Vấn nạn pháo sáng trong bóng đá: Cần những giải pháp mạnh tay để ngăn chặn

(LĐTĐ) Hành vi đốt pháo sáng lại một lần nữa tái diễn ở V-league trong trận đấu giữa Câu lạc bộ Hà Nội và Câu lạc bộ Hải Phòng tại sân Hàng Đẫy. Một án phạt đã được đưa ra, song điều đó có đủ sức răn đe để ngăn chặn hành vi trên tái diễn hay không?    
Để cổ động viên Hải Phòng đốt pháo sáng, Hà Nội FC phải nộp phạt 40 triệu đồng
Hà Nội 1-0 Hải Phòng: 3 điểm 'hú vía' cho chủ nhà

Ngày 21/7, Ban Kỷ luật Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã ra quyết định phạt Ban tổ chức trận đấu của Câu lạc bộ Hà Nội 40 triệu đồng do khán giả “đốt pháo sáng nhiều lần trong sân vận động; sử dụng phương tiện cổ động thiếu lành mạnh, phản cảm có tính chất công kích, lăng mạ lực lượng làm nhiệm vụ” trong trận đấu trên. Không chỉ có Hà Nội, Câu lạc bộ Hải Phòng cũng nhận mức án tương tự vì để cổ động viên đốt pháo sáng.

Vấn nạn pháo sáng trong bóng đá: Cần những giải pháp mạnh tay để ngăn chặn
Cổ động viên Hải Phòng đốt pháo sáng diễu hành trên phố ngày 21/4/2019.

Đã từ lâu việc đốt pháo sáng trở thành một vấn nạn của bóng đá nước nhà. Còn nhớ cũng chính tại sân Hàng Đẫy trong mùa bóng trước (2019), một nữ cổ động viên cũng bị thương bởi một quả pháo sáng bắn từ khán đài đối diện trong trận đấu giữa Câu lạc bộ Hà Nội và Câu lạc bộ Nam Định. Những thủ phạm sau đó đã bị trừng phạt, có người lĩnh mức án tới 4 năm tù.

Theo thống kê, tính đến vòng 22 V-League 2019, tổng cộng 6 án phạt liên quan đến việc cổ động viên đốt pháo sáng trên sân được Ban Kỷ luật VFF ban hành giành cho các ban tổ chức sân. Trong đó Ban tổ chức sân Hàng Đẫy nhận nhiều án kỷ luật nhất với 3 lần phải nộp phạt lên tới con số hàng trăm triệu.

Cũng trong năm 2019, Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đã áp một án phạt lên tới 39.500 USD vì để cổ động viên đốt pháo sáng ở vòng loại U23 châu Á 2020 trên sân Mỹ Đình (tháng 3-2019). Đáng nói, đây thực chất là hai án phạt được gộp vào, cụ thể AFC phạt VFF 13.750 USD vì để cổ động viên đốt pháo sáng trong trận U23 Việt Nam thắng U23 Indonesia 1-0 ở lượt trận thứ 2 bảng K (ngày 24-3). Sau đó trong trận U23 Việt Nam thắng Thái Lan 4-0 (ngày 26-3), các cổ động viên tiếp tục đốt pháo sáng.

Vì vậy, AFC quyết định tăng tiền phạt gấp đôi lên 25.750 USD. Những con số trên cho thấy từ lâu trong mắt các nhà quản lý bóng đá khu vực và trong nước thì hành vi đốt pháo sáng đã là đã là một hành vi được xem là phi thể thao, cần phải loại bỏ.

Không chỉ có đốt pháo sáng trong sân, nhiều cổ động viên quá khích cũng "nhân danh" việc ăn mừng chiến thắng để thực hiện hành vi này trên đường phố dù đã bị cấm.

Cũng vào năm 2019 tại vòng loại U23 châu Á 2020, trước trận đấu giữa đội tuyển U23 Việt Nam và U23 Thái Lan (ngày 26-3), khu vực bên ngoài sân vận động Mỹ Đình lại mù mịt trong màn khói được tạo ra bởi những quả pháo sáng.

Lùi thời gian lại 1 năm trước đó, ở giải AFF Cup 2018, tại địa điểm này nhiều cổ động viên Việt Nam cũng đã thực hiện hành vi bị cấm trên, bất chấp lực lượng an ninh trước đó từng phát loa kêu gọi hãy cổ vũ bóng đá một cách văn mình. Một điểm rất dễ nhận là trong các vụ đốt pháo sáng ngoài sân Mỹ Đình, hầu hết đều xuất hiện ở những nhóm cổ động viên đến từ mang sắc áo hoặc cờ đặc trưng của Hải Phòng.

Có lẽ đã ý thức về những điều có thể xảy ra khi những nhóm cổ động viên đến từ thành phố "hoa phượng đỏ" có thể gây ra, Ban tổ chức trận đấu giữa Câu lạc bộ Hà Nội và Câu lạc bộ Hải Phòng trên sân Hàng Đẫy hôm 17/7 vừa qua thực sự đã làm tất cả những gì trong khả năng để đảm bảo một trận đấu an toàn cho khán giả và hai đội.

Gần 500 cán bộ chiến sĩ Công an bao gồm cả lực lượng Cảnh sát Cơ động và Phòng cháy chữa cháy với các phương tiện như xe chữa cháy, cổng từ kiểm tra an ninh.... đã được huy động tới khu vực sân Hàng Đẫy. Nhóm cổ động viên của đội khách được tách riêng ở một góc khán đài với hàng rào cảnh sát Cơ động đảm bảo trật tự. Thậm chí khi phát hiện một vài cổ động viên đội chủ nhà "ngồi nhầm" vào đó, lực lượng Cảnh sát đã lập tức can thiệp để đưa họ về phía khán đài khác.

Ngoài ra còn có thêm những nhân viên bảo vệ được triển khai bên dưới khán đài. Tuy nhiên, bất chấp sự chuẩn bị này, pháo sáng vẫn cháy trên khán đài, thậm chí được bắn cả xuống dưới sân.

Vấn nạn pháo sáng trong bóng đá: Cần những giải pháp mạnh tay để ngăn chặn
Sự cố pháo sáng ngày 17/7 trong lúc diễn ra trận đấu giữa Câu lạc bộ Hà Nội và Câu lạc bộ Hải Phòng trên sân Hàng Đẫy.

Không chỉ có pháo sáng, trận đấu hôm 17/7 còn bị “ô nhiễm” bởi ngôn ngữ mà một số cổ động viên đội khách giành cho đội chủ nhà. Có mặt ở sân Hàng Đẫy vào ngày đó, người viết đã nghe được những lời thóa mạ của nhiều cổ động viên đội khách công kích ông bầu Đỗ Quang Hiển của đội chủ nhà, họ cũng có những từ ngữ khiếm nhã hướng về phía cầu thủ Quang Hải.

Chưa hết, nhiều cổ động viên trong các nhóm này còn lăng mạ cả lực lượng an ninh làm việc dưới sân. Xen lẫn giữa những làn sóng lời thóa mạ và cổ vũ là những quả pháo sáng được đốt lên để lại màn khói bao trùm phần khán đài đó.

Đây cũng không phải là lần đầu cổ động viên Hải Phòng được "xướng tên" trong những vụ việc có màu sắc quá khích trong bóng đá. Còn nhớ vào năm 2017, trận Cần Thơ gặp Hải Phòng tại vòng 16 V-League đã phải trì hoãn 30 phút do sự cố từ những fan của "cơn lốc đỏ".

Khi đó, VFF có quyết định "Cấm cổ động viên Hải Phòng đến sân khách cổ vũ". Và để lách qua lệnh cấm này, nhiều fan ruột của đội khách đã mặc đủ loại áo có logo khác nhau chỉ cần trùng sắc áo đỏ là được.

Chính điều này khiến Ban tổ chức trận đấu bất lực trong việc “gom” các fan lại để dễ quản lý. Không những thế, Ban tổ chức còn "đuối lý" khi bị các cổ động viên đội khách dùng chính văn bản của VFF để bắt bẻ khi họ mang cờ có logo hình hoa phượng thì không được cấm.

Hải Phòng không phải là địa phương duy nhất tồn tại các nhóm cổ động viên có hàng động quá khích, cũng như việc đốt pháo sáng cũng không phải là đặc trưng của tất cả những fan bóng đá của đội bóng đất cảng. Vấn đề đặt ra ở đây là làm sao để giải quyết triệt để những hành vi quá khích đó, trả lại một môi trường bóng đá thực sự lành mạnh cho cộng đồng yêu thể thao đích thực.

VFF cũng như nhiều giới chức có liên quan đã hành động, song có lẽ những án phạt vừa qua chưa đủ sức nặng với cổ động viên quá khích. Cần hơn nữa những chế tài đủ sức răn đe như việc cấm cửa cổ viên quá khích tới sân một thời gian hoặc vĩnh viễn.

Cần nhắc lại là chỉ cấm những cổ động viên quá khích chứ không phải toàn bộ các cổ động viên của một đội bóng, bởi như thế khó tạo ra sự công bằng. Hơn thế nữa đã đến lúc cần xem việc đốt pháo sáng như một hành vi gây rối trật tự công cộng để xử lý theo pháp luật.

Những hình phạt thích đáng mới mong chấm dứt vấn nạn đốt pháo sáng vốn tồn tại dai dẳng lâu nay, mới có thể đem đến một môi trường bóng đá an toàn hơn cho đại đa số người yêu thể thao đích thực.

Tại một số nước trước khi các giải đấu bóng đá lớn diễn ra, lực lượng an ninh sở tại luôn triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự. Đơn cử như cảnh sát Nga đã từng cử nhiều nhóm công tác sang Anh trước thềm vòng chung kết World Cup 2018 nhằm đối phó vấn nạn hooligan có thể diễn ra.

Bộ Nội vụ Anh sau đó thông báo rằng hơn 1.300 công dân nước này bị cấm sang Nga vào mùa hè 2018 do đã từng gây rối liên quan đến bóng đá. 1.254 người trong số này đã tự nguyện giao hộ chiếu cho cảnh sát, hoặc bị tịch thu hộ chiếu và không sở hữu hộ chiếu.

Bình Nguyễn - Mạnh Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ: Messi đọ sức với Yamal?

Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ: Messi đọ sức với Yamal?

(LĐTĐ) Trận Finalissima tranh Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ 2025 có thể chứng kiến màn đọ sức giữa thần đồng Lamine Yamal với siêu sao từng tắm cho anh 17 năm trước Lionel Messi.
Gần 200 vận động viên tham gia Giải bơi thành phố Hà Nội năm 2024

Gần 200 vận động viên tham gia Giải bơi thành phố Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Vừa qua, tại bể bơi Tăng Bạt Hổ (Cung Thanh niên Hà Nội), gần 200 vận động viên đến từ 13 đơn vị quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố tham gia Giải bơi thành phố Hà Nội năm 2024.
Đội tuyển Tây Ban Nha cùng các cầu thủ đã lập hàng loạt kỷ lục tại Euro 2024

Đội tuyển Tây Ban Nha cùng các cầu thủ đã lập hàng loạt kỷ lục tại Euro 2024

(LĐTĐ) Đội tuyển Tây Ban Nha cùng các cầu thủ đã lập hàng loạt kỷ lục sau khi đánh bại Đội tuyển Anh 2-1 ở chung kết để giành chức vô địch Euro 2024.
Cầu thủ 17 tuổi lên tiếng, Tây Ban Nha xuất sắc hạ Anh giành ngôi vô địch Euro 2024

Cầu thủ 17 tuổi lên tiếng, Tây Ban Nha xuất sắc hạ Anh giành ngôi vô địch Euro 2024

(LĐTĐ) Trận chung kết Euro 2024 đã diễn ra rất hấp dẫn và kịch tính cho đến những phút thi đấu cuối cùng, cho dù tuyển Anh đã thể hiện bản lĩnh của mình để gỡ hòa nhưng tuyển Tây Ban Nha đã cho thấy sức mạnh của mình với 2 pha lập công của Williams và Oyarzabal để lên ngôi vô địch rất thuyết phục.
Tương lai của HLV Gareth Southgate sau trận chung kết EURO 2024

Tương lai của HLV Gareth Southgate sau trận chung kết EURO 2024

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) được cho là đã đưa ra quyết định về tương lai của HLV Gareth Southgate với tư cách là HLV trưởng đội tuyển Anh trước trận chung kết EURO 2024 với Đội tuyển Tây Ban Nha.
Điểm tựa lịch sử giúp Tây Ban Nha tự tin hạ Anh vô địch EURO 2024

Điểm tựa lịch sử giúp Tây Ban Nha tự tin hạ Anh vô địch EURO 2024

(LĐTĐ) Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Tây Ban Nha gặp Anh trong một trận chung kết ở một giải đấu lớn ở châu Âu, tại Euro 2024 ở Berlin. Thế nhưng, với điểm tựa lịch sử này, Tây Ban Nha đang rất tự tin để vô địch Euro 2014, qua đó là đội có số lần vô địch Euro nhiều nhất, với 4 lần.
Nâng cao kỹ năng về dinh dưỡng, tâm lý và phòng chống Doping cho các đội tuyển

Nâng cao kỹ năng về dinh dưỡng, tâm lý và phòng chống Doping cho các đội tuyển

(LĐTĐ) Sáng 11/7, Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội (HLTTQG) đã tổ chức lớp tập huấn nâng cao kỹ năng về dinh dưỡng, tâm lý thể thao và phòng chống Doping trong tập luyện và thi đấu cho các đội tuyển thể thao quốc gia.
Đội bóng nào vô địch Copa America nhiều lần nhất?

Đội bóng nào vô địch Copa America nhiều lần nhất?

(LĐTĐ) Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1916 dưới tên South American Championship (Giải vô địch Nam Mỹ) và đổi thành như hiện nay từ 1975, Copa America đã chứng kiến 8 đội bóng khác nhau bước lên ngôi vô địch.
Dự đoán tỉ số Tây Ban Nha và Anh - Euro 2024: Tây Ban Nha có lên ngôi vô địch lần thứ tư?

Dự đoán tỉ số Tây Ban Nha và Anh - Euro 2024: Tây Ban Nha có lên ngôi vô địch lần thứ tư?

(LĐTĐ) Trận chung kết Euro 2024 diễn ra lúc 2h00 ngày 15/7 (thứ 2), là màn thư hùng giữa đội tuyển Tây Ban Nha và Anh. Đây là trận chung kết của hai đội bóng có lối chơi gần như trái ngược nhau tại Euro 2024, Tây Ban Nha đá tấn công rực lửa, còn Anh chơi phòng ngự chắc chắn.
Chung kết Euro 2024: Lịch sử đối đầu Tây Ban Nha và Anh

Chung kết Euro 2024: Lịch sử đối đầu Tây Ban Nha và Anh

(LĐTĐ) Sau trận bán kết diễn ra sáng 11/7, Euro 2024 đã xác định được cặp đấu chung kết: Anh đối đầu Tây Ban Nha sau khi cả hai đã vượt qua những thử thách to lớn. Dưới đây là lịch sử đối đầu giữa hai đội tuyển.
Xem thêm
Phiên bản di động