong

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có công văn hỏa tốc liên quan đến sự cố ý khoa tử vong thai nhi tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc (Hà Nội).
Bác sĩ nước ngoài học hỏi kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp “Dr Luong” tại Việt Nam

Bác sĩ nước ngoài học hỏi kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp “Dr Luong” tại Việt Nam

Vừa qua, ba học viên người nước ngoài đến từ các nước Anzerbaijan và Ấn Độ đã đăng ký tham gia khóa học kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp “Dr Luong” tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương.
Tự ý bỏ thuốc điều trị, bé trai 5 tuổi mắc hội chứng thận hư nguy kịch

Tự ý bỏ thuốc điều trị, bé trai 5 tuổi mắc hội chứng thận hư nguy kịch

(LĐTĐ) Sau 2 tuần tự ý ngừng sử dụng thuốc chống đông, bé trai mắc hội chứng thận hư kháng steroid bị rơi vào biến chứng nguy kịch với huyết khối toàn bộ tĩnh mạch.
Xem thêm
Phiên bản di động