Ứng phó bão số 3: Xe buýt, tàu điện linh hoạt điều chỉnh thời gian hoạt động hoặc tạm dừng

Các đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng như xe buýt, tàu điện trên địa bàn Thành phố đang tích cực triển khai các giải pháp phòng ngừa, ứng phó kịp thời và hiệu quả theo diễn biến thực tế của bão số 3.
Hà Nội: Chi tiết giá vé liên thông đa phương thức đi xe buýt, tàu điện Transerco: Giữ vững ổn định, tăng tốc chuyển đổi xanh Hà Nội đặt mục tiêu hoàn tất chuyển đổi phương tiện giao thông xanh trước năm 2030

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3, có nguy cơ gây mưa lớn kéo dài, ngập lụt cục bộ và ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động giao thông vận tải trên địa bàn, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản hỏa tốc, yêu cầu các đơn vị vận hành xe buýt, tàu điện triển khai đồng bộ các giải pháp ứng phó, nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hành khách, người lao động và phương tiện.

Theo đó, các đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng được yêu cầu theo dõi sát sao diễn biến của bão và thời tiết cực đoan để chủ động điều chỉnh hoạt động vận hành phù hợp với thực tế. Trong trường hợp thời tiết chuyển biến xấu, các doanh nghiệp vận tải hành khách bằng xe buýt cần linh hoạt đề xuất phương án điều chỉnh thời gian hoạt động, lộ trình hoặc tạm dừng khai thác một số tuyến nhằm bảo đảm an toàn cho hành khách.

Các đơn vị cũng được yêu cầu chuẩn bị sẵn sàng lái xe, phương tiện dự phòng để phục vụ công tác giải tỏa hành khách tại những khu vực có nguy cơ xảy ra ùn tắc, ngập úng hoặc sự cố bất ngờ. Đồng thời, cần bố trí phương tiện hỗ trợ trung chuyển người dân qua các điểm ngập sâu, bảo đảm an toàn giao thông và hạn chế tối đa nguy cơ mất an toàn trong quá trình vận hành.

Ứng phó bão số 3:  Xe buýt, tàu điện linh hoạt điều chỉnh thời gian hoạt động hoặc tạm dừng
Đội ngũ cán bộ, công nhân viên Hà Nội Metro che chắn bảng thông tin hành khách PIS, đồng hồ điện tử trong cabin lái tàu… nhằm phòng bão số 3.

Trên tuyến đường sắt đô thị, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) cũng đã chủ động triển khai kế hoạch ứng phó khẩn cấp, với mục tiêu cao nhất là bảo đảm an toàn cho hành khách, nhân viên, phương tiện và cơ sở hạ tầng kỹ thuật.

Các giải pháp cụ thể đã được triển khai trên hai tuyến đường sắt đô thị đang khai thác, gồm tuyến số 2A (Cát Linh - Hà Đông) và tuyến số 3.1 (Nhổn - Ga Hà Nội). Theo đó, các thiết bị kỹ thuật quan trọng như hệ thống loa phát thanh, bảng thông tin hành khách PIS, đồng hồ điện tử trong cabin lái tàu… được che chắn cẩn thận để phòng ngừa nguy cơ hư hỏng do ảnh hưởng của mưa lớn, gió mạnh. Hệ thống thiết bị hiển thị tại sân ga được ngắt điện tạm thời trong thời điểm bão đổ bộ để bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Các thang máy và thang cuốn ngoài trời cũng được tạm dừng hoạt động khi thời tiết có diễn biến nguy hiểm, và chỉ được vận hành trở lại sau khi bộ phận kỹ thuật kiểm tra, đánh giá đầy đủ các điều kiện an toàn.

Lực lượng ứng trực tại hiện trường được trang bị đầy đủ áo mưa, ủng, đèn pin, vật tư y tế và các nhu yếu phẩm cần thiết để bảo đảm sức khỏe và duy trì khả năng làm việc trong điều kiện mưa bão. Các khu vực trũng thấp, dễ ngập úng đã được gia cố, rào chắn và lắp đặt bảng cảnh báo. Đồng thời, công tác kiểm tra, rà soát toàn bộ khu vực Depot và hệ thống các nhà ga cũng được tăng cường để phát hiện sớm các nguy cơ như cây đổ, vật rơi, mái tôn tốc, từ đó xử lý kịp thời, giảm thiểu thiệt hại.

Ứng phó bão số 3:  Xe buýt, tàu điện linh hoạt điều chỉnh thời gian hoạt động hoặc tạm dừng
Mưa bão gây ảnh hưởng đến hoạt động vận tải hành khách công cộng.

Đáng chú ý, Hà Nội Metro đã huy động tối đa lực lượng nhân sự, bố trí các tổ ứng trực tại các vị trí xung yếu như đoạn đi trên cao, nhà ga ngoài trời, khu vực Depot… nhằm bảo đảm sẵn sàng xử lý nhanh mọi tình huống phát sinh. Lực lượng kiểm tra hiện trường, vệ sinh, bảo vệ được tăng cường để phối hợp thực hiện công tác phòng, chống bão tại chỗ, bảo đảm an toàn cho hành khách và toàn hệ thống.

Song song với đó, kế hoạch ứng phó được xây dựng và triển khai theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ) và “3 sẵn sàng” (sẵn sàng phòng ngừa, sẵn sàng ứng phó, sẵn sàng khắc phục hậu quả), bảo đảm sự chủ động, linh hoạt trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện.

Việc chuẩn bị chu đáo, hành động kịp thời và nghiêm túc thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của các đơn vị vận tải công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội trong việc bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân và duy trì hoạt động giao thông an toàn, thông suốt trong điều kiện thời tiết bất thường.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khoá XIII

Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khoá XIII

Sáng ngày 23/12/2025, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII bước sang ngày làm việc thứ hai và họp phiên bế mạc.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hàng loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hàng loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán, chủ yếu liên quan đến sai phạm trong công bố thông tin, báo cáo sử dụng vốn và giao dịch với bên liên quan.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Phường Nghĩa Đô: Nền nếp, hiệu quả trong năm đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Phường Nghĩa Đô: Nền nếp, hiệu quả trong năm đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 23/12, Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Nghĩa Đô (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Năm đầu vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, phường đã nhanh chóng ổn định tổ chức, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn tiếp theo.
Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám thăm, tặng quà các gia đình Công giáo trên địa bàn dịp Noel

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám thăm, tặng quà các gia đình Công giáo trên địa bàn dịp Noel

Nhân dịp Lễ Giáng sinh năm 2025, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà và chúc mừng các gia đình Công giáo trên địa bàn phường.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.

Tin khác

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội sắp triển khai hàng loạt giải pháp cải tạo hạ tầng, tổ chức lại giao thông tại khu vực nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi, trong đó đáng chú ý là việc mở tuyến kết nối trực tiếp từ khu đô thị Pháp Vân ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây được kỳ vọng là “lối thoát” quan trọng nhằm giảm ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Xem thêm
Phiên bản di động