Vai diễn nhà báo: Thử thách không biên giới

(LĐTĐ) Làm nhà báo không dễ, diễn vai nhà báo trên phim lại càng khó. Đối với nhiều diễn viên thì vai nhà báo được coi là một thử thách không biên giới. Nhân dịp Ngày Nhà báo Việt Nam, báo Lao động Thủ đô có cuộc trò chuyện với diễn viên Thanh Hương, nghệ sĩ diễn vai nhà báo trong phim truyền hình được yêu thích "Sinh tử".
Đạo diễn, diễn viên Nguyễn Ngọc Lâm đóng trong bom tấn Netflix “Da 5 Bloods”
Phim truyền hình về nghề thẩm phán lần đầu lên sóng giờ vàng VTV1
Dàn diễn viên 'Về nhà đi con' tiết lộ kết phim và số phận các nhân vật

PV: Đóng vai nhà báo từ trước đến nay luôn là một mảnh đất khó diễn đối với diễn viên, kể cả những diễn viên đã có nhiều năm trong nghề. Đối với Thanh Hương, trước khi nhận vai nhà báo Hoàng Ngân trong “Sinh tử”, chị đã tính đến những yếu tố “khó nhằn” của vai diễn này hay chưa?

0550 thanh hyyng 1
Diễn viên Thanh Hương.

Diễn viên Thanh Hương: Khó có thể kể hết những bộ phim về nghề báo đã và đang được các nhà làm phim dành nhiều tâm huyết sản xuất và đặt nhiều kỳ vọng khi đưa tới công chúng. Trong đó, phóng viên, nhà báo xuất hiện ở nhiều dạng vai: Vai chính, vai phụ, chính diện có, phản diện cũng có, dù ở vai diễn nào, diễn viên cũng cho khán giả thấy được cái nhìn toàn diện hơn về những khó khăn, gian nan, vất vả và cạm bẫy của nghề báo.

Phải chia sẻ thật rằng nhiều người không thích vai diễn nhà báo Hoàng Ngân trong “Sinh tử” của tôi, nhưng bên cạnh đó tôi lại nhận được nhiều tình cảm của khán giả, ví dụ đi bất cứ đâu, khán giả cũng gọi tôi bằng cái tên trong phim và nói rằng rất thích vai diễn. Tôi cũng đã lắng nghe rất nhiều ý kiến, và phải chấp nhận rằng có người thích, người không. Hơn nữa bản thân diễn viên cũng không thể quyết định được mọi thứ, ví dụ như về kịch bản, đường dây diễn xuất.

Cho đến giờ, khi “Sinh tử” đã đóng máy và phát sóng xong từ lâu, Thanh Hương có cảm thấy mình quá “liều lĩnh” khi nhận vai diễn này không? Nếu được lựa chọn lại, chị có chọn vai nhà báo?

Trước đây, đã có nhiều vai diễn nhà báo của các anh chị diễn viên đi trước như chị Hồng Ánh trong bộ phim “Nghề báo” dài 20 tập của đạo diễn Phi Tiến Sơn, được ra mắt vào năm 2006; Diệu Hương trong bộ phim “Hoa trúc đào” của đạo diễn Vũ Xuân Hưng; Trang Nhung trong phim “Bão yêu thương”; Kiều Thanh trong “Gái nhảy” của đạo diễn Lê Hoàng năm 2003, sau đó chị Kiều Thanh tiếp tục vào vai phóng viên Hà Châu trong phim truyền hình “Khi đàn chim trở về”. Bộ phim “Cưới ngay kẻo lỡ” từng là một trong những phim gây chú ý trên màn ảnh Việt, trong đó, chị Đinh Ngọc Diệp vào vai nữ phóng viên làm việc cho một tạp chí thời trang nổi tiếng…

Dù là với vai diễn nào, thì “nhà báo” trong phim vẫn luôn nhận được những luồng ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, tôi cũng như các thế hệ diễn viên yêu nghề đều cho rằng, đã làm diễn viên thì phải liều lĩnh để nắm bắt mọi cơ hội thử thách với nhiều thể loại vai diễn. Dù thành công hay thất bại đều là những bài học quý giá trên con đường diễn xuất.

Không có diễn viên thành công nếu không dám “đương đầu” với những vai diễn khó nhằn, thậm chí sẵn sàng với việc bị “ném đá”. Riêng đối với tôi, vai diễn “an toàn” chỉ dành cho những diễn viên chỉ muốn “dạo chơi” trên màn ảnh, còn diễn viên tâm huyết với nghề luôn háo hức nhận những vai “khó nhằn”, “liều lĩnh”.Nếu được chọn lại vai diễn trong “Sinh tử” tôi không chọn lại, tôi vẫn diễn vai Hoàng Ngân, nhưng nếu được diễn lại, tôi sẽ diễn sâu hơn.

Theo chị, một nhà báo phải có phong cách như thế nào? Họ có “khác người” không?

Vì sao vai diễn nhà báo trên phim lại được cho là vai diễn “khó”, đó chính là bởi vì nhiều khán giả cho rằng, nhà báo phải khác người. Suy nghĩ nhà báo là cái gì đó “ghê gớm” lắm khiến cho khán giả kỳ vọng khi xem nhân vật nhà báo là phải có những đặc trưng rất riêng biệt, phải sắc sảo hơn, cá tính hơn, mạnh mẽ hơn, mưu mẹo hơn… Nhưng chính bởi nhà báo không như nhiều người nghĩ, cho nên họ chưa hài lòng với hình tượng mà họ xem trên màn ảnh.

0709 hyyng copy

Tôi từng làm việc với nhiều nhà báo, ví như người làm mảng văn học nghệ thuật thì chỉ cần sự cảm nhận tinh tế, dịu dàng chứ đâu cần phải có nghiệp vụ “thám tử” như các nhà báo làm mảng điều tra, pháp luật, phòng chống tội phạm! Bởi vậy theo tôi, diễn vai nhà báo thành công chính là khiến cho “nhà báo” trên phim không hề “khác người”.

Trên thế giới đã từng có những bộ phim kinh điển về báo chí, trong đó có những diễn viên đã vụt sáng nhờ vai nhà báo, theo chị, họ đã nắm bắt được điều gì để thực hiện vai nhà báo một cách ấn tượng như vậy? so sánh với điện ảnh trong nước, chúng ta cần học hỏi những gì?

Bộ phim được cho là một trong những tác phẩm nghệ thuật điện ảnh về báo chí hay nhất là phim Spotlight. Spotlight được trao giải Oscar cho Phim truyện xuất sắc nhất và Kịch bản gốc xuất sắc. Một câu chuyện được dựng lên một cách xuất sắc thì không thể quên được tài năng của các diễn viên Mark Ruffalo. Trong phim, Mark Ruffalo từ cử chỉ, dáng điệu có vẻ ngớ ngẩn cho đến ánh mắt đầy chua xót, anh đều thể hiện rất tuyệt vời. Chính thế nên anh cũng có một đề cử Oscar cho vai diễn này vào năm 2016.

Một bộ phim kinh điển khác về nghề báo là Nightcrawler. Trong phim có sự tham gia diễn xuất của tài tử Jake Gyllenhaal với vai Bloom, một gã phóng viên tự do dần đi vào mặt tối của nghề báo. Ban đầu Bloom chỉ cầm máy và quay lại những cảnh giật gân trên đường phố, sau đó, hắn lạnh lùng cầm máy quay ngay cả khi chứng kiến những cái chết mà hắn có thể cứu.

Và đáng sợ hơn, khi là người đầu tiên có mặt tại hiện trường, hắn sẵn sàng tham gia để tạo nên một kịch bản để có những tin tức long trời lở đất. Có thể nói kịch bản của bộ phim cộng với diễn xuất tâm lý tuyệt vời của nhân vật chính đã phần nào vạch trần được những mặt tối của nghề báo, đó là những cám dỗ kinh hoàng.

Qua những bộ phim này, khán giả có thể thấy các nhà làm phim nước ngoài xây dựng hình tượng nhà báo “đời thường” biết bao nhiêu. Đó chính là chiếc chìa khóa đưa những bộ phim trở thành những tác phẩm được cả thế giới ngả mũ bái phục.

Điện ảnh Việt Nam có nhiều thế hệ đạo diễn, diễn viên luôn nỗ lực học hỏi các nền điện ảnh thế giới, tuy nhiên để làm được như họ vẫn là một cuộc hành trình dài nữa. Là một diễn viên, tôi cho rằng nếu thời lượng dành cho vai diễn nhà báo đủ dài, tôi tin rằng mình sẽ làm tốt hơn nữa vai diễn Hoàng Ngân trong Sinh tử. Cho đến thời điểm hiện tại, tôi cho rằng tôi đã phần nào thành công trong vai diễn.

Nhân ngày báo chí cách mạng Việt Nam 21/6, với danh nghĩa là một diễn viên đã từng “sống trong những khoảng khắc của nghề báo”, Thanh Hương có lời nào đồng cảm gửi tới các nhà báo trên khắp cả nước?

Nhà báo và nghệ sĩ từ lâu đã có một sự gắn bó chặt chẽ, vì chúng tôi cùng hướng tới công chúng, mang đến cho công chúng những cái nhìn đa chiều về cuộc sống. Được sống trong những khoảnh khắc của nghề báo qua vai diễn trong “Sinh tử”, tôi lại càng thấu hiểu hơn công việc của nhà báo. Nhân dịp Ngày Nhà báo Việt Nam 21/6, tôi xin chúc báo Lao động Thủ đô luôn là tờ báo uy tín của Thủ đô Hà Nội và ngày càng phát triển mạnh mẽ, là nơi “phản chiếu” muôn mặt đời sống đến bạn đọc cả nước.

Xin cảm ơn nghệ sĩ Thanh Hương và chúc chị luôn thành công trên con đường diễn xuất!

Bảo Thoa (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) yêu cầu Sở LĐTBXH tỉnh Đồng Nai phối hợp với các cơ quan có liên quan nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động nổ lò hơi để phòng ngừa tai nạn tái diễn.
Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giao thông Hà Nội thông thoáng

Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giao thông Hà Nội thông thoáng

(LĐTĐ) Chiều 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều người dân từ các địa phương trở về Hà Nội học tập, lao động. Theo ghi nhận của phóng viên vào cuối giờ chiều cùng ngày, mật độ giao thông tại các cửa ngõ ra - vào Hà Nội có đông hơn so với những ngày thường, tuy nhiên vẫn đảm bảo, thông thoáng.
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện số 42/CĐ-TTg chỉ đạo làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong.
Chăm sóc sức khoẻ cho nữ đoàn viên, người lao động

Chăm sóc sức khoẻ cho nữ đoàn viên, người lao động

Chào mừng Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để chăm lo, đảm bảo quyền lợi và phúc lợi tốt hơn cho lao động nữ, giúp họ yên tâm lao động sản xuất, gắn bó và cống hiến cho sự phát triển chung của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân đề nghị các Công đoàn cơ sở tổ chức động viên, khen thưởng kịp thời đoàn viên, người lao động có các sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao năng suất lao động và bảo đảm An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Theo Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng, trong bức tranh du lịch của huyện Ba Vì, bên cạnh các khu điểm du lịch đã hoạt động lâu năm như Ao Vua, Khoang Xanh, Thiên Sơn - Suối Ngà, Tản Đà resort… thì bản Miền (thôn Hợp Sơn, xã Ba Vì) là điểm du lịch cộng đồng đầu tiên của Hà Nội gắn với dân tộc thiểu số.
Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu

Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Tháng Công nhân đã thực sự trở thành chuỗi ngày hội của công nhân lao động cả nước nói chung và thị xã Sơn Tây nói riêng với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực tri ân, hướng về người lao động. Các cấp Công đoàn thị xã cũng đã phối hợp với chính quyền đồng cấp, đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, lao động, qua đó khẳng định vai trò, vị thế và đóng góp của đội ngũ công nhân lao động trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tin khác

Đợt phim miễn phí kỷ niệm các ngày lễ lớn trong tháng 4 - 5/2024

Đợt phim miễn phí kỷ niệm các ngày lễ lớn trong tháng 4 - 5/2024

(LĐTĐ) Đợt phim miễn phí kỷ niệm các ngày lễ lớn 30/4, 1/5, 7/5, 19/5 năm 2024 sẽ diễn ra trên phạm vi cả nước từ ngày 30/4 - 20/5/2024.
Phim 18+ “Cái giá của hạnh phúc”: Lỗi kịch bản hay “lọt” kiểm duyệt?

Phim 18+ “Cái giá của hạnh phúc”: Lỗi kịch bản hay “lọt” kiểm duyệt?

(LĐTĐ) Phim ảnh là một trong những loại hình của nghệ thuật thứ 7, bên cạnh chức năng giải trí còn có chức năng giáo dục. Song thời gian qua, không ít phim thương mại do các nhà sản xuất trong nước dàn dựng quá thiên về yếu tố “sinh lý”, thậm chí đi ngược với thuần phong, mỹ tục vẫn cứ được công chiếu. Phim “Cái giá của hạnh phúc” là ví dụ.
Giờ thứ 9+: Sân chơi sôi động của công nhân, người lao động Việt Nam

Giờ thứ 9+: Sân chơi sôi động của công nhân, người lao động Việt Nam

(LĐTĐ) Sau hai mùa thành công, phiên bản mới của Giờ thứ 9+ mùa có nhiều đổi mới về nội dung, chương trình sẽ lên sóng vào lúc 15h00 ngày 28/4 trên VTV3.
Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

(LĐTĐ) Không ngừng làm khán giả căm phẫn vì lòng tham vô đáy và việc làm tàn ác, những nhân vật phản diện của "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" đang được K+ phát sóng song song với Hàn Quốc, cũng có lúc "quay xe" cực gắt, lần lượt bộc lộ ưu điểm.
Bế mạc Liên hoan phim Quốc tế TP.HCM lần 1

Bế mạc Liên hoan phim Quốc tế TP.HCM lần 1

(LĐTĐ) Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần 1 với chủ đề “Du hành thời gian - Time travel” vừa khép lại tại Nhà hát TP.HCM.
9 phim Anime hấp dẫn nhất tháng 4 này

9 phim Anime hấp dẫn nhất tháng 4 này

(LĐTĐ) Từ lâu thể loại phim Anime Nhật Bản đã thu hút được đông đảo người xem từ trẻ em, học sinh hay người lớn. Tháng 4 này có một sức hấp dẫn độc đáo với 9 phim Anime thú vị, mang đến nhiều bản phát hành mới mẻ.
"Đóa hoa mong manh" càn quét phòng vé Việt

"Đóa hoa mong manh" càn quét phòng vé Việt

(LĐTĐ) Phim “Đóa hoa mong manh” do Mai Thu Huyền làm đạo diễn được công chiếu ở Mỹ từ ngày 28/3 và giành được 9 giải thưởng quốc tế. Tại phòng vé Việt Nam, ngay trong buổi đầu ra mắt, những suất chiếu đầu tiên đã "quá tải" người xem khiến nhà sản xuất không khỏi bất ngờ.
Netflix không dừng phát hành game không phép sẽ bị xử lý

Netflix không dừng phát hành game không phép sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã có công văn gửi đến Công ty Netflix, yêu cầu tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam khi cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng. Đồng thời, yêu cầu Công ty Netflix dừng việc quảng cáo, phát hành trò chơi điện tử trên ứng dụng Netflix và các kho ứng dụng trước ngày 25/4/2024.
"Dữ phượng hành" khuynh đảo mạng xã hội Việt

"Dữ phượng hành" khuynh đảo mạng xã hội Việt

(LĐTĐ) Bộ phim "Dữ phượng hành" do Triệu Lệ Dĩnh và Lâm Canh Tân đóng chính đang đứng ở vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng phim có độ thảo luận cao nhất mạng xã hội Việt Nam tháng 3, từ đó đến nay, cũng liên tục trụ hạng trong top 10, theo SocialTrend Ranking.
Phim cài cắm đường lưỡi bò phi pháp bị xử lý

Phim cài cắm đường lưỡi bò phi pháp bị xử lý

(LĐTĐ) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý vi phạm cài cắm đường lưỡi bò phi pháp đối với các phim MH370: Chiếc máy bay mất tích (3 tập), Hướng gió mà đi (39 tập), yêu cầu báo cáo thông tin phản ánh phim Tình yêu 199 - Muốn mãi mãi yêu…
Xem thêm
Phiên bản di động