Vì chúng tôi đều đặt Tổ quốc ở trong tim

(LĐTĐ) “Khoa học không biên giới, nhưng nhà khoa học nào cũng có Tổ quốc của mình”. Mỗi nhà khoa học mặc áo lính của Học viện Quân y chúng tôi, cũng như tại các đơn vị nghiên cứu trên toàn quốc, đều đặt Tổ quốc ở trong tim.”. Đó là tâm sự của Thượng tá, PGS.TS Hồ Anh Sơn - Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Y Dược học Quân sự Học viện Quân y - khi nói về công trình nghiên cứu, chế tạo phục vụ công tác phòng chống Covid-19 - được tuyển chọn, công bố trong Sách vàng sáng tạo Việt Nam năm 2020.
Tôn vinh 75 công trình khoa học được tuyển chọn vào Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2020
Các tổ chức, doanh nghiệp tiếp tục chung tay ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid-19

Vào cuộc với tinh thần “chống dịch như chống giặc”

PGS.TS Hồ Anh Sơn chia sẻ: Bước vào năm 2020, một năm với rất nhiều ngày kỷ niệm lớn của đất nước, lại khởi đầu bằng thách thức đại dịch Covid-19. Cùng với cả nước, chúng tôi tham gia chống dịch với quyết tâm cao nhất theo chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, nhất là tinh thần “chống dịch như chống giặc” của Thủ tướng Chính phủ.

Với tinh thần đó, coi Covid-19 là kẻ thù của nhân dân, nhóm nghiên cứu của Học viện Quân y cùng các đồng nghiệp tại Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á đã lao vào nhiệm vụ nghiên cứu, chế tạo thành công bộ kit phát hiện virus SARS-CoV-2 trong vòng 1 tháng kể từ khi được giao nhiệm vụ.

0218 covid
7 công trình khoa học tiêu biểu trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được vinh danh trong Sách vàng sáng tạo Việt Nam năm 2020.

PGS.TS Hồ Anh Sơn - Chủ nhiệm công trình cùng 9 cộng sự đã tập trung “Nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm Real-time RT-PCR phát hiện SARS-CoV-2 gây dịch Covid-19”.

“Trong 1 tháng này, gác lại việc riêng, chúng tôi đã ăn, ngủ cùng corona tại phòng thí nghiệm. Suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu bộ kit, Học viện Quân y đã nhận được sự hỗ trợ từ các cấp lãnh đạo, các bộ ban ngành, đặc biệt là Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Quốc phòng từ các chuyên gia trong và ngoài nước; từ các đơn vị bạn, người thân và gia đình. Điều đó đã tạo nên sự giúp đỡ, động viên vô cùng lớn lao, nhưng cũng là áp lực nặng nề, đòi hỏi nhóm nghiên cứu phải hoàn thành nhiệm vụ đúng hạn. Thật may mắn, trước hẹn 3 ngày, chúng tôi đã kịp về đích”, Thượng tá, PGS.TS Hồ Anh Sơn xúc động cho biết.

Kết quả, sản phẩm của công trình là bộ sinh phẩm đã được tối ưu hóa các thành phần, đóng gói thành kit thuận tiện cho các cơ sở chẩn đoán. Sản phẩm giúp phát hiện chính xác nhiễm SARS-CoV-2 từ các trường hợp nhiễm, nghi nhiễm. Bộ sinh phẩm đạt trình độ cao về sinh học phân tử, có khả năng phát hiện sớm và đáp ứng nhanh trong trường hợp khi có dịch xảy ra và đạt đỉnh dịch trên phạm vi cả nước.

Chủ nhiệm công trình - PGS.TS Hồ Anh Sơn cho biết, trước khi có công trình này, số test sinh phẩm phát hiện chủng SARS-CoV-2 của chúng ta còn rất khiêm tốn, hầu hết được hỗ trợ từ nước ngoài, một số bộ test chẩn đoán bị lỗi… do đó, số ca bệnh nghi ngờ được thực hiện xét nghiệm khẳng định còn khá hạn chế. Bộ sinh phẩm Real-time RT-PCR cho phép rút ngắn thời gian xét nghiệm (2-3 giờ) với độ nhạy cao hơn là những ưu điểm vượt trội.

Cũng theo PGS.TS Hồ Anh Sơn, việc ra đời bộ sinh phẩm “Made in Vietnam” có ý nghĩa xã hội vô cùng to lớn. Hiện nay, bộ sinh phẩm và các quy trình chẩn đoán dựa trên kỹ thuật Real-time RT-PCR đã chuyển giao công nghệ phục vụ sản xuất hàng trăm nghìn test phục vụ xét nghiệm sàng lọc phát hiện SARS-CoV-2 ở 63 trung tâm, bệnh viện lớn trong cả nước. Hơn 20 quốc gia đã đàm phán mua bộ sinh phẩm và đã xuất khẩu được hàng chục nghìn test.

Sau lưng mình là đồng chí, đồng bào

Sách vàng sáng tạo Việt Nam do Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ và các bộ, ngành tuyển chọn, công bố từ năm 2016 nhằm tôn vinh các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp thiết thực, hiệu quả trong hoạt động khoa học, công nghệ.

Qua 4 năm triển khai, hoạt động đã khẳng định năng lực sáng tạo mạnh mẽ của người Việt Nam ở trong và ngoài nước trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Điều đặc biệt là năm nay, ngoài 75 công trình, giải pháp khoa học tiêu biểu, Ban Tổ chức đã kịp thời tuyển chọn và vinh danh 7 công trình, giải pháp sáng tạo khoa học - công nghệ tiêu biểu trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Có thể kể đến công trình “Phát triển bộ sinh phẩm Elisa phát hiện KT IgM, IgG kháng virus SARS-CoV-2” do nhóm nghiên cứu tại Khoa Virut - Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, đứng đầu là GS.TS Đặng Đức Anh thực hiện. Từ kết quả nghiên cứu, bộ sinh phẩm Elisa đã được sử dụng trong truy vết nguồn lây SARS-CoV-2 tại thành phố Đà Nẵng tháng 8/2020. Kết quả nghiên cứu đã giúp khoanh vùng, phong tỏa ổ dịch, định hướng truy vết trong cộng đồng, giúp công tác phòng chống dịch có hiệu quả.

Đó là công trình “Nghiên cứu sản xuất máy thở Vsmart VFS-410” do GS.TS.BS Đỗ Tất Cường - Công ty cổ phần Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec và các cộng sự thực hiện. Chỉ sau hơn 3 tuần bắt tay vào nghiên cứu, từ con số 0, đội ngũ kỹ sư của Vingroup đã thành công trong việc nghiên cứu, cải tiến và làm chủ công nghệ sản xuất máy thở.

Đánh giá cao tính thiết thực, hiệu quả của 7 công trình khoa học tiêu biểu trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được vinh danh trong Sách vàng sáng tạo Việt Nam năm 2020, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn khẳng định: Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp trên thế giới và ở nước ta, nhiệm vụ phòng bệnh, chữa bệnh và phát triển kinh tế - xã hội đặt ra yêu cầu cấp bách đối với các cấp, các ngành, trong đó nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ luôn được xác định là nhiệm vụ rất quan trọng.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam luôn trân trọng ghi nhận, tiếp tục cổ vũ, vinh danh các tổ chức, cá nhân có đóng góp nổi bật trong hoạt động khoa học; tích cực tuyên truyền, vận động, khơi dậy niềm tự hào về trí tuệ Việt Nam, tinh thần đam mê lao động sáng tạo để góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống vật chất và tinh thần của nhân dân, thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước.

Đặc biệt, gần đây nhất, ngày 7/8, Tập đoàn Vingroup đã bàn giao 1.700 máy thở cho Bộ Y tế. Đây là lô đầu tiên được bàn giao trong tổng số 3.200 máy thở xâm nhập mà Vingroup cam kết trao tặng cho Bộ Y tế nhằm tăng cường khả năng chống dịch Covid-19. Lượng thiết bị Vingroup trao tặng đã giúp tăng tổng số máy thở của cả nước lên gần gấp đôi so với thời điểm trước đại dịch, đảm bảo Việt Nam có đủ máy móc để cấp cứu bệnh nhân trong thời gian sớm nhất, tăng hiệu quả điều trị, giảm nguy cơ tử vong của người bệnh.

Không chỉ hỗ trợ người dân trong nước, Tập đoàn Vingroup còn được cộng đồng quốc tế ghi nhận khi cam kết trao tặng các nước 2.400 máy thở, trong đó đã trao 800 máy thở đợt 1 cho Nga, Ukraina và 200 máy cho Singapore vào tháng 7/2020.

Hay như giải pháp thành lập “Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chuyên môn chẩn đoán, điều trị Covid-19” do PGS.TS Lương Ngọc Khuê và nhóm tác giả Cục Quản lý khám, chữa bệnh Bộ Y tế triển khai. Sự ra đời của Trung tâm - đã phát huy rất hiệu quả kinh nghiệm của các giáo sư đầu ngành từ tuyến trung ương - được áp dụng ngay cho tuyến cơ sở. Đây là bước tiến lớn về ứng dụng công nghệ 4.0 trong phòng chống dịch Covid-19…

Chia sẻ về động lực đã giúp các nhà khoa học, trong đó có nhiều nhà khoa học trẻ quên ăn, quên ngủ, lao vào nghiên cứu, chế tạo với tinh thần của những chiến sĩ nơi tuyến đầu chống dịch, PGS.TS Hồ Anh Sơn xúc động cho biết: “Bởi chúng tôi hiểu, sau lưng mình, là đồng chí, đồng bào và người thân”.

Chủ nhiệm của bộ sinh phẩm “Made in Vietnam” cũng chia sẻ rằng: Những nhà khoa học áo lính phải luôn luôn sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi trước các cuộc chiến tranh, kể cả chiến tranh công nghệ cao. Do đó, nhiệm vụ khoa học công nghệ tiếp tục phải đảm bảo cho chúng ta sự chủ động, phản ứng kịp thời, kể cả các thách thức an ninh phi truyền thống, như đại dịch Covid-19 đang xảy ra. Cảm giác thỏa mãn, hài lòng sẽ chính là khởi đầu cho sự thụt lùi, chậm chân ngay trong lĩnh vực sở trường của mình. Chúng tôi luôn cố gắng ghi nhớ điều này và thường xuyên văn ôn, võ luyện, để góp phần cùng với các lực lượng vũ trang đảm bảo cho Tổ quốc không bị bất ngờ trước bất kỳ tình huống nào. /.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

(LĐTĐ) Từ ngày 15/4 đến 24/4, Hà Nội triển khai công tác khám sức khỏe định kỳ năm 2024 cho 2.807 cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa…
Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

(LĐTĐ) Mặc dù chưa bước vào mùa sốt xuất huyết, nhưng từ đầu năm tới nay, trên địa bàn Thành phố đã ghi nhận 570 ca mắc, tăng so với cùng kỳ năm 2023. Ngành Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh chủ động, trong đó, cần đặc biệt chú ý diệt loăng quăng, bọ gậy.
Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

(LĐTĐ) Để chủ động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, kiểm soát sự gia tăng số ca mắc mới và không để xảy ra trường hợp tử vong, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, giám sát công tác phòng chống căn bệnh này trên địa bàn huyện Ba Vì và huyện Đông Anh.
Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

(LĐTĐ) Bộ Y tế đề nghị các cơ sở y tế tiếp đón người bệnh đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân (CCCD) gắn chip hoặc VneID.
Hà Nội ghi nhận thêm 161 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 161 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 5/4 đến ngày 12/4), Thành phố ghi nhận 161 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, 0 ca tử vong, tăng 37 trường hợp so với tuần trước. Bệnh nhân phân bố rải rác ở 28 quận, huyện.
Hy hữu người phụ nữ có hai bàng quang

Hy hữu người phụ nữ có hai bàng quang

(LĐTĐ) Mới đây, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học - Bệnh viện E vừa tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho người bệnh nữ có 2 bàng quang. Khi mắc túi thừa bàng quang, người bệnh sẽ cảm thấy đau, nhiễm trùng tiết niệu nhiều lần và rối loạn tiểu tiện do nước tiểu không chảy hết ra ngoài mà đọng lại… Mặc dù là một bệnh lý hiếm gặp nhưng lại khiến người bệnh rất khó chịu, thậm chí có nguy cơ cao dẫn đến biến chứng nguy hiểm, bao gồm ung thư.
Hội nghị quốc tế về "Quản lý đường thở WAAM" lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

Hội nghị quốc tế về "Quản lý đường thở WAAM" lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

(LĐTĐ) Sự kiện diễn ra tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc và Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức vào ngày 13 và 14/4/2024 với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu thế giới về gây mê hồi sức.
Xem thêm
Phiên bản di động