Văn hóa và thói quen gọi điện thoại đang dần… mất đi?

Tại sao ngày càng có nhiều người không còn muốn dùng những cuộc điện thoại để liên lạc nữa? Tại sao nhiều khi chúng ta nghe thấy tiếng chuông điện thoại mà uể oải, chẳng buồn “bốc máy” nghe ngay, và thậm chí là không buồn nghe?
van hoa va thoi quen goi dien thoai dang dan mat di Cập nhật ngay iOS 11.0.2 để khắc phục lỗi âm thanh khi nghe gọi trên iPhone
van hoa va thoi quen goi dien thoai dang dan mat di Bí quyết chế ngự nỗi sợ hãi khi nói trước đám đông

Điện thoại bắt đầu bước vào cuộc sống của người dân phương Tây từ những thập niên đầu của thế kỷ 20.

van hoa va thoi quen goi dien thoai dang dan mat di
Ảnh minh họa

Khi ấy, con người bắt đầu gây dựng văn hóa xoay quanh chiếc điện thoại. Buổi ban đầu ấy, những tờ tạp chí đưa ra những bài viết tranh luận xoay quanh những ứng xử xã hội kiểu như: Có phải phép không nếu chúng ta mời bạn bè, người thân tới nhà dùng bữa qua điện thoại?

Nếu trong cuộc sống đương đại, chúng ta đã quá rõ câu trả lời, thì ngày ấy, đây vẫn là câu chuyện đáng để tranh luận. Ở thời ấy, khi tiếng chuông điện thoại vang lên, người ta thấy cần phải ngay lập tức nhấc máy, đó là một sự thúc bách từ trong nội tâm. Cách suy nghĩ này là một nét trong văn hóa gọi điện thoại.

Trước khi công nghệ cho phép máy điện thoại có thể lưu lại số của người gọi đến, thì việc để lỡ một cuộc điện thoại thường khiến người ta bồn chồn, khó chịu. Khi ấy, người ta sẽ buộc phải chờ người kia gọi lại mới biết mình đã vừa bỏ lỡ cuộc gọi của ai và mình đã vừa để lỡ được nghe sớm thông tin gì.

Đã từng có thời, khi tiếng chuông điện thoại vang lên, người ta “tất tả” chạy lại để kịp nghe trước khi “đầu dây bên kia” gác máy.

Đó là những gì đã từng xảy ra, và giờ đây những điều đó đang dần biến mất. Không có những giá trị đặc biệt gắn liền với văn hóa điện thoại kiểu ấy, chỉ có điều nó đang đổi thay: ngày càng nhiều người không còn muốn nhấc điện thoại lên nghe máy nữa.

Phản xạ hay sự hối thúc trong nội tâm về việc cầm máy lên nghe ngay khi có tiếng chuông điện thoại đang mất đi.

Có nhiều lý do được lý giải cho hiện tượng này. Lý do quan trọng nhất chính là con người ngày càng có nhiều lựa chọn giao tiếp. Việc nhắn tin trên các công cụ “chat” đa dạng cho bạn sự lựa chọn hấp dẫn tuyệt vời, từ ngữ có thể kết hợp với các biểu tượng “emoji”, với ảnh động, rồi còn có thể gửi kèm ảnh, video, link...

Nhắn tin rõ ràng là một trải nghiệm vui tươi, đa dạng, có tính ngẫu hứng và thể hiện phong cách riêng của mỗi người một cách nhẹ nhàng, hơn thế, bạn còn có thể cùng lúc nhắn tin với nhiều người.

Nhắn tin cũng có tính tương tác ngay lập tức, tương tự như một cuộc điện thoại. Với các loại mạng xã hội, ứng dụng chat, email..., những âm báo tin nhắn trên điện thoại giờ mới là thời thượng, còn tiếng chuông của những cuộc gọi phần nào đã trở thành... “cổ lỗ”.

Trong những năm trở lại đây, càng có thêm lý do khiến người ta cảm thấy ngần ngại mỗi khi chuông điện thoại reo. Theo bài viết của tác giả Alexis C. Madrigal trên tờ The Atlantic (Mỹ), có tới 80-90% cuộc gọi tới máy của anh là những cuộc gọi không mong muốn.

Việc bỏ lỡ một cuộc điện thoại giờ đây là khá bình thường, đặc biệt nếu đó là số lạ. Tác giả Alexis chia sẻ trải nghiệm của chính mình rằng điện thoại của anh nhận khoảng 1-2 cuộc gọi mỗi ngày và thường đó toàn là những số lạ, khiến tác giả không muốn trả lời.

van hoa va thoi quen goi dien thoai dang dan mat di
Ảnh minh họa

Những cuộc điện thoại mời chào, quảng cáo, “marketing” quá phổ biến. Thậm chí là những cuộc điện thoại với phần “thoại” đã được ghi âm sẵn, những cuộc điện thoại ấy sử dụng yếu tố lập trình công nghệ.

Những cuộc điện thoại “chào hàng” ban đầu xuất phát từ ý tưởng của con người - muốn tận dụng văn hóa điện thoại một thời, khi người nhận cuộc gọi thường cảm thấy hối thúc cần phải cầm máy lên nghe ngay khi có tiếng chuông.

Nhưng rồi dần dần con người hiện đại cảm thấy “phát chán, phát mệt” với những cuộc gọi không mong muốn lặp đi lặp lại, đến mức, đôi khi tiếng chuông điện thoại vang lên, người ta không muốn cầm máy lên nghe.

Theo những con số mà tác giả Alexis có được, trong vòng một tháng, có tới hàng tỷ cuộc gọi không mong muốn được thực hiện trên khắp thế giới, khiến cho chúng ta càng lúc càng phải “tua” nhanh trong đầu mình để đưa ra một quyết định về việc có nghe máy không, hay mặc kệ...

Đơn giản bởi, chúng ta đang dần thay đổi văn hóa giao tiếp trên điện thoại, và những cuộc gọi không còn là lựa chọn ưu tiên hàng đầu trong công năng sử dụng của những chiếc điện thoại thông minh.

Theo Bích Ngọc/ dantri.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chuyên gia phổ biến cách bảo đảm an toàn lao động tại nơi làm việc

Chuyên gia phổ biến cách bảo đảm an toàn lao động tại nơi làm việc

(LĐTĐ) Tại buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”, người lao động huyện Thanh Oai đã được các chuyên gia giải đáp nhiều vấn đề liên quan đến các chế độ, chính sách như: Tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm xã hội, chế độ chăm sóc sức khỏe lao động, các bệnh nghề nghiệp, chế độ thai sản, thời giờ làm việc...
Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ thu hút đông đảo du khách tham quan

Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ thu hút đông đảo du khách tham quan

(LĐTĐ) Sáng 6/5, mặc dù trời mưa nặng hạt nhưng lượng khách đến tham quan Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên vẫn rất đông. Thậm chí, có thời điểm Bảo tàng phải tạm ngừng bán vé, đóng cửa để điều tiết lượng khách.
Sân bay Điện Biên đón khoảng 1.000 khách/ngày vào dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sân bay Điện Biên đón khoảng 1.000 khách/ngày vào dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Trong dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và triển khai các hoạt động của năm du lịch quốc gia, lượng khách đi và đến Điện Biên đã tăng mạnh trong những ngày vừa qua, có ngày tăng gấp 5 lần ngày thường.
Tạo điều kiện để người lao động phát huy sáng kiến, sáng tạo

Tạo điều kiện để người lao động phát huy sáng kiến, sáng tạo

(LĐTĐ) Thời gian qua, với những giải pháp chỉ đạo, quan tâm, động viên kịp thời của các cấp Công đoàn quận Tây Hồ đã khích lệ được sức sáng tạo của người lao động, đóng góp thiết thực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của quận và Thủ đô. Các sáng kiến của đoàn viên, công nhân lao động được áp dụng vào công tác và sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần làm lợi cho doanh nghiệp, đơn vị.
Huyện Phú Xuyên tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Huyện Phú Xuyên tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa nhằm tri ân những đóng góp, hy sinh to lớn của các chiến sĩ Điện Biên Phủ.
Khẳng định vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

Khẳng định vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

(LĐTĐ) Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Thanh Oai đã tổ chức đồng diễn dân vũ và tọa đàm về “Vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu”.
Tháng 5 về Điện Biên lịch sử

Tháng 5 về Điện Biên lịch sử

(LĐTĐ) 70 năm trước, cái tên Điện Biên Phủ hiện lên chói lọi trên bản đồ thế giới với chiến thắng lịch sử “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” (7/5/1954 - 7/5/2024). Ngày nay, thành phố Điện Biên Phủ của tỉnh Điện Biên được biết đến như một trung tâm du lịch mới nổi của vùng Tây Bắc với thế mạnh về du lịch lịch sử - tâm linh văn hóa; du lịch sinh thái, khám phá cảnh quan thiên nhiên,...

Tin khác

Tháng 5 về Điện Biên lịch sử

Tháng 5 về Điện Biên lịch sử

(LĐTĐ) 70 năm trước, cái tên Điện Biên Phủ hiện lên chói lọi trên bản đồ thế giới với chiến thắng lịch sử “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” (7/5/1954 - 7/5/2024). Ngày nay, thành phố Điện Biên Phủ của tỉnh Điện Biên được biết đến như một trung tâm du lịch mới nổi của vùng Tây Bắc với thế mạnh về du lịch lịch sử - tâm linh văn hóa; du lịch sinh thái, khám phá cảnh quan thiên nhiên,...
Thanh Trì thăm, tặng quà gia đình liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến

Thanh Trì thăm, tặng quà gia đình liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Thanh Trì đã đến thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, trên địa bàn huyện Thanh Trì.
Thanh Trì kiểm soát chặt an toàn thực phẩm trường học

Thanh Trì kiểm soát chặt an toàn thực phẩm trường học

(LĐTĐ) Trên địa bàn huyện Thanh Trì có 64 trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở công lập và 12 trường mầm non tư thục tổ chức ăn bán trú. Hiện nay, 100% bếp ăn tại các trường học đã có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.
Ôn lại lịch sử hào hùng qua Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”

Ôn lại lịch sử hào hùng qua Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”

(LĐTĐ) Từ ngày 4/5 đến 10/5, tại Nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền (Hoàn Kiếm, Hà Nội) diễn ra Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”.
Phát hành bộ tem kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phát hành bộ tem kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024), Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024)” gồm 4 mẫu tem được thiết kế tạo sự liên hoàn, thể hiện từ quá khứ hào hùng đến tương lai tươi sáng của đất nước.
Đàn Ghi ta và sự biến chuyển trải qua thế kỷ

Đàn Ghi ta và sự biến chuyển trải qua thế kỷ

(LĐTĐ) Đàn ghi ta, từ nhạc cổ điển đến lễ hội hiện đại là hình mẫu văn hóa quyến rũ. Từ nguyên thủy Ai Cập tới Tây Ban Nha, từ cổ điển cho đến điện tử, giáo dục và công nghệ hiện đại đã không ngừng làm mới nhạc cụ này.
3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z

3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z

(LĐTĐ) Mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin và tạo xu hướng tiêu dùng cho Gen Z. Ảnh hưởng từ bạn bè và người nổi tiếng cũng là yếu tố then chốt, với thói quen tiêu dùng được hình thành thông qua việc chia sẻ và đồng điệu trong cộng đồng. Từ những yếu tố này, các thương hiệu đã sử dụng chiến lược tiếp thị qua người nổi tiếng để thu hút giới trẻ, tạo ra sự thay đổi lớn trong ngành thời trang.
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024

(LĐTĐ) Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ. Ngoài số lượng đối tác đề cử tăng gần 8 lần so với mùa giải đầu tiên, điểm ấn tượng của VinFuture mùa 4 là gần 15% đối tác đề cử là tác giả thuộc nhóm top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.
Tại sao xu hướng “chữa lành” lại được giới trẻ ưa chuộng?

Tại sao xu hướng “chữa lành” lại được giới trẻ ưa chuộng?

(LĐTĐ) Giới trẻ hiện đại đang đối mặt với lo âu và áp lực tinh thần do xã hội biến động và áp lực thành công. Xu hướng "chữa lành" hay còn gọi là “healing” thông qua những phương pháp như liệu pháp thiền định, chuyển động tự do, thôi miên, và nghệ thuật trị liệu đã trở thành trào lưu như một cách tự chăm sóc sức khỏe tinh thần.
Cảnh báo gia tăng lừa đảo bằng công nghệ Deepfake

Cảnh báo gia tăng lừa đảo bằng công nghệ Deepfake

(LĐTĐ) Theo Cục An toàn thông tin, Deepfake - công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo đã tạo ra các đoạn video giả mạo, là mối đe dọa lớn với người dùng trên không gian mạng. Gần đây, tội phạm mạng thường xuyên sử dụng các cuộc gọi video Deepfake để mạo danh một cá nhân và vay mượn tiền người thân, bạn bè của họ những khoản tiền lớn.
Xem thêm
Phiên bản di động