Vận hội mới cho ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh

Sau hợp nhất với Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang đứng trước nhiều cơ hội mới để phát triển bứt phá, khai thác thế mạnh của vùng Đông Nam Bộ.
TP.HCM đón hơn 1,4 triệu khách du lịch trong kỳ nghỉ Lễ 2/9 Khai mạc Hội chợ du lịch quốc tế TP.HCM 2025 Chiến lược phát triển ẩm thực TP.HCM

"Tam giác" bản sắc

Theo Sở Du lịch TP.HCM, sau hợp nhất, Thành phố có diện tích 6.772,59 km2, quy mô dân số hơn 14 triệu người. Về tài nguyên du lịch, Thành phố có khoảng 681 tài nguyên có khả năng trở thành điểm đến du lịch, là một "tam giác" bản sắc hiếm có tại Đông Nam Bộ. Trong đó vùng trung tâm (TP.HCM cũ) đại diện cho sự sống động và sáng tạo đô thị; vùng Bình Dương mang tiềm năng công nghiệp, làng nghề, MICE; vùng Bà Rịa - Vũng Tàu đóng vai trò không gian nghỉ dưỡng, tái tạo và dưỡng lành. Trên nền tảng là trung tâm kinh tế và văn hóa lớn nhất cả nước, TP.HCM hiện nay có điều kiện để trở thành một điểm đến toàn diện, phục vụ được nhiều loại hình du lịch từ nghi dưỡng, khám phá thiên nhiên, cho đến du lịch công vụ, văn hóa, ẩm thực và mua sắm.

Vận hội mới cho ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh
Chợ Bến Thành - điểm đến quen thuộc của khách du lịch trong và ngoài nước.

Về sản phẩm du lịch, hiện nay đã có nhiều tuyến điểm liên kết 3 khu vực có thể triển khai ngay, nhất là các sản phẩm dành cho du khách ngắn ngày như sản phẩm kết nối từ trung tâm Thành phố đến các bãi biển nổi tiếng Hồ Tràm, Long Hải, đến các khu nghỉ dưỡng thiên nhiên như Bình Châu, Côn Đảo, hay tổ chức các chương trình tham quan làng nghề, vườn trái cây, khu sinh thái ven sông ở Bình Dương chỉ trong một ngày. Thành phố cũng có thể đón khách công vụ đến tham dự hội thảo, sau đó kết hợp với các hoạt động tham quan, nghỉ ngơi tại các khu vực biển hoặc sinh thái lân cận (du lịch MICE).

Về nguồn nhân lực, Thành phố đã tăng lên khoảng 160.000 lao động trong ngành du lịch sau sáp nhập; là nơi tập trung khoảng 60/284 cơ sở đào tạo du lịch của cả nước với chỉ tiêu tuyển sinh hàng năm khoảng 10.000 sinh viên, chiếm gần 50% tổng số của cả nước, tạo thành một thị trường lao động du lịch lớn nhất cả nước.

Sau hợp nhất, số lượng doanh nghiệp lữ hành hiện có 1.815 đơn vị với 9.540 hướng dẫn viên. Toàn khu vực Thành phố mới có 5.396 cơ sở lưu trú với 92.468 phòng, trong đó có 86 khách sạn 4 - 5 sao với hơn 18.000 phòng đạt chuẩn cao cấp. Tổng số cơ sở có khả năng tổ chức hội nghị tăng hơn 242 đơn vị, trong đó có 66 đơn vị phục vụ được trên 200 khách như SECC, Gem Center, WTC Expo Bình Dương, The Grand Ho Tram Strip,...

Trong khi đó, về hạ tầng giao thông, các dự án trọng điểm như vành đai 3, vành đai 4, cùng với việc nâng cấp quốc lộ 13 và xây dựng cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đặc biệt là sân bay Long Thành sắp đi vào hoạt động, sẽ tạo ra một mạng lưới kết nối đồng bộ và hiện đại, mở ra một không gian du lịch rộng lớn. Điều này giúp du khách di chuyển thuận lợi và nhanh chóng hơn giữa các khu vực trong phạm vi TP.HCM mới cũng như di chuyển đến Đồng Nai, Tây Nguyên, từ đó tạo điều kiện để phát triển các tour du lịch liên tỉnh. Cùng với đó, Thành phố đã có một cơ chế quản lý chung, thống nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho việc cấp phép, quản lý và vận hành các dự án du lịch liên tỉnh, giúp huy động nguồn lực dễ dàng hơn và xây dựng các chiến lược quảng bá, xúc tiến du lịch chung.

Sau quãng thời gian ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, đến hết năm 2024 du lịch nội địa Thành phố đã phục hồi và tăng trưởng 15,9%, tổng thu du lịch cũng đạt mức tăng trưởng 35,7% so với thời điểm trước dịch (năm 2029). Tỷ lệ đóng góp của ngành du lịch trong cơ cấu GRDP Thành phố năm 2024 đạt 10,73%.

Nhiều chiến lược phát triển

Phát huy lợi thế và các thành tựu đã đạt được trong thời điểm trước sáp nhập, hiện nay ngành du lịch Thành phố đang định hướng nhiều chiến lược mới, bên cạnh các giải pháp triển khai hiệu quả trước đây.

Trước mắt, từ nay đến cuối năm 2025, để tiếp tục thu hút khách du lịch đến Thành phố, Sở Du lịch sẽ tiếp tục đẩy mạnh các chương trình kích cầu du lịch; chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến Du lịch hợp tác với Công ty TNHH Traveloka Việt Nam triển khai chiến dịch quảng bá điểm đến TP.HCM trên nền tảng số.

Sở Du lịch sẽ tiếp tục triển khai Nghị quyết số 229/NQ-CP ngày 8/8/2025 của Chính phủ về chính sách miễn thị thực cho công dân 12 nước châu Âu theo chương trình kích cầu phát triển du lịch và hiện thực hóa mục tiêu đón 10 triệu lượt khách du lịch quốc tế, 50 triệu lượt khách du lịch nội địa và đạt tổng thu ngành du lịch 290.000 tỷ đồng trong năm 2025 của ngành du lịch Thành phố.

Về lâu dài, ngành du lịch Thành phố đang xây dựng chính sách hỗ trợ thu hút các đoàn khách du lịch đến TP.HCM tham dự hội nghị, hội thảo kết hợp tham quan du lịch (chính sách MICE) với các mức hỗ trợ kinh phí vé vào cổng các điểm tham quan du lịch, kinh phí thuê hội trường, phòng họp, kinh phí tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống phục vụ hội nghị, hội thảo, kinh phí quà lưu niệm khi đón tiếp các đoàn khách du lịch, đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; khuyến khích phát triển du lịch xanh, hướng đến netzero…

Đồng thời lên kế hoạch triển khai phát triển sản phẩm du lịch ẩm thực 2025 với mục tiêu định vị TP.HCM là Thành phố của ẩm thực và trải nghiệm đa văn hóa; triển khai các mô hình "check-in" quảng bá du lịch TP.HCM, dự kiến tại khuôn viên Công viên 23/9, nhà ga Metro Bến Thành, trung tâm phường Vũng Tàu, trung tâm phường Thủ Dầu Một.

Phát triển sản phẩm du lịch nông nghiệp, sinh thái năm 2025 nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp và giá trị văn hóa, cảnh quan sông nước trên địa bàn các địa phương để phát triển du lịch sinh thái gắn với mô hình sản xuất nông nghiệp truyền thống, nông nghiệp công nghệ cao.

Đồng thời phát triển du lịch đường thủy TP.HCM năm 2025 với chỉ tiêu có thêm ít nhất 5 - 10 sản phẩm du lịch đường thủy mới và có hơn 10 phương tiện vận chuyển đường thủy phục vụ khách du lịch; lượng khách du lịch bằng đường thủy đến Thành phố tăng từ 10 -15% so với thường kỳ.

Cùng với đó, Sở Du lịch tiếp tục tổ chức khảo sát, điều tra, đánh giá tài nguyên du lịch để tái định vị sản phẩm và xây dựng định hướng phát triển sản phẩm mới. Phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù theo từng địa phương sau khi có phân cấp quản lý rõ ràng.

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Triển lãm nghệ thuật Phật giáo: Dấu ấn đồng hành cùng Thủ đô văn minh, hiện đại

Triển lãm nghệ thuật Phật giáo: Dấu ấn đồng hành cùng Thủ đô văn minh, hiện đại

Trong hai ngày 18 và 19/12 tại không gian bảo tàng Hà Nội đã diễn ra rưng bày nghệ thuật Phật giáo và triển lãm ảnh với chủ đề “Phật giáo đồng hành xây dựng và phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại, hạnh phúc”. Sự kiện do Sở Dân tộc và Tôn giáo Hà Nội phối hợp với Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Hà Nội tổ chức.
Cử tri tán thành, đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV

Cử tri tán thành, đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV

Nêu ý kiến với đại biểu Quốc hội, cử tri một số xã, phường: Phù Đổng, Bát Tràng, Gia Lâm, Thuận An… tán thành và đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ 10, hoan nghênh tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm của Quốc hội xuyên suốt trong 40 ngày qua và hoàn thành khối lượng công việc lớn, thông qua 51 luật cùng nhiều nghị quyết quan trọng, đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn đồng thời kiến tạo khuôn khổ pháp lý cho giai đoạn mới.
Con ngõ hơn dài 100m thành điểm check-in Giáng sinh hút khách tại Hà Nội

Con ngõ hơn dài 100m thành điểm check-in Giáng sinh hút khách tại Hà Nội

Nằm trong khu D6 Trung Tự, ngõ 4B phố Đặng Văn Ngữ, con ngõ nhỏ với 5 quán cà phê liền nhau đã đầu tư trang trí tiểu cảnh chủ đề Noel, biến nơi đây thành điểm vui chơi, chụp ảnh và mua sắm nổi bật của thủ đô dịp Giáng sinh, thu hút rất nhiều du khách ghé thăm mỗi ngày.
Lãi suất huy động “nóng” dần, ngân hàng tăng tốc hút tiền gửi cuối năm

Lãi suất huy động “nóng” dần, ngân hàng tăng tốc hút tiền gửi cuối năm

Từ giữa tháng 12/2025, mặt bằng lãi suất huy động tiếp tục nhích lên tại nhiều ngân hàng thương mại khi tăng trưởng tín dụng vượt xa huy động vốn. Áp lực thanh khoản gia tăng trong mùa cao điểm cuối năm buộc các ngân hàng đẩy mạnh điều chỉnh lãi suất, thậm chí đưa mức tiết kiệm vượt mốc 7%/năm để thu hút dòng tiền từ dân cư.
Công đoàn Công ty TNHH Bán lẻ Fujimart Việt Nam tổ chức thành công Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Công ty TNHH Bán lẻ Fujimart Việt Nam tổ chức thành công Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 19/12, Công đoàn Công ty TNHH Bán lẻ Fujimart Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội Công đoàn lần thứ II, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đây là Công đoàn cơ sở cuối cùng của phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức Đại hội trong nhiệm kỳ mới, qua đó hoàn thành mục tiêu 100% Công đoàn cơ sở trực thuộc tổ chức Đại hội đúng tiến độ, đúng quy định.
Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội được công nhận đạt chuẩn mức 1

Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội được công nhận đạt chuẩn mức 1

Chiều 19/12, Thành ủy Hà Nội và Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã phối hợp tổ chức lễ đón bằng công nhận Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội đạt chuẩn mức 1.
Đảng ủy Doanh nghiệp phường Tây Hồ: Tổng kết công tác năm 2025, định hướng nhiệm vụ năm 2026

Đảng ủy Doanh nghiệp phường Tây Hồ: Tổng kết công tác năm 2025, định hướng nhiệm vụ năm 2026

Chiều 19/12, Đảng ủy Doanh nghiệp phường Tây Hồ tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2026 nhằm đánh giá toàn diện kết quả đạt được trong năm đầu thành lập, đồng thời xác định các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu để nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Tin khác

Ngày 29/12 sẽ diễn ra Lễ An vị Tôn Tượng Đức Phật Câu Na Hàm trên núi Bà Đen

Ngày 29/12 sẽ diễn ra Lễ An vị Tôn Tượng Đức Phật Câu Na Hàm trên núi Bà Đen

Ngày 29/12/2025 (nhằm ngày 10/11 năm Ất Tỵ), lễ An vị Tôn tượng Đức Phật Câu Na Hàm sẽ chính thức diễn ra tại núi Bà Đen (Tây Ninh,) đưa thêm một lý do nữa để du khách đến với ngọn núi cao nhất Nam bộ và gửi gắm ước mong về một cuộc sống cát tường, tài lộc.
Tái hiện không gian làng nghề, phố nghề Hà Nội xưa tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn

Tái hiện không gian làng nghề, phố nghề Hà Nội xưa tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn

Từ ngày 11 đến 14/12, tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn, Liên hoan Ẩm thực và Du lịch làng nghề, phố nghề Hà Nội năm 2025 do Sở Du lịch Hà Nội tổ chức, quy tụ 100 gian hàng mô phỏng nét kiến trúc phố xưa.
Giới trẻ đổ về núi Bà Đen, Tây Ninh “săn” hoàng hôn

Giới trẻ đổ về núi Bà Đen, Tây Ninh “săn” hoàng hôn

Không chỉ sốt rần rần với những hiện tượng mây kỳ thú, núi Bà Đen thời gian gần đây còn trở thành điểm đến “săn” hoàng hôn cực hút giới trẻ, bởi vẻ đẹp siêu thực hiếm có.
Những ngày đẹp nhất của Hà Nội đang trở thành “đặc sản du lịch”

Những ngày đẹp nhất của Hà Nội đang trở thành “đặc sản du lịch”

Những ngày cuối tháng 11, Hà Nội bước vào giai đoạn được xem là “đẹp nhất trong năm”: trời trong xanh, nắng vàng nhuộm khắp phố phường, tiết trời khô ráo, dễ chịu, hương hoa sữa nhẹ nhàng quyện trong gió. Không chỉ người dân Thủ đô, mà bất cứ ai đặt chân đến Hà Nội thời điểm này đều thừa nhận đây là những ngày khiến thành phố trở nên quyến rũ nhất. Và cũng bởi thế, du lịch Hà Nội bước vào mùa nhộn nhịp nhất khi dòng khách trong nước và quốc tế liên tục đổ về.
11 tháng năm 2025: Hà Nội đón gần 31 triệu lượt khách du lịch

11 tháng năm 2025: Hà Nội đón gần 31 triệu lượt khách du lịch

Theo Sở Du lịch Hà Nội, 11 tháng năm 2025, Hà Nội đón 30,94 triệu lượt khách, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm 2024. Trong số đó, khách du lịch quốc tế đạt 7,09 triệu lượt, tăng 25,2% so với cùng kỳ năm 2024 (bao gồm 5 triệu lượt khách du lịch quốc tế có lưu trú), khách du lịch nội địa đạt 23,84 triệu lượt, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm 2024. Lượng khách du lịch tăng cao kéo theo tổng thu từ khách du lịch đạt 120,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm 2024.
Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 11 năm 2025

Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 11 năm 2025

Sở Du lịch Hà Nội vừa cho biết, trong 11 tháng của năm 2025, Hà Nội ước đón 30,94 triệu lượt khách, tăng 22,1%. Doanh thu đạt 120,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ.
Sun World Fansipan Legend tung ưu đãi “khủng” cho người dân Lào Cai mới

Sun World Fansipan Legend tung ưu đãi “khủng” cho người dân Lào Cai mới

Khu du lịch Sun World Fansipan Legend vừa tung ra chương trình ưu đãi lớn, đồng giá giá vé cáp treo chỉ còn 250 ngàn đồng, áp dụng cho toàn bộ công dân của tỉnh Lào Cai mới (hợp nhất từ Lào Cai và Yên Bái trước đây) từ ngày 18/11 đến hết ngày 23/11/2025.
Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025: Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái

Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025: Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái

Tối 23/11, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, Lễ bế mạc Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025 chính thức khép lại hành trình “Thu Hà Nội - Mùa thu ký ức” đầy cảm xúc.
Sắp diễn ra Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025

Sắp diễn ra Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025

Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 21 đến 23/11 tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và Công viên Thống Nhất với chủ đề “Thu Hà Nội - Mùa thu ký ức”.
Bánh mì Việt Nam tiếp tục được vinh danh

Bánh mì Việt Nam tiếp tục được vinh danh

Bánh mì Việt Nam một lần nữa gây chú ý khi mới đây CNN Travel tiếp tục đưa món ăn này vào danh sách 25 loại bánh kẹp ngon nhất thế giới.
Xem thêm
Phiên bản di động