Ưu tiên tiêm vaccine Covid-19 bảo vệ người lao động trong hệ thống bán lẻ là cần thiết

Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người lao động tại hệ thống phân phối, bán lẻ là bảo vệ tuyến đầu chống dịch, bảo đảm hoạt động cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân.
Đề xuất tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người lao động ngành bán lẻ Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị EU giúp Việt Nam tiếp cận nguồn vaccine Covid-19 Hãng dược thử vaccine COVID-19 đối với trẻ em từ 6 tháng tuổi

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tại Việt Nam đang có diễn biến phức tạp, nguy cơ bùng phát trên diện rộng, việc đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hoá, trang thiết bị vật tư phòng chống dịch bệnh Covid-19 luôn được đặc biệt coi trọng.

Thời gian qua, thực hiện sứ mệnh đảm bảo an sinh xã hội, các doanh nghiệp (DN) bán lẻ đã và đang nỗ lực hết mình mở cửa phục vụ người tiêu dùng ngay cả trong những vùng đang thực hiện giãn cách xã hội, luôn đảm bảo đầy đủ nguồn cung hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, chống găm hàng, chống tăng giá, giữ ôn định tâm lý người dân.

Tuy nhiên, với tính chất công việc đặc thù, nhân viên của các DN bán lẻ mỗi ngày phải tiếp xúc hàng triệu lượt khách hàng, nguy cơ lây nhiễm, phơi nhiễm Covid-19 là rất cao, đặc biệt với chủng virus mới xuất hiện trong đợt dịch lần thứ 4. Chính vì vậy, sau đề suất lần 1 vào ngày 1/3/2021, ngày 25/5 vừa qua, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) tiếp tục có văn bản gửi Bộ Y tế và Bộ Công Thương đề xuất đưa các DN bán lẻ vào nhóm đối tượng ưu tiên tiêm vaccine phòng ngừa Covid-19.

Nhân viên của các DN bán lẻ mỗi ngày phải tiếp xúc hàng triệu lượt khách hàng, nguy cơ lây nhiễm, phơi nhiễm Covid-19 là rất cao.
Nhân viên của các DN bán lẻ mỗi ngày phải tiếp xúc hàng triệu lượt khách hàng, nguy cơ lây nhiễm, phơi nhiễm Covid-19 là rất cao.

Trong đề xuất của AVR, bà Nguyễn Thị Phương, Phó Tổng Giám đốc thường trực Công ty CP Dịch vụ Thương mại Tổng hợp Vincommerce (Vincommerce - Tập đoàn Masan) kiêm Tổng Thư ký AVR nêu rõ, hiện nay AVR có hơn 100 doanh nghiệp thành viên gồm các đơn vị sản xuất và bán lẻ với hàng chục nghìn cán bộ, nhân viên thuộc hệ thống bán lẻ.

Riêng Công ty Vincommerce với hệ thống 122 Siêu thị VinMart, 2.500 cửa hàng VinMart+ tại 59 tỉnh thành trên cả nước với 22.206 cán bộ nhân viên, mỗi ngày phải tiếp xúc hàng triệu lượt khách hàng, mặc dù tuân thủ tuyệt đối phương án 5K để bảo vệ người tiêu dùng góp phần đẩy lùi đại dịch...tuy nhiên có nguy cơ lây nhiễm, phơi nhiễm với dịch Covid-19 rất cao.

Chính vì vậy, AVR đề nghị Bộ Y tế và Bộ Công Thương xem xét bổ sung nhóm đối tượng nhân viên tuyến đầu của các DN bán lẻ được nhanh chóng tiêm vaccine phòng Covid-19. Đồng thời cho phép các DN ngành bán lẻ đóng góp tài chính để được mua vaccine cho người lao động.

“Việc nhân viên của các DN bán lẻ trực tiếp tiếp xúc với khách hàng được tiêm vaccine phòng Covid-19 không chỉ giúp bảo vệ an toàn cho sức khỏe của cho CBCNV tại các DN, mà còn góp phần quan trọng trong công tác phòng chống dịch, tạo sự tin tưởng, yên tâm cho khách hàng khi mua sắm”, bà Phương khẳng định.

Tổng Thư ký AVR cũng cho biết, trước áp lực của yêu cầu thời gian, khối lượng công việc cũng như mức độ phơi nhiễm với dịch bệnh, các DN ngành bán lẻ phải đối mặt với nhiều khó khăn về nhân lực. Số lượng nhân viên trong hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại xin nghỉ, bỏ việc cao trong thời gian bùng phát dịch. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của DN bán lẻ để có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Kịp thời bảo vệ người lao động tại tuyến đầu chống dịch

Trước đề xuất mang tính đột phá của AVR, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, Nguyên Phó giám đốc Sở Thương mại, nguyên Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội nhìn nhận, đây là một đề xuất rất đáng nhận được sự quan tâm giải quyết từ các Bộ, ngành liên quan cho đến Chính phủ.

Bởi hiện nay, với 1.085 siêu thị cùng 150 Trung tâm thương mại trên cả nước, hệ thống bán lẻ đang giữ vai trò vô cùng trọng yếu trong việc cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp.

“Nhà nước đang có chiến lược mua vaccine và huy động mọi nguồn lực trong xã hội để người dân có thể tiếp cận vaccine phòng Covid-19 nhanh nhất, nhằm kiểm soát dịch bệnh và tiếp tục thực hiện mục tiêu kép để phát triển đất nước. Việc các DN bán lẻ có đề xuất và tự nguyện đóng góp kinh phí mua vaccine chống dịch cho CBCNV là việc làm rất đáng được hoan nghênh. Bộ Tài chính nên cho hạch toán số kinh phí này vào phí lưu thông. Cần phải đảm bảo nguồn lực cho các siêu thị hoạt động vì còn liên quan đến đầu ra của khu vực sản xuất, nếu để xảy ra ách tắc hoặc đứt gãy chuỗi cung ứng sẽ tạo thêm sự khó khăn chung”, ông Phú nhấn mạnh.

Việc bổ sung nhóm đối tượng là người lao động tại các hệ thống phân phối bán lẻ hàng hoá thiết yếu vào danh sách được ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19 nhằm bảo vệ đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao là việc làm cần thiết.
Việc bổ sung nhóm đối tượng là người lao động tại các hệ thống phân phối bán lẻ hàng hoá thiết yếu vào danh sách được ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19 nhằm bảo vệ đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao là việc làm cần thiết.

Trong kiến nghị của Bộ Công Thương gửi Chính phủ ngày 3/6 cũng nêu rõ, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, một số siêu thị/hệ thống phân phối trong vùng dịch đã xuất hiện ca F0 đến mua sắm dẫn đến phải đóng cửa, ảnh hưởng tới nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hoá thiết yếu.

Do đó, Bộ Công Thương đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chỉ đạo Bộ Y tế và các cơ quan liên quan chính thức bổ sung nhóm đối tượng là người lao động tại các hệ thống phân phối bán lẻ hàng hoá thiết yếu (siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi…) và tại các chợ truyền thống, cửa hàng tạp hoá, cửa hàng kinh doanh các mặt hàng thiết yếu vào danh sách nhóm đối tượng do ngân sách Nhà nước hỗ trợ được ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19.

“Việc bổ sung đối tượng này nhằm bảo vệ đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao, do hàng ngày phải tiếp xúc với hàng triệu lượt khách hàng và bảo đảm chuỗi cung ứng hàng hoá thiết yếu phục vụ người dân trong mọi cấp độ dịch bệnh”, Bộ Công Thương nêu rõ.

Bộ Công Thương cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19, Bộ Y tế, UBND cấp tỉnh tại các địa phương đang có dịch khẩn trương sắp xếp, ưu tiên tiêm gấp vaccine phòng Covid-19 cho người lao động tại các cơ sở phân phối bán lẻ hàng hoá thiết yếu.

Đồng thời, chỉ đạo Bộ Y tế và các Bộ, ngành có liên quan hỗ trợ tìm nguồn cung vaccine phòng Covid-19, hướng dẫn thủ tục hành chính nhập khẩu vaccine và tổ chức tiêm cho người lao động tại các DN ngành phân phối bán lẻ có nhu cầu tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người lao động bằng nguồn tài chính của DN.

“Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm chỉ đạo, xử lý kiến nghị về việc ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người lao động tại hệ thống phân phối bán lẻ, để kịp thời bảo vệ người lao động tại tuyến đầu chống dịch trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh Covid-19, bảo đảm hoạt động cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân”, Bộ Công Thương khẩn thiết đề nghị./.

Theo Nguyễn Quỳnh/VOV.VN

https://vov.vn/kinh-te/uu-tien-tiem-vaccine-covid-19-bao-ve-nguoi-lao-dong-trong-he-thong-ban-le-la-can-thiet-863336.vov

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.

Tin khác

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, tình hình kinh tế trong và ngoài nước để điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ và giải pháp chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối. Đồng thời, sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi.
Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

(LĐTĐ) Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1-0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
Sắp xếp, xử lý tài sản công: Tiếp tục gỡ vướng chính sách

Sắp xếp, xử lý tài sản công: Tiếp tục gỡ vướng chính sách

(LĐTĐ) Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) vừa tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công (thay thế Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017, Nghị định số 67/2021/NĐ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ).
Tỉnh Nghệ An đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

Tỉnh Nghệ An đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung vừa ký công điện yêu cầu người đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương, ban quản lý dự án và chủ đầu tư đề cao trách nhiệm, tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đồng bộ, kịp thời, hiệu quả và quyết liệt hơn nữa.
Kinh tế Việt Nam 2024: Nỗ lực phục hồi trong bối cảnh nhiều bất định

Kinh tế Việt Nam 2024: Nỗ lực phục hồi trong bối cảnh nhiều bất định

(LĐTĐ) Những “cơn gió ngược” từ kinh tế thế giới như xung đột chính trị, lạm phát và lãi suất tăng cao, nhu cầu tiêu dùng sụt giảm,… đã gây những tác động bất lợi, khiến kinh tế Việt Nam giảm đà tăng trưởng một cách đáng kể, có những lúc xuống mức thấp trong nhiều năm trở lại đây.
Ngân hàng nào đang có lãi suất huy động cao nhất?

Ngân hàng nào đang có lãi suất huy động cao nhất?

(LĐTĐ) Lãi suất huy động của các ngân hàng hiện vẫn duy trì ở mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây, vậy lãi suất ngân hàng nào cao nhất?
Vẫn tăng sốc, giá vàng nhẫn lên gần 79 triệu đồng/lượng

Vẫn tăng sốc, giá vàng nhẫn lên gần 79 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Mở cửa phiên giao dịch sáng 11/4, giá vàng miếng SJC tăng trở lại và neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn tiếp tục tăng điên cuồng, tiến sát mốc 79 triệu đồng/lượng.
Nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động

Nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động

(LĐTĐ) Hôm nay (10/4), nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động, trong đó có những ngân hàng lần thứ hai điều chỉnh tăng lãi suất.
TP.HCM: Triển khai nhiều giải pháp để cải thiện chỉ tiêu phát triển kinh tế

TP.HCM: Triển khai nhiều giải pháp để cải thiện chỉ tiêu phát triển kinh tế

(LĐTĐ) Mặc dù đã có nhiều cải thiện, nhưng một số chỉ tiêu kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) còn tăng trưởng thấp hoặc không đạt, cần phải có giải pháp khắc phục.
Xem thêm
Phiên bản di động